ผมเข้าใจว่า กำลังอัด(Compresion Ratio) กับ อัตราส่วนผสมอากาศต่อเชื้อเพลิง(Air-Fuel Ratio) มันเป็นคนละส่วนกันอะครับ
ทราบว่า อัตราส่วนการอัดหรือ CR (Compression Ratio) ประมาณ 9 - 11.5 : 1 และ อัตราส่วนผสมอากาศ(Air-Fuel Ratio) ตามทฤษฏีประมาณ 14.7 : 1
แต่พอเห็นหัวกระทู้ ผมมองแค่เรื่องกำลังอัด หรือ CR อย่างเดียว เพราะก็ไม่รู้ว่า AF ของ Yaris เอง เป็นเท่าไหร่
ผมเลยคิดว่า เฉพาะเรื่อง กำลังอัด(Compresion Ratio) ถ้ากำลังอัดสูงขึ้น แต่น้ำมันเท่าเดิม(เดา เพราะไม่รู้ว่าเท่าไหร่) ผลลัพธ์ที่ได้ คือ จ่ายน้ำมันบาง ประหยัดขึ้น แต่ด้วยที่จ่ายบาง อาจจะทำให้กำลังลดลง เช่นกันครับ แค่มองว่า Yaris น่าจะเน้นประหยัดครับ
ผมเข้าใจเรื่องเทอร์โบ ช่วยเพิ่มอากาศ(Air) แล้วทำให้แรงขึ้นครับ เพราะรถผมก็เทอร์โบ 2 ลูก แต่ก็ต้องจ่ายน้ำมันเพิ่มเช่นกัน
ผิดถูกต้องขออภัยครับ
น่าจะเข้าใจผิดนะครับ
ที่ผมยกตัวอย่างมา
1
2
3
คือ ผมก็แยก หัวข้อแล้วนะ ว่า มันคนละส่วนนะ ไม่งั้นก็ รวมเป็น ข้อ 1 ข้อเ เดียวสิครับ
Turbo มันอัดอากาศเข้ามาเท่าไหร่ ECU มันก็ จ่ายให้เท่าที่ตั้ง AFR ไว้ คือ 14.7 ต่อ 1 มันไม่ได้จ่ายจ่ายน้ำมันบาง ครับ
น้ำมัน AFR มันจ่ายตามปริมาตาร อากาศที่เข้ามาอยู่แล้วครับ อากาศเข้ามาก A แปรกันตรงกับ F ไงครับ
14.7 = Air 14.7 ส่วน น้ำมัน 1 ส่วน คือ ค่า กลาง ที่ เค้าวิจัยว่า เหมาะสม เผาไหม้สมบูรณ์ มีมลพิษน้อย
ที่นี้ รถเดิมๆ มันก็ เซ็ท มา 14.7 เกือบทุกช่วงใช้งาน ยกเว้น ช่วง เร่งแซง จะปรับเป็น 12-11
เอาง่ายๆ หากจ่าย AFR 14.7:1 ยกตาราง มันก็ได้พลังงาน ค่านึง แรงระเบิดค่านึง กินน้ำมัน ปกติ
หากจ่าย AFR 12.6 :1 ยกตาราง มันก็ได้พลังงาน สูงสุดตาม ทฤษฤี กินน้ำมัน เพิ่มมากขึ้น
เรามี Turbo เพื่อเพิ่ม อากาศ เข้าในรอบต้นไงครับ พออากาศเข้าเพิ่ม ก็จ่ายน้ำมัน ตาม อัตราส่วน
ข้อด้อยของ NA ไม่มีพละกำลังในรอบต้น เพราะ อากาศไหลเข้าตาม แรงดูดของลูกสูบ ตามความจุกกระบอก รถเครื่อง NA ใหญ่ๆ จึงต้นจัดกว่าพราะ ลูกสูบใหญ่ อากาศใหญ่ด้วย
แต่ เนืองจาก Turbo มันมีประสิทธิภาพในการอัดอากาศ สูง ทำให้ รถ Turbo เปรียบเสมือน รถที่มี ปริมาตาร กระบอกสูบใหญ่ เพราะอากาศเข้ามาเยอะ
ดังนั้น หัวฉีด จึงใหญ่ตาม
และรถ เบนซิน เทอร์โบ ไม่นิยมทำกำลังอัดเยอะ เพราะมันอัดมาด้วย Turbo อยู่แล้ว และมันจุดระเบิดด้วย หัวเทียน ไม่ใช่ อัดให้น้ำมันร้อนจนระเบิดตัวเองเหมือน ดีเซล
เอาง่าย ๆรถ จะ ประหยัดไม่ประหยัด ให้ดูที่รอบเครื่องครับ
รถแรงๆ แรงบิดดีๆ ขับรอบเครื่องต่ำๆครับ