นิสสันประกาศย้ายฐานการผลิตนาวาร่าสเป็คยุโรปจากสเปนมาไทย

PVOTTA27

นโยบายล่าสุดของนิสสันที่ตัดสินใจย้ายฐานการผลิตNavaraตัวปัจจุบันสเป็คยุโรปมาที่โรงงานบางนา ตราด กม.21แทนที่โรงงานบาร์เซโลน่า สเปนที่จะปิดตัวลงตามแผนปรับโครงสร้างองค์กรช่วงปีที่ผ่านมา  จะส่งผลต่อยอดขายนาวาร่าทั่วโลกรวมถึงที่ไทยมากน้อยไงบ้างครับ

https://www.autodeft.com/deftreport/2021-nissan-navara-european-sales-and-production-to-end-spain



Weetting

ไม่ส่งผลอะไรครับ

เพราะการตลาดนิสสันอินดีั ::) ::)
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



Fly to dream

เพราะเงินหมดครับ แล้วยิ่งถ้า Navara ตัวนี้ยังขายไม่ค่อยออกแม้รวมโรงงานแล้วล่ะก็ ...
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



wsi11

เพื่อให้โรงงานมีงานทำ แต่ถ้าเป็นยังงี้ต่อไป คง ว่าแต่ ในยุโรป กระบะเครื่องยนต์เป็นตัวไหนครับ มัน ยูโร 6 ก็ต้องเปลี่ยนเครื่องมั้ย?



GOBBS

ก็ดีนิครับ เพิ่มงานให้คนไทย จริงๆมันก็เป็นข่าวดีนะ
แต่ มั่นใจว่า อนาคต คนHLM ได้ด่านิสสันต่อไปเรื่อยๆ เพราะไทยจะเป็นฐานการผลิตเน้นส่งออก แล้วแบ่งๆรถมาขายไม่สนตลาดในประเทศ
ดู Kicks เป็นตัวอย่างครับ เราจะเจออะไรแบบนี้ไปอีกนานจนกว่าจะมีรถที่เน้นตลาดในประเทศมาขายใหม่นั่นละ(แต่ดูแล้ว รถเน้นอาเซียนจะไปมิตซูมากกว่านะ)
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด



Sazabi

ไม่ส่งผลอะไรกับตลาดไทย ส่วนตลาดยุโรปน่าจะขายได้น้อยลง



polwath

ที่รู้คือราคารถกระบะ Nissan ในยุโรปหลังจากนี้จะแพงขึ้นแน่นอน เพราะต้องนำเข้าไปขาย เสียภาษีนำเข้าและภาษีอื่นๆ อีก หรืออาจไม่ขายอีกเลย หากค่าไอเสียไม่ผ่าน ไปต่อไม่ได้

ส่วนไทยคงดีแค่แรงงานและการลงทุนในสายการผลิตกระบะ Nissan ในไทย แต่นอกนั้นก็อย่างที่เห็น แค่ตลาดในประเทศยังเละขนาดนี้ ของดีดันไม่โปรโมท ขายแพง แถมฟังก์ชันขาดๆ เกินๆ คงจะขายออกหรอก คงไปเน้นผลิตส่งออกแน่นอน



rtong

เพราะเงินหมดครับ แล้วยิ่งถ้า Navara ตัวนี้ยังขายไม่ค่อยออกแม้รวมโรงงานแล้วล่ะก็ ...
รุ่นนี้คงขายไม่ดีทั่วโลก



Zephyrs

สถานการณ์ก็น่าจะคล้ายๆกับที่เรามีโตฯผลิตรถกระบะ/PPV/ตู้ ส่งออกมั้งครับ แต่คิดว่ายอดไม่น่าเยอะอะไรขนาดนั้น
คิดในแง่ดีอย่างน้อยๆก็มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น(บ้าง) แต่การตลาดก็คงห่วยแตกต่อไปนั่นแหละ



Sazabi

ก็ดีนิครับ เพิ่มงานให้คนไทย จริงๆมันก็เป็นข่าวดีนะ
แต่ มั่นใจว่า อนาคต คนHLM ได้ด่านิสสันต่อไปเรื่อยๆ เพราะไทยจะเป็นฐานการผลิตเน้นส่งออก แล้วแบ่งๆรถมาขายไม่สนตลาดในประเทศ
ดู Kicks เป็นตัวอย่างครับ เราจะเจออะไรแบบนี้ไปอีกนานจนกว่าจะมีรถที่เน้นตลาดในประเทศมาขายใหม่นั่นละ(แต่ดูแล้ว รถเน้นอาเซียนจะไปมิตซูมากกว่านะ)

ไม่มีโรงงานรถยนต์ใดในประเทศไทยที่อยู่ได้ด้วยการส่งออกอย่างเดียว ล่าสุด GM พยายามทำแต่ก็ต้องม้วนเสื่อไปอย่างที่เห็น

Kicks ที่คุณนกตัวอย่างมาก็รอดู Gen หน้าว่าจะยังอยู่เมืองไทยหรือยกทัพกลับไป Oppama



BN`

ไม่ได้ส่งผลอะไรกับบ้านเราหรอกครับ ส่งผลแค่ในองค์กรนิสสันเป็นหลักมากกว่าในแง่ของการควบคุมต้นทุนการผลิต

ส่วนในตลาดโลกนิสสันยังทำยอดขายได้ดีกว่าในบ้านเรานะครับ ผมมองว่ายังไงก็ไปต่อได้เรื่อยๆแต่สำคัญคือต้องควบคุมต้นทุนดีๆ



SM.

ในทางกลับกัน ผมเพิ่งอ่านเจอว่า Nissan จะตัด Sedan ทิ้งทั้งหมด แม้แต่ในตลาดญี่ปุ่นก็ตาม



Tien.W

กม.21 กำลังการผลิตมันตึงเต็มที่เลยนะ ช่วงก่อน ยุคปลาย D40 เหมือนจะไปจ้างมิตซูประกอบเลย (ไม่เฟิร์ม เพราะผมออกมาก่อน)

หรือ เค้ามองว่า ตลาดในประเทศมันลง เอากำลังการผลิต มาผลิตส่งออกดีกว่า แบบนั้นหรือ ?

แต่งานประกอบนิสสัน ไม่มีปัญหาอยู่ละ เนี๊ยบกว่าประเทศเพื่อนบ้านเยอะ



Sazabi

กม.21 กำลังการผลิตมันตึงเต็มที่เลยนะ ช่วงก่อน ยุคปลาย D40 เหมือนจะไปจ้างมิตซูประกอบเลย (ไม่เฟิร์ม เพราะผมออกมาก่อน)

หรือ เค้ามองว่า ตลาดในประเทศมันลง เอากำลังการผลิต มาผลิตส่งออกดีกว่า แบบนั้นหรือ ?

แต่งานประกอบนิสสัน ไม่มีปัญหาอยู่ละ เนี๊ยบกว่าประเทศเพื่อนบ้านเยอะ

ตอนนี้โรงงานใหม่ที่ไม่ใหม่เท่าไหร่เพราะเปิดมาตั้งแต่ปี 2014 ที่ใช้ประกอบรถตระกูล Navara/Terra โดยเฉพาะมีกำลังการผลิตปีละ 150,000 คันต่อปี แต่ NMT ไม่เคยผลิต Navara+Terra เกิน 100,000 คันต่อปีเลยตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา สูงสุดคือช่วงปี 2018 และ 2019 ที่ตกปีละ 9 หมื่นคันหรือแค่ 60% ของ Capacity เท่านั้น