ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนสอบถามอีกเรื่องครับ รถติด LPG นี่เครื่องจะพังไวกว่าปกติจริงหรือไม่ครับ  (อ่าน 12180 ครั้ง)

rchai24

  • บุคคลทั่วไป
เนื่องด้วยกำลังมองระหว่าง
1. เครื่อง BENZENE เอามาติด LPG
2. เครื่อง DIESEL

สำหรับรถใหม่น่ะครับ

หลายคนบอกว่า รถที่ติด LPG แล้วเครื่องจะพังไวกว่าปกติ (ยังไม่มีการยืนยันแน่นอนว่าไวกว่าเท่าใด) ซึ่งไม่คุ้มกับที่ประหยัดได้
รบกวนสอบถามด้วยครับ ว่าจริงๆแล้ว รถที่ติด LPG นี่เครื่องจะพังไวกว่าปกติจริงหรือไม่ครับ แล้วโดยเฉลี่ยอายุเครื่อง BENZENE, DIESEL, BENZENE+LPG นี่อยู่ที่ประมาณกี่ปี, หรือกี่ กม. ครับ

ถ้าไม่คุ้มจริงๆ คงไปทาง DIESEL แทน

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,632
ขอบอกว่าไม่จริงครับ  ในยุโรปหลายประเทศเค้าผลิตจากโรงงานกันเลย  เบนซ์ A class ยังมี LPG,CNG โรงงานเลย
ฟอร์ดในอิตาลี่ก็ผลิตรถติด LPG จากโรงงาน  เฟียสต้ายังใช้เลย

ของแบบนี้มันอยู่ที่การบำรุงรักษาครับ  และอีกอย่าง LPG แรงกว่าเบ็นซิลนะ ใช้แล้วรถแรง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,577
    • อีเมล์
ผมว่าอยู่ที่การติดตั้ง อุปกร์ที่ใช้ ความชำนาญของช่าง แล้วสำคัญที่สุดก็

การใช้งานให้ถูกวิธี แล้วกระบำรุงรักษาที่ถูกต้องครับ

แต่อาจจะยากเรื่องที่เติม อยู่กทม.ก็ต้องจอดรอกับพี่ๆTAXI

ถ้าทำได้ตามที่ทางร้า่นแนะนำผมว่าก็คงไม่ต่างกันมากกับเครื่องเบนซินธรรมดา

แต่เป็นผมขอเป็นดีเซลดีกว่า ใช้จนลืมดูแค่น้ำมันเครื่องกับน้ำหม้อน้ำเช็กตามระยะ

ไม่ต้องดูแลอะไรมากเพราะไม่มีระบบไฟให้ยุ่งยากเท่าเครื่องเบนซิน

แต่ค่าน้ำมันอาจจะแพงกว่าหน่อย ก็คงต้องชั่งน้ำหนักกันดูว่าแบบไหนคุ้มค่ากว่ากันนะครับ ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 04, 2010, 15:08:17 โดย sirisak_ac118 »

Good Boy

  • บุคคลทั่วไป
ผมขอตอบในกรณีผู้ใช้ LPG ไม่อ้างอิงจากตำราละกันนะครับ

รถที่บ้านผมมี 3 คัน ติดแก๊สตั้งแต่เป็นป้ายแดง 2 คัน คือ Jazz(ตัวtop) กับ Yaris(E)

yaris ใช้งานมา 150000+ กิโลเมตร ซ่อมแบบรื้อเครื่องไปหนึ่งครั้ง บ่าวาล์วมันทรุด ก็หมดไป 6000- บาท

นอกนั้นก็ซ่อมบำรุงตามระยะเปลี่ยนถ่ายปกติ ไม่เหนจะมีปัญหาอะไร

Jazz ใช้งานมา 80000+ ตอนนี้ยังไม่มีอะไร เครื่องยังปกติดีทุกอย่าง เช็คระยะปรับตั้งตามกำหนดแค่นั้น

อีกคันเป็นรถเล็กๆ suzuki fronte 660cc เจ้านี้ทนทายาดดด ติดแก๊สมาพร้อมๆกับยาริส แต่การใช้งานนั้นหนักหนากว่ามาก

เพราะเป็นรถที่ใครๆที่บ้านก็มีกุญแจ วิ่งมา จะ 200000 กิโลแล้ว ยังไม่เคยทำอะไรสักอย่างนอกจากถ่ายน้ำมันเครื่อง

ปล.ทุกคันไม่ได้มีไอ้ระบบเลี้ยงวาล์วอะไรเลย ไม่เคยเติมน้ำยาเคลือบบ่าวาล์วบ้าบออะไร  ไม่ได้ใ้ช้น้ำมันเครื่องหลอกลวงว่าสำหรับ LPG หรือ CNG เลย

แถมญาติๆผมก็แก๊สกันหมดทุกคน ก็ไม่เหนแต่ละคนจะบ่นว่ามันไม่ดีอย่างไร 

MooNui

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าอยู่ที่การติดตั้ง อุปกร์ที่ใช้ ความชำนาญของช่าง แล้วสำคัญที่สุดก็

การใช้งานให้ถูกวิธี แล้วกระบำรุงรักษาที่ถูกต้องครับ

แต่อาจจะยากเรื่องที่เติม อยู่กทม.ก็ต้องจอดรอกับพี่ๆTAXI

ถ้าทำได้ตามที่ทางร้า่นแนะนำผมว่าก็คงไม่ต่างกันมากกับเครื่องเบนซินธรรมดา

แต่เป็นผมขอเป็นดีเซลดีกว่า ใช้จนลืมดูแค่น้ำมันเครื่องกับน้ำหม้อน้ำเช็กตามระยะ

ไม่ต้องดูแลอะไรมากเพราะไม่มีระบบไฟให้ยุ่งยากเท่าเครื่องเบนซิน

แต่ค่าน้ำมันอาจจะแพงกว่าหน่อย ก็คงต้องชั่งน้ำหนักกันดูว่าแบบไหนคุ้มค่ากว่ากันนะครับ ;D

ของพี่คนนี้เลย ... รถน้องสาม ของน้องก็ติด LPG ค่ะ ใช้ได้ปกติ+ประหยัด แต่ต้องดูแลรักษา บ่อยหน่อยแค่นั้นเองค่ะ

maair

  • บุคคลทั่วไป
ปรกติปัญหาของรถทึ่ใช้แก๊ส ก็คือ บ่าวาล์วครับ ซึ่งแต่ละยี่ห้ออาการก็จะต่างกัน ไม่มากก็น้อย หรือบางยี่ห้อ บางรุ่น ก็ไม่มีอาการนี้เลยก็มี


แต่ถ้าเอาส่วนต่างของราคาค่าทำบ่าวาล์ว ไปรวมในต้นทุนค่าแก๊ส แล้วคิดส่วนต่างกับน้ำมัน ก็ยังถูกกว่าเติมน้ำมันมากครับ  :)


ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใ้ช้งานด้วยนะครับ ถ้าใช้แบบถนอม ๆ สตาร์ทน้ำมัน ดับด้วยน้ำมัน วิ่งทางไกลก็กดสลับน้ำมันให้เครื่องมันชื่นใจบ้าง ก็ืยืดอายุการใช้งานไปได้อีกครับ

rchai24

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณทุกคำแนะนำนะครับ

มีประโยชน์ต่อผมหลาย
สรุปถ้าติด LPG ดูแลดีๆ เครื่องพัง+ซ่อม ก็ยังคุ้มค่าใช้จ่ายมากกว่าน้ำมันล้วนๆอยู่ดี


วันนึงผมขับรถไปกลับแค่จากที่บ้านกับที่ทำงานนี่ก็ราวๆ 70 กม. แล้ว ยังไม่รวมการเดินทางท่องเที่ยวกับครอบครัวอีก..สงสัยต้องหันมาคบกับ LPG ซะแล้ว

ถามเพิ่มอีกนิดนะครับ ตอนนี้ LPG รัฐช่วยอุ้มไว้กี่บาทครับ ถ้าลอยตัวแล้วจะกลายเป็นกี่บาทต่อลิตรครับ

ขอบคุณอีกครั้งครับ
(^^")

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
ถ้าลอยตัวรู้สึกจะราคาจะ เกือบๆ 30 แหละครับ โดยที่อุ้มๆไว้ ก็ไปเพิ่ม ค่าเบนซิน โซฮอล์พวกนั้น พูดง่ายๆคือ ใครใช้ เบนซิน ก็จ่ายแทนคนใช้ LPG ไปด้วยครับ ตอนนี้

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,234
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
เรื่องส่วนต่างราคาลองไปหาข้อมูลที่เว็บของ สนพ. ได้เลยครับ ผมว่าน่าจะมีข้อมูลอยุ่ครับ

ส่วนเรื่องพังไวพังช้า ผมยืนยันอีกเสียงครับว่าอยู่ที่การเลือกอู่ติดตั้งและการดูแลรักษาครับ

อู่ติดตั้งต้องใช้อุปกรณ์ที่ผ่านมาตรฐาน จูนกล่อง ECU ด้วยการจูนมือนะครับ ถ้าช่างคนไหนบอกจูนออโต้ เลิกคบได้เลย

ส่วนการดูแลรักษาก็เหมือนเครื่องเบนซินแต่ต้องดูระบบแก๊สเพิ่มด้วยเท่านั้นเอง

ที่สำคัญต้่องหาอู่ดีๆที่ไว้ใจได้ครับ

 
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,090
อู่ไหนไว้ใจได้บ้างครับในกทม.  ใครใช้แก็สรบกวน PM บอกหน่อยครับ  อาจจะต้องหันไปคบ LPG กับเค้าบ้าง ถ้าต้องใช้รถเยอะขึ้นกว่านี้

แต่ของผมคงไม่กล้าเอาป้ายแดงไปติดอะครับ ถ้าติดคงเอาคันเก่าไปติด พังเมื่อไหร่ ขายซากเลย ...............

ออฟไลน์ wut get real

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 208
    • อีเมล์
เครื่องพังไวหรือป่าวไม่ทราบครับ แต่ให้ดู Taxi เค้าวิ่งกันวันล่ะ 5-6 ร้อยโล รวมๆกันก็หลายแสนโลก็ยังไม่เห็นพังเลยนี่ครับ
Accord  G9
Prius
Hilux Revo

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,310
อุปกรณ์ต่างๆ จะเสื่อมไว้กว่าตอนใช้น้ำมันครับ

ต้องรู้จักการดูแลรักษาด้วย แล้วก็อย่ายืดเวลา

หลักๆ ก็พวก กรองอากาศ หัวเทียน น้ำมันเครื่อง

แล้วก็เช็คระยะห่างของวาล์ว ทุกๆ 4-5 หมื่นโลครับ

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
บ้านทำปั๊มแก๊สครับ ถ้าน้ำมันราคานี้
แก๊สลอยไม่น่าเกิน 20บาท/ลิตร น่าจะประมาณ 18 บาทครับ

ถ้ามากกว่านี้ ปั๊มแก๊สรถคงไม่ไหว ซื้อแก๊สแพงเกิน
แอบเอาโควต้าภาคหุงต้มมาใช้ ภาคหุงต้มแก๊สขาด
ภาคหุงต้มต้องซื้อแก๊สแพงขึ้น แก๊สเถื่อนระบาด

ซื้อแก๊สโควต้าหุงต้มมา แต่เอาไปเติมรถ
กำไรลิตรละเป็น 10 บาทนะครับ
บอกตรงๆ โดนจับก็คุ้มเสี่ยง

พูดตรงๆ ผมว่า เป็นนโยบาย "หาเรื่องแดก"
แล้วก็ไปคิดหาเหตุผล นู่น นี่ มาอ้าง

รู้ทั้งรู้ พนักงานตัวเอง ฮั้วกันจะตาย
จะไปอ้างประเทศอื่นทำได้ ประเทศเราก็ต้องทำได้
"ไปพัฒนาบุคคากร ในองกรณ์ตัวเอง ก่อนไหมพี่ เหอะ"

ปล. บอกตรงๆ "ลอยตัว LPG" ปั๊มไหนกลัวผมไม่รู้ แต่ปั๊มผมยิ้มเลย

ออฟไลน์ best

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 442
รถที่บ้าน มีคันนึ่งใช้แก๊สมาประมาณแสนกิโล

และวิ่งมารวมแล้วสองแสนโล พึ่งทำวาล์วไปเมื่อไม่นานนี้ หนึ่งครั้งครับ
There is nothing either good or bad but thinking makes it so

Good Boy

  • บุคคลทั่วไป
อู่ไหนไว้ใจได้บ้างครับในกทม.  ใครใช้แก็สรบกวน PM บอกหน่อยครับ  อาจจะต้องหันไปคบ LPG กับเค้าบ้าง ถ้าต้องใช้รถเยอะขึ้นกว่านี้

แต่ของผมคงไม่กล้าเอาป้ายแดงไปติดอะครับ ถ้าติดคงเอาคันเก่าไปติด พังเมื่อไหร่ ขายซากเลย ...............

แนะนำเป็นการส่วนตัวที่บ้านใช้ร้านนี้หมดไม่ได้มีส่วนไ้ด้ส่วนเสียนะครับแต่ เีฺฮียเค้าบริการดีจริง

NP โชว์ไก  เชียงกงปทุมวันครับ


ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
ถ้าไม่ได้จูนแก็ส ให้ บาง มากๆๆ เครื่องก็จะพังช้าลงครับ ใครใช้แก็สแล้วให้ช่างจูน บางมากๆๆ เช็ค ความร้อนบ่อยๆๆนะครับ

rchai24

  • บุคคลทั่วไป
รถที่บ้าน มีคันนึ่งใช้แก๊สมาประมาณแสนกิโล

และวิ่งมารวมแล้วสองแสนโล พึ่งทำวาล์วไปเมื่อไม่นานนี้ หนึ่งครั้งครับ

ค่าทำวาล์ว หมดไปเท่าไรอ่ะคับ?

ขอบคุณทุกคำแนะนำนะครับ
^^

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
บ้านทำปั๊มแก๊สครับ ถ้าน้ำมันราคานี้
แก๊สลอยไม่น่าเกิน 20บาท/ลิตร น่าจะประมาณ 18 บาทครับ

ถ้ามากกว่านี้ ปั๊มแก๊สรถคงไม่ไหว ซื้อแก๊สแพงเกิน
แอบเอาโควต้าภาคหุงต้มมาใช้ ภาคหุงต้มแก๊สขาด
ภาคหุงต้มต้องซื้อแก๊สแพงขึ้น แก๊สเถื่อนระบาด

ซื้อแก๊สโควต้าหุงต้มมา แต่เอาไปเติมรถ
กำไรลิตรละเป็น 10 บาทนะครับ
บอกตรงๆ โดนจับก็คุ้มเสี่ยง

พูดตรงๆ ผมว่า เป็นนโยบาย "หาเรื่องแดก"
แล้วก็ไปคิดหาเหตุผล นู่น นี่ มาอ้าง

รู้ทั้งรู้ พนักงานตัวเอง ฮั้วกันจะตาย
จะไปอ้างประเทศอื่นทำได้ ประเทศเราก็ต้องทำได้
"ไปพัฒนาบุคคากร ในองกรณ์ตัวเอง ก่อนไหมพี่ เหอะ"

ปล. บอกตรงๆ "ลอยตัว LPG" ปั๊มไหนกลัวผมไม่รู้ แต่ปั๊มผมยิ้มเลย

ตอนนี้รถตรึงราคาไว้ 18.13บาท ต่อกิโลครับ  แต่จริงๆนายก อยากจะปรับขึ้นแค่ของภาคอุตสาหกรรม ต้องรอดูกันต่อไป ยังไงLPG ภาคการขนส่งก็ขึ้นไม่มากหรอกครับ เขากลัวเอาในบ้านมาเติมกัน แต่ภาคอุตสาหกรรมอาจขึ้นไป33บาทกว่า อะไรแบบนั้น ต่อกิโลนะ

ทุกวันนี้ผมก็ไม่เข้าใจ ในบ้านวัดกันเป็นกิโล ในปั๊มดันวัดเป็นลิตร ไม่เหมือน NGV ซะงั้น ไม่รู้ถือใช้อุณหภูมิเท่าไร ในการคำนวณกิโล ออกมาเป็นลิตร ถ้าใช้วิธีนี้ ปั๊มไหนร้อน กำไรเละ 1ลิตรมีมวลก๊าซนิดเดียว

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
ทุกวันนี้ผมก็ไม่เข้าใจ ในบ้านวัดกันเป็นกิโล ในปั๊มดันวัดเป็นลิตร ไม่เหมือน NGV ซะงั้น ไม่รู้ถือใช้อุณหภูมิเท่าไร ในการคำนวณกิโล ออกมาเป็นลิตร ถ้าใช้วิธีนี้ ปั๊มไหนร้อน กำไรเละ 1ลิตรมีมวลก๊าซนิดเดียว
เรื่องนี้ผมก็ศึกษามานิดหน่อยนะครับ

CNG ที่ขายกันตามปั๊ม มีสถานะเป็น "ไอ" (Vapor หรือปล่าวหว่า  ::))
ถ้าจะวัดปริมาตรจริง ก็ต้องควบคุมอุณหภูมิครับ

ส่วน LPG มีสถานะเป็น "น้ำ" (Liquid) อุณหภูมิภายนอก ไม่ได้มีผลกับ LPG ในส่วนที่เป็น Liquid จนเป็นสาระสำคัญ
LPG ในถังมี 2 เฟส คือ น้ำ กะ ไอ, ส่วนที่เราดูดไปขาย เป็นส่วนที่เป็นน้ำครับ

ผมก็มั่วๆ ไป ไม่รู้จะเข้าใจถูกทั้งหมดหรือป่าว
ท่านใดมีความรู้ ก็ เพิ่มเติม หรือแก้ไข จะเป็นพระคุณครับ