CRV G4 ปรึกษาเรื่องช่วงล่างกระด้าง แข็ง ครับ เหมือนโช๊คมันไม่ซับแรงกระแทกเลย**

Korawitz1985

คือ...รถมีอาการช่วงล่างกระแทก โดยเฉพาะด้านหลัง อารมณ์เหมือนรถไม่ซับแรงกระแทกครับ เวลาวิ่งผ่านทางขุระ ขึ้นคอสะพาน วิ่งผ่านรอยต่อถนน รู้สึกมันไม่ซับเลย มันแข็งและตึงตังสะเทือนมาถึงห้องโดยสาร รับรู้ได้ถึงคอนโซลหน้า เปลี่ยนยางใหม่แล้ว เปลี่ยนโช๊คเดิมสปริงเดิมแล้ว แต่ก็ยังไม่หาย อาการแบบนี้ เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง นอกจากที่เล่ามาครับ ขอบคุณครับ อ้อ..บางจังหวะก็มีอาการโยนเวลาวิ่งผ่านหลุมลึกๆ

ปล.เปลี่ยนลูกหมากกันโคลงหน้าหลัง บูชเบ้าโช็ค ยางกันกระแทก แต่เหลือพวกบูชปีกนกหน้าหลังที่ยังไม่ได้เปลี่ยน ( อันนี้อาจจะมีส่วนด้วยหรือไม่ )



Sakutaro

ใช้มานานหรือยังครับผม รึพึ่งเป็น :)
อาจจะกำปัันทุบดินนะครับ แต่ผมว่ามันเป็นอาการของฮอนด้าทุกรุ่นที่ซับแรงกระแทกไม่ดีเลย เทียบกับอีกคันของผมนึงว่ารถคนละยุค ผมว่ามันขึ้นอยู่กับการออกแบบช่วงล่างมาตังแต่ต้นเลย ไม่ใช่แค่โช๊คแน่ๆ ผมเองก็ใช้รุ่นนี้อยู่ จนตอนนี้สองแสนแล้ว อาการยังคงเดิม :)
ปล.ในอีกห้อง มีท่านสมาชิกแชร์เกี่ยวกับการเปลี่ยนโช๊คแล้วอาการดีขึ้น ลองดูนะครับ หรือไม่ก็รอคุณเธียร ที่อัพเกรดช่วงล่างเข้ามาตอบครับ :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2020, 16:18:35 โดย Sakutaro »



Korawitz1985

ใช้มานานหรือยังครับผม รึพึ่งเป็น :)
อาจจะกำปัันทุบดินนะครับ แต่ผมว่ามันเป็นอาการของฮอนด้าทุกรุ่นที่ซับแรงกระแทกไม่ดีเลย เทียบกับอีกคันของผมนึงว่ารถคนละยุค ผมว่ามันขึ้นอยู่กับการออกแบบช่วงล่างมาตังแต่ต้นเลย ไม่ใช่แค่โช๊คแน่ๆ ผมเองก็ใช้รุ่นนี้อยู่ จนตอนนี้สองแสนแล้ว อาการยังคงเดิม :)
ปล.ในอีกห้อง มีท่านสมาชิกแชร์เกี่ยวกับการเปลี่ยนโช๊คแล้วอาการดีขึ้น ลองดูนะครับ หรือไม่ก็รอคุณเธียร ที่อัพเกรดช่วงล่างเข้ามาตอบครับ :)

ตอนนี้วิ่งมา130000 แล้วครับ ตอนได้รถใหม่ๆ ไม่มีอาการครับ ขับได้ปกติ แก้จนไม่รู้จะแก้อะไรแล้วครับ อิอิ



seeker

ผมใช้ G4 เหมือนกัน เจอปัญหาทั้งโช้คตาย สปริงล้า มาหมดละครับ
ระยะตอนนี้ 120000 โล เปลี่ยนโช้คไป 2 ครั้ง
 ครั้งแรก new sr ที่เปลี่ยนเพราะอยากให้หนึบขึ้น
ครั้งที่ 2 เป็น endurapro plus ตอน 85,000 โล
ครั้งนี้อาการออกคือรถเด้งและย้วย เป๋ เวลาลงคอสะพาน
ตอน 118000 สปริงล้า อาการคือรถไม่เด้ง เหมือนรถโหลด ไม่ซับแรงอะไรเลย สะเทือนมาก
เปลี่ยนสปริงเดิม อาการหาย

ก่อนหน้านี่เคยมีอาการตอนเปลี่ยนโช้คแล้วไม่ได้ตั้ง 0 ลงเนินแรงๆ ลงหลุม รถกระเด้งกระดอน ตั้ง 0 ร้านดีๆก็หาย



Tien.W

ถามก่อน เปลี่ยนโช้คนี่ เบิกเปลี่ยนแต่โช้ค หรือ ยกมาทั้ง สตรัท + สปริง ของศูนย์ครับ  ถ้าของศูนย์ มันจะมาพร้อมชุดเบ้าโช้คเลย ก็ตัดประเด็นนี้ไป

เหลือ บู๊ชปีกนกหน้า มี 2 ตัวที่เปลี่ยนได้

แนะนำให้เปลี่ยน และ เปลี่ยนของแท้ เท่านั้น .. เปลี่ยนแล้ว ยืนยันว่า ฟิลลิ่ง ป้ายแดงจะกลับมาอีกครั้งครับ G3 ผมเปลี่ยนมาแล้ว ตอนแสนกม.ต้นๆ



Korawitz1985

ถามก่อน เปลี่ยนโช้คนี่ เบิกเปลี่ยนแต่โช้ค หรือ ยกมาทั้ง สตรัท + สปริง ของศูนย์ครับ  ถ้าของศูนย์ มันจะมาพร้อมชุดเบ้าโช้คเลย ก็ตัดประเด็นนี้ไป

เหลือ บู๊ชปีกนกหน้า มี 2 ตัวที่เปลี่ยนได้

แนะนำให้เปลี่ยน และ เปลี่ยนของแท้ เท่านั้น .. เปลี่ยนแล้ว ยืนยันว่า ฟิลลิ่ง ป้ายแดงจะกลับมาอีกครั้งครับ G3 ผมเปลี่ยนมาแล้ว ตอนแสนกม.ต้นๆ
ผมเบิกมาเฉพาะตัวโช๊คครับ สปริงใช้ตัวเดิม เบ้าโช๊คสั่งแยกต่างหาก ส่วนบูชปีกนกยังไม่ได้เปลี่ยนครับ ไม่แน่ใจว่าเปลี่ยนทั้งหน้าปละหลังเลยมั้ยครับ แล้วฟิวลิ่งที่ว่าได้ป้ายแดงอีกครั้งคือตอนเปลี่ยนบูชใช่มั้ยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2020, 20:04:13 โดย Korawitz1985 »



HahahaPlus

ผมใช้ G4 เหมือนกัน เจอปัญหาทั้งโช้คตาย สปริงล้า มาหมดละครับ
ระยะตอนนี้ 120000 โล เปลี่ยนโช้คไป 2 ครั้ง
 ครั้งแรก new sr ที่เปลี่ยนเพราะอยากให้หนึบขึ้น
ครั้งที่ 2 เป็น endurapro plus ตอน 85,000 โล
ครั้งนี้อาการออกคือรถเด้งและย้วย เป๋ เวลาลงคอสะพาน
ตอน 118000 สปริงล้า อาการคือรถไม่เด้ง เหมือนรถโหลด ไม่ซับแรงอะไรเลย สะเทือนมาก
เปลี่ยนสปริงเดิม อาการหาย

ก่อนหน้านี่เคยมีอาการตอนเปลี่ยนโช้คแล้วไม่ได้ตั้ง 0 ลงเนินแรงๆ ลงหลุม รถกระเด้งกระดอน ตั้ง 0 ร้านดีๆก็หาย
อยากถามตอนนี้G4 ผม 120000โล ควรเปลี่ยนเป็นโช็คอะไรดีแล้วสปริงต้องเปลี่ยนมั้ยครับ
อยากให้ดีกว่าโช้คเดิมสัก10-20%ก็พอใจแล้วครับ

แล้วก็อยากถามท่านอื่นๆว่า เปลี่ยนกันโคลงให้ใหญ่ขึ้นแบบที่ในคลับเค้าแนะนำ ช่วยมั้ย^^



Korawitz1985

ผมใช้ G4 เหมือนกัน เจอปัญหาทั้งโช้คตาย สปริงล้า มาหมดละครับ
ระยะตอนนี้ 120000 โล เปลี่ยนโช้คไป 2 ครั้ง
 ครั้งแรก new sr ที่เปลี่ยนเพราะอยากให้หนึบขึ้น
ครั้งที่ 2 เป็น endurapro plus ตอน 85,000 โล
ครั้งนี้อาการออกคือรถเด้งและย้วย เป๋ เวลาลงคอสะพาน
ตอน 118000 สปริงล้า อาการคือรถไม่เด้ง เหมือนรถโหลด ไม่ซับแรงอะไรเลย สะเทือนมาก
เปลี่ยนสปริงเดิม อาการหาย

ก่อนหน้านี่เคยมีอาการตอนเปลี่ยนโช้คแล้วไม่ได้ตั้ง 0 ลงเนินแรงๆ ลงหลุม รถกระเด้งกระดอน ตั้ง 0 ร้านดีๆก็หาย
เปลี่ยนแค่สปริงเดิม หายสะเทือนเลยใช่มั้ยครับ ผมไปที่อู่เค้าก็ยืนยันว่าสปริงโอกาสล้าน้อยมาก แต่ผมเองก็สังเกตุด้วยตาเปล่าว่าซุ้มล้อด้านหลังเหมือนระยะห่างจากล้อมันน้อยกว่าด้านหน้า



Tien.W

ถามก่อน เปลี่ยนโช้คนี่ เบิกเปลี่ยนแต่โช้ค หรือ ยกมาทั้ง สตรัท + สปริง ของศูนย์ครับ  ถ้าของศูนย์ มันจะมาพร้อมชุดเบ้าโช้คเลย ก็ตัดประเด็นนี้ไป

เหลือ บู๊ชปีกนกหน้า มี 2 ตัวที่เปลี่ยนได้

แนะนำให้เปลี่ยน และ เปลี่ยนของแท้ เท่านั้น .. เปลี่ยนแล้ว ยืนยันว่า ฟิลลิ่ง ป้ายแดงจะกลับมาอีกครั้งครับ G3 ผมเปลี่ยนมาแล้ว ตอนแสนกม.ต้นๆ
ผมเบิกมาเฉพาะตัวโช๊คครับ สปริงใช้ตัวเดิม เบ้าโช๊คสั่งแยกต่างหาก ส่วนบูชปีกนกยังไม่ได้เปลี่ยนครับ ไม่แน่ใจว่าเปลี่ยนทั้งหน้าปละหลังเลยมั้ยครับ แล้วฟิวลิ่งที่ว่าได้ป้ายแดงอีกครั้งคือตอนเปลี่ยนบูชใช่มั้ยครับ

ข้างหลัง ผลน้อยครับ

เพิ่งเปลี่ยนปีกนกหลังตัวบนไป พันกว่าบาท ไม่เห็นผลอะไรเลย (เสียงดัง เวลาสะเทือน ไล่หาไม่เจอ เลยไล่เปลี่ยนหมด)

เบ้าโช้คแท้ไหม ?
ยางรองสปริง รุ่นนี้มีไหม ?

จำได้ว่า ส่วนควบโช้ค มันเยอะอยู่นะ ต้องไล่ให้ครบน่ะครับ



Korawitz1985

ถามก่อน เปลี่ยนโช้คนี่ เบิกเปลี่ยนแต่โช้ค หรือ ยกมาทั้ง สตรัท + สปริง ของศูนย์ครับ  ถ้าของศูนย์ มันจะมาพร้อมชุดเบ้าโช้คเลย ก็ตัดประเด็นนี้ไป

เหลือ บู๊ชปีกนกหน้า มี 2 ตัวที่เปลี่ยนได้

แนะนำให้เปลี่ยน และ เปลี่ยนของแท้ เท่านั้น .. เปลี่ยนแล้ว ยืนยันว่า ฟิลลิ่ง ป้ายแดงจะกลับมาอีกครั้งครับ G3 ผมเปลี่ยนมาแล้ว ตอนแสนกม.ต้นๆ
ผมเบิกมาเฉพาะตัวโช๊คครับ สปริงใช้ตัวเดิม เบ้าโช๊คสั่งแยกต่างหาก ส่วนบูชปีกนกยังไม่ได้เปลี่ยนครับ ไม่แน่ใจว่าเปลี่ยนทั้งหน้าปละหลังเลยมั้ยครับ แล้วฟิวลิ่งที่ว่าได้ป้ายแดงอีกครั้งคือตอนเปลี่ยนบูชใช่มั้ยครับ

ข้างหลัง ผลน้อยครับ

เพิ่งเปลี่ยนปีกนกหลังตัวบนไป พันกว่าบาท ไม่เห็นผลอะไรเลย (เสียงดัง เวลาสะเทือน ไล่หาไม่เจอ เลยไล่เปลี่ยนหมด)

เบ้าโช้คแท้ไหม ?
ยางรองสปริง รุ่นนี้มีไหม ?

จำได้ว่า ส่วนควบโช้ค มันเยอะอยู่นะ ต้องไล่ให้ครบน่ะครับ
ทั้งหมดใส่ที่อู่นอกเลยครับ โช๊คแท้ เบ้าแท้ ยางรองสปริงผมไม่แน่ใจว่าเป็นตัวแบบไหน ( ถ้าเป็นตัวที่อยู่ด้านล่างสุดของสปริงหลัง มันจะเก่าๆหน่อย) แต่แรงสะเทือนส่วนใหญ่ของผมมันจะอยู่ด้านหลังสะเทือนมาถึงด้านหน้า ส่วนด้านหน้ามีสะเทือนบ้างเป็นบ้างครั้ง



seeker

ผมใช้ G4 เหมือนกัน เจอปัญหาทั้งโช้คตาย สปริงล้า มาหมดละครับ
ระยะตอนนี้ 120000 โล เปลี่ยนโช้คไป 2 ครั้ง
 ครั้งแรก new sr ที่เปลี่ยนเพราะอยากให้หนึบขึ้น
ครั้งที่ 2 เป็น endurapro plus ตอน 85,000 โล
ครั้งนี้อาการออกคือรถเด้งและย้วย เป๋ เวลาลงคอสะพาน
ตอน 118000 สปริงล้า อาการคือรถไม่เด้ง เหมือนรถโหลด ไม่ซับแรงอะไรเลย สะเทือนมาก
เปลี่ยนสปริงเดิม อาการหาย

ก่อนหน้านี่เคยมีอาการตอนเปลี่ยนโช้คแล้วไม่ได้ตั้ง 0 ลงเนินแรงๆ ลงหลุม รถกระเด้งกระดอน ตั้ง 0 ร้านดีๆก็หาย
เปลี่ยนแค่สปริงเดิม หายสะเทือนเลยใช่มั้ยครับ ผมไปที่อู่เค้าก็ยืนยันว่าสปริงโอกาสล้าน้อยมาก แต่ผมเองก็สังเกตุด้วยตาเปล่าว่าซุ้มล้อด้านหลังเหมือนระยะห่างจากล้อมันน้อยกว่าด้านหน้า

ตอนปมเปลี่ยนสปริง ร้านก็ว่าไม่น่าจะเกี่ยว แต่ของผมเปลี่ยนแล้วหายครับ รถกลับมาเป็นฟีลเดิม

ไม่น่าใช่สายบู๊ ผมแนะนำ enduropro หรือ enduropro plus ตัวแรกปรับไม่ได้ ตัว plus ปรับได้ 16 ระดับ

ลองไปร้านบางพลัด 0 ล้อ และแจ้งอาการให้เค้าทราบครับ



yoyomadz

ถามก่อน เปลี่ยนโช้คนี่ เบิกเปลี่ยนแต่โช้ค หรือ ยกมาทั้ง สตรัท + สปริง ของศูนย์ครับ  ถ้าของศูนย์ มันจะมาพร้อมชุดเบ้าโช้คเลย ก็ตัดประเด็นนี้ไป

เหลือ บู๊ชปีกนกหน้า มี 2 ตัวที่เปลี่ยนได้

แนะนำให้เปลี่ยน และ เปลี่ยนของแท้ เท่านั้น .. เปลี่ยนแล้ว ยืนยันว่า ฟิลลิ่ง ป้ายแดงจะกลับมาอีกครั้งครับ G3 ผมเปลี่ยนมาแล้ว ตอนแสนกม.ต้นๆ
ผมเบิกมาเฉพาะตัวโช๊คครับ สปริงใช้ตัวเดิม เบ้าโช๊คสั่งแยกต่างหาก ส่วนบูชปีกนกยังไม่ได้เปลี่ยนครับ ไม่แน่ใจว่าเปลี่ยนทั้งหน้าปละหลังเลยมั้ยครับ แล้วฟิวลิ่งที่ว่าได้ป้ายแดงอีกครั้งคือตอนเปลี่ยนบูชใช่มั้ยครับ

ข้างหลัง ผลน้อยครับ

เพิ่งเปลี่ยนปีกนกหลังตัวบนไป พันกว่าบาท ไม่เห็นผลอะไรเลย (เสียงดัง เวลาสะเทือน ไล่หาไม่เจอ เลยไล่เปลี่ยนหมด)

เบ้าโช้คแท้ไหม ?
ยางรองสปริง รุ่นนี้มีไหม ?

จำได้ว่า ส่วนควบโช้ค มันเยอะอยู่นะ ต้องไล่ให้ครบน่ะครับ
ทั้งหมดใส่ที่อู่นอกเลยครับ โช๊คแท้ เบ้าแท้ ยางรองสปริงผมไม่แน่ใจว่าเป็นตัวแบบไหน ( ถ้าเป็นตัวที่อยู่ด้านล่างสุดของสปริงหลัง มันจะเก่าๆหน่อย) แต่แรงสะเทือนส่วนใหญ่ของผมมันจะอยู่ด้านหลังสะเทือนมาถึงด้านหน้า ส่วนด้านหน้ามีสะเทือนบ้างเป็นบ้างครั้ง

ผมใช้รุ่นนี้อยู่เหมือนกันครับ ไม่แน่ใจว่าอาการคล้ายกันหรือเปล่า
..ครั้งแรก: โช้คยังยุบ/คืนตัวปกติ แต่รถสะเทือนมากตามพื้นผิวถนน เวลาวิ่งบนถนนเรียบๆได้ยินเสียงยางดังชัดเจน -> สรุป ยางเสื่อมสภาพ เปลี่ยนยางแล้วหายสนิท

..ครั้งที่สอง: หลังจากเปลี่ยนยางมาสักระยะหนึ่ง รู้สึกว่าช่วงล่างเริ่มผิดปกติ ออกแนวแข็งๆ ไม่สะเทือนตามพื้นผิวถนน แต่เวลาตกหลุมหรือตามตะเข็บถนนจะสะเทือนมา มีเสียงกุกๆกักๆ -> สรุป เปลี่ยนชุดแร็คลูกหมาก เปลี่ยนโช้คเป็น TEIN Endurapro หายสนิท ได้ความนุ่มหนึบกว่าโช้คเดิม

..ครั้งที่สาม: หลังจากเปลี่ยนโช้คมาระยะหนึ่ง ความนุ่มนวลยังดีอยู่ เสียงยางดังบ้างนิดหน่อย แต่รู้สึกเหมือนขับรถเก๋งซีดานเตี้ยๆ ขับดี แต่ดูเหมือนโช้คดีดตัวกลับน้อย -> สั่งสปริงเดิมศูนย์ พร้อมอุปกรณ์ส่วนควบโช้คทั้งหมดไปเปลี่ยนที่ร้านเดิมที่เคยเปลี่ยนโช้ค อาการหายสนิท ขับดีเหมือนเดิม

ต่อไปนี้หากจำเป็นต้องเปลี่ยนโช้คอีก คงเปลี่ยนทั้งโช้ค สปริง และอุปกรณ์ส่วนควบทั้งหมดในครั้งเดียวเลยครับ



NoName__???

Honda เป็นรถที่พร้อมจะตึงตังตลอดเวลา แม้จะเปลี่ยน Shock /สปริงของเดิมแล้ว เพราะมันมีส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องกับการซับแรงสะเทือนอีก ที่ถ้าเสื่อมจะส่งผลทันที
เคยเป็นตอนใช้ Accord กว่าจะทำให้มันหายได้ สุดท้ายย้ายค่าย เก่าแค่ไหนก็ไม่ตึงตังเท่า จบ 8)



renew

ใช้รุ่นนี้อยู่ ตอนเปลี่ยนโช๊ค เปลี่ยนแบบยกทั้งชุด ตอนแสนนิดๆ ก็ขับดีมาเลยนะ

    อ้อ ทั้งชุด 25000 บวกลบ ผมว่าคุ้มนะ รถไม่ช้ำ ไม่ต้องมาปวดหัวไล่ทีละตัว



Korawitz1985

ตอนนีมีอีกหนึ่งอาการครับ คือ รถมีอาการดีดๆ เด้งๆ โยกๆ เวลาวิ่งผ่านถนนไม่เรียบ เวลาวิ่งผ่านหลุ่มที่ถนนไม่เท่ากัน เหมือนรถมันยุบแล้วก็เด้งขึ้นทันทีแบบกระชาก รู้สึกถึงความปั่นป่วนในท้องเลยครับ T-T

การสะเทือนเวลาวิ่งทางขุขระ รอยต่อถนน ตึงๆ เป็นไปได้มั้ยครับว่าจะเป็นที่แร็คพวงมาลัย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 13, 2020, 14:58:20 โดย Korawitz1985 »



pikara

รถมันยุบแล้วก็เด้งขึ้นทันทีแบบกระชาก
อันนี้ โช๊คอับ ไม่มีแรงต้าน การดีดคืนตัวของสปริงละครับ



Korawitz1985

รถมันยุบแล้วก็เด้งขึ้นทันทีแบบกระชาก
อันนี้ โช๊คอับ ไม่มีแรงต้าน การดีดคืนตัวของสปริงละครับ
โช็คพึ่งเปลี่ยนมาใหม่เลยนะครับผม