ผมขอพูดหน่อยนะครับ ในฐานะที่ผมใช้ CVT Jatco (ใน March) และ Asin (ใน Yaris) ซึ่งเกียร์ของ Mitsu น่าจะลูกเดียวกันกับ March ที่เป็น CVT7 ส่วน Yaris เครื่อง NR เหมือนกับ Avanza แต่ CVT คนละลูกแต่พื้นฐานใกล้เคียงกัน
ผมว่าเกียร์ Asin ของ Toyota นี่ออกแบบไม่ค่อยดีตอนรอบต่ำครับ รถไม่ค่อยมีแรง สู้ CVT ของ Jatco ที่ระยะเกียร์แปรผันยาวกว่ามาก
อย่างผมขับ March นี่วิ่งในเมืองนี้ ออกตัวไหลๆ ในเมืองสบายในขณะที่ถ้าเป็น Yaris นี่ต้องกดมากกว่า ถ้าจะให้ออกตัวดีๆ ทั้งที่เครื่องแรงม้ามากกว่าด้วยครับ
บ้านผมยกสูงเวลาถอยหลังนี่จะเห็นชัด ในขณะที่ March เกียร์ของ Jatco นี้ ถอยง่ายเพราะทดเกียร์ไว้สูง แต่พอเป็น Yaris นี่ถ้าถอยไม่ดี ล้อมีทิ้งฟรีครับ ต้องกดนำไว้ก่อน ยิ่งถ้าฝนตกนี่ไม่ต้องพูดถึง ต้องหาจังหวะดีๆ ไม่งั้นถอยไม่ไปครับ ล้อฟรีมันอยู่ตรงนั้นไม่ขึ้นเลย
สรุป ผมว่า CVT ของ Toyota มันเน้นรอบกลางและสูงมากเกินไป ควรปรับครับ ควรทำแบบ Jatco ที่มีช่วงรอบอัตราทดกว้าง เกียร์ถอยหลังก็ lock หรือใช้เฟืองจัดๆ ไปเลย จะได้ถอยง่ายควบคุมง่าย