ผู้เขียน หัวข้อ: จากข่าวที่กาญจนบุรี รถปิคอัพยกสูงขับย้อนศรมา รถเก๋งเล็กมาชนแต่เสียชีวิต  (อ่าน 4130 ครั้ง)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,645
ตัดเรื่องถูกผิดออกไป
     จากข่าวที่กาญจนบุรี รถปิคอัพยกสูงขับย้อนศรมา รถเก๋งเล็กมาชนแต่เสียชีวิต   เก๋งเล็กไม่ปลอดภัยใช่หรือไม่   เหมือนหลายเคสที่เกิดขึ้น รถเก๋งเล็ก  ๆ ชนกันทีโอกาสตายสูงมากสำหรับรถเก๋งเล็ก  ๆ          แต่รถใหญ่  ๆ มีโอกาสรอดมากกว่า     ถ้ารถเก๋งควรเป็นระดับ C segment ขึ้นไป    ผมเข้าใจถูกไหมครับ     ด้วยเหตุนี้ผมจึงไม่คิดใช้เก๋งเล็ก  ๆ เลย  มีเงินน้อยหารถใหญ่ ๆ  มือ 2 ดีกว่า

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
รถใหญ่ได้เปรียบรถเล็ก
รถสูงมักได้เปรียบ  รถต่ำ ถ้าชนสูงเลยคานกันกระแทก มีโกาศชนถึงเสา A ง่ายกว่า


ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,251
    • อีเมล์
รถใหญ่ ชน รถเล็ก ก็ปกติที่รถเล็กจะเสียหายหนักกว่า

ยิ่งรถเตี้ย มันก็จะมุด กันชน ฝากระโปรง ส่วนหน้ารถ ไม่ได้รับแรงเลย ชนทีก็เสา A หรือ หลังคาเลย

……..

จริงๆอยากได้ คานกันชนหน้า/หลัง ของรถใหญ่ ให้อยู่ระดับเดียวกับ กันชนรถเก๋ง ต่อให้เป็น กระบะ 4wd ก็บังคับติด แล้วถ้าคุณจะลุย คุณก็ไปทำให้มันปลดได้ ถอดได้ ถ้าบนถนน ต้องระดับเดียวกับเก๋ง

มันจะช่วยชีวิตเก๋งได้เยอะเลย

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
ไม่ใช่เก๋งเล็กไปปลอดภัยแต่เก๋งคันนั้นมันรุ่นเก่ายี่สิบกว่าปี รถเก๋งบ้านๆยุคนั้นความแข็งแรงความปลอดภัยยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นเก๋งยุคนี้โอกาสรอดจะสูงขึ้นอีกเยอะ

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,540
น้ำหนักรถก็มีผลต่อแรงปะทะครับ เบากว่าก็ทนแรงกระทำที่มากกว่าไม่ได้

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,715
โดยหลักการทางวิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์ รถใหญ่ปะทะรถเล็กย่อมส่งผลต่อรถเล็กมากกว่า

เปรียบให้เห็นภาพคือ เด็กตัวใหญ่ อ้วนๆ เดินชนเด็นตัวเล็กผอม ๆ นั่นแหละ

แต่ต้องดูองค์ประกอบถัดมาคือ ยุคสมัยที่เทคนิคการพัฒนาโครงสร้างตัวถังประกอบกันด้วย
ตัดภาพกลับไปเหมือนเดิมคือ เด็กอ้วนตัวใหญ่ ๆ แต่ขี้โรค ป้อแป้เดินชนกับเด็กตัวเล็ก
แต่แข็งแรงแบบเด็กนักกีฬา อันนี้ก็ไม่แน่ ซึ่งเปรียบได้กับที่พี่คิดว่าจะซื้อรถมือสองคันใหญ่
ดีกว่ารถใหม่คันเล็ก   บ่อยครั้งที่รถใหญ่รุ่นเก่า ๆ โครงสร้างตัวถังสู้รถเล็กรุ่นใหม่ ๆ ไม่ได้

เอาง่าย ๆ นะครับ D-Seg sedan ยุค 20 กว่าปีก่อน ตัวรถทั้งคันหนักแค่ 1.1 ตันโดยประมาณ
ซึ่งเบากว่า C-Seg สมัยนี้อีก เผลอ ๆ หนักพอ ๆ กับ b-Seg ยุคนี้ด้วยซ้ำ ทั้ง ๆ ที่รถใหม่ ๆ
มีเทคนิคการลดน้ำหนักที่ดีขึ้น แต่โครงสร้างที่ต้องผ่านมาตรฐานการชนมันทำให้เบาได้เท่านี้ครับ

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,007
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
รถในข่าวมันเก่ามากเลยนะครับ มีแอร์แบครึป่าวก้ไม่รู้

ส่วนรถเล็กญี่ปุ่นบ้านเราผมว่าโครงสร้างมันบางมากๆเลย ผมเปรียบเทียบง่ายๆ Mazda 3 Vs. Mazda2 ที่ใช้งานอยู่ ความแข็งแรงของตัวถังและโครงสร้างก็ต่างคนละโลกแล้วครับ มาสด้า 3 หนักแน่นกว่ามาก ส่วนมาสด้า 2 ดูลดต้นทุนหลายจุด ที่ผมสังเกตอย่างนึงคือประตูคู่หลัง มาสด้า 2 เสียงปิดก๋องแก๋งมาก ส่วน 3 หนักแน่นทั้ง 4 บาน
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,944
รถคันที่ถูกชน นั่นเล็กและเก่าแล้วด้วย เห็นแล้วหดหู่มากครับ ถ้ารถดีกว่านี้อาจจะไม่ถึงชีวิต
คือเหตุแบบนี้ไม่ควรเกิดอย่างยิ่งเลย ผู้ใช้รถใช้ถนนในประเทศไทยหลายๆคน ขาดจิตสำนึกมาก
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,029
    • อีเมล์
ถ้าเอาประเด็นแค่ที่ว่า "รถใหญ่ปลอดภัยกว่ารถเล็กไหม" ... ผมบอกเลยว่าใช่ครับ ...

ให้รถที่มีเทคโนโลยีความปลอดภัยสูง ยกตัวอย่าง BMW  แล้วถ้าไปบวกกับ รถ 10ล้อที่ไม่มีแม้แต่ถุงลม ประสานงากัน ..

ผมว่าคนขับ 10ล้ออาจเดินลงมาเกาหัว ที่หัวโขกพวงมาลัยเล็กน้อย ..แต่ BMW  อาจเจ็บหนักจนต้องรอทีมกู้ภัยมางัดออกจากรถอะ ..

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
ถ้าชนกันรถใหญ่ยังไงก็ได้เปรียบครับ
ทุกวันนี้ C seg หรือรถกระบะผมยังไม่ไว้ใจเลยครับ c segไม่มั่นใจทั้งช่วงล่างและโครงสร้าง ส่วนกระบะนี่ช่วงล่างเต็มๆ ต่อให้เป็นกระบะที่ว่างช่วงล่างดีที่สุดในกลุ่ม ถ้าเอามาหักหลบไปมายังไงก็โยกครับ ทุกวันนี้กำลังคิดว่าจะเอาเครื่องบินมาขับบนถนนติดตรงที่ไม่มีดงินซื้อเครื่องบินนี่ล่ะครับ ;D ;D

ออฟไลน์ KATANA

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
รถในข่าวมันเก่ามากเลยนะครับ มีแอร์แบครึป่าวก้ไม่รู้

ส่วนรถเล็กญี่ปุ่นบ้านเราผมว่าโครงสร้างมันบางมากๆเลย ผมเปรียบเทียบง่ายๆ Mazda 3 Vs. Mazda2 ที่ใช้งานอยู่ ความแข็งแรงของตัวถังและโครงสร้างก็ต่างคนละโลกแล้วครับ มาสด้า 3 หนักแน่นกว่ามาก ส่วนมาสด้า 2 ดูลดต้นทุนหลายจุด ที่ผมสังเกตอย่างนึงคือประตูคู่หลัง มาสด้า 2 เสียงปิดก๋องแก๋งมาก ส่วน 3 หนักแน่นทั้ง 4 บาน

น้ำหนักในการปิดประตูหลังของ มาสด้า 2 เบาดุจปุยนุ่นเลยครับ ผมใช้แรกๆ เหวอเลย

ออฟไลน์ turbo lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
สูงเตี้ยก็มีผลครับ
แต่ถ้าเป็นs class บวกกับ กะบะยกสูง ผมว่า คนขับกะบะตาย คนขับs class ก็ลงมาเกาหัสแกรกๆเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,990
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
อย่างที่ผมเคยตั้งกระทู้ไว้ครับ
ถ้ามีทุนแค่ล้านเดียวแล้วเลือกรถใช้ในครอบครัวให้ปลอดภัยสุด  ยังไงก็ต้องเลือกกระบะ 

ซึ่งส่วนโครงสร้างเป็น Passive safety. คนไม่ให้ความสำคัญหรอกครับ ไปให้ความสำคัญ Active safety มากกว่า  บอกช่วงล่างกระบะห่วยเป็นสำคัญทั้งที่ความจริง ช่วงล่างห่วยก็แค่ขับรถช้าลงก็เป็น Active safety ที่เพิ่มขึ้นได้

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,645
  ดูจากข่าวเหตุการณ์หลาย  ๆ  ครั้ง หลาย ๆ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น     ยังไงผมก็ไม่เลือกรถเก๋งเล็ก  ๆ  โดยเฉพาะอิโคคาร์มาใช้แน่นอน   

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • may the force lead your way ...
ตามหลักการออกแบบรถ ก็จะทำให้จุดที่รับแรงรอบคันมีความสูงประมาณนึง
เมื่อรถใหญ่กว่า จุดที่รับแรงหรือจุดปะทะก็จะสูงกว่า

ยังไม่นับรถที่เป็น body on frame ที่จุดปะทะหลักก็แนวเฟรมซึ่งทั้งสูงทั้งแข็งแรงกว่ากันมาก
เพราะรถต้องทนแรงบิดแรงเฉือนสำหรับใช้งานหนัก ไม่ใช่แค่ระดับบรรทุกคนแบบรถเก๋ง

แต่จากข่าวก็ทั้งรถเก่าด้วย เทคโนฯเก่าด้วย ก็เศร้ากันไปครับ
ในช่วง 5 ปีมานี้เทคโนฯ โมโนค็อก เริ่มใช้งานกันจริงจัง

-------

มุมมโนเล่นๆ

อย่างโตต้าก็ TNGA ทำให้รับแรงบิดแรงเฉือนเพิ่มกว่าเดิมอย่างน้อย 50%
ซึ่งรถเปลี่ยนเจนทุก 6 ปีสำหรับเก๋ง ส่วนใหญ่ก็พัฒนาให้รับแรงเพิ่มมา 10-20% คิดที่ 10% ละกันสำหรับ 3 เจนก่อน

4 เจนที่แล้วให้ค่าพลัง 100
3 เจนที่แล้วพัฒนาเป็น 110
2 เจนที่แล้ว  121
เจนปัจจุบันจะได้ค่าจากพวก TNGA ก็จะเป็น 181.5 เมื่อเทียบกับรถเก่าก็เลเวลอัพมาพอควรละ

แล้วยิ่งพวก crossover ทั้งหลาย จุดรับแรงก็จะสูงพอๆกับกระบะเตี้ย ก็น่าจะโอเคระดับนึงสำหรับผมหละครับ
เกินกว่านี้ถือว่า นั่นเป็นชะตาที่ไม่อาจเลี่ยง แล้วครับ  ::)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
    • อีเมล์
อาจจะนอกเรื่องครับ แต่ละ gen ของรถ ความแข็งแรงแตกต่างกันมากครับ โดยเฉพาะการปกป้องส่วนห้องโดยสาร



โดยส่วนตัวถ้ามีรถอายุเกิน 15 ปี ตก Gen ไปมากๆ มีความเสี่ยงมากขึ้นหากต้องปะทะกับรถ รุ่นใหม่กว่า

เคยเห็นภาพข่าว E class W124 ชนกับ Sylphy B17  พบว่า เหมือน B17 จะแข็งแรงกว่าครับ

ส่วนรถใหญ่ ได้เปรียบรถเล็กๆแน่นอนครับ
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
เรื่องความปลอดภัยมันก็น่าจะเป็นแบบนั้น แต่มันก็มีปัจจัยอื่นร่วมด้วย ถ้าคนขับปิ๊กอัพลืมคาดเข็มขัด ก็อาจเป็นฝ่ายตายได้  มันก็ไม่แน่หรอกครับ แต่ถ้าพูดถึงใครมันจะซื้อปิ๊กอัพกันทุกคน บางคนรถเก๋งเล็กมันตอบโจทย์เขาเรื่องที่จอด เรื่องเข้าซอยแคบ  ไปมาสะดวก ประหยัดน้ำมัน ปิ๊กอัพคันใหญ่ก็จริงถ้าไปบวกกับรถบรรทุกก็ตายเหมือนกันก็คงไม่ไปซื้อรถบรรทุกกันนะครับ

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 478
  • Respect Others' Opinions.
ไม่เกี่ยวกับรภเก่าหรอกรับ รถรุ่นนี้เป็นรถที่ทีความแข็งแรงมากคันนึง น้ำหนักตันเศษๆ เกือบเท่า D Seg ของบางค่ายในเวลานั้น อย่างที่ความเห็นข้างบนบอก   น้ำหนักรถกระบะอย่างน้อยก็ 1.6 ตัน ชนกับรถเก๋ง 1.1 ตัน รถเก๋งย่อมเสียเปรัยบอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นการชนประสานงาแบบครึ่งหน้าในเหตุการณ์นี้

ลองเปรียบเทียบกับรถรุ่นใหม่ในลิ้งข้างล่างที่น้ำหนักใกล้เคียงกันมากกว่า แต่เสียชีวิตคาที่ทั้งคู่  เหตุการณ์ที่กาญฯคนขับไม่ได้เสียชีวิตที่เกิดเหตุนะครับ เสียชีวิตระหว่างนำส่งโรงะยาบาล ซึ่งรถในเหตุการณ์นี้คือ Nissan Sunny B14 ปี 95  ลองเทียบกับการชนเต็มหน้าของ City กับ Civic ดูสิครับ ใครน่าจะแข็งแรงกว่ากัน


https://www.matichon.co.th/social/news_999860

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,251
    • อีเมล์
ไม่เกี่ยวกับรภเก่าหรอกรับ รถรุ่นนี้เป็นรถที่ทีความแข็งแรงมากคันนึง น้ำหนักตันเศษๆ เกือบเท่า D Seg ของบางค่ายในเวลานั้น อย่างที่ความเห็นข้างบนบอก   น้ำหนักรถกระบะอย่างน้อยก็ 1.6 ตัน ชนกับรถเก๋ง 1.1 ตัน รถเก๋งย่อมเสียเปรัยบอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นการชนประสานงาแบบครึ่งหน้าในเหตุการณ์นี้

ลองเปรียบเทียบกับรถรุ่นใหม่ในลิ้งข้างล่างที่น้ำหนักใกล้เคียงกันมากกว่า แต่เสียชีวิตคาที่ทั้งคู่  เหตุการณ์ที่กาญฯคนขับไม่ได้เสียชีวิตที่เกิดเหตุนะครับ เสียชีวิตระหว่างนำส่งโรงะยาบาล ซึ่งรถในเหตุการณ์นี้คือ Nissan Sunny B14 ปี 95  ลองเทียบกับการชนเต็มหน้าของ City กับ Civic ดูสิครับ ใครน่าจะแข็งแรงกว่ากัน


https://www.matichon.co.th/social/news_999860

ถ้าสังเกต จะเห็นว่า ห้องโดยสารเสียรูป พวงมาลัยยุบตัวเข้ามาค่อนข้างเยอะ รวมถึง พอเป็นรถเก่า ใช้งาน ตจว ด้วย ผมเชื่อว่า ผู้ขับขี่ น่าจะไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย ทำให้บาดเจ็บรุนแรงครับ

ถ้ารถรุ่นใหม่กว่านี้ ชนกับ กระบะคันนี้ ห้องโดยสารไม่เสียรูป พวงมาลัยไม่ดันเข้ามา คนขับคาดเข็มขัดนิรภัย (เพราะรำคาญเสียงเตือน) ผมเชื่อว่า รอดแหละ

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 478
  • Respect Others' Opinions.
ไม่เกี่ยวกับรภเก่าหรอกรับ รถรุ่นนี้เป็นรถที่ทีความแข็งแรงมากคันนึง น้ำหนักตันเศษๆ เกือบเท่า D Seg ของบางค่ายในเวลานั้น อย่างที่ความเห็นข้างบนบอก   น้ำหนักรถกระบะอย่างน้อยก็ 1.6 ตัน ชนกับรถเก๋ง 1.1 ตัน รถเก๋งย่อมเสียเปรัยบอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นการชนประสานงาแบบครึ่งหน้าในเหตุการณ์นี้

ลองเปรียบเทียบกับรถรุ่นใหม่ในลิ้งข้างล่างที่น้ำหนักใกล้เคียงกันมากกว่า แต่เสียชีวิตคาที่ทั้งคู่  เหตุการณ์ที่กาญฯคนขับไม่ได้เสียชีวิตที่เกิดเหตุนะครับ เสียชีวิตระหว่างนำส่งโรงะยาบาล ซึ่งรถในเหตุการณ์นี้คือ Nissan Sunny B14 ปี 95  ลองเทียบกับการชนเต็มหน้าของ City กับ Civic ดูสิครับ ใครน่าจะแข็งแรงกว่ากัน


https://www.matichon.co.th/social/news_999860

ถ้าสังเกต จะเห็นว่า ห้องโดยสารเสียรูป พวงมาลัยยุบตัวเข้ามาค่อนข้างเยอะ รวมถึง พอเป็นรถเก่า ใช้งาน ตจว ด้วย ผมเชื่อว่า ผู้ขับขี่ น่าจะไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย ทำให้บาดเจ็บรุนแรงครับ

ถ้ารถรุ่นใหม่กว่านี้ ชนกับ กระบะคันนี้ ห้องโดยสารไม่เสียรูป พวงมาลัยไม่ดันเข้ามา คนขับคาดเข็มขัดนิรภัย (เพราะรำคาญเสียงเตือน) ผมเชื่อว่า รอดแหละ

เป็นความเชื่อของคุณครับ  คุณคิดกว่าคนขับ city กับ civic ไม่คาดเข็มขัดทั้ง 2 คันเหรอ? คนขับทั้งสองคันเป็นผู้หญิงอายุเลข 3x กับเลข 4x

และอย่างที่ผมบอกกรณีที่กาญฯเป็รการชนแบบครึงหน้าจึงทำให้เสีนหายกว่าปกติ  ด้วยเหตุนี้ NCAP ใช้การทดสอบการชนแบบครึ่งหน้าเพื่อทดสอบความแข็งแรงไงครับ

ถ้ารถที่เกิดเหตุชนกับเก๋งด้วยกัน โครงสร้างคงไม่ได้รับผละกระทบเท่านี้ครับ

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,665
เก๋ง C Segment ถ้าประสานงากับกระบะยกสูงแบบนี้ก็คงไม่รอดครับ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
B-Segment สมัยนี้ หนักและใหญ่ เท่า C-Segment สมัยก่อน
C-Segment สมัยนี้ หนักและใหญ่ เท่า D-Segment สมัยก่อน

ผมว่าขึ้นอยุ่กับรถใหม่ๆ ปีใหม่ๆ ที่โดนมาตรฐานที่เคร่งขึ้นเรื่อยๆ รถก็จะปลอดภัยขึ้นเรื่อยๆ ด้วย

(และ…. ต้องเป็น Global Model …)