1000cc
ก็ต้องยัด Direct injection กับ Advance Variable timing ให้สุด ๆ เพื่อให้แรงพอใช้กับน้ำหนัก 1 ตัน แล้วใส่ NOx Filter ที่ไอเสียถึงจะจัดการมลพิษได้ระดับ ECO Car
แต่ถ้าBudget ไม่พอทำ ใส่มอเตอร์ไฟฟ้า ก็ง่ายและประหยัดกว่าใช้กลไกของการสันดาป
น่าสนใจครับ
ขอเสริมคุณ Jae ครับ
ที่ทราบมาเป็น PFI ไม่ใช่ DI ครับ
เพราะรหัสเครื่องลงท้ายด้วย DET
D = DOHC
E = Electronic Fuel Injection ถ้า D = Direct Injection
T = Turbo ครับ
งานนี้มีมหกรรมแตะขอบๆ Lean ในทุกช่วง load แถมมหกรรมไล่เบารถทั้งคันแน่นอนครับ
ในความเห็นของผม เทคโนโลยีเครื่องที่คุณ Jae กล่าวไว้น่าจะมีอยู่ในฝั่ง HONDA ตัวที่กำลังมาปลายปีนี้ครับ
ผมก็ยังงงอยู่ว่า NISSAN จะจัดการเอาเครื่องตัวนี้ไปใส่ใน model อื่นหลังจาก ECO Segment เพื่อบริหารต้นทุนอย่างไร
เพราะถ้าดูของ HONDA นั้นสามารถใช้บรรจุในหลายๆ segment (ที่แน่ๆก็มี Civic ตัว EU / China ที่มาแทน R18) ด้วยการ
สร้าง Mid หรือ High power ให้กับ Line-up ของการผลิตเครื่องได้ยืดหยุ่นและคุ้มหน่วยการลงทุนมากกว่าครับ