ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องเกี่ยวกับสตรัทไต้หวัน ญี่ปุ่น  (อ่าน 3490 ครั้ง)

ออฟไลน์ magnus07

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
พอดีจะใส่สตรัทครับหาข้อมูลมาบ้าง แล้วก็มีที่แนะนำว่า พวกของไต้หวันมันอาจจะสู้ของญี่ปุ่นไม่ได้ในเรื่องวัสดุ หรืออาจจะความคงทน ให้กัดฟันใช้ของญี่ปุ่นไปเลยจะจบกว่า
อยากทราบว่า มันจะต่างกันขนาดไหนครับ
(เรื่องประเทศที่ผลิตนี่ถ้าได้ข้อมูลมาผิดก็แก้ไขให้ด้วยนะครับ)
ที่มองๆไว้ก็พวกผลิตไต้หวัน h-drive s spec, silver neomax s&r
ส่วนตัวผลิตญี่ปุ่นก็ tein flex z, cusco street zero a
แล้วราคาผลิตญี่ปุ่นนี่มันก็แพงกว่าค่อนข้างเอาเรื่อง เลยอยากจะสอบถามความคิดเห็นว่า มันจะคุ้มค่ามั้ยครับกับที่จ่ายไปเพื่อคำว่า made in japan

ออฟไลน์ nnss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 576
Re: สอบถามเรื่องเกี่ยวกับสตรัทไต้หวัน ญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 15, 2021, 17:48:55 »
มันไม่ได้จ่ายแพงเพื่อได้แค่ made in Japan น่ะสิครับ
ราคาสูงกว่าเพราะคุณภาพกับฟิลลิ่งมันต่างครับ
ของใต้หวันก็ไม่ใช่ว่าไม่ดี แต่ถ้าคนเคยลอง tein แล้วลงมาใช้ silver neomax มันก็ไม่ไหวอยู่ดีครับ
ของราคาสูงมันก็มีดีในตัวของมันครับเช่นพวก bilstein, rsr, kw ที่ราคาโดดจาก tein ไปอีก
ถ้าอยากค่อยๆเริ่มก็เริ่มไล่จากราคาต่ำไปสูงได้ครับ


ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องเกี่ยวกับสตรัทไต้หวัน ญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 15, 2021, 18:40:50 »
รถอะไรครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,243
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องเกี่ยวกับสตรัทไต้หวัน ญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 15, 2021, 18:58:47 »
ว่ากันตามราคาครับ

10 กว่าปีก่อน silver's / H.drive มาใหม่ๆ ข่ม Tein Super Street จังว่า เป็นแค่ Twin Tube แถมแพงอีก

วันเวลาผ่านไป ไม่นานหรอก .. พวก Silver's / H.Drive เจอเสียงดัง แก้แล้วแก้อีก เจอหลังติดทันที เจอหลังติดไม่กี่เดือน ในขณะที่ Tein SS ผมใช้ต่ออีกเป็นปี ก่อนขายรถ ไม่มีงอแงเลยสักนิด

ทุกวันนี้ รถ 3 คัน ก็ Tein ทั้งหมด ไม่ได้เกาะดีเลิศ แต่มันตอบโจทย์กำลังดี บาลานซ์กันระหว่างความนุ่มนวล และ performance ครับ แต่ตอนนี้พวกตัวล่างๆทำ China หมดแล้วนะ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,259
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องเกี่ยวกับสตรัทไต้หวัน ญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 15, 2021, 19:33:43 »
ผมตอบแบบนี้

โช้คแต่ละยี่ห้อฟิลลิ่ง ไม่เหมือนกัน จะ ญี่ปุ่น จีน ยุโรป เมกา

ดังนั้น จะบอกว่า ยี่ห้อไหน ฟิลลิงดีกว่ากัน ผมเถียงครับ เพราะแต่ละยี่ห้อ เขาปรับเซ็ตมาในมุมของเขา R&D มาแล้ว

ยิ่งเป็นพวก Monotube ที่เขาแกะออกมาปรับเซ็ตได้ ยิ่งไปกันใหญ่ เพราะ มันสามารถให้ทำโช้คยี่ห้อ A ให้กลายเป็นโช้คยี่ห้อ B ก็ยังได้ เพราะหลักการทำงานมีแค่ รับแรงกด(compress) และ ลดแรงยึด(rebound) แค่นั้น

แต่ถ้าถามว่า การประกอบ ชิ้นส่วน ซีลยาง เคลียแร๊น วัสดุ และ อายุการใช้งาน ความคงทุน ต่างกันไหม อันนี้ต่างแน่นอน

ผมใช้ HKS ไม่เคยมีปัญหาเลย แต่พอคันใช้ ยี่ห้อ.... ที่ถูกกว่าครึ่งนึง มีทั้งรั่ว ทั้งซึม จะมาซ่อมก็ไม่คุ้ม สุดท้ายใช้ไปได้ปีกว่าๆ ถอดทิ้ง ใช้ของเดิม

แต่ของถูก ถ้ามองว่า มันจับต้องได้ คุ้มราคาเงินที่เสีย ก็คุ้มสำหรับคนที่ไม่ตังจ่ายแพงๆ เพราะดีตรง มันโหลดเตี้ยได้ สไลด์กระบอก ปรับหนุ่ม-หนึบ ได้ ค่า k สปรังแข็งกว่าเดิม ทำให้รถดูมีทรงขึ้น คุมรถดีขึ้น

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,177
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องเกี่ยวกับสตรัทไต้หวัน ญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 15, 2021, 20:01:46 »
นอกจากวัสดุ ความคงทนแล้วอยากให่เน้นเรื่องฟีลลิ่งด้วยครับ

เจ็บมากันเยอะกับสตรัทที่บอกว่านุ่มหนึบแต่เอาจริงแข็งจนต้องถอดขายทิ้ง

กลายเป็นเสียเงินสองต่อ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: สอบถามเรื่องเกี่ยวกับสตรัทไต้หวัน ญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 15, 2021, 20:03:07 »
ผมว่ามันก็พอกับโช๊คเทคโนโลยีเดียวกัน นะครับ

แต่ถ้าพวกซับแทงค์ ไฟฟ้า ของไต้หวันเขาถูกกว่ายี่ห้อดังมาก น่าใช้เลย

ออฟไลน์ GizzY

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
Re: สอบถามเรื่องเกี่ยวกับสตรัทไต้หวัน ญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 15, 2021, 22:53:59 »
ผมก็เคยโดนมาแล้ว civic fd สตรัทปรับเกลียวนุ่มหนึบสีดำแดง
หนึบจริงแต่ไม่นุ่ม แข็งเด้ง ใช้สองเดือนถอดขาย
ตอนนี้เปลี่ยนรถขับ ถึงเข้าใจคำว่านุ่มหนึบจริงๆ

ออฟไลน์ magnus07

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
Re: สอบถามเรื่องเกี่ยวกับสตรัทไต้หวัน ญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 15, 2021, 23:50:18 »
รถอะไรครับ

lancer ex ครับ

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
Re: สอบถามเรื่องเกี่ยวกับสตรัทไต้หวัน ญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 16, 2021, 00:24:16 »
ผมลองขับรถใส่สตรัทไต้หวันมาหลายชุดละครับ ทั้ง H.Drive GAB TunerConcept ที่ยังไม่เคยได้ลองจริง ๆ คือ Silver

ที่ใส่กับรถตัวเองเป็น H.Drive EuroSpec ที่เลือกเพราะว่ารถที่ใส่มีตัวเลือกสตรัทน้อยมาก!!! ถ้าไม่ใช่ H.Drive ก็ต้องเป็น Maxpeedingrods หรือไม่ก็อัพไปเป็น KW V2/V3 ไปเลย แน่นอนผมไม่มั่นใจในคุณภาพของ Maxpeedingrods แต่ถ้าจะให้ไปซื้อ KW ก็ต้องบอกตรง ๆ ครับ ให้ซื้อสตรัทราคาเท่ารถผมยังไม่บ้าขนาดนั้นครับ อีกตัวเลือกหนึ่ง คือจับคู่ Bilstein กับสปริง H&R ปัญหาคือ ผมวัดมาแล้วว่าต้องการโหลดแค่ไม่เกิน 15mm ไม่ใช่สองสามนิ้ว

รถเป็นขับหน้า หนัก 1400kg Weight Distribution ประมาณ 60/40 สปริงติดมา 5/4kg ผมปรับโช๊คไว้ 13/12 เอาจริงมั้ยครับ การเก็บผิวถนนที่ขรุขระ รอยต่อถนน แทบจะไม่ต่างจากสปริงเดิมติดรถเลยครับ จับความแตกต่างได้เฉพาะตอนผ่านลูกระนาดเพราะระยะยุบมันน้อยลงจากของเดิม ซึ่งสตรัททุกตัวก็เป็นแบบนี้อยู่แล้วครับ!!! แต่ความคมในการเลี้ยวคนละเรื่องเลย ถ้าถามว่ามันเป็นสตรัทไต้หวัน แพงไหม โคตรแพงครับ แต่ถ้าถามผมว่าพอใจไหม ให้กลับไปเลือกใส่ได้ผมก็ใส่เหมือนเดิมนั่นแหละครับ

ถึงกระนั้น ผมก็ต้องบอกอะครับว่าไอ้รถรุ่นที่ผมขับเนี่ย ช่วงล่างเดิม กากสัสมากครับ ต่อให้ใส่อะไรเข้าไปมันก็ดีกว่าแน่นอน แต่คำถามคือถ้าเป็นรถที่ช่วงล่างดีโคตรอยู่แล้ว มันจำเป็นหรือไม่? อันนี้ผมก็ตอบไม่ได้ ถ้าผมขับ C43 หรือ 340i ผมจะเอาไปใส่ไหม? ก็คงไม่

อะ ดูที่ลองรถคนอื่นบ้าง เพื่อนผมคนหนึ่งก็ใส่ H.Drive เหมือนกัน เป็นแบบ S Spec รถน้ำหนักใกล้เคียงกันเลย แต่เขาให้สปริงมาเป็น 8kg หน้าหลัง แม่เจ้า แข็งเป็นหิน แข็งจนสงสัยว่ารถสไตล์คล้าย ๆ กัน ทำไมเขาใส่สปริงแข็งกว่ากันเท่าตัวเลย? สรุปหนีไม่พ้นอยากถอดครับ แต่ล่าสุดก็ยังไม่ถอดนะ

อีกอันหนึ่งที่เคยลองเป็น C-Seg ซิ่งยอดนิยม ใส่ S Spec เหมือนกัน ดูดถนน ขับดี คันนี้ได้อานิสงค์ยางหนา นุ่มสบายกำลังดีเลยครับ อีกอันที่เคยลอง GAB SE ใส่รถ C-Seg เหมือนกันแต่เป็นค่ายรอง ยางบางด้วย อารมณ์แทบไม่ต่างกันเลยครับ สบายกว่า H.Drive ข้างบนอีก เออวะ งง

TunerConcept ที่เคยลองนี่ อยู่กับรถเก่า ตัวเล็ก เบา สปริง 6/4kg สะเทือนตามคาดครับ ถามว่าใช้ประจำวันได้ไหม เอาจริงก็ยังไหวครับ รถมันไม่ได้นั่งสบายขนาดนั้นอยู่แล้ว แต่เอาไปขับขึ้นเขาใหญ่ รถช่วงล่างเดิมตามไม่ทันครับ มีความสุขมาก

ถามว่า Tein เคยลองไหม เคยลองเหมือนกันครับ ตัว Comfort ถ้าไม่บอกก่อนผมก็นึกว่าขับรถเดิมอะครับ นุ่ม สบาย แต่มันก็เลี้ยวดีขึ้นจากเดิมมากนะ ส่วนตัว Flex Z ก็แข็งปั้กเลย แต่ถ้าถามว่าฟีลดีไหม มันก็ดีครับ สไตล์รถซิ่ง เอ่อ ฟังดูไม่ต่างจากข้างบนเลยนี่หว่า

ประเด็นคืออะไร คือผมจะบอกว่า รถแต่ละคันมีช่วงล่างไม่เหมือนกัน เพราะงั้นต้องรู้ก่อนว่าจะใส่รถอะไร อีกอย่างหนึ่งคือ สตรัท ต่อให้เป็นยี่ห้อเดียวกัน ซีรี่ย์เดียวกัน แต่ใส่กับรถคนละรุ่นกันมันก็ไม่เหมือนกันครับ บริษัทเขาออกแบบมาตามคาแรกเตอร์ที่ตามใจอยากทำขึ้นมา ถ้าถามเอาแค่ภาพรวมทั้งยี่ห้อ ทั้งประเทศชาติที่ผลิต ผมว่าตอบอะไรไม่ได้หรอกครับ

รถบางคันช่วงล่างเดิม ๆ ดีมากอยู่แล้ว สิ่งแรกที่ควรอัพเกรดคือยางไม่ใช่สตรัท แต่ถ้าบางคันพื้นฐานมาห่วยแตก เราก็อัพเกรดตามที่จำเป็นครับ แต่พอรถมีตัวเลือกสตรัทเยอะ ๆ มันก็เลือกยากอะนะ ผมแนะนำว่าถ้าเป็นไปได้หารีวิวเฉพาะรุ่นนั้น หรือยิ่งไปกว่านั้น คือลองไปขับรถที่ใส่จริง ๆ ครับ ผมเข้าใจว่าจะไปหาลองมันยาก แต่ได้คำตอบชัดเจนกว่านี้แน่นอนครับ ไม่งั้นก็ได้แต่สงสัยว่าใส่ดีไหม อัพไปตัวแพงเลยดีไหม แต่ไม่ได้คำตอบจริง ๆ หรอกครับว่าสรุปแล้วเป็นยังไง

ถ้าถามเรื่องความทนทาน วัสดุ เอาเป็นว่าตัวอย่างทั้งหมดที่ผมเคยได้ไปลอง ก็ใส่กันมานาน ใส่มาเกือบจะแสนโลก็มี ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรนี่ครับ แต่ตัวอย่างที่เห็นจากคนเดียว ไม่กี่อัน ผมว่าผมก็ไม่สามารถตอบได้นะ แต่ถ้าจะให้แนะนำ หาตัวเลือกที่มีทางซ่อมจะดีกว่าใส่สตรัทแปลก ๆ ที่มันซ่อมไม่ได้ครับ ยกเว้นว่าถ้ามันเป็นรถแปลก ไม่มีทางเลือกจริง ๆ อันนั้นก็บอกได้แค่ว่าขอให้โชคดีแหละครับ

เอาจริงอยากลอง Maxpeedingrods อยู่นะ สตรัทไต้หวันเดี๋ยวนี้ผมว่าเล่นได้สบาย ๆ ละ แต่สตรัทจีนแผ่นดินใหญ่ ผมยังไม่เห็นรีวิว ลองเองก็ยังไม่เคย น่าสนใจครับ ราคาถูกมาก อยากรู้เหมือนกันว่าเป็นยังไง

ออฟไลน์ Superpong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 315
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องเกี่ยวกับสตรัทไต้หวัน ญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 16, 2021, 10:56:31 »
ขอแจมครับ อยากทราบว่าคู่นี้เป็นอย่างไร ใส่รถ Accord G10 ครับ

RSR BEST I  vs. Tein Street Advance Z + EDC

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,007
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องเกี่ยวกับสตรัทไต้หวัน ญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 16, 2021, 11:45:50 »
ผมเข้าวงการสตรัทด้วย tein flex z พอดีมีน้องในคลับมาสด้ามาปล่อยราคาไม่แรงมากและเห็นว่าถ้าเสียก็มีศูนย์บริการมาตรฐานรองรับให้เปลี่ยนอะไหล่หรือซ่อมได้ เลยลองดู ใช้มาปีกว่าขับขึ้นเหนือล่องใต้ทั่วไทยยังไม่เจอปัญหาอะไร (ปรับแข็งสุด) ขับช้าๆในเมืองไม่ตึงตังเหมือนของเดิม มันแน่นขึ้นแบบตึ้บๆ ขับทางไกลหายห่วง 150-160 นิ่งกริบ เร็วกว่านี้ไม่เคยลองเพราะขับรถเร็วแค่นี้ เข้าโค้งแรงๆยังมีเอียงบ้าง แต่ก็ดีกว่ารถเดิมโขแล้ว เดี๋ยวว่าจะไปใส่ค้ำเพิ่ม และที่ชอบสุดคือเมียไม่รู้ว่าใส่สตรัทมา เนียนจัด ส่วนสตรัทจีน/ไต้หวัน ไม่เคยใช้ ไม่มีความเห็น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 16, 2021, 11:48:04 โดย Aleister TJ »
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
Re: สอบถามเรื่องเกี่ยวกับสตรัทไต้หวัน ญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 16, 2021, 11:55:42 »
tein flex z สตรัทที่ดีที่สุด ขับบนถนนแล้วไม่รู้สึกแข็งหรือนิ่ม
จนเกินไป

ออฟไลน์ gunwate

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
Re: สอบถามเรื่องเกี่ยวกับสตรัทไต้หวัน ญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 16, 2021, 14:10:21 »
จากประสบการณ์ที่ขายและเซ็ตมาหลายๆคัน

 ความคงทน และฟีล ขึ้นอยู่กับการติดตั้งและการเซ็ทครับ
ไม่เกี่ยวกับยี่ห้อเท่าไหร่ ถ้าไม่ตก qc

ของดีๆแพงๆ เซ็ทห่วย ติดตั้งไม่ถูกหลักหรือตามคู่มือของมันก็เท่านั้นเลยครับ



ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องเกี่ยวกับสตรัทไต้หวัน ญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 16, 2021, 14:59:36 »
ผมเข้าวงการสตรัทด้วย tein flex z พอดีมีน้องในคลับมาสด้ามาปล่อยราคาไม่แรงมากและเห็นว่าถ้าเสียก็มีศูนย์บริการมาตรฐานรองรับให้เปลี่ยนอะไหล่หรือซ่อมได้ เลยลองดู ใช้มาปีกว่าขับขึ้นเหนือล่องใต้ทั่วไทยยังไม่เจอปัญหาอะไร (ปรับแข็งสุด) ขับช้าๆในเมืองไม่ตึงตังเหมือนของเดิม มันแน่นขึ้นแบบตึ้บๆ ขับทางไกลหายห่วง 150-160 นิ่งกริบ เร็วกว่านี้ไม่เคยลองเพราะขับรถเร็วแค่นี้ เข้าโค้งแรงๆยังมีเอียงบ้าง แต่ก็ดีกว่ารถเดิมโขแล้ว เดี๋ยวว่าจะไปใส่ค้ำเพิ่ม และที่ชอบสุดคือเมียไม่รู้ว่าใส่สตรัทมา เนียนจัด ส่วนสตรัทจีน/ไต้หวัน ไม่เคยใช้ ไม่มีความเห็น

ออกมาทางคล้ายๆกันครับ (ขอแชร์ประสบการณ์ เฉพาะรุ่นรถ และ รุ่นสตรัท)

ผมก็ใส่ Flex-Z ใน Toyota Sienta   นุ่มกว่า นั่งสบายก้นติดพื้นเบาะ เกาะหนึบในโค้ง โยนและย้วยน้อยกว่าชุดเดิมติดรถมากกกกก แบบรถคนละคัน  ขับได้สบายแบบใกล้ๆขับเก๋ง

แต่ไม่ได้นุ่มซับเนียนแบบเก๋งนะครับ ยังคงมีความเป็นสตรัท แต่ของคันนี้ เก็บรอยเล็กๆบนถนนคอนกรีตดี แต่จังหวะยุบน้อยลง มันจะแน่นๆกระแทกๆนิดหน่อยตอนระยะยุบมากๆ(ผมปรับค่อนข้างแข็ง หน้า 4 หลัง 2 แก้รถสูงโยนได้เยอะ แต่ไปทางแข็ง) วิ่งทั่วๆไปดี คนนั่งข้าง นั่งหลัง บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ดีกว่าเดิมๆเยอะ คือ นั่งโดยสารสบายขึ้นมาก

ไม่นับคนนั่งข้างมาขับเอง ยิ่งบอกว่าดีกว่าเดิมมาก ขับได้แบบขับเก๋ง

อันนี้ใส่เพราะพื้นฐานเดิมรถมันค่อนข้างแย่มาก จากเดิมที่ใช้ D-C seg มาตลอด และไม่เคยปรับแต่งช่วงล่างคันไหนเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 17, 2021, 09:31:54 โดย palma »
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ magnus07

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
Re: สอบถามเรื่องเกี่ยวกับสตรัทไต้หวัน ญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 17, 2021, 10:07:20 »
ขอบคุณทุกความเห็นมากๆครับ ดีไม่ดีก็อยู่ที่ช่างเซ็ตด้วย หลายปัจจัยอีก