ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถาม ระบบ4WD & ระบบควบคุมการทรงตัวและลื่นไถลASC/ATC ของ Mitsubishi Triton  (อ่าน 14907 ครั้ง)

ออฟไลน์ AngryMan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
ขอคำแนะนำเกี่ยวกับ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และ ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ASC  และ  ระบบป้องกันการลื่นไถล ATC ของ Mitsubishi Triton ครับ

กำลังจะจอง Mitsubishi Triton PLUS และกำลังตัดสินใจระหว่าง
--GT Premium AT ราคา 988,000 บาท
--4WD GT Premium AT ราคา 1,099,000  บาท

แต่เห็น Mitsubishi Triton โฆษณาว่า “ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำงานแบบ Full-Time All Wheel Control (4H)  เหมาะกับสภาพถนนเปียกลื่นที่ใช้ความเร็ว ระบบส่งกำลัง Torsen (Torque Sensitive Type) จะถ่ายทอดกำลังเครื่องยนต์ไปยังล้อหน้า 40% และล้อหลัง 60% บนถนนแห้ง และล้อหน้า 50% และล้อหลัง 50% เมื่อถนนเปียกลื่น เพื่อประสิทธิภาพในการเกาะถนนและความปลอดภัย” แถมมีวิดีโอโปรโมทใน Facebook ทดสอบโดยนักแข่งรถมืออาชีพ

ก่อนเข้าคำถาม ปัจจุบันผมใช้รถ อยู่ 3 คัน 3 ยี่ห้อ คือ
1.BMW 320D
มีระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ DSC  และ  ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน DTC ฝนตกถนนลื่นเอาอยู่ในช่วงความเร็ว 120 (ฝนตกไม่เคยใช้ความเร็วเกินกว่านี้) ผมเคยไป BMW Driving Experience ตอนจับเวลาสลาลม มีโอาสได้ลองใช้โหมด SPORT+ ซึ่งปิดระบบ Traction Control ซึ่งซ้ายจะปัด การทรงตัวไม่ดี ชนกรวยค่อนข้างเยอะ ต่างกันโหมออื่นๆซึ่งเปิดระบบ Traction Control ไว้
2.Mitsubishi Triton PLUS MT 2009
ไม่น่าจะมีสองระบบนี้ เคยท้ายปัด เป๋ไปสองครั้ง ครั้งที่แรก ยางรองหูโช็คขาดทุกตัวปัญหามาจากการเปลี่ยนช็คและติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน ครั้งที่สอง ฝนตกถนนลื่นโค้งหักศอก เข้าโค้งแรงไปหน่อย (ตอนนี้กำลังจะขายออกไป)
3.FORD Fiesta 1.6s AT 2011
มีระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว  ESP ก็ยังเอาอยู่ในช่วงความเร็ว 100-120 (รถแม่บ้าน ส่วนใหญ่ใช้ในเมืองรับ-ส่งเด็ก)


ผมเคยได้ทดลองขับเกียร์ 4H รู้สึกได้ชัดเจนว่า "พวงมาลัยหนักขึ้น รถเหมือนจะนิ่งขึ้น น่าจะเกาะถนนมากขึ้น"
ความรู้สึกนี้เหมือนตอนที่ใช้โหมด SPORT ใน BMW 320D ที่ให้ความรู้สึกเหมือนกับว่า "ช่วงล่างเฟิร์มขึ้น แข็งขึ้น" ทั้งๆที่ระบบเพียงแค่ เซ็ตให้พวงมาลัยมีน้ำหนักขึ้น เท่านั้น

ขอสอบถาม ดังนี้
1.ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ASC และ ระบบป้องกันการลื่นไถล ATC ซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานอยู่ในรุ่น PLUS ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น ในกรณีฝนตก การใช้งานจริง สามารถหวังผลได้มากน้อยขนาดไหน เพียงพอแล้วหรือไม่ ในกรณีฝนตก

2.ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์ 4H ในกรณีฝนตก การใช้งานจริง สามารถหวังผลได้มากน้อยขนาดไหน อาการเหินน้ำ การท้ายปัด จะหายไปเลยไหมครับ

3.นอกเรื่องระบบด้านบน
3.1 อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน 4x2 กับ 4x4 มากน้อยขนาดไหน
3.2 ถ้าฝนไม่ตก วิ่งทางดำปกติ ที่ต้องใช้ความเร็ว ใช้เกียร์ 4H ตลอดเลยได้ไหม
3.3 ค่าบำรุงรักษา 4x4 มากกว่า 4x2 มากน้อยขนาดไหน
3.4 ในแต่ละเดือน จำเป็นต้องวิ่งแบบสี่ล้อ ให้ครบทุกเกียร์หรือไม่

ขอขอบคุณทุกท่านครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2020, 18:51:06 โดย AngryBoy »

ออฟไลน์ Cheze_Cake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 355
    • อีเมล์
ขอบคุณที่ถามครับ เป็นคำถามที่อยากทราบด้วยทั้งนั้นเลยครับ ;D

ผมขอถามเพิ่มเติมครับ ว่าเราสามารถเข้าโหมด 4H (4wheels alltime)​ ตลอดเวลาเลยได้ไหม มีผลเสียอะไรไหมครับ
Love Distance with
Chevy Colorado Highcountry

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
เข้าไปดูน่าจะเหมือนกับของ Pajero ครับ ผมลองสลับไปสลับมา 2H กับ 4H หลายๆสถานะการณ์ สุดท้ายเปิดแต่ 4H ไว้ตลอด ไม่ขับ 2H เลยครับ

2. หวังผลได้ดีกว่า 2H เยอะมากครับ อาการเหินน้ำ ผมใส่ยาง Primacy Suv ลงแอ่งน้ำตอนวิ่งมา 160 ไม่เป๋เลยครับ น้ำสาดขึ้นเต็มหน้ากระจก แต่รถนิ่งเลยครับ ฝนตกหนักๆ ถ้าทางโล่งมองเห็นทาง แทบไม่ต้องลดความเร็วเลยครับ ผมให้ดีกว่า BMW e60 ที่เคยลงแอ่งน้ำ 140 อีกครับ ตอนนั้นลงไปแล้วเป๋เลย เกือบลงข้างทาง เข้าโค้งเติมคันเร่งในโค้งได้เยอะกว่า 2H 20km/h ถ้าใส่ 2H แล้วเติมคันเร่งในโค้งท้ายเริ่มจะออกครับ ยิ่งถ้าเจอเศษหิน กรวดในโค้ง 4H ผ่านไปแบบสบายๆเลยคคับ

3.1 ไม่ต่างมากครับ 1-2km/L ที่กินกว่า แต่ส่วนใหญ่ผมขับค่อนข้างเร็ว ไม่เคยได้เกิน 9 กม/ลิตรเลยครับ

3.2 ได้ตลอดเลยครับ แต่ระวังความร้อนนะครับ ของผมใช้งาน ตจว วิ่ง 160-190 แช่ยาวๆ 4H มา 9หมื่นโล ล่าสุด น้ำดัน เสื้อสูบร้าว จอดศูนย์มาจะ 2 เดือนแล้วครับ รอเสื้อสูบ โชคดี หมดเวลาประกัน แต่ระยะไม่ถึงแสนโล ศูนย์ใหญ่เอาใจไปเลย เคลมให้หมดเลยครับ

3.3 มีแค่ เพลาขับสี่เองครับ เงินถึงเอา 4WD ยังไงก็คุ้ม แค่โค้งหน้าบ้านก็ได้ใช้แล้วครับ ไม่รอเข้าป่า

3.4 อันนี้ผมไม่แน่ใจ แต่ 2ปี แล้ว ที่ผมเข้าแต่ 4H ไม่ได้ใช้เกียร์อื่นเลย

ทั้งหมดนี่ผมพูดในบอดี้ Pajero นะครับ เดาว่าระบบขับเคลื่อน 4WD Select น่าจะเหมือนกัน

ออฟไลน์ Redback

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 184
    • อีเมล์
ขอบคุณที่ถามครับ เป็นคำถามที่อยากทราบด้วยทั้งนั้นเลยครับ ;D

ผมขอถามเพิ่มเติมครับ ว่าเราสามารถเข้าโหมด 4H (4wheels alltime)​ ตลอดเวลาเลยได้ไหม มีผลเสียอะไรไหมครับ
ใช้ได้ตลอดครับ ไม่มีผลเสียอะไร pajero sportที่บ้าน ก็ใช้4H ตลอดครับ
2013 VIOS G3 1.5J 4AT
1991 Civic EF 1.5 LX 5MT

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,621
มีงบถึงขับ4 full time เลือกโหมดได้ของมิตซูบิชิเถอะครับ คุณสมบัติมันต่างจากขับสี่part-time ในหลายๆยี่ห้อที่ไม่เหมาะแก่การวิ่งถนนดำความเร็วสูง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 06, 2020, 01:00:53 โดย deertesla »

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 414
เข้าไปดูน่าจะเหมือนกับของ Pajero ครับ ผมลองสลับไปสลับมา 2H กับ 4H หลายๆสถานะการณ์ สุดท้ายเปิดแต่ 4H ไว้ตลอด ไม่ขับ 2H เลยครับ

2. หวังผลได้ดีกว่า 2H เยอะมากครับ อาการเหินน้ำ ผมใส่ยาง Primacy Suv ลงแอ่งน้ำตอนวิ่งมา 160 ไม่เป๋เลยครับ น้ำสาดขึ้นเต็มหน้ากระจก แต่รถนิ่งเลยครับ ฝนตกหนักๆ ถ้าทางโล่งมองเห็นทาง แทบไม่ต้องลดความเร็วเลยครับ ผมให้ดีกว่า BMW e60 ที่เคยลงแอ่งน้ำ 140 อีกครับ ตอนนั้นลงไปแล้วเป๋เลย เกือบลงข้างทาง เข้าโค้งเติมคันเร่งในโค้งได้เยอะกว่า 2H 20km/h ถ้าใส่ 2H แล้วเติมคันเร่งในโค้งท้ายเริ่มจะออกครับ ยิ่งถ้าเจอเศษหิน กรวดในโค้ง 4H ผ่านไปแบบสบายๆเลยคคับ

3.1 ไม่ต่างมากครับ 1-2km/L ที่กินกว่า แต่ส่วนใหญ่ผมขับค่อนข้างเร็ว ไม่เคยได้เกิน 9 กม/ลิตรเลยครับ

3.2 ได้ตลอดเลยครับ แต่ระวังความร้อนนะครับ ของผมใช้งาน ตจว วิ่ง 160-190 แช่ยาวๆ 4H มา 9หมื่นโล ล่าสุด น้ำดัน เสื้อสูบร้าว จอดศูนย์มาจะ 2 เดือนแล้วครับ รอเสื้อสูบ โชคดี หมดเวลาประกัน แต่ระยะไม่ถึงแสนโล ศูนย์ใหญ่เอาใจไปเลย เคลมให้หมดเลยครับ

3.3 มีแค่ เพลาขับสี่เองครับ เงินถึงเอา 4WD ยังไงก็คุ้ม แค่โค้งหน้าบ้านก็ได้ใช้แล้วครับ ไม่รอเข้าป่า

3.4 อันนี้ผมไม่แน่ใจ แต่ 2ปี แล้ว ที่ผมเข้าแต่ 4H ไม่ได้ใช้เกียร์อื่นเลย

ทั้งหมดนี่ผมพูดในบอดี้ Pajero นะครับ เดาว่าระบบขับเคลื่อน 4WD Select น่าจะเหมือนกัน
คำถามที่ จขกท.ถาม ผมก็สนใจติดตาม
แต่นอกจากนั้นผมอยากทราบว่าท่านทำไรกับช่วงล่าง
ไปบ้างหรือไม่ครับ ขับได้โหดมากครับ :)

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
เข้าไปดูน่าจะเหมือนกับของ Pajero ครับ ผมลองสลับไปสลับมา 2H กับ 4H หลายๆสถานะการณ์ สุดท้ายเปิดแต่ 4H ไว้ตลอด ไม่ขับ 2H เลยครับ

2. หวังผลได้ดีกว่า 2H เยอะมากครับ อาการเหินน้ำ ผมใส่ยาง Primacy Suv ลงแอ่งน้ำตอนวิ่งมา 160 ไม่เป๋เลยครับ น้ำสาดขึ้นเต็มหน้ากระจก แต่รถนิ่งเลยครับ ฝนตกหนักๆ ถ้าทางโล่งมองเห็นทาง แทบไม่ต้องลดความเร็วเลยครับ ผมให้ดีกว่า BMW e60 ที่เคยลงแอ่งน้ำ 140 อีกครับ ตอนนั้นลงไปแล้วเป๋เลย เกือบลงข้างทาง เข้าโค้งเติมคันเร่งในโค้งได้เยอะกว่า 2H 20km/h ถ้าใส่ 2H แล้วเติมคันเร่งในโค้งท้ายเริ่มจะออกครับ ยิ่งถ้าเจอเศษหิน กรวดในโค้ง 4H ผ่านไปแบบสบายๆเลยคคับ

3.1 ไม่ต่างมากครับ 1-2km/L ที่กินกว่า แต่ส่วนใหญ่ผมขับค่อนข้างเร็ว ไม่เคยได้เกิน 9 กม/ลิตรเลยครับ

3.2 ได้ตลอดเลยครับ แต่ระวังความร้อนนะครับ ของผมใช้งาน ตจว วิ่ง 160-190 แช่ยาวๆ 4H มา 9หมื่นโล ล่าสุด น้ำดัน เสื้อสูบร้าว จอดศูนย์มาจะ 2 เดือนแล้วครับ รอเสื้อสูบ โชคดี หมดเวลาประกัน แต่ระยะไม่ถึงแสนโล ศูนย์ใหญ่เอาใจไปเลย เคลมให้หมดเลยครับ

3.3 มีแค่ เพลาขับสี่เองครับ เงินถึงเอา 4WD ยังไงก็คุ้ม แค่โค้งหน้าบ้านก็ได้ใช้แล้วครับ ไม่รอเข้าป่า

3.4 อันนี้ผมไม่แน่ใจ แต่ 2ปี แล้ว ที่ผมเข้าแต่ 4H ไม่ได้ใช้เกียร์อื่นเลย

ทั้งหมดนี่ผมพูดในบอดี้ Pajero นะครับ เดาว่าระบบขับเคลื่อน 4WD Select น่าจะเหมือนกัน
คำถามที่ จขกท.ถาม ผมก็สนใจติดตาม
แต่นอกจากนั้นผมอยากทราบว่าท่านทำไรกับช่วงล่าง
ไปบ้างหรือไม่ครับ ขับได้โหดมากครับ :)

เปลี่ยนมาหลายชุด จนมาจบที่ Profender Subtank 8 ระดับหน้าหลังครับ ผมปรับเบอร์ 8 ไม่พอ เลยเอาไปอัดแก็สเพิ่มอีก ประมาณ 30% แล้วนิ่งเลยครับ ส่วนกันโครงหลังแบบอาร์มไปใส่เพิ่มทีหลังแทบไม่มีผลอะไรเลยครับ สิ่งที่ผมไม่รู้จริงๆ ไม่รู้มาก่อนคือความร้อน ชะล่าใจนึกว่าเครื่องเดิมไม่ได้รีแมพหรือแต่งอะไร เลยแช่ความเร็วแบบนั้นมาตลอด ทุกวัน สุดท้ายพังครับ

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,299
1+2 ใส่ "4H" เกาะถนนกว่า 2H ทุกประการ
3.1 กิน นม.มากกว่า แต่ไม่มาก
3.2 เฉพาะของ Mitsu ทั้ง PJS และ Triton ตัวปัจจุบัน "ใส่ 4H วิ่งได้ทุกทาง" ทั้งแห้งและเปียก ในเมือง นอกเมือง
3.3 คชจ. 4H จะมากกว่า 2H แค่ช่วง "ทุกสี่หมื่นโล" คือ ค่า นม.หล่อลื่น ที่มีชุดขับสี่เข้ามาเพิ่มเติม
3.4 4H วิ่งแค่ 4HH ก็ถือว่าสมบูรณ์แล้ว  ถ้า "ถนนดำ" ไม่ควรใส่ "4HL และ 4LL" จะสึกหรอสูง "เสียมากกว่าได้"

สองตัวเลือก ถ้า "เงิน" ไม่ใช่ ปห. มากนัก เลือก 4WD ของ Mitsu นี่ดีกว่าเยอะ ใส่ได้ตั้งแต่อยู่ในโชว์รูมเลย!!!
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,943
  • FF1.5SMG
คำตอบผมก็จะเหมือนๆทุกท่านที่ตอบไปก่อนนั่นแหล่ะ
ถ้าให้เลือกระหว่าง Plus กับ 4x4 แล้วเรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา
ใช้ 4x4 ยังไงก็คุ้มกว่าในหลายๆสถานการณ์ที่อาจจะเจอในอนาคตครับ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,006
    • อีเมล์
อาจจะเหมาะกับคนขับเร็วมั้งคับ

PJS ผมขับเชียงใหม่-เชียงราย  โค้งเยอะแยะ  ถนนแห้ง ถนนเปียก  ถนนซ่อม 5 5  มาก็หลายปีแล้ว  แต่วิ่งแค่ 80-100  ไม่เคยรุ้สึกถึงความเกาะถนนกว่าของ 4H เลยอะคับ  พวงมาลัยหนักขึ้นอันนี้อะรู้สึกได้  แต่ถ้าจะแบบว่า โห ใส่ 2H แล้วจะหลุด  แต่ใส่ 4H แล้วเอาอยู่ นี่ยังไม่เคยรุ็สึกเลยอะคับ

สุดท้าย  มีตัง ก็ซื้อเผื่อ ๆ ไว้ก็ดีคับ  เผื่อติดหล่มจะได้ใช้ 4L ได้ 
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,265
    • อีเมล์
รถขับ4 ค่าใช้จ่ายเพิ่มนิดหน่อยครับ
-น้ำมันเฟืองท้าย4ลิตร
-แหวนรองน็อตถ่าย , น็อตเติม

https://www.mitsubishi-motors.co.th/th/after-sales/periodical-maintenance
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,760
    • อีเมล์
triton ขับ4 ท็อป ขาดอย่างเดียวคือ อแดพทิฟ ครุยส์ คอนโทรล นอกนั้นก็คือครบหมดแล้ว

ข้อได้เปรียบของตัวขับ4 อีกอย่างคือ ทางดินลื่นๆแบบทางไปสันป่าเกี๊ยะ ดอยแม่ตะมาน น่ะครับ ขับ2 หมดสิทธิ
โดยเฉพาะในรถขับ 4 สมัยนี้แล้วนะ มีเซนเซอร์ไจโร ควบคุมองศาของตัวรถ ขึ้นดอย ลงดอย แทบไม่ต้องเติมคันเร่งช่วยเลย รถมันไปของมันเองเลย
แต่ที่ว่ามานี้ กระบะขับ4เขามีเหมือนกันหมด

แต่ขับ 4 ของ มิตซู ที่เหนือไปกว่าคือ สามารถขับ4 บนทางดำได้ทุดย่านความเร็ว (ยี่ห้ออื่นขับไม่ได้ แม้จะใช้ความเร็วไม่มากก็ตาม เคยมีกระบะฟอร์ดคันนึงยัดขับ4ขึ้นภูทับเบิก ก็พังสิ)

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,585
  • may the force lead your way ...
ได้ข้อมูลมาประมาณ
ระบบขับ 4 ของ triton เหมือนกับยกระบบที่ขึ้นชื่อของ mitsu baja มาใช้ครับ
ซึ่งชื่อชั้นความทนและการใช้งานเยี่ยมอยู่แล้ว

ของ pa ตัวใหม่ก็ปรับปรุงเพิ่มขึ้นไปอีกนิดในเวอร์ชั่นใหม่นี้แต่พื้นฐานก็ baja เหมือนกัน

เฉพาะระบบขับเคลื่อนผมให้เหนือกว่าในรถตลาดทุกตัวเลยครับ  ::)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ AngryMan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
ขอบคุณทุกท่านครับ

เมื่อวานมีโอกาสไปทดลองขับ Mitsubishi Triton 4WD GT Premium AT ตัวที่ตั้งกระทู้ถามไว้ ได้วิ่งค่อนข้างไกลระยะทางไป-กลับ ประมาณ 35 กม.
ช่วงประมาณ 15.30 น. เป็นช่วงรถค่อนข้างเยอะ แต่ไม่ถึงกับติด มีช่วงทำความเร็วได้160 กม./ชม. ด้วย เป็นรถ Test Drive เบิกมาใหม่เอี่ยม ผมได้ขับคนแรก!!!

ได้ลองขับโหมด 2H กับ 4H เปรียบเทียบกัน ทั้งรถติด และถนนโล่ง แต่เสียดายไปนิด เพราะระหว่างทางมีฝนตกปรอยๆ พอกลับถึงหน้าศูนย์ฝนตกหนักมาก

ได้มีโอกาสลองโยกพวงมาลัย มุดซ้าย มุดขวา ตามรถกระบะซิ่งสองคัน ลองใช้ทั้ง โหมด 2H กับ 4H พบว่า
โหมด 2H รู้สึกได้ว่า พวงมาลับเบา โยกเร็วๆแล้วรู้สึกหวิวบ้าง เพราะรถสูง และเป็น AT รอเครื่องไม่ตึงเหมือน MT ที่เลือกเองได้
โหมด 4H รู้สึกได้ว่า พวงมาลัยมีน้ำหนักมากขึ้น โยกเร็วๆแล้วไม่รู้สึกหวิว รถอาการขืนมีอาการขืน รถวิ่งนิ่งขึ้น ทำให้รู้สึกมั่นใจขึ้น ได้ยินเสียงยางบดถนนดังขึ้น อัตราเร่งไม่ต่างกันมากนัก 

ซึ่งโหมด 4H ให้ความรู้สึกคล้ายกับตอนที่ผมไปคอร์ส BMW Driving Experience ที่ทาง BMW ให้ทดลองระบบ ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ DSC และ ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน DTC ในการขับบนถนนที่มีหิน มีน้ำขัง และขับวนเป็นวงกลม ซึ่งถ้าเปิดระบบไว้ เอาอยู่!!!
ส่วนความเร็วในโหมด 4H ผมลองใช้จนถึง 160 ก็ยังวิ่งได้สบายๆ และคิดว่าน่าจะสามารถวิ่งได้เร็วมากกว่านี้ได้อีก

ตัดสินใจแล้วครับว่า จะออก 4WD ส่วนเรื่องที่ตัดสนใจเพิ่มก็คือ จะแค่ 4WD หรือ จะไป ATHLETE

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,590
ขอบคุณทุกท่านครับ

เมื่อวานมีโอกาสไปทดลองขับ Mitsubishi Triton 4WD GT Premium AT ตัวที่ตั้งกระทู้ถามไว้ ได้วิ่งค่อนข้างไกลระยะทางไป-กลับ ประมาณ 35 กม.
ช่วงประมาณ 15.30 น. เป็นช่วงรถค่อนข้างเยอะ แต่ไม่ถึงกับติด มีช่วงทำความเร็วได้160 กม./ชม. ด้วย เป็นรถ Test Drive เบิกมาใหม่เอี่ยม ผมได้ขับคนแรก!!!

ได้ลองขับโหมด 2H กับ 4H เปรียบเทียบกัน ทั้งรถติด และถนนโล่ง แต่เสียดายไปนิด เพราะระหว่างทางมีฝนตกปรอยๆ พอกลับถึงหน้าศูนย์ฝนตกหนักมาก

ได้มีโอกาสลองโยกพวงมาลัย มุดซ้าย มุดขวา ตามรถกระบะซิ่งสองคัน ลองใช้ทั้ง โหมด 2H กับ 4H พบว่า
โหมด 2H รู้สึกได้ว่า พวงมาลับเบา โยกเร็วๆแล้วรู้สึกหวิวบ้าง เพราะรถสูง และเป็น AT รอเครื่องไม่ตึงเหมือน MT ที่เลือกเองได้
โหมด 4H รู้สึกได้ว่า พวงมาลัยมีน้ำหนักมากขึ้น โยกเร็วๆแล้วไม่รู้สึกหวิว รถอาการขืนมีอาการขืน รถวิ่งนิ่งขึ้น ทำให้รู้สึกมั่นใจขึ้น ได้ยินเสียงยางบดถนนดังขึ้น อัตราเร่งไม่ต่างกันมากนัก 

ซึ่งโหมด 4H ให้ความรู้สึกคล้ายกับตอนที่ผมไปคอร์ส BMW Driving Experience ที่ทาง BMW ให้ทดลองระบบ ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ DSC และ ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน DTC ในการขับบนถนนที่มีหิน มีน้ำขัง และขับวนเป็นวงกลม ซึ่งถ้าเปิดระบบไว้ เอาอยู่!!!
ส่วนความเร็วในโหมด 4H ผมลองใช้จนถึง 160 ก็ยังวิ่งได้สบายๆ และคิดว่าน่าจะสามารถวิ่งได้เร็วมากกว่านี้ได้อีก

ตัดสินใจแล้วครับว่า จะออก 4WD ส่วนเรื่องที่ตัดสนใจเพิ่มก็คือ จะแค่ 4WD หรือ จะไป ATHLETE
นั่นละคนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจว่า 4wd  มีไว้ทำไม      ถ้าใช้เป็นก็เกิดประโยชน์มาก     ใช้ไม่เป็นก็จะเป็นโทษเปล่า ๆ    อยู่ที่ทักษะล้วน   ๆ

ออฟไลน์ Cheze_Cake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 355
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกท่านครับ

เมื่อวานมีโอกาสไปทดลองขับ Mitsubishi Triton 4WD GT Premium AT ตัวที่ตั้งกระทู้ถามไว้ ได้วิ่งค่อนข้างไกลระยะทางไป-กลับ ประมาณ 35 กม.
ช่วงประมาณ 15.30 น. เป็นช่วงรถค่อนข้างเยอะ แต่ไม่ถึงกับติด มีช่วงทำความเร็วได้160 กม./ชม. ด้วย เป็นรถ Test Drive เบิกมาใหม่เอี่ยม ผมได้ขับคนแรก!!!

ได้ลองขับโหมด 2H กับ 4H เปรียบเทียบกัน ทั้งรถติด และถนนโล่ง แต่เสียดายไปนิด เพราะระหว่างทางมีฝนตกปรอยๆ พอกลับถึงหน้าศูนย์ฝนตกหนักมาก

ได้มีโอกาสลองโยกพวงมาลัย มุดซ้าย มุดขวา ตามรถกระบะซิ่งสองคัน ลองใช้ทั้ง โหมด 2H กับ 4H พบว่า
โหมด 2H รู้สึกได้ว่า พวงมาลับเบา โยกเร็วๆแล้วรู้สึกหวิวบ้าง เพราะรถสูง และเป็น AT รอเครื่องไม่ตึงเหมือน MT ที่เลือกเองได้
โหมด 4H รู้สึกได้ว่า พวงมาลัยมีน้ำหนักมากขึ้น โยกเร็วๆแล้วไม่รู้สึกหวิว รถอาการขืนมีอาการขืน รถวิ่งนิ่งขึ้น ทำให้รู้สึกมั่นใจขึ้น ได้ยินเสียงยางบดถนนดังขึ้น อัตราเร่งไม่ต่างกันมากนัก 

ซึ่งโหมด 4H ให้ความรู้สึกคล้ายกับตอนที่ผมไปคอร์ส BMW Driving Experience ที่ทาง BMW ให้ทดลองระบบ ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ DSC และ ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน DTC ในการขับบนถนนที่มีหิน มีน้ำขัง และขับวนเป็นวงกลม ซึ่งถ้าเปิดระบบไว้ เอาอยู่!!!
ส่วนความเร็วในโหมด 4H ผมลองใช้จนถึง 160 ก็ยังวิ่งได้สบายๆ และคิดว่าน่าจะสามารถวิ่งได้เร็วมากกว่านี้ได้อีก

ตัดสินใจแล้วครับว่า จะออก 4WD ส่วนเรื่องที่ตัดสนใจเพิ่มก็คือ จะแค่ 4WD หรือ จะไป ATHLETE
รถอาการขืนมีอาการขืน คืออะไรหรอครับ

ปล. อ่านเเล้วอยากไป test drive มั้งจังง😄
Love Distance with
Chevy Colorado Highcountry

ออฟไลน์ AngryMan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
ขอบคุณทุกท่านครับ

เมื่อวานมีโอกาสไปทดลองขับ Mitsubishi Triton 4WD GT Premium AT ตัวที่ตั้งกระทู้ถามไว้ ได้วิ่งค่อนข้างไกลระยะทางไป-กลับ ประมาณ 35 กม.
ช่วงประมาณ 15.30 น. เป็นช่วงรถค่อนข้างเยอะ แต่ไม่ถึงกับติด มีช่วงทำความเร็วได้160 กม./ชม. ด้วย เป็นรถ Test Drive เบิกมาใหม่เอี่ยม ผมได้ขับคนแรก!!!

ได้ลองขับโหมด 2H กับ 4H เปรียบเทียบกัน ทั้งรถติด และถนนโล่ง แต่เสียดายไปนิด เพราะระหว่างทางมีฝนตกปรอยๆ พอกลับถึงหน้าศูนย์ฝนตกหนักมาก

ได้มีโอกาสลองโยกพวงมาลัย มุดซ้าย มุดขวา ตามรถกระบะซิ่งสองคัน ลองใช้ทั้ง โหมด 2H กับ 4H พบว่า
โหมด 2H รู้สึกได้ว่า พวงมาลับเบา โยกเร็วๆแล้วรู้สึกหวิวบ้าง เพราะรถสูง และเป็น AT รอเครื่องไม่ตึงเหมือน MT ที่เลือกเองได้
โหมด 4H รู้สึกได้ว่า พวงมาลัยมีน้ำหนักมากขึ้น โยกเร็วๆแล้วไม่รู้สึกหวิว รถอาการขืนมีอาการขืน รถวิ่งนิ่งขึ้น ทำให้รู้สึกมั่นใจขึ้น ได้ยินเสียงยางบดถนนดังขึ้น อัตราเร่งไม่ต่างกันมากนัก 

ซึ่งโหมด 4H ให้ความรู้สึกคล้ายกับตอนที่ผมไปคอร์ส BMW Driving Experience ที่ทาง BMW ให้ทดลองระบบ ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ DSC และ ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน DTC ในการขับบนถนนที่มีหิน มีน้ำขัง และขับวนเป็นวงกลม ซึ่งถ้าเปิดระบบไว้ เอาอยู่!!!
ส่วนความเร็วในโหมด 4H ผมลองใช้จนถึง 160 ก็ยังวิ่งได้สบายๆ และคิดว่าน่าจะสามารถวิ่งได้เร็วมากกว่านี้ได้อีก

ตัดสินใจแล้วครับว่า จะออก 4WD ส่วนเรื่องที่ตัดสนใจเพิ่มก็คือ จะแค่ 4WD หรือ จะไป ATHLETE
รถอาการขืนมีอาการขืน คืออะไรหรอครับ

ปล. อ่านเเล้วอยากไป test drive มั้งจังง😄
รถอาการขืน อาจจะใช้คำพูด เป็นความรู้สึกที่ว่า ถ้าหักพวงมาลัยแรงๆ และรถจะไม่มีอาการโยน ครับ
ไปลอง test drive แล้วจะติดใจครับ แนะนำว่าให้หาศูนย์ที่ลองขับได้ไกลๆ ก่อนหน้านี้ผมเคยได้มีโอกาส test drive แต่ไม่ไกลจับความรู้สึกไม่ค่อยได้ครับ