ไม่น่าเกี่ยว ผมใช้ยี่ห้อนึง ค่าcca ต่ำมาก แต่ยังสตารท์ได้ รถเป็น push start อีกยี่ห้อค่า cca ยังดี กด start ไม่ได้แล้ว อายุอันนึง 3 ปี อีกอัน 2 ปีไปละ
เจอแบบนี้เหมือนกัน
รถคันนึงอายุแบต 3ปีครึ่ง ค่า cca 190-200 ค่าความต้านทานสูงถึง 13อะไรโอมสักอย่างจำหน่วยไม่ได้แล้ว แต่จอดไว้เป็นเดือน2เดือนกดสตาร์ททีเดียวติดไม่มีอาการ
รถอีกคัน cca 390-400 จอดไว้2อาทิตย์ สตาร์ทไม่ติด ต้องชาจน์ไฟ ค่าต้านทานแค่6กว่า ถึงใช้ได้ปกติ
ตอนนี้ถ้าจอดไว้2-3วัน เสียงออกอาการแล้ว
เมื่อก่อนผมเคยวัดvolt มันเคยแบตพังทั้งที่ voltสูง เลยล้มเลิก
ซื้อเครื่องรุ่นใหม่มาวัด วัดได้แบบนี้อยากขายเครื่องวัดทิ้งเลย
ความรู้ผมคงไม่พอในการวิเคราะห์แบตแล้ว
ถ้าเทียบอาจต้องใช้รถรุ่นเดียวกัน เหมือนกันในการเปรียบเทียบครับ
ส่วนข้างล่าง แบตรุ่นเดียวกัน เปลี่ยนห่างกัน 2 เดือน รถสองคันต่างกัน แต่ขับขี่เส้นทางเดียวกัน คนขับเดียวกัน
ผมมีรถสองคัน อายุใกล้กัน(4 กับ 5 ปี) ใส่ 85D26L mf pana ทั้งคู่ CCA 525 (อายุแบตห่างกัน 2 เดือน)
- คันแรก 2500 cc n/a อายุแบต 25 เดือน CCA เหลือ 430 สตาร์ตปกติ (คันนี้แบตลูกแรกติดรถเปลี่ยนที่ 3 ปี ระยะวิ่ง 65,900 กม. ยังสตาร์ตติดแต่เปลี่ยนก่อน)
- คันสอง 1600 cc turbo อายุแบต 27 เดือน CCA เหลือ 350 เครื่องวัดบอกแบตเสื่อมแล้ว ควรเปลี่ยน สตาร์ต ปกติดี (คันนี้แบตลูกแรกติดรถเปลี่ยนที่ 22 เดือน ระยะวิ่ง 55,000 กม. แบตเสีย สตาร์ตไม่ติด)
ผมกำลังจะลองดูว่าค้นที่สอง จะสตาร์ตไม่ติดที่ CCA เท่าไหร่
รถแต่ละคันต้องการ CCA น้อยสุดในการสตาร์ตไม่เท่ากันครับ
รถสองคันที่แบตยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกัน ขับขี่เหมือนกัน เพราะเส้นทางเดียวกัน คนขับเดียวกัน ต่างกันที่คันนึ่งห้องเครื่องร้อนกว่ามากๆ เท่านั้น มีส่วนทำให้แบตเสื่อมเร็วกว่ามาก
ตอนนี้ใช้ที่ประจุไฟที่บ้าน ให้เต็มเดือนละ 2 ครั้ง เหมือนจะทำให้อายุแบตอยู่ได้นานขึ้นครับ