สมาคมรถมือสอง ชี้ลดภาษีรถใหม่50% ระวังซ้ำรอยโครงการรถยนต์คันแรก

Swenz

"สมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว" เดือดหลังกลุ่มฯยานยนต์เสนอรัฐฯ ลดภาษีรถใหม่ 50 % ,รถเก่าแลกรถใหม่รัลส่วนลด 1 แสน และเลื่อนการใช้มาตรฐานยูโร 5 - 6 เตือนระวังจะซ้ำรอยโครงการรถยนต์คันแรก

หลังจากที่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) ได้ยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือต่อกรมสรรพสามิต เกี่ยวกับการเยียวยากลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งทางกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ยื่นข้อเรียกร้องในการลดภาษีรถใหม่ หรือลดภาษีสรรพสามิตลง 50%, ให้รัฐสนับสนุนโครงการรถเก่าแลกรถใหม่โดยให้รัฐซับซิไดซ์ (subsidize)ราคารถเก่าในมูลค่า 100,000บาท/คัน, รวมทั้งการเลื่อนการใช้มาตรฐานไอเสียยูโร 5 และ 6 ออกไปเป็นปี 2565 โดยข้อเสนอทั้งหมดได้นำเสนอไปยังกรมสรรพสามิตแล้ว  กรณีที่เกิดขึ้น ทำให้ นาย วิสุทธิ์ เหมพรรณไพเราะ ประธานสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดผ่านเพจสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว โดยมองว่าข้อเรียกร้องดังกล่าวได้ถูกนำเสนอไปยังกรมสรรพสามิตจริง หากแต่ว่าในภาคปฏิบัติ "ไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่จะเกิดขึ้น" เนื่องจากข้อเรียกร้องดังกล่าวนั้นล้วนแล้วแต่สร้างผลกระทบต่อผู้ที่มีส่วนได้ส่่วนเสีย(stakeholders) ตั้งแต่ธุรกิจต้นน้ำไปจนถึงธุรกิจปลายน้ำทั้งสิ้น

"ผมเชื่อมั่นว่าสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว ซึ่งเป็นธุรกิจปลายน้ำ ยังไม่เคยได้รับการปรึกษาหารือเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากข้อเสนอของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างแน่นอน และขอขอบคุณท่านอธิบดีกรมสรรพสามิต คุณพชร อนันตศิลป์ ที่ท่านได้ให้สัมภาษณ์อย่างชัดเจนว่า "การลดภาษีรถยนต์ไม่ใช่ทางออกที่เหมาะสมในเวลานี้"

นาย วิสุทธิ์ กล่าวต่อไปว่า หากย้อนเวลากลับไปในปี 2012 ประเทศไทยได้รับบทเรียนจากการที่ภาครัฐออกนโยบายซับซิดี้ (subsidy)ให้กับภาคประชาชนเพื่อสนับสนุนการขายรถยนต์ให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นจำนวนเงิน 70,000-100,000บาท/คัน สำหรับผู้ที่ซื้อรถยนต์คันแรกในซึ่งการออกนโยบายเชิงมหภาคดังกล่าว ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ใช้แล้วที่เป็นอุตสาหกรรมปลายน้ำเป็นอย่างมากเนื่องจากมูลค่าราคารถยนต์ใช้แล้วที่ผู้ประกอบการครอบครองอยู่เพื่อจัดจำหน่ายมีการปรับราคาลงอย่างรุนแรง ส่งผลกระทบให้ผู้ประกอบการธุรกิจรถยนต์ใช้แล้วต้องล้มหายตายจากไปจากธุรกิจนี้กว่า 30% จากการออกนโยบายที่ไม่ได้คำนึงถึงผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย(stakeholders)ในองค์รวม

"โควิด -19 ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์แต่เพียงกลุ่มเดียว แน่นอนว่าธุรกิจต้นน้ำจนถึงธุรกิจปลายน้ำของอุตสาหกรรมยานยนต์ล้วนแล้วแต่ได้รับผลกระทบด้วยกันทั้งสิ้น การเรียกร้องเพื่อให้ภาครัฐสนับสนุนอุตสาหกรรมของท่านโดยไม่คำนึงถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง "เป็นการกระทำที่น่าละอายและเห็นแก่ตัวอย่างที่สุด" "

นาย วิสุทธิ์ กล่าวว่า ในฐานะที่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นกลุ่มองค์กรในสภาอุตสาหกรรมยานยนต์ ตนเองจึงอยากให้ทางสภาฯไตร่ตรองข้อเรียกร้องให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อนที่จะยื่นข้อเรียกร้องไปยังภาครัฐ มิฉะนั้นความน่าละอายในครั้งนี้ แน่นอนว่าสภาอุตสาหกรรมยานยนต์จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้เช่นกัน "หากปัญหาของพวกท่านคือยอดการผลิตและยอดจัดจำหน่ายรถยนต์ที่ลดลง ท่านก็ควรไปปรับปรุงพัฒนาวิธีการจัดจำหน่ายในยามวิกฤตินี้ให้ดีขึ้น เฉกเช่นเดียวกับผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลางที่มีทุนในการประกอบธุรกิจน้อยกว่าท่านได้ปรับตัวกันไปแล้วในช่วงวิกฤตในครั้งนี้"นาย วิสุทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การลงมือแก้ไขปัญหาด้วยตนเองก่อนเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดสำหรับผู้ประกอบการมืออาชีพ การที่ทางกลุ่มฯยังไม่ได้ลงมือแก้ปัญหาแต่กลับเรียกร้องให้ภาครัฐช่วยแก้ไข ซ้ำยังสร้างผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอื่นด้วย ตนเองคิดว่าคณะผู้บริหารของสอท.ยังขาดความเป็นมืออาชีพเป็นอย่างมาก "สมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ภายในประเทศร่วมกับท่าน การร่วมกันพัฒนาอุตสาหกรรมทั้งระบบตั้งแต่อุตสาหกรรมต้นน้ำยันอุตสาหกรรมปลายน้ำเป็นส่วนสำคัญที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน อย่าให้บทเรียนที่เคยเกิดขึ้นแล้วมาซ้ำเติมเศรษฐกิจของเราด้วยความโลภอย่างที่เคยเกิดขึ้นมาเมื่อ 8 ปีก่อนอีกเลย"

นาย วิสุทธิ์ กล่าวว่า การเสนอให้ภาครัฐซับซิไดซ์ (subsidize)ราคารถยนต์ใช้แล้วและผลักภาระมาให้อุตสาหกรรมข้างเคียงโดยไม่ปรึกษาหารือกันเป็นการกระทำที่ไม่มีมารยาทในทางธุรกิจ ข้ออ้างที่ว่าการที่การขายรถยนต์ใหม่มากขึ้นจะทำให้รถยนต์ที่ปล่อยไอเสียที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมีจำนวนลดลง ล้วนแล้วแต่เป็นข้ออ้างทางธุรกิจ หากท่านมีวัตถุประสงค์เช่นนั้นจริง คงไม่เสนอให้ภาครัฐเลื่อนการบังคับใช้มาตรฐานยูโร5และยูโร6ออกไปด้วยเช่นกัน
"อุตสาหกรรมของพวกเรายังมีวิถึทางในการพัฒนาไปอีกมากมายในหลากหลายมิติ อุตสาหกรรมรถยนต์ใช้แล้วเป็นอุตสาหกรรมที่ช่วยสนับสนุนการขายรถยนต์ใหม่ในประเทศนี้มากว่า50ปี วิกฤตโควิด -19 ในครั้งนี้ หากเราเลือกที่จะใช้วิกฤตนี้ให้เป็นโอกาส จะเป็นการปฏิวัติการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งระบบได้เช่นกัน"


https://www.thansettakij.com/content/motor/435877



YenChar

ส่วนนึงก็ยอมรับว่าจริง

ลดราคารถใหม่ 1 แสน --> รถเก่าอายุ 3-4 ขายยากขึ้นมาก
เป็นโอกาสดีของคนที่ซื้อรถคันแรก ไม่ต้องปล่อยคันเก่า
หรือแบบที่รถคันเก่าโทรมจนราคาไม่เหลือแล้ว ซื้อคันใหม่ก็ไม่เจ็บ

แต่ใครที่ใช้รถมานาน อย่างผม
ขายคันเก่าได้น้อยลง คันใหม่ราคาถูกลง หักไปหักมา อาจจะได้ แต่ได้ไม่มาก

ถึงภาษีจะยังไม่เคาะ แต่ใจคนมันนำ Demand ไปแล้ว
ราคาวันนี้แกว่งตั้งแต่ยังไม่ประกาศแล้วหล่ะ



AT

ออสเตรเลีย ก็ใช้วิธีลดภาษีรถคันแรกเพื่อกระตุ้นตลาด



DiKiBoyZ

มันแน่อยู่แล้ว

ไม่ใช่แค่ตลอดมือสอง

คนมีรถมือหนึ่ง ที่กะจะขายเป็นมือสอง ก็โดนกดราคาหัวแตกแน่ๆ เพราะจะให้ซื้อเข้าเต้นท์แพงก็ขายไม่ได้

เต้นท์ที่รับซื้อรถไว้ในราคา ณ ตอนนั้น แต่พอวันนี้ ลดภาษี 50% ทำให้รถถูกลง แล้วราคารับซื้อ ณ วันโน้น กะจะได้ขายราคาดี แต่กลายเป็นขายไม่ได้ในราคาที่ตั้งใจ ต้องมาลดราคาขายออกตามอีก จะหลายเป็นเข้าเนื้อเอา เขาก็โวย เป็นเรื่องธรรมดา



CHANOM

ถึงภาษีจะยังไม่เคาะ แต่ใจคนมันนำ Demand ไปแล้ว
ราคาวันนี้แกว่งตั้งแต่ยังไม่ประกาศแล้วหล่ะ

เห็นตามคุณ YenChar เลยค่ะ

ตัวเราเองกำลังว่าจะลงขายรถอยู่ เริ่มคิดหนักแล้วค่ะ ว่าจะรีบขายเลยทั้งๆที่ยังไม่รู้ว่าจะซื้ออะไร
หรือว่ารอตัดสินใจให้ได้ก่อนแล้วค่อยขาย แต่พอถึงตอนนั้น ราคาจะยิ่งหล่นวูบไปเลยไหม ^^"

In My Garage
2021 Mazda CX3 Comfort
2024 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury
2025 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury



M Performance

ลดสรรพาสามิต 100,000 เพื่อกระตุ้นตลาดรถยนต์

แบรนด์ได้ โรงงานได้ ผู้ผลิตอะไหล่ได้ supplier อีกเยอะแยะได้

คงไว้เดิม เต้นรถมือสองแค่ได้กำไรมากขึ้น

ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของใครเยอะกว่า?

ธุรกิจตัวกลางต่อไปมีแต่น้อยลงครับ ผู้บริโภคซื้อขายกันเองมากขึ้นแน่นอน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 28, 2020, 11:30:14 โดย M Performance »
My Current Collection  8)

'13 Honda CR-V 2.4 EL 4WD
'14 Mercedes-Benz E200 Coupe AMG Dynamic
'16 Mercedes-Benz GLC 250 d 4MATIC OFF-ROAD
'19 BMW 320d GT M Sport
'22 Nissan Kicks e-Power VL Autech



tleema

โรงงานผู้ผลิต ส่งออก การจ้างงาน ซัพพลายรอบตัว VS เต๊นส์รถ ราคารถมือสองตก

เป็นผมเลือกโรงงานผู้ผลิต



arton

แค่ส่งสัญญาณว่า "อย่าลืมผม" แค่นั้นหละ สุดท้าย ถ้า win win รัฐอุ้มหมด มีใครไม่เอา



SM.

ถ้าออกมา คงเป็นการกระตุ้นตลาดได้ดีเลยล่ะครับ มีหลายๆ ฝ่ายก็ได้ผลประโยชน์ไปด้วย ตอนนี้ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ กำลังแย่กันมากๆ

คิดว่ามาตรการนี้ น่าจะแค่ชั่วคราว ถ้าจะกระทบคนขายรถมือสอง ก็คงกระทบไม่นานครับ



Xyclop

เกลียดมันมาก พวกเต้นรถที่น่ารังเกียจ พวกนี้



Seatar

เห็นด้วยกับการลดภาษีครับ...แต่ไม่ควรเยอะถึง50% และรถเก่าแลกรถใหม่ได้ส่วนลด100,00บาท อันนี้เห็นด้วยครีบ...เป็นการระบายรถเก่าที่ปล่ยมลพิษมากกว่าค่ามาตรฐานออกไปจากระบบ



shikimaru

เกลียดมันมาก พวกเต้นรถที่น่ารังเกียจ พวกนี้


ไม่ต้องเกลียดเต๊นรถหรอกครับ ท้ายที่สุดคนมีรถคือคนเจ็บกันหมดครับ ต่อให้คุณบอกเต๊นรถเจ็บหนัก แต่คนมีรถจะขายยังไง เต๊นราคาลดหมด คุณจะซื้อเพิ่มอีกคัน คันเก่าต้องขายก็ต้องลดราคาไปเช่นกัน



whoami

ถ้าจะให้วินวินทุกฝ่าย ก็ช่วยเหลือตลาดรถมือสองด้วยก็ดีครับ

เช่น งดเก็บ vat ค่างวดรถมือสอง คนซื้อรถมือสองเอามาลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ อะไรทำนองนี้ครับ



oryor

คนเสียประโยชน์มันก็ต้องเต้นเป็นธรรมดา



palma

ถ้าถึงเวลาต้องช่วยจริงๆ ก็ต้องดูว่าถ้าช่วยแล้วมีผลต่อเนื่องหมุนไปในวงกว้างแค่ไหน ทางไหนประโยชน์ต่อคนทั่วไปมากกว่า

ในระบบผลิตมีทั้ง โรงงานประกอบ supplier ต่างๆ อีกหลายทอด รวมๆกันแล้ว น่าจะมีพนักงานหลายหมื่นคน รวมครอบครัว ถ้าช่วยได้ก็คุ้ม และเงินยังหมุนไปใช้จ่ายอีกหลายรอบ ซื้ออาหาร ซื้อปัจจัยสี่ เลี้ยงลูกหลาน จ่ายหนี้ ไปอีกหลายๆทอด

แต่อีกฝั่ง รถมือสอง ไม่แน่ใจว่าจะมีคนเสียประโยชน์ ในวงกว้างแค่ไหน อาจอยู่ในวงจำกัดกว่า

ถ้าช่วยจริงทำเงื่อนไขให้ดี ก็อาจมีประโยชน์

ยากที่จะทำให้ได้ประโยชน์กันหมดทุกฝ่ายในยามนี้
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)



Salmon

รัฐไม่ต้องลดภาษีให้หรอก
รออีกหน่อยโรงงานผู้ผลิตทนไม่ไหวก็ต้องลดราคาเอง
ทำแบบนี้เหมือน ฮั้วๆกันเลย

ค่ายนึง ลดไปหลายแสนแล้ว
อีกค่ายนึงยังนิ่งๆ คอยจี้รัฐให้ลดภาษี ตัวเองก็ขายราคาเดิม และตัดของแถม ประกัน พรบ ฟิลม บลาๆ แถมเล่นตัวอีก



BKK777

ทุกวันนี้รัฐก็ลดภาษีให้บริษัทรถตั้งมากมายแล้วนะครับ จาก 25% เหลือ 4% ไม่เห็นราคารถจะถูกลงเลย ถ้ารัฐลดภาษีให้อีกก็ไม่มีอะไรการันตีว่าบริษัทรถจะขายรถถูกลง นอกจากบริษัทรถได้กำไรมากขึ้นจากการจ่ายภาษีน้อยลง อาจจะทำรถบางรุ่นให้ถูกลงนิดหน่อย พร้อมกับตัดออบชั่นต่างๆเพื่อที่จะได้อ้างกับรัฐได้ว่าลดราคารุ่นนี้แล้ว

และถึงแม้จะลดภาษีให้ประชาชนก็อาจจะไม่ได้รับประโยชน์ใดๆ รถที่ใช้อยู่เมื่อนำไปขายก็จะยิ่งถูกกดราคาลง ก็ต้องหาเงินมาโป่ะเพิ่มมากขึ้นในการการใช้เป็นเงินดาวอยู่ดี เหมือนขายรถได้ราคาต่ำลง 1 แสน นำเก่าไปแลกใหม่ได้ส่วนลดเพิ่ม 1 แสน ก็เท่ากับว่าเหมือนเดิม ไม่ได้ซื้อรถได้ในราคาถูกลงแต่ประการใด

ถ้าอยากฟื้นไวๆก็ขายให้มากๆ อยากขายได้มากๆ ก็ขายให้ถูกๆ อย่างอมืองอเท้าหวังพึ่งแต่คนอื่น



NINENOI

เอามาลดหย่อนภาษีน่าจะดีกว่าครับ  ผลประโยชน์ตกกับคนจ่ายภาษี
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



NKORAT

การเข้าไปแทรกแซงตลาดผมไม่เคยเห็นว่าจะเกิดประโยนช์กับผู้บริโภคเลย