จากข่าวที่กาญจนบุรี รถปิคอัพยกสูงขับย้อนศรมา รถเก๋งเล็กมาชนแต่เสียชีวิต

Auto

ตัดเรื่องถูกผิดออกไป
     จากข่าวที่กาญจนบุรี รถปิคอัพยกสูงขับย้อนศรมา รถเก๋งเล็กมาชนแต่เสียชีวิต   เก๋งเล็กไม่ปลอดภัยใช่หรือไม่   เหมือนหลายเคสที่เกิดขึ้น รถเก๋งเล็ก  ๆ ชนกันทีโอกาสตายสูงมากสำหรับรถเก๋งเล็ก  ๆ          แต่รถใหญ่  ๆ มีโอกาสรอดมากกว่า     ถ้ารถเก๋งควรเป็นระดับ C segment ขึ้นไป    ผมเข้าใจถูกไหมครับ     ด้วยเหตุนี้ผมจึงไม่คิดใช้เก๋งเล็ก  ๆ เลย  มีเงินน้อยหารถใหญ่ ๆ  มือ 2 ดีกว่า



REX

รถใหญ่ได้เปรียบรถเล็ก
รถสูงมักได้เปรียบ  รถต่ำ ถ้าชนสูงเลยคานกันกระแทก มีโกาศชนถึงเสา A ง่ายกว่า




Tien.W

รถใหญ่ ชน รถเล็ก ก็ปกติที่รถเล็กจะเสียหายหนักกว่า

ยิ่งรถเตี้ย มันก็จะมุด กันชน ฝากระโปรง ส่วนหน้ารถ ไม่ได้รับแรงเลย ชนทีก็เสา A หรือ หลังคาเลย

……..

จริงๆอยากได้ คานกันชนหน้า/หลัง ของรถใหญ่ ให้อยู่ระดับเดียวกับ กันชนรถเก๋ง ต่อให้เป็น กระบะ 4wd ก็บังคับติด แล้วถ้าคุณจะลุย คุณก็ไปทำให้มันปลดได้ ถอดได้ ถ้าบนถนน ต้องระดับเดียวกับเก๋ง

มันจะช่วยชีวิตเก๋งได้เยอะเลย



คุณ นมๆ

ไม่ใช่เก๋งเล็กไปปลอดภัยแต่เก๋งคันนั้นมันรุ่นเก่ายี่สิบกว่าปี รถเก๋งบ้านๆยุคนั้นความแข็งแรงความปลอดภัยยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นเก๋งยุคนี้โอกาสรอดจะสูงขึ้นอีกเยอะ



chaithawat

น้ำหนักรถก็มีผลต่อแรงปะทะครับ เบากว่าก็ทนแรงกระทำที่มากกว่าไม่ได้



Symphonic

โดยหลักการทางวิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์ รถใหญ่ปะทะรถเล็กย่อมส่งผลต่อรถเล็กมากกว่า

เปรียบให้เห็นภาพคือ เด็กตัวใหญ่ อ้วนๆ เดินชนเด็นตัวเล็กผอม ๆ นั่นแหละ

แต่ต้องดูองค์ประกอบถัดมาคือ ยุคสมัยที่เทคนิคการพัฒนาโครงสร้างตัวถังประกอบกันด้วย
ตัดภาพกลับไปเหมือนเดิมคือ เด็กอ้วนตัวใหญ่ ๆ แต่ขี้โรค ป้อแป้เดินชนกับเด็กตัวเล็ก
แต่แข็งแรงแบบเด็กนักกีฬา อันนี้ก็ไม่แน่ ซึ่งเปรียบได้กับที่พี่คิดว่าจะซื้อรถมือสองคันใหญ่
ดีกว่ารถใหม่คันเล็ก   บ่อยครั้งที่รถใหญ่รุ่นเก่า ๆ โครงสร้างตัวถังสู้รถเล็กรุ่นใหม่ ๆ ไม่ได้

เอาง่าย ๆ นะครับ D-Seg sedan ยุค 20 กว่าปีก่อน ตัวรถทั้งคันหนักแค่ 1.1 ตันโดยประมาณ
ซึ่งเบากว่า C-Seg สมัยนี้อีก เผลอ ๆ หนักพอ ๆ กับ b-Seg ยุคนี้ด้วยซ้ำ ทั้ง ๆ ที่รถใหม่ ๆ
มีเทคนิคการลดน้ำหนักที่ดีขึ้น แต่โครงสร้างที่ต้องผ่านมาตรฐานการชนมันทำให้เบาได้เท่านี้ครับ



Aleister TJ

รถในข่าวมันเก่ามากเลยนะครับ มีแอร์แบครึป่าวก้ไม่รู้

ส่วนรถเล็กญี่ปุ่นบ้านเราผมว่าโครงสร้างมันบางมากๆเลย ผมเปรียบเทียบง่ายๆ Mazda 3 Vs. Mazda2 ที่ใช้งานอยู่ ความแข็งแรงของตัวถังและโครงสร้างก็ต่างคนละโลกแล้วครับ มาสด้า 3 หนักแน่นกว่ามาก ส่วนมาสด้า 2 ดูลดต้นทุนหลายจุด ที่ผมสังเกตอย่างนึงคือประตูคู่หลัง มาสด้า 2 เสียงปิดก๋องแก๋งมาก ส่วน 3 หนักแน่นทั้ง 4 บาน
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite



CJ.

รถคันที่ถูกชน นั่นเล็กและเก่าแล้วด้วย เห็นแล้วหดหู่มากครับ ถ้ารถดีกว่านี้อาจจะไม่ถึงชีวิต
คือเหตุแบบนี้ไม่ควรเกิดอย่างยิ่งเลย ผู้ใช้รถใช้ถนนในประเทศไทยหลายๆคน ขาดจิตสำนึกมาก
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



apinui

ถ้าเอาประเด็นแค่ที่ว่า "รถใหญ่ปลอดภัยกว่ารถเล็กไหม" ... ผมบอกเลยว่าใช่ครับ ...

ให้รถที่มีเทคโนโลยีความปลอดภัยสูง ยกตัวอย่าง BMW  แล้วถ้าไปบวกกับ รถ 10ล้อที่ไม่มีแม้แต่ถุงลม ประสานงากัน ..

ผมว่าคนขับ 10ล้ออาจเดินลงมาเกาหัว ที่หัวโขกพวงมาลัยเล็กน้อย ..แต่ BMW  อาจเจ็บหนักจนต้องรอทีมกู้ภัยมางัดออกจากรถอะ ..



PC CK

ถ้าชนกันรถใหญ่ยังไงก็ได้เปรียบครับ
ทุกวันนี้ C seg หรือรถกระบะผมยังไม่ไว้ใจเลยครับ c segไม่มั่นใจทั้งช่วงล่างและโครงสร้าง ส่วนกระบะนี่ช่วงล่างเต็มๆ ต่อให้เป็นกระบะที่ว่างช่วงล่างดีที่สุดในกลุ่ม ถ้าเอามาหักหลบไปมายังไงก็โยกครับ ทุกวันนี้กำลังคิดว่าจะเอาเครื่องบินมาขับบนถนนติดตรงที่ไม่มีดงินซื้อเครื่องบินนี่ล่ะครับ ;D ;D



KATANA

รถในข่าวมันเก่ามากเลยนะครับ มีแอร์แบครึป่าวก้ไม่รู้

ส่วนรถเล็กญี่ปุ่นบ้านเราผมว่าโครงสร้างมันบางมากๆเลย ผมเปรียบเทียบง่ายๆ Mazda 3 Vs. Mazda2 ที่ใช้งานอยู่ ความแข็งแรงของตัวถังและโครงสร้างก็ต่างคนละโลกแล้วครับ มาสด้า 3 หนักแน่นกว่ามาก ส่วนมาสด้า 2 ดูลดต้นทุนหลายจุด ที่ผมสังเกตอย่างนึงคือประตูคู่หลัง มาสด้า 2 เสียงปิดก๋องแก๋งมาก ส่วน 3 หนักแน่นทั้ง 4 บาน

น้ำหนักในการปิดประตูหลังของ มาสด้า 2 เบาดุจปุยนุ่นเลยครับ ผมใช้แรกๆ เหวอเลย



turbo lover

สูงเตี้ยก็มีผลครับ
แต่ถ้าเป็นs class บวกกับ กะบะยกสูง ผมว่า คนขับกะบะตาย คนขับs class ก็ลงมาเกาหัสแกรกๆเหมือนกันครับ



Weetting

อย่างที่ผมเคยตั้งกระทู้ไว้ครับ
ถ้ามีทุนแค่ล้านเดียวแล้วเลือกรถใช้ในครอบครัวให้ปลอดภัยสุด  ยังไงก็ต้องเลือกกระบะ 

ซึ่งส่วนโครงสร้างเป็น Passive safety. คนไม่ให้ความสำคัญหรอกครับ ไปให้ความสำคัญ Active safety มากกว่า  บอกช่วงล่างกระบะห่วยเป็นสำคัญทั้งที่ความจริง ช่วงล่างห่วยก็แค่ขับรถช้าลงก็เป็น Active safety ที่เพิ่มขึ้นได้

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



Auto

  ดูจากข่าวเหตุการณ์หลาย  ๆ  ครั้ง หลาย ๆ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น     ยังไงผมก็ไม่เลือกรถเก๋งเล็ก  ๆ  โดยเฉพาะอิโคคาร์มาใช้แน่นอน   



punn

ตามหลักการออกแบบรถ ก็จะทำให้จุดที่รับแรงรอบคันมีความสูงประมาณนึง
เมื่อรถใหญ่กว่า จุดที่รับแรงหรือจุดปะทะก็จะสูงกว่า

ยังไม่นับรถที่เป็น body on frame ที่จุดปะทะหลักก็แนวเฟรมซึ่งทั้งสูงทั้งแข็งแรงกว่ากันมาก
เพราะรถต้องทนแรงบิดแรงเฉือนสำหรับใช้งานหนัก ไม่ใช่แค่ระดับบรรทุกคนแบบรถเก๋ง

แต่จากข่าวก็ทั้งรถเก่าด้วย เทคโนฯเก่าด้วย ก็เศร้ากันไปครับ
ในช่วง 5 ปีมานี้เทคโนฯ โมโนค็อก เริ่มใช้งานกันจริงจัง

-------

มุมมโนเล่นๆ

อย่างโตต้าก็ TNGA ทำให้รับแรงบิดแรงเฉือนเพิ่มกว่าเดิมอย่างน้อย 50%
ซึ่งรถเปลี่ยนเจนทุก 6 ปีสำหรับเก๋ง ส่วนใหญ่ก็พัฒนาให้รับแรงเพิ่มมา 10-20% คิดที่ 10% ละกันสำหรับ 3 เจนก่อน

4 เจนที่แล้วให้ค่าพลัง 100
3 เจนที่แล้วพัฒนาเป็น 110
2 เจนที่แล้ว  121
เจนปัจจุบันจะได้ค่าจากพวก TNGA ก็จะเป็น 181.5 เมื่อเทียบกับรถเก่าก็เลเวลอัพมาพอควรละ

แล้วยิ่งพวก crossover ทั้งหลาย จุดรับแรงก็จะสูงพอๆกับกระบะเตี้ย ก็น่าจะโอเคระดับนึงสำหรับผมหละครับ
เกินกว่านี้ถือว่า นั่นเป็นชะตาที่ไม่อาจเลี่ยง แล้วครับ  ::)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



palma

อาจจะนอกเรื่องครับ แต่ละ gen ของรถ ความแข็งแรงแตกต่างกันมากครับ โดยเฉพาะการปกป้องส่วนห้องโดยสาร



โดยส่วนตัวถ้ามีรถอายุเกิน 15 ปี ตก Gen ไปมากๆ มีความเสี่ยงมากขึ้นหากต้องปะทะกับรถ รุ่นใหม่กว่า

เคยเห็นภาพข่าว E class W124 ชนกับ Sylphy B17  พบว่า เหมือน B17 จะแข็งแรงกว่าครับ

ส่วนรถใหญ่ ได้เปรียบรถเล็กๆแน่นอนครับ
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)



alpha14

เรื่องความปลอดภัยมันก็น่าจะเป็นแบบนั้น แต่มันก็มีปัจจัยอื่นร่วมด้วย ถ้าคนขับปิ๊กอัพลืมคาดเข็มขัด ก็อาจเป็นฝ่ายตายได้  มันก็ไม่แน่หรอกครับ แต่ถ้าพูดถึงใครมันจะซื้อปิ๊กอัพกันทุกคน บางคนรถเก๋งเล็กมันตอบโจทย์เขาเรื่องที่จอด เรื่องเข้าซอยแคบ  ไปมาสะดวก ประหยัดน้ำมัน ปิ๊กอัพคันใหญ่ก็จริงถ้าไปบวกกับรถบรรทุกก็ตายเหมือนกันก็คงไม่ไปซื้อรถบรรทุกกันนะครับ



G.K

ไม่เกี่ยวกับรภเก่าหรอกรับ รถรุ่นนี้เป็นรถที่ทีความแข็งแรงมากคันนึง น้ำหนักตันเศษๆ เกือบเท่า D Seg ของบางค่ายในเวลานั้น อย่างที่ความเห็นข้างบนบอก   น้ำหนักรถกระบะอย่างน้อยก็ 1.6 ตัน ชนกับรถเก๋ง 1.1 ตัน รถเก๋งย่อมเสียเปรัยบอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นการชนประสานงาแบบครึ่งหน้าในเหตุการณ์นี้

ลองเปรียบเทียบกับรถรุ่นใหม่ในลิ้งข้างล่างที่น้ำหนักใกล้เคียงกันมากกว่า แต่เสียชีวิตคาที่ทั้งคู่  เหตุการณ์ที่กาญฯคนขับไม่ได้เสียชีวิตที่เกิดเหตุนะครับ เสียชีวิตระหว่างนำส่งโรงะยาบาล ซึ่งรถในเหตุการณ์นี้คือ Nissan Sunny B14 ปี 95  ลองเทียบกับการชนเต็มหน้าของ City กับ Civic ดูสิครับ ใครน่าจะแข็งแรงกว่ากัน


https://www.matichon.co.th/social/news_999860



Tien.W

ไม่เกี่ยวกับรภเก่าหรอกรับ รถรุ่นนี้เป็นรถที่ทีความแข็งแรงมากคันนึง น้ำหนักตันเศษๆ เกือบเท่า D Seg ของบางค่ายในเวลานั้น อย่างที่ความเห็นข้างบนบอก   น้ำหนักรถกระบะอย่างน้อยก็ 1.6 ตัน ชนกับรถเก๋ง 1.1 ตัน รถเก๋งย่อมเสียเปรัยบอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นการชนประสานงาแบบครึ่งหน้าในเหตุการณ์นี้

ลองเปรียบเทียบกับรถรุ่นใหม่ในลิ้งข้างล่างที่น้ำหนักใกล้เคียงกันมากกว่า แต่เสียชีวิตคาที่ทั้งคู่  เหตุการณ์ที่กาญฯคนขับไม่ได้เสียชีวิตที่เกิดเหตุนะครับ เสียชีวิตระหว่างนำส่งโรงะยาบาล ซึ่งรถในเหตุการณ์นี้คือ Nissan Sunny B14 ปี 95  ลองเทียบกับการชนเต็มหน้าของ City กับ Civic ดูสิครับ ใครน่าจะแข็งแรงกว่ากัน


https://www.matichon.co.th/social/news_999860

ถ้าสังเกต จะเห็นว่า ห้องโดยสารเสียรูป พวงมาลัยยุบตัวเข้ามาค่อนข้างเยอะ รวมถึง พอเป็นรถเก่า ใช้งาน ตจว ด้วย ผมเชื่อว่า ผู้ขับขี่ น่าจะไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย ทำให้บาดเจ็บรุนแรงครับ

ถ้ารถรุ่นใหม่กว่านี้ ชนกับ กระบะคันนี้ ห้องโดยสารไม่เสียรูป พวงมาลัยไม่ดันเข้ามา คนขับคาดเข็มขัดนิรภัย (เพราะรำคาญเสียงเตือน) ผมเชื่อว่า รอดแหละ



G.K

ไม่เกี่ยวกับรภเก่าหรอกรับ รถรุ่นนี้เป็นรถที่ทีความแข็งแรงมากคันนึง น้ำหนักตันเศษๆ เกือบเท่า D Seg ของบางค่ายในเวลานั้น อย่างที่ความเห็นข้างบนบอก   น้ำหนักรถกระบะอย่างน้อยก็ 1.6 ตัน ชนกับรถเก๋ง 1.1 ตัน รถเก๋งย่อมเสียเปรัยบอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นการชนประสานงาแบบครึ่งหน้าในเหตุการณ์นี้

ลองเปรียบเทียบกับรถรุ่นใหม่ในลิ้งข้างล่างที่น้ำหนักใกล้เคียงกันมากกว่า แต่เสียชีวิตคาที่ทั้งคู่  เหตุการณ์ที่กาญฯคนขับไม่ได้เสียชีวิตที่เกิดเหตุนะครับ เสียชีวิตระหว่างนำส่งโรงะยาบาล ซึ่งรถในเหตุการณ์นี้คือ Nissan Sunny B14 ปี 95  ลองเทียบกับการชนเต็มหน้าของ City กับ Civic ดูสิครับ ใครน่าจะแข็งแรงกว่ากัน


https://www.matichon.co.th/social/news_999860

ถ้าสังเกต จะเห็นว่า ห้องโดยสารเสียรูป พวงมาลัยยุบตัวเข้ามาค่อนข้างเยอะ รวมถึง พอเป็นรถเก่า ใช้งาน ตจว ด้วย ผมเชื่อว่า ผู้ขับขี่ น่าจะไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย ทำให้บาดเจ็บรุนแรงครับ

ถ้ารถรุ่นใหม่กว่านี้ ชนกับ กระบะคันนี้ ห้องโดยสารไม่เสียรูป พวงมาลัยไม่ดันเข้ามา คนขับคาดเข็มขัดนิรภัย (เพราะรำคาญเสียงเตือน) ผมเชื่อว่า รอดแหละ

เป็นความเชื่อของคุณครับ  คุณคิดกว่าคนขับ city กับ civic ไม่คาดเข็มขัดทั้ง 2 คันเหรอ? คนขับทั้งสองคันเป็นผู้หญิงอายุเลข 3x กับเลข 4x

และอย่างที่ผมบอกกรณีที่กาญฯเป็รการชนแบบครึงหน้าจึงทำให้เสีนหายกว่าปกติ  ด้วยเหตุนี้ NCAP ใช้การทดสอบการชนแบบครึ่งหน้าเพื่อทดสอบความแข็งแรงไงครับ

ถ้ารถที่เกิดเหตุชนกับเก๋งด้วยกัน โครงสร้างคงไม่ได้รับผละกระทบเท่านี้ครับ



ไทบ้าน

เก๋ง C Segment ถ้าประสานงากับกระบะยกสูงแบบนี้ก็คงไม่รอดครับ



LapisLazuli

B-Segment สมัยนี้ หนักและใหญ่ เท่า C-Segment สมัยก่อน
C-Segment สมัยนี้ หนักและใหญ่ เท่า D-Segment สมัยก่อน

ผมว่าขึ้นอยุ่กับรถใหม่ๆ ปีใหม่ๆ ที่โดนมาตรฐานที่เคร่งขึ้นเรื่อยๆ รถก็จะปลอดภัยขึ้นเรื่อยๆ ด้วย

(และ…. ต้องเป็น Global Model …)