ขอบคุณท่านkiwiwi ที่ช่วยอธิบายจนกระจ่างครับ
ท่านdikiboyz ช่วยยกตัวอย่างรถน้ำมันที่แต่จอสั่งการ ขับเองได้ ให้หน่อยครับ
แล้วช่วยอธิบายการระบบการสั่งการของรถถ่านกับน้ำมันที่คุณว่าไม่ต่างกันมาหน่อย
ทำไมถึงคิดว่าของพวกนี้ยัดแทนกันได้
มีกี่กล่องที่รถถ่าน กับน้ำมันใช้ต่างกัน
จากกระทู้ถามคำถามว่า ถ้ารถถ่านเก่าจนหมดประกัน จะต้องเสียอะไรบ้าง
จากคลิปที่จขกท.ลงไว้
ที่พิมพ์มายืดยาวเพื่อ อธิบายวิ่งที่คนในคลิปไม่บอก พูดแบบเหมาเข่ง เหมือนคนไม่เคยซ่อมรถเก่าเกิน20ปีขึ้นไป
แค่บอกว่า น้ำมันเกียร์วิ่งเกินแสนโลได้ คนไทยที่โดยศูนย์บอกว่าน้ำมันเกียร์ไลฟ์ไทม์ เกียร์พังต้องผ่าทุกคัน มีแต่จะขายก่อนหรืออยู่ในประกัน
รถน้ำมันไม่มีระบบของเล่นเยอะเท่ารถถ่าน ไม่มีระบบอัพเฟริมแวร์ทางwifi ต้นทุนทางพัฒนาแพงมาก มายัดรถน้ำมันขายถูกไม่คุ้ม และไม่ได้ใช้ด้วย
การจัดการการจ่ายไฟ รับไฟ ต้องเขียนคำสั่งปรับแก้หลายปี
แบะยังมีเซ็นเซอร์ตายตัวรอบคันหลายสิบตัว
รถเครื่องไม่มีอะไรซับซ้อนเท่ารถถ่าน แม้แต่จำนวนก้อนถ่านก็ต่างกันเป็นพันเท่า
แรงดันไฟที่ขับมอตอร์ไม่เท่ากัน
รถถ่านเริ่มที่400v ตอนนี้800v
อุปกรณ์รับอรงดัน กระแสที่เพิ่มขึ้นสองเท่าใช้แทนกันไม่ได้
สายไฟคนละเบอร์กัน
บางคันจะใช้แบต24vแทน12v แต่ระงับไปเพราะอุปกรณ์ ของเล่น ต้นทุนเกรดเดียวกับเรือยอชต์ รถบ้านแพงเกิน ขายขาดทุน
ค่าแบต100แอมป์12vลิเธี่ยม ลูกหนึ่งหลายหมื่น ตะกั่วกรดสี่พัน
พอเริ่มรื้อซ่อม แล้วไม่มีอะไหล่ทดแทนต้องแปลง ถ้าในรถกินไฟ24v ต้องเบิกแท้ เพราะรถส่วนใหญ่กิน12v
รถถ่านต่ำกว่าสามล้าน จะอิงระบบไฟภายในแบบรถน้ำมัน
เพื่อลดต้นทุนอุปกรณ์
แต่ระบบมอเตอร์ อินเวอร์เตอร์ กล่องรับไฟ จะเป็น800vขึ้นแน่นอน เพราะรถถ่านจีนแดงออกขายแล้วแปดแสนบาท
อ่านของท่านkiwiwi ต่อจะเข้าใจได้ง่ายขึ้น
ยังมีปัญหาอีกเยอะ คนขับป้ายแดงขายทิ้งก่อนสิบปีคงไม่เจอ
แต่คนรับรถเก่ามาปั้นนี้ คิดหนักไม่ถูกจริงผ่อนรถใหม่ดีกว่า เพราะมีแววจะใช้แล้วทิ้ง รถนับจ้าง อุตสาหกรรมต้องการกำไรต่อชม. ต่อวัน วินมอไซด์ถึงเน้นเช่าเหมา เพราะซื้อขาดมาซ่อมไม่คุ้ม ขาดทุนระยะยาว
รถน้ำมันที่แต่จอสั่งการ ขับเองได้ อันนี้หมายถึง Autonomous Driving หรือ Auto Pilot เหรอครับ
ลองหาดูใน YouTube ครับ หลายค่ายเขาพัฒนามาจากรถ ICE หรือ รถน้ำมัน นี่ละครับ ทั้งใบพัด สี่ห่วง และ หลายๆ ยี่ห้อ ก็มีให้ดูครับ ส่วนเขาจะใส่มาขาย หรือ ใส่มาจริง มากน้อยแค่ไหน ก็เป็นเรื่องเขา มันไม่ได้จำเป็นว่า รถน้ำมันใส่ออฟชั่น Autonomous Driving หรือ Auto Pilot ไม่ได้ ใส่ได้เฉพาะรถ BEV มันไม่ใช่หรอกครับ
ผมอ้างอิงจากที่ท่านระบุมาว่าเรื่องออฟชั่น โน่น นี่ เช่น ไฟหน้า หน้าจอ หน้าปัด แอร์ ช่วงล่าง ครูชคอนโทรล และ อื่นๆ อีกหมายมาย ผมว่ามันไม่ได้เกี่ยวกับ ICE หรือ BEV แต่อย่างใด เพราะยังไงซ่ะระบบพวกนี้ก็ต้องมีเหมือนกันในรถทั้ง 2 แบบ อยู่ดี
รถยนต์สันดาบ หรือ เครื่องยนต์ ICE ก็มีอัพเดท firmware เหมือนกัน ไม่ใช่ไม่มี รถผมยังเข้าไปอัพเดท firmware มาเมื่อไม่นานมานี้เอง ซึ่ง firmware บางอย่างรถผม update เองผ่าน Wifi ได้ แต่บางอย่างที่มันซีเรียส ต้องเข้าศูนย์ให้ศูนย์เขาทำ มันไม่ใช่ว่า รถ BEV ใช้ firmware ในการทำงาน แต่ ICE ไม่ใช้ firmware มันก็ไม่ใช่ มันก็ใช้เหมือนกันหมดและครับ แต่ต่างกันที่รายละเอียดและฟังก์ชั่นมากกว่า
ผมบอกว่า ของที่นี้ ที่ท่านพูดมา มันไม่ได้เกี่ยวกับ หรือ เป็นปัจจัยที่ทำให้ต่างกันเลย เพราะไม่ว่า จะเป็น ICE หรือ BEV สิ่งเหล่านี้ มันก็มีเหมือนกัน ถ้ามันพัง ต้องซ่อม ก็ไม่ได้ต่างกันหรอกมั้ง
รวมไปถึงของเหลว บางอย่าง เช่น คูลแลน น้ำมันเบรค น้ำมันเกียร์หรือเฟืองท้าย ก็อาจจะต้องเปลี่ยนในระยะ หรือ รอบพอๆ กัน ก็คงไม่ได้อะไร ถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยน แต่ระยการเปลี่ยนไม่ใช่ทุก 5 พัน หรือ 1 หมื่นกิโลแน่นอน น่าจะระยะ 3-5 หมื่นกิโลเปลี่ยนที(หรือมากกว่านั้น) แต่สิ่งที่มันต่างแน่ๆ คือ น้ำมันเครื่องยนต์ ในรถ ICE ที่ต้องเปลี่ยนเรื่อยๆ
ส่วนจะเป็นรถจีน รถญี่ปุ่น รถยุโรป ค่าอะไหล่แท้ อะไหล่เทียม ต่างกันจะมากจะน้อย ก็อีกเรื่องนึง ผมเห็นประเด็นตรงนี้เลย
ที่ต่างจริงๆ คือ ค่าน้ำมัน vs ค่าไฟฟ้า อย่างที่ผมเทียบให้ดูง่ายๆ จากการใช้งานมอเตอร์ไซต์ไฟฟ้าจริง ครับ แต่รถยนต์ BEV อาจจะมีรายละเอียดและค่าใช้จ่ายมากกว่าก็อาจจะมีบ้าง
สุดท้าย ผมยังไม่เข้าใจประเด็นที่คุณถาม และ เขียนมาเยอะแยะ สักเท่าไหร่เลย ว่าต้องการสื่อ หรือ อธิบายความ ถึงอะไร