ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ

karavek

พอดีกำลังดู CHR HV mid อยู่ครับ

แต่ไม่เคยมีประสบการณ์กับ Hybrid มาก่อนเลย อยากรู้ว่าดูแลยากไม๊ มีปัญหาจุกจิก หรือค่าบำรุงดูแลรักษาตามระยะแพงมากน้อยแค่ไหน

รบกวนขอคำแนะนำด้วย ขอบคุณครับ



AkE

Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2019, 20:05:52 »
จากประวัติของ Toyota ไม่น่ามีปัญหามากมายแต่ ที่บ้านผมมีอยู่คันนึงตัวที่ จขกท. สนใจอยู่เลย แต่ตอนนึ้

ปีกับอีก 2 เดือนวิ่ง 25000km ไม่มีอะไรนะครับ เข้าศูนย์ก้ยังถูกจนรูดบัตรแล้วตัวผมเองขำแหละครับผมใช้

นมค.นอกครับ เลยจ่ายที่ศูนย์ถูกในความคิดผมถ้าดูแลดีไม่น่ามีอะไรเป็นประเด็นครับ Accord G9 ที่บ้านผม

ขายไปวิ่ง 220000 นิดๆ ไม่มีอะไรเกี่ยวกับไฮบริดครับ ส่วน Chr hybrid ผมหวังว่าไม่มีอะไรเหมือนกัน

รถที่บ้านผม พ่อ แม่ เป็นไฮบริดหมดครับ ส่วนผมขอบายเพราะไฮบริดมีข้อจำกัดเรื่องอัตราเร่งครับ



MisterDante

Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2019, 20:21:42 »
เป็นคันแรกที่ใช้ HYBRID เหมือนกันครับ
CHR HV mid
ตอนแรกจะออกตัวเบนซินเพราะกลัวไฮบริดเหมือนกัน
แต่ยอมเพิ่มเงิน 30000 เพราะอยากได้ไฟหน้าไฟท้ายแค่นั้นเอง
ใช้มาจะครบปีวันที่ 19 เดือนนี้ละครับ
14000 โลยังไม่เจออะไรกวนใจนะครับ
ประหยัดมากๆ เคยวิ่งได้มากสุด 825 โล ถังนึง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 14, 2019, 20:41:40 โดย MisterDante »



Dubee

Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2019, 20:42:58 »
เพื่อนผมใช้พริอุส วิ่งสองแสนกว่าโล ผมไม่เหนมันบ่นอะไรกับระบบไฮบริทครับ ผมถามมันว่าดูแลยากป่าว มันบอกว่าเข้าศูนย์ตามระยะครับ



iKrit

Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2019, 21:08:18 »
ใช้มา 8 เดือน ยังไม่มีปัญหาอะไรกับระบบ hybrid ชอบตรงที่มันตัดต่อกำลังได้เรียบเนียนมาก

แต่คันเร่งต้านเท้ามาก(หรือที่เรียกกันว่าคันเร่งหนัก) ต้านจนเป็นรองช้ำ แต่ทำไมคนอื่นไม่เป็นกัน  :-\
พอสลับไปขับรถคันอื่น(รุ่นอื่นที่ไม่ใช่ c-hr)แล้วรถพุ่งจนตกใจเพราะคันเร่งเบากว่ามาก
ผมล่ะงงว่าทำไมโตต้าถึงเลือกใช้สปริงคันเร่งแข็งจัง

เบรคไฟฟ้าก็ตื้นและแข็ง ตอนขับใหม่ๆ แตะเบรคนิดนึงหัวแทบทิ่ม แต่พอเริ่มกดมากขึ้นแล้วรถยังไหลอยู่
ใช้ไปซักพักก็ชิน กะระยะให้เบรคเนียนๆได้ แต่พอสลับไปขับรถคันอื่นแล้วตกใจว่าทำไมมันไม่หยุ๊ดดดดดดดด  ;D

ส่วนเรื่องการดูแล ต้องมีการดูแลเพิ่มเติมตรงระบบหล่อเย็นของอินเวอเตอร์ กับกรองอากาศช่องเป่าแบตไฮบริท แค่นั้นครับ
แบตลูกเล็กที่อยู่ในห้องเครื่องก็แบตตะกั่วกรดแบบรถทั่วไป ไม่ใช่แบต agm ลูกละหลายพันหรือหมื่นกว่าแบบแต่ก่อนแล้ว

เรื่องค่าอะไหล่แพงๆ ทั้งหลาย เช่น ปั๊มเบรคไฟฟ้า แบตไฮบริท คอมแอร์ไฟฟ้า
ทางโตต้าก็มีโครงการ rebuild เพื่อให้ค่าอะไหล่ลดลง หรือเปลี่ยนเฉพาะจุดที่เสียได้แล้ว ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งชุด
ผมว่าเรื่องนี้ก็น่าจะอุ่นใจได้นะ แต่ก็คงแพงกว่าการซ่อมบำรุงเครื่องสันดาปล้วนอยู่ดี
เช่น รถทั่วไปเปลี่ยนครัชคอมแอร์ราคา 2500 แต่รถไฮบริทเปลี่ยนมอเตอร์คอมแอร์ราคา 3000-4000 (มั้ง) เพราะไม่มีครัช

เสริมอีกหน่อย เรื่องหยุดรถตอนรถติด พยายามใช้ auto brake hold แทนเข้าเกียร์ n นะครับ
เพราะถ้าเข้า n และแบตไฮบริทเหลือน้อย รถจะโวยวายให้ผลักเกียร์ไป p หรือ d แทน เพื่อจะได้ติดเครื่องปั่นไฟเข้าแบตได้
ตอนแรกๆ จะรู้สึกไม่ชินกับการที่ต้องค้าง d และเหยียบเบรคค้างให้ auto brake hold ทำงาน แต่ใช้ไปซักพักจะชินเองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 14, 2019, 21:41:47 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



karavek

Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2019, 21:37:03 »
ใช้มา 8 เดือน ยังไม่มีปัญหาอะไรกับระบบ hybrid ชอบตรงที่มันตัดต่อกำลังได้เรียบเนียนมาก

แต่คันเร่งต้านเท้ามาก(หรือที่เรียกกันว่าคันเร่งหนัก) ต้านจนเป็นรองช้ำ แต่ทำไมคนอื่นไม่เป็นกัน  :-\
พอสลับไปขับรถคันอื่น(รุ่นอื่นที่ไม่ใช่ c-hr)แล้วรถพุ่งจนตกใจเพราะคันเร่งเบากว่ามาก
ผมล่ะงงว่าทำไมโตต้าถึงเลือกใช้สปริงคันเร่งแข็งจัง

เบรคไฟฟ้าก็ตื้นและแข็ง ตอนขับใหม่ๆ แตะเบรคนิดนึงหัวแทบทิ่ม แต่พอเริ่มกดมากขึ้นแล้วรถยังไหลอยู่
ใช้ไปซักพักก็ชิน กะระยะให้เบรคเนียนๆได้ แต่พอสลับไปขับรถคันอื่นแล้วตกใจว่าทำไมมันไม่หยุ๊ดดดดดดดด  ;D

ส่วนเรื่องการดูแล ต้องมีการดูแลเพิ่มเติมตรงระบบหล่อเย็นของอินเวอเตอร์ กับกรองอากาศช่องเป่าแบตไฮบริท แค่นั้นครับ
แบตลูกเล็กที่อยู่ในห้องเครื่องก็แบตตะกั่วกรดแบบรถทั่วไป ไม่ใช่แบต agm ลูกละหลายพันหรือหมื่นกว่าแบบแต่ก่อนแล้ว

เสริมอีกหน่อย เรื่องหยุดรถตอนรถติด พยายามใช้ auto brake hold แทนเข้าเกียร์ n นะครับ
เพราะถ้าเข้า n และแบตไฮบริทเหลือน้อย รถจะโวยวายให้ผลักเกียร์ไป p หรือ d แทน เพื่อจะได้ติดเครื่องปั่นไฟเข้าแบตได้
ตอนแรกๆ จะรู้สึกไม่ชินกับการที่ต้องค้าง d และเหยียบเบรคค้างให้ auto brake hold ทำงาน แต่ใช้ไปซักพักจะชินเองครับ

อ่านมาจากหลายที่ เห็นพูดถึงระบบหล่อเย็นเหมือนกันเลย ดูแลยากไม๊ครับ



iKrit

Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2019, 21:46:49 »
อ่านมาจากหลายที่ เห็นพูดถึงระบบหล่อเย็นเหมือนกันเลย ดูแลยากไม๊ครับ

สำหรับผมคิดว่าไม่ยากนะครับ ดูแค่แผงหม้อน้ำกับกระปุกน้ำยาหล่อเย็นที่เขาแยกต่างหากไม่ให้ต่ำหรือสูงเกินไปเหมือนระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์เท่านั้นเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 14, 2019, 21:50:37 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



flybigbear

Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2019, 09:10:02 »
ไม่เลย

วิธีขับง่ายๆๆ อย่ากดคันเร่งแบบกระทืบออกตัว ให้ค่อยๆๆเหยียบกดลงไป ให้มันค่อยๆๆไต่ระดับความเร็วขึ้นไปอย่างกลางๆๆ

ของผมใช้โหมดปกติ ไม่พาวเวอร์ ไม่อีโค ขับได้ยาวๆๆๆ วิ่ง ตจว เวลาเห็นไฟแดงก็ใส่  B ไว้ก่อน แล้วค่อยๆเหยียบเบรคแล้วปล่อย เบรคแล้วปล่อย พอถึงระยะก็เหยียบเบรคจนรถหยุด เปลี่ยนเกียร์เป็น D




Arnan_td

Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2019, 09:56:55 »
ไม่น่าพังง่ายๆเลยครับ ในคลับ prius บางคันวิ่งถึง 550,000 แล้วนะครับเข้าศูนย์ตามปกติ ประกันแบต 10 ปีใช้ๆไปครับสบาย



khunpan33

Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2019, 10:31:34 »
ไม่ยากครับ ผมใช้ Prius มาเกือบ 5 ปีจนขาย ไม่มีปัญหาอะไรจุกจิก น้องคนที่ซื้อต่อไปถึงรอบเปลี่ยนแบตไฮบริด เขาก็บอกว่าเสียแต่ค่าแรงครับ เพราะแบตประกัน 10 ปี สบายไป  8)



pratuang

Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2019, 10:44:25 »
ระบบไฮบริด ของค่ายญี่ปุ่น จะเสถียรแล้วครับ มีประกันให้ถึง 10 ปี ครับ ใช้ไปเลยครับ ประหยัดน้ำมันแน่นอน เมื่อครบ 10 ถ้ายังไม่ขาย อายุราคาแบตตอนนั้น ผมว่า ไม่ถึง 50,000 บาทแล้วครับ



kunimihero

Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2019, 14:59:29 »
ใช้อยู่ครับ ชอบระบบ Hybrid มาก ส่วนเรื่องไม่ชอบดันกลายเป็นเรื่องออฟชั่น เบาะไฟฟ้าควรมีอย่างยิ่ง



AgentMolder

Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2019, 16:02:56 »
สมัยนี้แล้วครับ ไม่ต้องกลัวกับระบบ Hybrid ของโตต้าแล้วครับ ใช้ไปเลยประหยัดๆ ราคาขายต่อตกลงไม่มากแล้ว แบตถูกลงมาก คอนเวอร์เตอร์ มอเตอร์ต่างๆถูกลงเยอะครับ
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition
2025 MB E-Class E220d W214



StruckleP

Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2019, 16:15:17 »
ไม่มีครับแฟนใช้อยู่ไมไ่ด้ดูแลอะไรเท่าไรเข้าศูนย์ตามปกติ



Terng

Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2019, 19:07:21 »
HV Mid ของผมใช้มาตอนนี้ 33000 โลแล้ว อายุ 1 ปี 3 เดือน เข้าศูนย์เช็คระยะปกติครับ รวมน้ำมันเครื่องก็ พันกว่าบาท ถึงสองพันต้นๆ กลางๆ แถวๆนี้ครับ เท่ากับรถน้ำมันปกติทั่วไป ไม่มีอะไรแตกต่าง ก่อนหน้านี้ผมใช้พรีอุสมา 7 ปีขับไป 110,000 ก็ปกติดี คุณพ่อก็พรีอุส ขับไป 220,000 8ปี ปกติ ของลุงหนักสุด ทุกวันนี้ยังใช้งานอยู่ เคยถามปีก่อนตอนเจอกันบอกขับไป 600,000 กว่าโลแล้ว อายุราวๆ  8 ปีเหมือนกัน ตอนนี้คงแถว 8 แสนโล คันนั้นคือเครื่องเบนซินไปก่อน แล้วแบตใหญ่เพิ่งหมดสภาพเมื่อไม่นานเพราะขับเยอะและขับแรง ไม่ถนอมรถ รายการอื่นๆไม่เคยมีอะไรเสีย

ผมคิดว่า คนที่ใช้ดีคงไม่ได้มานั่งโพสท์อวย แต่คนที่ซวยเจออะไรพังเจ็บตัวกันหลักแสน ก็เป็นธรรมดาที่จะมาโพสท์ด่ากัน ยุคนึงเลยทำให้เรากลัวไฮบริดกันมาก เพราะมัวไปฟังแต่เคสปัญหา โดยที่ไม่ได้ดูว่าแล้วเคสที่เค้าใช้งานกันปกติ มันเป็นยังไง ดีแค่ไหนมากกว่าครับ สบายใจได้ถ้าไฮบริดของโตโยต้านะ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================



karavek

Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2019, 19:41:20 »
ขอบคุณทุกท่านครับ บอกตรง ๆ ว่าอุ่นใจขึ้นเยอะครับ  :-*



Ruksadindan

Re: ระบบ HYBRID ของ CHR ดูแลยาก หรือมีปัญหาจุกจิกไหมครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2019, 23:55:20 »
ถ้าจะจุกจิกก็คงน้อยที่สุดในหมู่รถ HYBRID แล้วครับ อันนี้พูดจริง