ผู้เขียน หัวข้อ: พึ่งสังเกตว่า Yaris เครี่อง VVTi-E กําลังอัดสูงถึง 13.5:1  (อ่าน 19410 ครั้ง)

ออฟไลน์ Cheap and cheerful

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 603
    • อีเมล์
สูงกว่า SkyG ที่โปรโมทเรี่องกําลังอัดสูงซะอีก เเละเป็นเครี่องฉีดportด้วย

หันมามองเครี่อง Altis 1.8 นี่เทคโนโลยีเก่ากว่าน้องเล็กซะอีก


Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
Re: พึ่งสังเกตว่า Yaris เครี่อง VVTi-E กําลังอัดสูงถึง 13.5:1
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2019, 14:59:14 »
แล้วกำลังอัดสูงมันดีหรือไม่ดีครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,247
    • อีเมล์
Re: พึ่งสังเกตว่า Yaris เครี่อง VVTi-E กําลังอัดสูงถึง 13.5:1
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2019, 15:48:14 »
แล้วกำลังอัดสูงมันดีหรือไม่ดีครับ

โดยตรงเลย ตามที่เข้าใจ

ข้อดี คือ ประหยัดน้ำมันมาขึ้น เมื่อเทียบกับ กำลังอัดเดิม ที่ต่ำกว่า (เทียบกับเครื่องยนต์ตัวเดียวกัน)

ข้อเสีย คือ แรงม้า แรงบิด ก็จะลดลง แปรผัน ตามกำลังอัดครับ (เทียบกับเครื่องยนต์ตัวเดียวกัน)

ถ้าเครื่องยนต์คนละตัว เทคโนโลยีคนละสมัย วัสดุภายในคนละแบบ ก็แปรผันตรง ด้วยเช่นกัน

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,665
Re: พึ่งสังเกตว่า Yaris เครี่อง VVTi-E กําลังอัดสูงถึง 13.5:1
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2019, 17:11:44 »
ตัวล่าสุดนี้มีใครไปทดลองขับ 0-100 แล้วยังดูเงียบๆเลยเหมือนอัลเมร่ากับนิวซิตี้แย่งพื้นที่ขาวมากกว่า

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,734
Re: พึ่งสังเกตว่า Yaris เครี่อง VVTi-E กําลังอัดสูงถึง 13.5:1
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2019, 20:14:17 »
ตัวล่าสุดนี้มีใครไปทดลองขับ 0-100 แล้วยังดูเงียบๆเลยเหมือนอัลเมร่ากับนิวซิตี้แย่งพื้นที่ขาวมากกว่า
ผมว่ามันคนละจังหวะกันครับ
Almera City นี่ All new ทั้งคู่ เครื่องก็เทคโนโลยีล้ำ
Yaris เหมือนเดอมทุกอย่าง แค่ปรับเครื่องให้เข้ากับกฏเกณฑ์ สำหรับผมยังว่าเฉยๆเลย
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
Re: พึ่งสังเกตว่า Yaris เครี่อง VVTi-E กําลังอัดสูงถึง 13.5:1
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2019, 20:16:34 »
แล้วกำลังอัดสูงมันดีหรือไม่ดีครับ

โดยตรงเลย ตามที่เข้าใจ

ข้อดี คือ ประหยัดน้ำมันมาขึ้น เมื่อเทียบกับ กำลังอัดเดิม ที่ต่ำกว่า (เทียบกับเครื่องยนต์ตัวเดียวกัน)

ข้อเสีย คือ แรงม้า แรงบิด ก็จะลดลง แปรผัน ตามกำลังอัดครับ (เทียบกับเครื่องยนต์ตัวเดียวกัน)

ถ้าเครื่องยนต์คนละตัว เทคโนโลยีคนละสมัย วัสดุภายในคนละแบบ ก็แปรผันตรง ด้วยเช่นกัน

เข้าใจผิดแล้วครับ

กำลังเครื่องยนต์มาจากแรงระเบิด ใช่ไหม ปัจจัย แรงระเบิด และ การเพิ่มปัจจัย นั้นๆ มีดังนี้

1.อากาศ  ( Air ) >  เพิ่มอากาศ ได้ระบบ อัดอากาศ หรือ Turbo
2.อัตราส่วนน้ำมัน  ( AFR ) >  จ่ายน้ำมัน ในปริมาณที่ได้กำลังสู้ง สุด คือ 12.ึ7 / 1  , ได้กำลังที่เหมาะสม และ ประหยัด คือ 14.7/1
3.แรงอัด หรือกำลังอัด ก่อนการจุดระเบิด ( Air compression ) > ให้นึกถึง ประทัดครับ เอาของวางใกล้ๆ กับ วางห่างออกมา แรงดีด ของประทัด ต่อที่วางใกล้ จะ กระเด็นไปแรงและไกลกว่า ของที่วางไกลๆ นั่นละ กำลังอัดของลูกสูบเวลาระเบิด อัดเยอะ คือ ลูกสูบชิดจุดระเบิดมาก
หรือตัวประทัดเองนั่นละ เราอัดมันแน่นๆ เพื่อให้มีแรงอัดในการระเบิดเยอะๆ ถ้าเอาดินปืนวางหลวมในกล่องมีช่องอากาศ มนก็จะไม่ระเบิด แค่ไฟไหม้

สรุป การเพิ่มกำลังอัด คือ เพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ให้มีความแรงเพิ่มขึ้น โดยที่ จ่ายน้ำมันหรืออากาศ เท่าเดิม
ในที่ นี้ Toyota น่าจะเพิ่มกำลังอัด เพื่อให้รถมีแรงบิดเพิ่ม แล้วไปลดน้ำมันลง เพื่ให้ประหยัด
พอรถมีแรงบิด ตั้งแต่ รอบเดินเยา ก็ไม่ต้องเร่งเครื่องรอบ ให้จ่ายน้ำมันมาก ผลเรื่องการประหยัดก็ตามมา

ขอเสียคือ แรงระเบิดรุนแรง เครื่องชำรุดไวกว่าเดิมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 25, 2019, 21:20:56 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
Re: พึ่งสังเกตว่า Yaris เครี่อง VVTi-E กําลังอัดสูงถึง 13.5:1
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2019, 21:24:31 »
แล้วกำลังอัดสูงมันดีหรือไม่ดีครับ

โดยตรงเลย ตามที่เข้าใจ

ข้อดี คือ ประหยัดน้ำมันมาขึ้น เมื่อเทียบกับ กำลังอัดเดิม ที่ต่ำกว่า (เทียบกับเครื่องยนต์ตัวเดียวกัน)

ข้อเสีย คือ แรงม้า แรงบิด ก็จะลดลง แปรผัน ตามกำลังอัดครับ (เทียบกับเครื่องยนต์ตัวเดียวกัน)

ถ้าเครื่องยนต์คนละตัว เทคโนโลยีคนละสมัย วัสดุภายในคนละแบบ ก็แปรผันตรง ด้วยเช่นกัน

เข้าใจผิดแล้วครับ

กำลังเครื่องยนต์มาจากแรงระเบิด ใช่ไหม ปัจจัย แรงระเบิด และ การเพิ่มปัจจัย นั้นๆ มีดังนี้

1.อากาศ  ( Air ) >  เพิ่มอากาศ ได้ระบบ อัดอากาศ หรือ Turbo
2.อัตราส่วนน้ำมัน  ( AFR ) >  จ่ายน้ำมัน ในปริมาณที่ได้กำลังสู้ง สุด คือ 12.ึ7 / 1  , ได้กำลังที่เหมาะสม และ ประหยัด คือ 14.7/1
3.แรงอัด หรือกำลังอัด ก่อนการจุดระเบิด ( Air compression ) > ให้นึกถึง ประทัดครับ เอาของวางใกล้ๆ กับ วางห่างออกมา แรงดีด ของประทัด ต่อที่วางใกล้ จะ กระเด็นไปแรงและไกลกว่า ของที่วางไกลๆ นั่นละ กำลังอัดของลูกสูบเวลาระเบิด อัดเยอะ คือ ลูกสูบชิดจุดระเบิดมาก
หรือตัวประทัดเองนั่นละ เราอัดมันแน่นๆ เพื่อให้มีแรงอัดในการระเบิดเยอะๆ ถ้าเอาดินปืนวางหลวมในกล่องมีช่องอากาศ มนก็จะไม่ระเบิด แค่ไฟไหม้

สรุป การเพิ่มกำลังอัด คือ เพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ให้มีความแรงเพิ่มขึ้น โดยที่ จ่ายน้ำมันหรืออากาศ เท่าเดิม
ในที่ นี้ Toyota น่าจะเพิ่มกำลังอัด เพื่อให้รถมีแรงบิดเพิ่ม แล้วไปลดน้ำมันลง เพื่ให้ประหยัด
พอรถมีแรงบิด ตั้งแต่ รอบเดินเยา ก็ไม่ต้องเร่งเครื่องรอบ ให้จ่ายน้ำมันมาก ผลเรื่องการประหยัดก็ตามมา

ขอเสียคือ แรงเบิดเบิดเยอะ เครื่องชำรุดไวกว่าเดิมครับ

ตามท่านนี้บอก ถูกต้องครับ

การเพิ่มกำลังอัด เครื่องจะแรงกว่าเดิม ประหยัดน้ำมันกว่า เสียงเครื่องจะดังกว่าเดิม
แต่ข้อเสียคือ ความร้อนจะสูงขึ้น ความทนทานของเครื่องลดลง (กรณีใช้วัสดุเท่าเดิม) และจะใช้น้ำมันอ๊อกเทนต่ำไม่ได้ หรือได้แต่ไม่ค่อยดี
ถ้าจะทำเครื่องให้ทนเท่าเดิม เครื่องต้องผลิตมาแข็งแรงกว่าเดิม ต้นทุนก็จะสูงขึ้นตามครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
Re: พึ่งสังเกตว่า Yaris เครี่อง VVTi-E กําลังอัดสูงถึง 13.5:1
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2019, 21:40:19 »
แรงอัดปกติมั้ย แล้วแต่จะว่า แต่ไม่ควรไปเทียบกับเครื่องมาสด้า เจ้านั้นอินดี้ไปทำตรงข้ามกันหมด เบนซินฉีดตรงกลับใช้กำลังอัดต่ำกว่าเจ้าอื่น แต่เครื่องดีเซลควรทำกำลังอัดต่ำกลับใช้กำลังอัดสูง น้ำดันสิครับ

ออฟไลน์ NoBiReacto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 762
    • อีเมล์
Re: พึ่งสังเกตว่า Yaris เครี่อง VVTi-E กําลังอัดสูงถึง 13.5:1
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2019, 22:03:13 »
ตัวนี้ปรับเครื่องใหม่ ยังมีการปรับให้เกียร์มีการเล่นรอบเหมือน Altis ด้วยครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,706
Re: พึ่งสังเกตว่า Yaris เครี่อง VVTi-E กําลังอัดสูงถึง 13.5:1
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2019, 22:30:38 »
แรงอัดปกติมั้ย แล้วแต่จะว่า แต่ไม่ควรไปเทียบกับเครื่องมาสด้า เจ้านั้นอินดี้ไปทำตรงข้ามกันหมด เบนซินฉีดตรงกลับใช้กำลังอัดต่ำกว่าเจ้าอื่น แต่เครื่องดีเซลควรทำกำลังอัดต่ำกลับใช้กำลังอัดสูง น้ำดันสิครับ

กลับกันครับ 

เครื่องสกาย G เบนซิน ทำกำลังอัดสูงกว่าเครื่องเบนซินเจ้าอื่น
แต่
เครื่องสกาย D ดีเซล กลับทำกำลังอัดต่ำกว่าเครื่องดีเซลเจ้าอื่นครับ

ปัญหาถึงได้ตามมาบานตะไท  เพราะมันเป็นความพยายามฝืนธรรมชาติคุณสมบัตของตัวน้ำมันน่ะครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
Re: พึ่งสังเกตว่า Yaris เครี่อง VVTi-E กําลังอัดสูงถึง 13.5:1
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2019, 22:59:18 »


น้ำดันของ มาสด้า ไม่เกี่ยวกับ กำลังอัด สูง หรือ ต่ำ นะครับ
มันเกี่ยว กับการออกแบบระบบไม่ดีครับ ทำให้ มี นมค รั่วไปปนกับ น้ำหลอ่เย็น สุดท้าย ก็ เหมือนขับรถ ไม่มีน้ำหล่อเย็นนั่นละ 555

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
  • slower is better
Re: พึ่งสังเกตว่า Yaris เครี่อง VVTi-E กําลังอัดสูงถึง 13.5:1
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2019, 00:40:34 »
ติดเชื้อมาสด้าครับ
ตั้งแต่คบกันแบบออกหน้า เครื่อง na ยุคใหม่ของโตโยต้ากำลังอัดสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
Re: พึ่งสังเกตว่า Yaris เครี่อง VVTi-E กําลังอัดสูงถึง 13.5:1
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2019, 08:34:48 »
ติดเชื้อมาสด้าครับ
ตั้งแต่คบกันแบบออกหน้า เครื่อง na ยุคใหม่ของโตโยต้ากำลังอัดสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

มาสด้าทำแล้ว แรงไงครับ
Toyota เลยเลือกทางเลือกที่ ง่ายที่สุด คือ กำลังอัด เพราะต้นทุนแค่เพิ่มขนาดความหน้าลูกสูบแค่นั้นเอง

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,036
Re: พึ่งสังเกตว่า Yaris เครี่อง VVTi-E กําลังอัดสูงถึง 13.5:1
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2019, 10:06:15 »
ปัญหามาสด้า แทบไม่ได้มาจากแรงอัดนะ
ไล่ตั้งแต่เรื่องแรก ไฟเตือนโชว์เวลาสลับน้ำมัน น้ำดัน ปั้มติ๊ก DPFตัน เกียร์พัง.... ไม่มีเกี่ยวเลยนะ
แต่การทำแบบที่ว่าผิดธรรมชาติ ดันทำให้ 1.2G 1.5D โครตประหยัด ผมว่ามาสด้าเรื่องนี้ไม่ผิดนะ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ auntoto

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 71
Re: พึ่งสังเกตว่า Yaris เครี่อง VVTi-E กําลังอัดสูงถึง 13.5:1
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2019, 10:19:24 »
ปัญหามาสด้า แทบไม่ได้มาจากแรงอัดนะ
ไล่ตั้งแต่เรื่องแรก ไฟเตือนโชว์เวลาสลับน้ำมัน น้ำดัน ปั้มติ๊ก DPFตัน เกียร์พัง.... ไม่มีเกี่ยวเลยนะ
แต่การทำแบบที่ว่าผิดธรรมชาติ ดันทำให้ 1.2G 1.5D โครตประหยัด ผมว่ามาสด้าเรื่องนี้ไม่ผิดนะ
ถ้าวิธีการที่ว่าผิดธรรมชาติ ทำให้ประหยัดขึ้น ทำไมทำได้แค่เครื่อง
1.2G และ 1.5D ละครับ เครื่องขนาดอื่นก็ใช้หลักการนี้ทำไมไม่ประหยัดแบบนี้ละครับ

ออฟไลน์ napanku74

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 145
    • อีเมล์
Re: พึ่งสังเกตว่า Yaris เครี่อง VVTi-E กําลังอัดสูงถึง 13.5:1
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2019, 13:35:12 »
ที่สำคัญคือ เครื่องยนต์ตัวนี้ เติมน้ำมัน โซฮอล์ 91 ไม่ได้ด้วยนะครับ
เติมได้เฉพาะ โซฮอล์ 95 และ E20 ครับ
คงเพราะเหตุนี้แหล่ะครับ

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,183
    • อีเมล์
Re: พึ่งสังเกตว่า Yaris เครี่อง VVTi-E กําลังอัดสูงถึง 13.5:1
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2019, 13:59:46 »
ปัญหามาสด้า แทบไม่ได้มาจากแรงอัดนะ
ไล่ตั้งแต่เรื่องแรก ไฟเตือนโชว์เวลาสลับน้ำมัน น้ำดัน ปั้มติ๊ก DPFตัน เกียร์พัง.... ไม่มีเกี่ยวเลยนะ
แต่การทำแบบที่ว่าผิดธรรมชาติ ดันทำให้ 1.2G 1.5D โครตประหยัด ผมว่ามาสด้าเรื่องนี้ไม่ผิดนะ
ถ้าวิธีการที่ว่าผิดธรรมชาติ ทำให้ประหยัดขึ้น ทำไมทำได้แค่เครื่อง
1.2G และ 1.5D ละครับ เครื่องขนาดอื่นก็ใช้หลักการนี้ทำไมไม่ประหยัดแบบนี้ละครับ

    เครื่องอื่นของ Mazda ก็แรงขึ้นและประหยัดขึ้นนะ  ถ้าเทียบกับเครื่องยนต์ปกติของยี้ห้ออื่นๆ    แต่ยี้ห้ออื่นก็มีเทคโนโลยีใหม่เข้ามาช่วยอีก
    อีกอย่าง Mazda จะให้ขนาดล้อและยางใหญ่กว่าคู่แข่งเสมอ ( เวลาสื่อทดสอบ  ส่วนใหญ่จะเป็นรุ่น top ด้วย ) ในรถขนาดเดียวกัน
    คิดว่าถ้าเทียบตรงๆ ทขนาดความจุเท่าๆกัน  จะพอๆกัน  แต่ตอนนี้แต่ละค่ายเน้นไปคนละทาง  เลยเทียบตรงๆยาก

ออฟไลน์ phoenixth

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
Re: พึ่งสังเกตว่า Yaris เครี่อง VVTi-E กําลังอัดสูงถึง 13.5:1
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2019, 16:05:42 »
มันคือ Compression ratio ครับ ปริมาตรของการเคลื่อนที่ของลูกสูบบนสุด กับล่างสุด ถ้าค่ามากแสดงว่าเครื่องยนต์ทำงานได้งานมาก แสดงว่ามีประสิทธิภาพครับ ไม่ได้เดี่ยวอะไรกับกำลังอัดเลยครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,706
Re: พึ่งสังเกตว่า Yaris เครี่อง VVTi-E กําลังอัดสูงถึง 13.5:1
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2019, 17:31:44 »
มันคือ Compression ratio ครับ ปริมาตรของการเคลื่อนที่ของลูกสูบบนสุด กับล่างสุด ถ้าค่ามากแสดงว่าเครื่องยนต์ทำงานได้งานมาก แสดงว่ามีประสิทธิภาพครับ ไม่ได้เดี่ยวอะไรกับกำลังอัดเลยครับ

อันที่พี่หมายถึงคือ “ระยะชัก” หรือ stroke ครับ ไม่ใช่อัตราส่วนกำลังอัด

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: พึ่งสังเกตว่า Yaris เครี่อง VVTi-E กําลังอัดสูงถึง 13.5:1
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2019, 20:06:29 »
Compression ratio ยิ่งสูงยิ่งได้เรื่อง performance ครับ แต่ข้อเสียคือ เครื่องต้องแข็งแรงพอที่จะรองรับกำลังอัดสูง และใช้น้ำมันออกเทนต่ำไม่ได้ อย่างมาสด้าก็ห้ามใช้น้ำมันออกเทน 91 ครับ

มันจะมีตารางเปรียบเทียบว่าถ้าเอาเครื่องเดิมไปเพิ่มกำลังอัด หรือลดกำลังอัด จะได้พละกำลังเพิ่มขึ้นมา/ลดลง แค่ไหนอยู่ครับ ซึ่งถ้าเพิ่มมากไปเครื่องรับไม่ไหวก็พังครับ..

ref: https://dsportmag.com/the-tech/boost-vs-compression-benefits/
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ bluestone

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 19
Re: พึ่งสังเกตว่า Yaris เครี่อง VVTi-E กําลังอัดสูงถึง 13.5:1
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2019, 20:59:24 »
สงสัยว่าเค้าแก้ปัญหาน๊อคยังไงครับ อย่างมาสด้าใช้ท่อร่วมไอเสียแยกสูบและยาวกว่าปกติกับฉีดตรง
แต่โตต้ายังไม่มีข้อมูลเลย

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
Re: พึ่งสังเกตว่า Yaris เครี่อง VVTi-E กําลังอัดสูงถึง 13.5:1
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2019, 21:06:16 »
สงสัยว่าเค้าแก้ปัญหาน๊อคยังไงครับ อย่างมาสด้าใช้ท่อร่วมไอเสียแยกสูบและยาวกว่าปกติกับฉีดตรง
แต่โตต้ายังไม่มีข้อมูลเลย

อาการน๊อคต้องแก้ที่การปรับองศาการจุดระเบิดเป็นหลักครับ

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
Re: พึ่งสังเกตว่า Yaris เครี่อง VVTi-E กําลังอัดสูงถึง 13.5:1
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2019, 21:43:24 »
Compression ratio ยิ่งสูงยิ่งได้เรื่อง performance ครับ แต่ข้อเสียคือ เครื่องต้องแข็งแรงพอที่จะรองรับกำลังอัดสูง และใช้น้ำมันออกเทนต่ำไม่ได้ อย่างมาสด้าก็ห้ามใช้น้ำมันออกเทน 91 ครับ

มันจะมีตารางเปรียบเทียบว่าถ้าเอาเครื่องเดิมไปเพิ่มกำลังอัด หรือลดกำลังอัด จะได้พละกำลังเพิ่มขึ้นมา/ลดลง แค่ไหนอยู่ครับ ซึ่งถ้าเพิ่มมากไปเครื่องรับไม่ไหวก็พังครับ..

ref: https://dsportmag.com/the-tech/boost-vs-compression-benefits/

ขอบคุณสำหรับข้อมูล น่าสนใจมากครับ

ออฟไลน์ phoenixth

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
Re: พึ่งสังเกตว่า Yaris เครี่อง VVTi-E กําลังอัดสูงถึง 13.5:1
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2019, 08:43:16 »
มันคือ Compression ratio ครับ ปริมาตรของการเคลื่อนที่ของลูกสูบบนสุด กับล่างสุด ถ้าค่ามากแสดงว่าเครื่องยนต์ทำงานได้งานมาก แสดงว่ามีประสิทธิภาพครับ ไม่ได้เดี่ยวอะไรกับกำลังอัดเลยครับ

อันที่พี่หมายถึงคือ “ระยะชัก” หรือ stroke ครับ ไม่ใช่อัตราส่วนกำลังอัด

จากหัวกระทู้  "กําลังอัดสูงถึง 13.5:1"   นั่นแหละครับที่เค้าเรียกว่า Compression ratio  อัตราส่วนนี้มาจากปริมาตรครับ ลองหาจาก google หรือตำราต่าง ๆ ดูก็ได้ครับ มันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับแรงอัดหรืออะไรที่เกี่ยวกับแรงเลยครับ พูดเรื่องนี้ทีไรหลายคนเข้าใจผิดกันไปไกล

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,247
    • อีเมล์
Re: พึ่งสังเกตว่า Yaris เครี่อง VVTi-E กําลังอัดสูงถึง 13.5:1
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2019, 10:29:33 »
แล้วกำลังอัดสูงมันดีหรือไม่ดีครับ

โดยตรงเลย ตามที่เข้าใจ

ข้อดี คือ ประหยัดน้ำมันมาขึ้น เมื่อเทียบกับ กำลังอัดเดิม ที่ต่ำกว่า (เทียบกับเครื่องยนต์ตัวเดียวกัน)

ข้อเสีย คือ แรงม้า แรงบิด ก็จะลดลง แปรผัน ตามกำลังอัดครับ (เทียบกับเครื่องยนต์ตัวเดียวกัน)

ถ้าเครื่องยนต์คนละตัว เทคโนโลยีคนละสมัย วัสดุภายในคนละแบบ ก็แปรผันตรง ด้วยเช่นกัน

เข้าใจผิดแล้วครับ

กำลังเครื่องยนต์มาจากแรงระเบิด ใช่ไหม ปัจจัย แรงระเบิด และ การเพิ่มปัจจัย นั้นๆ มีดังนี้

1.อากาศ  ( Air ) >  เพิ่มอากาศ ได้ระบบ อัดอากาศ หรือ Turbo
2.อัตราส่วนน้ำมัน  ( AFR ) >  จ่ายน้ำมัน ในปริมาณที่ได้กำลังสู้ง สุด คือ 12.ึ7 / 1  , ได้กำลังที่เหมาะสม และ ประหยัด คือ 14.7/1
3.แรงอัด หรือกำลังอัด ก่อนการจุดระเบิด ( Air compression ) > ให้นึกถึง ประทัดครับ เอาของวางใกล้ๆ กับ วางห่างออกมา แรงดีด ของประทัด ต่อที่วางใกล้ จะ กระเด็นไปแรงและไกลกว่า ของที่วางไกลๆ นั่นละ กำลังอัดของลูกสูบเวลาระเบิด อัดเยอะ คือ ลูกสูบชิดจุดระเบิดมาก
หรือตัวประทัดเองนั่นละ เราอัดมันแน่นๆ เพื่อให้มีแรงอัดในการระเบิดเยอะๆ ถ้าเอาดินปืนวางหลวมในกล่องมีช่องอากาศ มนก็จะไม่ระเบิด แค่ไฟไหม้

สรุป การเพิ่มกำลังอัด คือ เพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ให้มีความแรงเพิ่มขึ้น โดยที่ จ่ายน้ำมันหรืออากาศ เท่าเดิม
ในที่ นี้ Toyota น่าจะเพิ่มกำลังอัด เพื่อให้รถมีแรงบิดเพิ่ม แล้วไปลดน้ำมันลง เพื่ให้ประหยัด
พอรถมีแรงบิด ตั้งแต่ รอบเดินเยา ก็ไม่ต้องเร่งเครื่องรอบ ให้จ่ายน้ำมันมาก ผลเรื่องการประหยัดก็ตามมา

ขอเสียคือ แรงระเบิดรุนแรง เครื่องชำรุดไวกว่าเดิมครับ

ผมเข้าใจว่า กำลังอัด(Compresion Ratio) กับ อัตราส่วนผสมอากาศต่อเชื้อเพลิง(Air-Fuel Ratio) มันเป็นคนละส่วนกันอะครับ

ทราบว่า อัตราส่วนการอัดหรือ CR (Compression Ratio) ประมาณ 9 - 11.5 : 1 และ อัตราส่วนผสมอากาศ(Air-Fuel Ratio) ตามทฤษฏีประมาณ 14.7 : 1

แต่พอเห็นหัวกระทู้ ผมมองแค่เรื่องกำลังอัด หรือ CR อย่างเดียว เพราะก็ไม่รู้ว่า AF ของ Yaris เอง เป็นเท่าไหร่

ผมเลยคิดว่า เฉพาะเรื่อง กำลังอัด(Compresion Ratio) ถ้ากำลังอัดสูงขึ้น แต่น้ำมันเท่าเดิม(เดา เพราะไม่รู้ว่าเท่าไหร่) ผลลัพธ์ที่ได้ คือ จ่ายน้ำมันบาง ประหยัดขึ้น แต่ด้วยที่จ่ายบาง อาจจะทำให้กำลังลดลง เช่นกันครับ แค่มองว่า Yaris น่าจะเน้นประหยัดครับ

ผมเข้าใจเรื่องเทอร์โบ ช่วยเพิ่มอากาศ(Air) แล้วทำให้แรงขึ้นครับ เพราะรถผมก็เทอร์โบ 2 ลูก แต่ก็ต้องจ่ายน้ำมันเพิ่มเช่นกัน

ผิดถูกต้องขออภัยครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
Re: พึ่งสังเกตว่า Yaris เครี่อง VVTi-E กําลังอัดสูงถึง 13.5:1
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2019, 15:02:45 »

ผมเข้าใจว่า กำลังอัด(Compresion Ratio) กับ อัตราส่วนผสมอากาศต่อเชื้อเพลิง(Air-Fuel Ratio) มันเป็นคนละส่วนกันอะครับ
ทราบว่า อัตราส่วนการอัดหรือ CR (Compression Ratio) ประมาณ 9 - 11.5 : 1 และ อัตราส่วนผสมอากาศ(Air-Fuel Ratio) ตามทฤษฏีประมาณ 14.7 : 1
แต่พอเห็นหัวกระทู้ ผมมองแค่เรื่องกำลังอัด หรือ CR อย่างเดียว เพราะก็ไม่รู้ว่า AF ของ Yaris เอง เป็นเท่าไหร่
ผมเลยคิดว่า เฉพาะเรื่อง กำลังอัด(Compresion Ratio) ถ้ากำลังอัดสูงขึ้น แต่น้ำมันเท่าเดิม(เดา เพราะไม่รู้ว่าเท่าไหร่) ผลลัพธ์ที่ได้ คือ จ่ายน้ำมันบาง ประหยัดขึ้น แต่ด้วยที่จ่ายบาง อาจจะทำให้กำลังลดลง เช่นกันครับ แค่มองว่า Yaris น่าจะเน้นประหยัดครับ
ผมเข้าใจเรื่องเทอร์โบ ช่วยเพิ่มอากาศ(Air) แล้วทำให้แรงขึ้นครับ เพราะรถผมก็เทอร์โบ 2 ลูก แต่ก็ต้องจ่ายน้ำมันเพิ่มเช่นกัน
ผิดถูกต้องขออภัยครับ



น่าจะเข้าใจผิดนะครับ

ที่ผมยกตัวอย่างมา
1
2
3
คือ ผมก็แยก หัวข้อแล้วนะ ว่า มันคนละส่วนนะ  ไม่งั้นก็ รวมเป็น ข้อ 1 ข้อเ เดียวสิครับ

Turbo มันอัดอากาศเข้ามาเท่าไหร่ ECU มันก็ จ่ายให้เท่าที่ตั้ง AFR ไว้ คือ 14.7 ต่อ 1 มันไม่ได้จ่ายจ่ายน้ำมันบาง ครับ
น้ำมัน AFR มันจ่ายตามปริมาตาร อากาศที่เข้ามาอยู่แล้วครับ อากาศเข้ามาก A แปรกันตรงกับ F ไงครับ
14.7 = Air 14.7 ส่วน น้ำมัน 1 ส่วน คือ ค่า กลาง ที่ เค้าวิจัยว่า เหมาะสม เผาไหม้สมบูรณ์ มีมลพิษน้อย
ที่นี้ รถเดิมๆ มันก็ เซ็ท มา 14.7 เกือบทุกช่วงใช้งาน ยกเว้น ช่วง เร่งแซง จะปรับเป็น 12-11

เอาง่ายๆ หากจ่าย AFR 14.7:1 ยกตาราง มันก็ได้พลังงาน ค่านึง แรงระเบิดค่านึง กินน้ำมัน ปกติ
หากจ่าย AFR 12.6 :1 ยกตาราง มันก็ได้พลังงาน สูงสุดตาม ทฤษฤี กินน้ำมัน เพิ่มมากขึ้น

เรามี Turbo เพื่อเพิ่ม อากาศ เข้าในรอบต้นไงครับ พออากาศเข้าเพิ่ม ก็จ่ายน้ำมัน ตาม อัตราส่วน
ข้อด้อยของ NA ไม่มีพละกำลังในรอบต้น เพราะ อากาศไหลเข้าตาม แรงดูดของลูกสูบ ตามความจุกกระบอก รถเครื่อง NA ใหญ่ๆ จึงต้นจัดกว่าพราะ ลูกสูบใหญ่ อากาศใหญ่ด้วย

แต่ เนืองจาก Turbo มันมีประสิทธิภาพในการอัดอากาศ สูง ทำให้ รถ Turbo เปรียบเสมือน รถที่มี ปริมาตาร กระบอกสูบใหญ่ เพราะอากาศเข้ามาเยอะ
ดังนั้น หัวฉีด จึงใหญ่ตาม

และรถ เบนซิน เทอร์โบ ไม่นิยมทำกำลังอัดเยอะ เพราะมันอัดมาด้วย Turbo อยู่แล้ว และมันจุดระเบิดด้วย หัวเทียน ไม่ใช่ อัดให้น้ำมันร้อนจนระเบิดตัวเองเหมือน ดีเซล

เอาง่าย ๆรถ จะ ประหยัดไม่ประหยัด ให้ดูที่รอบเครื่องครับ
รถแรงๆ แรงบิดดีๆ ขับรอบเครื่องต่ำๆครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 27, 2019, 16:19:27 โดย mamaman »

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: พึ่งสังเกตว่า Yaris เครี่อง VVTi-E กําลังอัดสูงถึง 13.5:1
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2019, 15:23:03 »
ผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นแบบที่คุณ mamaman บอกนะครับ..

กล่อง ecu จะพยายามปรับส่วนผสมให้เป็น 14.7 อยู่เสมอ ถ้าเอารถเดิมไปใส่กรองเปลือย แล้วได้รับอากาศมากขึ้น 5% หรือเอาไปเซ็ทเทอร์โบแล้วได้รับอากาศมากขึ้น 50% กล่องก็จะฉีดชดเชยน้ำมันให้มากขึ้นอีก 5% และ 50% เช่นกัน เพื่อรักษาอัตราส่วนเดิมคือ 14.7 ไว้ครับ (ขอกล่าวถึงเฉพาะเคสปกติ ไม่รวมการจูนกล่อง standalone นะครับ)

ในส่วนของรถที่มี cr มากกว่า ก็ไม่ได้ทำให้ส่วนผสมหนาหรือบางกว่าเดิมครับ ส่วนผสมยังคงเป็น 14.7 เหมือนเดิม

ปล. ตัวเลข 14.7 ขอโฟกัสไปที่น้ำมันเบนซินเพียวก่อนนะครับ เดี๋ยวถ้าไปถึงน้ำมัน E10 E20 E85 จะเพิ่มความสับสนกันไปอีก
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky