ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ  (อ่าน 6740 ครั้ง)

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,749
สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 08:16:27 »
ของผมเดิมลูกสูบเบรคขนาด 57 มิล คิดพื้นที่มาได้ 2550 ไปดูของ brembo ที่เป็นชุดแต่งตรงๆรุ่นเลยจะมีให้เลือกอยู่ 2 แบบ

แบบแรก เป็นแบบ 4 pot ลูกสูบ ขนาด 40 / 44 มิล คิดพื้นที่มาได้ 2775 อันนี้พอเข้าใจว่าใหญ่กว่าของเดิม

แบบสอง เป็นแบบ 6 pot ลูกสูบ 28 / 30 / 36 คิดพื้นที่มาได้ 2339

เลยสงสัยละครับว่าทำไมตัวที่เป็น 6 pot พื้นที่ถึงได้เหลือแค่ 2339 ซึ่งน้อยกว่าของเดิมที่เป็นลูกสูบเดียวอีกครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 08:32:03 »
มันมีรายละเอียดมากกว่า เรื่องพื้นที่นะครับเรื่องพื่นที่ที่เขาบอกเป็นเรื่อง เบสิก ที่จะต้องบอกนะครับ

เขาบอกเรื่องการเสียดทานของวัสดุไหมละครับ
เขาบอกเรื่องแรงกดบาริกแต่ละลูกสูบไหมครับ
เขาบอกเรื่องหลักการทำงานของแต่ละลูกสูบไหมครับ
เขาบอกเรื่องหม้อลมเบรคที่จะต้องใช้ร่วมแล้วเกิดประสิทธิภาพสุงสุดด้วยไหมครับ
เขาบอกเรื่องตัวเสริมแรงเบรคที่จะต้องใช้แล้วเกิดประสิธิภาพสุงสุดไหมครับ
เขาบอกเรื่องน้ำหนักรถที่จะต้องมีเพื่อประสิทธิภาพสุงสุดไหมครับ

ผมไม่ได้ดกวนนะครับ แค่อยากให้มองในสิ่งที่ ไม่เคยคิดหรือเคยเห็น ไม่มีใครมาบอกเราหมดหรอกครับ
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,749
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 08:50:51 »
มันมีรายละเอียดมากกว่า เรื่องพื้นที่นะครับเรื่องพื่นที่ที่เขาบอกเป็นเรื่อง เบสิก ที่จะต้องบอกนะครับ

เขาบอกเรื่องการเสียดทานของวัสดุไหมละครับ
เขาบอกเรื่องแรงกดบาริกแต่ละลูกสูบไหมครับ
เขาบอกเรื่องหลักการทำงานของแต่ละลูกสูบไหมครับ
เขาบอกเรื่องหม้อลมเบรคที่จะต้องใช้ร่วมแล้วเกิดประสิทธิภาพสุงสุดด้วยไหมครับ
เขาบอกเรื่องตัวเสริมแรงเบรคที่จะต้องใช้แล้วเกิดประสิธิภาพสุงสุดไหมครับ
เขาบอกเรื่องน้ำหนักรถที่จะต้องมีเพื่อประสิทธิภาพสุงสุดไหมครับ

ผมไม่ได้ดกวนนะครับ แค่อยากให้มองในสิ่งที่ ไม่เคยคิดหรือเคยเห็น ไม่มีใครมาบอกเราหมดหรอกครับ

ผมดูจากชุดที่เป็นของตรงรุ่นมาละครับ ไม่ได้มีอะไรที่ต้องใส่เพิ่มเติมละครับ เลยสงสัยละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,236
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 09:22:39 »
พื้นที่สัมผัส ก็ส่วนหนึ่ง แต่พวกหลาย pot มันจะได้เรื่องแรงกด ที่กระจายสม่ำเสมอตลอดหน้าผ้าเบรคด้วยนะครับ ไม่ลงที่จุดใดจุดหนึ่ง เหมือนพวก pot น้อยกว่า

รวมถึง อย่าง คห. ข้างบนบอก มันมีเรื่องการทำงานด้วย ใครทำก่อน ใครทำหลัง หรือ ทำพร้อมกัน อะไรประมาณนั้นครับ อันนี้ต้องหาข้อมูลจากผู้ผลิตดูครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,749
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 09:26:32 »
พื้นที่สัมผัส ก็ส่วนหนึ่ง แต่พวกหลาย pot มันจะได้เรื่องแรงกด ที่กระจายสม่ำเสมอตลอดหน้าผ้าเบรคด้วยนะครับ ไม่ลงที่จุดใดจุดหนึ่ง เหมือนพวก pot น้อยกว่า

รวมถึง อย่าง คห. ข้างบนบอก มันมีเรื่องการทำงานด้วย ใครทำก่อน ใครทำหลัง หรือ ทำพร้อมกัน อะไรประมาณนั้นครับ อันนี้ต้องหาข้อมูลจากผู้ผลิตดูครับ

เรื่องนี้พอจะทราบอยู่บ้างละครับ พอดีเห็นแบบ 6 pot ราคามันสูงอยู่ เลยว่ามันต้องมีอะไรดีนอกเหนือจากที่เราเห็นอยู่ละครับ แต่ผมไม่รู้ว่าคืออะไรละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออนไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,247
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 10:23:37 »
พื่นที่ หมายถึง อะไรครับ พื้นที่ลูกสูบใช่ไหมครับ?

แล้วดูพื้นที่ผ้าเบรคด้วยไหมครับ

พวกลูกสูบใหญ่ ข้อดี คือ แรงดัน -> ลูกสูบเยอะ แต่พอลูกสูบเดียวไม่พอ ต้องเพิ่มลูกสูบ พอเพิ่มเยอะๆ ขนาดของปั้มเบรคใหญ่ไปด้วย

พวกลูกสูบเล็ก ข้อดี คือ จำนวนลูกสูบ ต่อ ปั้มเบรค ใส่ได้เยอะ ในขนาดที่ปั้มเบรคไม่ได้ใหญ่มาก และ พอเจอจานขนาดใหญ่ๆ ที่ต้องการพื้นที่ผ้าเบรค vs จาน เยอะขึ้น ทางเลือกที่ดีที่สุด คือ เพิ่มจำนวนลูกสูบให้เยอะ ขึ้น 6 -> 8 -> 12 เป็นต้น

ผมใส่อิตาลี หน้า 4 pot หลัง 4 ก็เบรคหัวทิ่มละ  ::) ::)

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,749
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 10:42:57 »
พื่นที่ หมายถึง อะไรครับ พื้นที่ลูกสูบใช่ไหมครับ?

แล้วดูพื้นที่ผ้าเบรคด้วยไหมครับ

พวกลูกสูบใหญ่ ข้อดี คือ แรงดัน -> ลูกสูบเยอะ แต่พอลูกสูบเดียวไม่พอ ต้องเพิ่มลูกสูบ พอเพิ่มเยอะๆ ขนาดของปั้มเบรคใหญ่ไปด้วย

พวกลูกสูบเล็ก ข้อดี คือ จำนวนลูกสูบ ต่อ ปั้มเบรค ใส่ได้เยอะ ในขนาดที่ปั้มเบรคไม่ได้ใหญ่มาก และ พอเจอจานขนาดใหญ่ๆ ที่ต้องการพื้นที่ผ้าเบรค vs จาน เยอะขึ้น ทางเลือกที่ดีที่สุด คือ เพิ่มจำนวนลูกสูบให้เยอะ ขึ้น 6 -> 8 -> 12 เป็นต้น

ผมใส่อิตาลี หน้า 4 pot หลัง 4 ก็เบรคหัวทิ่มละ  ::) ::)

นี่ละครับ ที่ผมอยากรู้ว่าเขาเอามาคิดด้วยหรือเปล่าละครับ

ผมดูจากตัว 4 สูบ ที่เป็นลูกสูบ 40 / 44 อันนี้พอเข้าใจอยู่ แต่พอมา 6 ลูกสูบ แล้วมันน้อยกว่าตัว 4 ลูกสูบอีก เลยยิ่ง งง เข้าไปนี่ละสิครับ

ส่วนที่ผมสนใจอยู่เพราะผมเคยใส่ brembo 4 pot ตัวที่เป็นลูกสูบ 36 /40 มาแล้ว ผมไม่รู้สึกถึงความแตกต่างอะไร เลยอยากหาดูที่มันใหญ่กว่าที่มีอยู่ละครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 10:59:36 »
ถ้าเอาตามสูตรคำนวณจากปั๊มบนมายังปั๊มเบรคล่าง  P1c1 = P2c2

ปั๊มล่างมี 6 ตัวแม้พื้นที่ลูกสูบจะน้อยกว่า แต่แรงกดรวมก็น่าจะมากกว่าด้วยคับ เมื่อเทียบกับ 4 pot อีกตัว หรือเทียบกับของเดิม
และพอเป็นสูบเล็ก 6 ตัว บางทีอาจจะกระจายแรงเบรคลงบนผ้าเบรคได้ efficiency ดีกว่าพวก 4 Pot โดยการเรียงลูกสูบและผ้าเบรคไปตามแนวรัศมีของจานเบรค
(จัดเรียงการกระจายแรงกดสู้กับการหมุนของจานเบรคได้ดีกว่า)

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,749
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 11:03:18 »
ถ้าเอาตามสูตรคำนวณจากปั๊มบนมายังปั๊มเบรคล่าง  P1c1 = P2c2

ปั๊มล่างมี 6 ตัวแม้พื้นที่ลูกสูบจะน้อยกว่า แต่แรงกดรวมก็น่าจะมากกว่าด้วยคับ เมื่อเทียบกับ 4 pot อีกตัว หรือเทียบกับของเดิม
และพอเป็นสูบเล็ก 6 ตัว บางทีอาจจะกระจายแรงเบรคลงบนผ้าเบรคได้ efficiency ดีกว่าพวก 4 Pot โดยการเรียงลูกสูบและผ้าเบรคไปตามแนวรัศมีของจานเบรค
(จัดเรียงการกระจายแรงกดสู้กับการหมุนของจานเบรคได้ดีกว่า)

ขอบคุณมากครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออนไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,247
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 11:09:30 »
พื่นที่ หมายถึง อะไรครับ พื้นที่ลูกสูบใช่ไหมครับ?

แล้วดูพื้นที่ผ้าเบรคด้วยไหมครับ

พวกลูกสูบใหญ่ ข้อดี คือ แรงดัน -> ลูกสูบเยอะ แต่พอลูกสูบเดียวไม่พอ ต้องเพิ่มลูกสูบ พอเพิ่มเยอะๆ ขนาดของปั้มเบรคใหญ่ไปด้วย

พวกลูกสูบเล็ก ข้อดี คือ จำนวนลูกสูบ ต่อ ปั้มเบรค ใส่ได้เยอะ ในขนาดที่ปั้มเบรคไม่ได้ใหญ่มาก และ พอเจอจานขนาดใหญ่ๆ ที่ต้องการพื้นที่ผ้าเบรค vs จาน เยอะขึ้น ทางเลือกที่ดีที่สุด คือ เพิ่มจำนวนลูกสูบให้เยอะ ขึ้น 6 -> 8 -> 12 เป็นต้น

ผมใส่อิตาลี หน้า 4 pot หลัง 4 ก็เบรคหัวทิ่มละ  ::) ::)

นี่ละครับ ที่ผมอยากรู้ว่าเขาเอามาคิดด้วยหรือเปล่าละครับ

ผมดูจากตัว 4 สูบ ที่เป็นลูกสูบ 40 / 44 อันนี้พอเข้าใจอยู่ แต่พอมา 6 ลูกสูบ แล้วมันน้อยกว่าตัว 4 ลูกสูบอีก เลยยิ่ง งง เข้าไปนี่ละสิครับ

ส่วนที่ผมสนใจอยู่เพราะผมเคยใส่ brembo 4 pot ตัวที่เป็นลูกสูบ 36 /40 มาแล้ว ผมไม่รู้สึกถึงความแตกต่างอะไร เลยอยากหาดูที่มันใหญ่กว่าที่มีอยู่ละครับ

"แบบแรก เป็นแบบ 4 pot ลูกสูบ ขนาด 40 / 44 มิล คิดพื้นที่มาได้ 2775 อันนี้พอเข้าใจว่าใหญ่กว่าของเดิม"

"แบบสอง เป็นแบบ 6 pot ลูกสูบ 28 / 30 / 36 คิดพื้นที่มาได้ 2339"

ผมไม่แน่ใจว่า เปรียบเทียบ 2 ตัวนี้เป็น Brembo ทั้งคู่ไหมครับ

แล้วพอทราบขนาดผ้าเบรค(หน้าสัมผัส) ไหมครับ และ ขนาดจานที่ใส่เท่าไหร่ไหมครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,749
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 11:14:19 »
เป็น brembo ทั้งคู่ละครับ F50 กับ GT caliber M ส่วนขนาด ผ้า ไม่แน่ใจครับ แต่เข้าใจว่า ผ้าของ 6 pot น่าจะยาวกว่าละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,749
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 11:23:11 »
ลองไปหาขนาดผ้ามาครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,935
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 12:00:54 »
น่าจะเป็นตำแหน่งที่ผ้ากดลงจาน
ได้เปรียบทางเชิงกลด้วยมั้งครับ
จับจานที่ขอบ พื้นที่การจับมากกว่า

ออฟไลน์ SpiRious

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 12:55:20 »
จากที่ดูรูปผ้าเบรกข้างบน จำนวณ pot เยอะ น่าจะทำให้ใช้ผ้าเบรกที่มีขนาดใหญ่ได้มากขึ้นตาม

พื้นที่ผ้าเบรกมากก็จะมีแรงกระทำกับจานได้มากกว่า

แบบนี้ถูกต้องมั้ยครับ
2014 - Fortuner 2.7
2017 - Yaris 1.2 (swap engine 1nz-mt)
2021 - Crv 2.4 AWD

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,749
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 13:45:41 »
น่าจะเป็นตำแหน่งที่ผ้ากดลงจาน
ได้เปรียบทางเชิงกลด้วยมั้งครับ
จับจานที่ขอบ พื้นที่การจับมากกว่า

ครับพี่ ยังสงสัยอยู่นี่ละครับ

จากที่ดูรูปผ้าเบรกข้างบน จำนวณ pot เยอะ น่าจะทำให้ใช้ผ้าเบรกที่มีขนาดใหญ่ได้มากขึ้นตาม

พื้นที่ผ้าเบรกมากก็จะมีแรงกระทำกับจานได้มากกว่า

แบบนี้ถูกต้องมั้ยครับ

สงสัยอยู่เหมือนกันครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,935
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 14:25:00 »
สงสัยแบบนี้ จัดเลยครับ
แผนกยุถูกใจสิ่งนี้
แต่จัดแล้ว ต้องคู่กับ s54 นะ

ออฟไลน์ luzifur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 14:38:13 »
ไม่ทราบว่าจะช่วยได้หรือตอบตรงคำถามไหมนะครับ

ผมเคยเปลี่ยน เบรคด้านหน้าจาก 4pot ใหญ่ 43/43 mm จาน 340mm เป็น 6pot 30/34/38 mm จาน 355mm

Feeling ของอาการเบรค เปลี่ยนไปเย้อะอยู่นะครับ ถึงแม้ว่าจะเอาอยู่ทั้งคู่ กดแล้ว ABS ทำงานเหมือนกัน

4pot อาการหน่วงจะไวกว่ามาก รู้สึก aggressive จับไว มาเต็ม ไม่ค่อยนุ่มนวล ไม่มี ก๊อก 2

6pot ให้ความรู้สึกนุ่มนวลกว่า แป้นเบรค ละเอียดกว่า 4pot กดน้อยก้จับน้อย ยิ่งเดินแป้นลึก ยิ่งหน่วงเพิ่ม รู้สึกเหมือนมี ก๊อก 2-3 รออยู่ เวลากระทืบลงไป เบรคจะจับไม่ไวเท่า 4pot

พอใช้ไปซักพักได้ฤกษ์ ใส่สายถัก ให้กับปั้ม 6pot อาการจับมาไวขึ้นเร็วขึ้น แต่ยังมีความนุ่มนวลอยู่ชอบมากครับ

ความเห็นส่วนตัว ผมคิดว่าระบบเบรค จะ 4pot/2pot หรือ 6pot/2pot มันเพียงพอสำหรับ รถไม่เกิน 400 ม้า ที่วิ่งบนถนน ทุกวันนี้เวลาผมเบรคฉุกเฉิน ต้องคอยมองกระจกหลังและผ่อนเบรคเพื่อเผื่อระยะให้รถคันหลังได้เบรคมากขึ้น กลัวโดนจิ้มตูดครับ

ถ้ามีโอกาสได้เลือก หรืออยากจะอัพเกรด ลองดู อันที่มีsupportอะไหล่ชุดซ่อม หรือ ชุดที่น้ำหนักเบา ลด unsprung weight หรือเอาเงินไปลงกับผ้าเบรคดีๆ อาจจะได้ผลลัพท์ที่ดีกว่าครับ

ปล. ผ้าเบรค 6pot แพงมาก และส่วนใหญ่ มันจะมาบางกว่าของ 4pot หมดไวอยู่ครับ




ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,749
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 15:34:54 »
สงสัยแบบนี้ จัดเลยครับ
แผนกยุถูกใจสิ่งนี้
แต่จัดแล้ว ต้องคู่กับ s54 นะ

555 สาธุ อยากอยู่ละครับพี่ ^^
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,749
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 15:38:10 »
ไม่ทราบว่าจะช่วยได้หรือตอบตรงคำถามไหมนะครับ

ผมเคยเปลี่ยน เบรคด้านหน้าจาก 4pot ใหญ่ 43/43 mm จาน 340mm เป็น 6pot 30/34/38 mm จาน 355mm

Feeling ของอาการเบรค เปลี่ยนไปเย้อะอยู่นะครับ ถึงแม้ว่าจะเอาอยู่ทั้งคู่ กดแล้ว ABS ทำงานเหมือนกัน

4pot อาการหน่วงจะไวกว่ามาก รู้สึก aggressive จับไว มาเต็ม ไม่ค่อยนุ่มนวล ไม่มี ก๊อก 2

6pot ให้ความรู้สึกนุ่มนวลกว่า แป้นเบรค ละเอียดกว่า 4pot กดน้อยก้จับน้อย ยิ่งเดินแป้นลึก ยิ่งหน่วงเพิ่ม รู้สึกเหมือนมี ก๊อก 2-3 รออยู่ เวลากระทืบลงไป เบรคจะจับไม่ไวเท่า 4pot

พอใช้ไปซักพักได้ฤกษ์ ใส่สายถัก ให้กับปั้ม 6pot อาการจับมาไวขึ้นเร็วขึ้น แต่ยังมีความนุ่มนวลอยู่ชอบมากครับ

ความเห็นส่วนตัว ผมคิดว่าระบบเบรค จะ 4pot/2pot หรือ 6pot/2pot มันเพียงพอสำหรับ รถไม่เกิน 400 ม้า ที่วิ่งบนถนน ทุกวันนี้เวลาผมเบรคฉุกเฉิน ต้องคอยมองกระจกหลังและผ่อนเบรคเพื่อเผื่อระยะให้รถคันหลังได้เบรคมากขึ้น กลัวโดนจิ้มตูดครับ

ถ้ามีโอกาสได้เลือก หรืออยากจะอัพเกรด ลองดู อันที่มีsupportอะไหล่ชุดซ่อม หรือ ชุดที่น้ำหนักเบา ลด unsprung weight หรือเอาเงินไปลงกับผ้าเบรคดีๆ อาจจะได้ผลลัพท์ที่ดีกว่าครับ

ปล. ผ้าเบรค 6pot แพงมาก และส่วนใหญ่ มันจะมาบางกว่าของ 4pot หมดไวอยู่ครับ

ขอบคุณมากเลยครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 17:10:02 »

ข้างบนน่าจะตอบให้แล้ว

เบรค  6 พอท ใช้พื้้นที่ ของกระบอก น้อยกว่า แต่ ไปกดผ้าเบรค ใหญ่กว่า

ใช้พื้้นที่ ของกระบอก น้อย  = ใช้แรงน้อยกระทำ ไวเร็ว
พื้นที่ กดผ้าเบรค ใหญ่กว่า = ได้แรง ต่อพื้นผิวผ้าเบรค มากกว่า มากมาย

จบข่าว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 09, 2019, 21:13:31 โดย mamaman »

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 18:18:02 »
ท่านอื่นตอบไปหมดแล้ว

เท่าที่ศึกษามา ปั๊ม pot เยอะนอกจากได้แรงกดทั่วทั้งผ้าแล้ว ฟิลการจับมันจะนุ่มนวล และคุมน้ำหนักได้ง่ายกว่า pot น้อยกว่าครับ อย่างที่ท่านบนบอก 4pot จับไว แต่6potมี2-3ก๊อกเพราะลูกสูบมีไซต์3ขนาด ตามแรงเหยียบมากเหยียบน้อยครับ

เห็นปั๊ม 6pot สมัยนี้เบามาก ต่างจากพวก 4potแค่2-3ขีดเองครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 18:20:42 »
อ่านแล้วสรุปความ(เอาเอง)ได้ว่า 6 pot เล็ก จะกระจายการวางตัวของลูกสูบได้ทั่วถึง ทำให้ใช้ผ้าเบรคที่ยาวกว่าได้ ซึ่งส่งผลถึงพื้นที่ผ้าเบรคที่มากกว่า

ได้ความรู้ .. สาธุ วิทยาทาน ครับ  8)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 18:42:15 »
ถ้าดูจากรูป(ที่แอบไปเล่นมา) ... ผมปรับ scale ผ้าเบรคและขนาดลูกสูบตามเสปคแล้ว ...จะเห็นว่าถ้าเอาลูกสูบรุ่น 4 pot ไปใช้จะไม่สามารถใช้ผ้าเบรคที่ยาวขนาดนั้นได้ แต่ถ้าเพิ่มลูกสูบเข้าไปสามารถจัดเรียงลูกสูบให้เหมาะสมได้ดีกว่า และคาดว่าแรงกดเพียงพอแล้วจึงไม่ต้องใช้ขนาดลูกสูบที่ใหญ่กว่านี้ (เพราะถ้าดูจริงๆน่าจะใช้ลูกสูบที่ใหญ่กว่าหน่อยได้)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 09, 2019, 18:45:11 โดย Turin »

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,749
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 19:16:27 »


ข้างบนน่าจะตอบให้แล้ว

เบรค  6 พอท ใช้พื้้นที่ จองกระบอก น้อยกว่า แต่
ไปกดผ้าเบรค ใหญ่กว่า

ใช้พื้้นที่ จองกระบอก น้อย  = ใช้แรงน้อยกระทำ ไวเร็ว
พื้นที่ กดผ้าเบรค ใหญ่กว่า = ได้แรง ต่อพื้นผิวผ้าเบรค มากกว่า มากมาย

จบข่าว

ท่านอื่นตอบไปหมดแล้ว

เท่าที่ศึกษามา ปั๊ม pot เยอะนอกจากได้แรงกดทั่วทั้งผ้าแล้ว ฟิลการจับมันจะนุ่มนวล และคุมน้ำหนักได้ง่ายกว่า pot น้อยกว่าครับ อย่างที่ท่านบนบอก 4pot จับไว แต่6potมี2-3ก๊อกเพราะลูกสูบมีไซต์3ขนาด ตามแรงเหยียบมากเหยียบน้อยครับ

เห็นปั๊ม 6pot สมัยนี้เบามาก ต่างจากพวก 4potแค่2-3ขีดเองครับ

อ่านแล้วสรุปความ(เอาเอง)ได้ว่า 6 pot เล็ก จะกระจายการวางตัวของลูกสูบได้ทั่วถึง ทำให้ใช้ผ้าเบรคที่ยาวกว่าได้ ซึ่งส่งผลถึงพื้นที่ผ้าเบรคที่มากกว่า

ได้ความรู้ .. สาธุ วิทยาทาน ครับ  8)

ถ้าดูจากรูป(ที่แอบไปเล่นมา) ... ผมปรับ scale ผ้าเบรคและขนาดลูกสูบตามเสปคแล้ว ...จะเห็นว่าถ้าเอาลูกสูบรุ่น 4 pot ไปใช้จะไม่สามารถใช้ผ้าเบรคที่ยาวขนาดนั้นได้ แต่ถ้าเพิ่มลูกสูบเข้าไปสามารถจัดเรียงลูกสูบให้เหมาะสมได้ดีกว่า และคาดว่าแรงกดเพียงพอแล้วจึงไม่ต้องใช้ขนาดลูกสูบที่ใหญ่กว่านี้ (เพราะถ้าดูจริงๆน่าจะใช้ลูกสูบที่ใหญ่กว่าหน่อยได้)

ขอบคุณทุกท่านมากครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ tatum0022

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 759
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 21:31:54 »
6 pot ได้ความนิ่มนวลในการจับที่ดีกว่าครับ ที่สำคัญ มันหล่อกว่ามากๆ ครับ สิ่งสำคัญต้องดูที่ผ้าเบรคด้วยครับ
ผมไม่เคยใช้ brembo โดยตรงนะครับ มีแต่ AMG ที่ผลิตโดย brembo กับ APracing



E220d AMG 17' BBS RI-D
C200 AMG Carlsson add on 12'
Fortuner 2.8 E4 16'
Camry Hybrid 10'
Jazz JP 12'
vios 13'
Preruner 08'
Austin Mini Mark1 1962

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,749
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กันยายน 10, 2019, 06:13:34 »
6 pot ได้ความนิ่มนวลในการจับที่ดีกว่าครับ ที่สำคัญ มันหล่อกว่ามากๆ ครับ สิ่งสำคัญต้องดูที่ผ้าเบรคด้วยครับ
ผมไม่เคยใช้ brembo โดยตรงนะครับ มีแต่ AMG ที่ผลิตโดย brembo กับ APracing





หล่อมากๆเลยครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออนไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,247
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กันยายน 10, 2019, 10:03:37 »
ลองไปหาขนาดผ้ามาครับ

130mm vs 190mm ดูจากขนาด มันต่างกันเกือบ 30% เลยนะครับ ต่อให้แรงกระทำจากปั้มเบรค ลูกสูบเบรคเท่ากัน แต่แรงหยุดไม่เท่ากันแน่นอนครับ

ตามความยาวของผ้าเบรค มีผลอีกอย่างคือ ลดการ fade ของเบรคได้อีก(ในปั้ม+จาน+ผ้าเบรคเกรดเดียวกัน) เพราะ ถ้าจะให้ผ้าเบรคสั้นกว่า เบรคได้เท่ากับผ้าเบรคยาว ก็ต้องแรงกดจากปั้มแรงกว่าเพื่อให้หยุดรถได้เท่าๆ กัน แต่ความเสี่ยงคือ การ fade และ ผ้าเบรคไหม้ ตามมาด้วยครับ

ส่วน 6 pot เหมือนขยายหน้าสัมผัสของผ้าเบรคออกไป กระจานแรงกดลูกสูบบนผ้าเบรค และเป็นการกระจายแรงเบรคออกไปตามหน้าผ้าเบรคให้ได้มากที่สุดด้วย

และ 6 pot ก็มีพื้นที่บนผ้าเบรคมากกว่า 4 pot พอคิดเป็น % ต่อหน้าสัมผัสกับจานที่มีขนาดใหญ่ขึ้น มันก็จะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าครับ

พวก 8 pot 12 pot ผ้าเบรค หรือ ปั้มเบรค ครอบคลุมจานเบรคเกือบ 30%-40% เลยทีเดียว ซึ่งถ้าเป็น 2 pot หรือ 4 pot ทำได้แค่ 10-20% เอง

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กันยายน 10, 2019, 10:29:11 »
มันมีรายละเอียดมากกว่า เรื่องพื้นที่นะครับเรื่องพื่นที่ที่เขาบอกเป็นเรื่อง เบสิก ที่จะต้องบอกนะครับ

เขาบอกเรื่องการเสียดทานของวัสดุไหมละครับ
เขาบอกเรื่องแรงกดบาริกแต่ละลูกสูบไหมครับ
เขาบอกเรื่องหลักการทำงานของแต่ละลูกสูบไหมครับ
เขาบอกเรื่องหม้อลมเบรคที่จะต้องใช้ร่วมแล้วเกิดประสิทธิภาพสุงสุดด้วยไหมครับ
เขาบอกเรื่องตัวเสริมแรงเบรคที่จะต้องใช้แล้วเกิดประสิธิภาพสุงสุดไหมครับ
เขาบอกเรื่องน้ำหนักรถที่จะต้องมีเพื่อประสิทธิภาพสุงสุดไหมครับ

ผมไม่ได้ดกวนนะครับ แค่อยากให้มองในสิ่งที่ ไม่เคยคิดหรือเคยเห็น ไม่มีใครมาบอกเราหมดหรอกครับ

ผมดูจากชุดที่เป็นของตรงรุ่นมาละครับ ไม่ได้มีอะไรที่ต้องใส่เพิ่มเติมละครับ เลยสงสัยละครับ

แล้วตรงรุ้นของคุณที่ดูมามันบอกอะไรคุณบ้างละครับ ก็โดยร่วมทั้วไป จะหาคำตอบที่เพื่มเติมต้องศึกษาเพิ่มนะครับ  ความสงสัยของคุณไง ที่ต้องหาคำตอบเพิ่มเติม
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,749
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กันยายน 11, 2019, 06:37:44 »
ลองไปหาขนาดผ้ามาครับ

130mm vs 190mm ดูจากขนาด มันต่างกันเกือบ 30% เลยนะครับ ต่อให้แรงกระทำจากปั้มเบรค ลูกสูบเบรคเท่ากัน แต่แรงหยุดไม่เท่ากันแน่นอนครับ

ตามความยาวของผ้าเบรค มีผลอีกอย่างคือ ลดการ fade ของเบรคได้อีก(ในปั้ม+จาน+ผ้าเบรคเกรดเดียวกัน) เพราะ ถ้าจะให้ผ้าเบรคสั้นกว่า เบรคได้เท่ากับผ้าเบรคยาว ก็ต้องแรงกดจากปั้มแรงกว่าเพื่อให้หยุดรถได้เท่าๆ กัน แต่ความเสี่ยงคือ การ fade และ ผ้าเบรคไหม้ ตามมาด้วยครับ

ส่วน 6 pot เหมือนขยายหน้าสัมผัสของผ้าเบรคออกไป กระจานแรงกดลูกสูบบนผ้าเบรค และเป็นการกระจายแรงเบรคออกไปตามหน้าผ้าเบรคให้ได้มากที่สุดด้วย

และ 6 pot ก็มีพื้นที่บนผ้าเบรคมากกว่า 4 pot พอคิดเป็น % ต่อหน้าสัมผัสกับจานที่มีขนาดใหญ่ขึ้น มันก็จะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าครับ

พวก 8 pot 12 pot ผ้าเบรค หรือ ปั้มเบรค ครอบคลุมจานเบรคเกือบ 30%-40% เลยทีเดียว ซึ่งถ้าเป็น 2 pot หรือ 4 pot ทำได้แค่ 10-20% เอง

ขอบคุณมากเลยครับ ก็ยังคิดอยู่เหมือนกันละครับว่า ขนาดผ้า ที่ยาวๆของเขามีส่วนด้วยหรือเปล่าละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,749
Re: สงสัยเรื่องเบรค 4 pot กับ 6 pot ครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กันยายน 11, 2019, 06:50:19 »
มันมีรายละเอียดมากกว่า เรื่องพื้นที่นะครับเรื่องพื่นที่ที่เขาบอกเป็นเรื่อง เบสิก ที่จะต้องบอกนะครับ

เขาบอกเรื่องการเสียดทานของวัสดุไหมละครับ
เขาบอกเรื่องแรงกดบาริกแต่ละลูกสูบไหมครับ
เขาบอกเรื่องหลักการทำงานของแต่ละลูกสูบไหมครับ
เขาบอกเรื่องหม้อลมเบรคที่จะต้องใช้ร่วมแล้วเกิดประสิทธิภาพสุงสุดด้วยไหมครับ
เขาบอกเรื่องตัวเสริมแรงเบรคที่จะต้องใช้แล้วเกิดประสิธิภาพสุงสุดไหมครับ
เขาบอกเรื่องน้ำหนักรถที่จะต้องมีเพื่อประสิทธิภาพสุงสุดไหมครับ

ผมไม่ได้ดกวนนะครับ แค่อยากให้มองในสิ่งที่ ไม่เคยคิดหรือเคยเห็น ไม่มีใครมาบอกเราหมดหรอกครับ

ผมดูจากชุดที่เป็นของตรงรุ่นมาละครับ ไม่ได้มีอะไรที่ต้องใส่เพิ่มเติมละครับ เลยสงสัยละครับ

แล้วตรงรุ้นของคุณที่ดูมามันบอกอะไรคุณบ้างละครับ ก็โดยร่วมทั้วไป จะหาคำตอบที่เพื่มเติมต้องศึกษาเพิ่มนะครับ  ความสงสัยของคุณไง ที่ต้องหาคำตอบเพิ่มเติม

ผมไม่แน่ใจว่าคุณพยายามจะทำอะไรนะครับ แต่ถ้าจะมาชวนทะเลาะกันก็อย่าทำเลยครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN