ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้ารถยนต์ไฟฟ้า ใช้ไปนานๆ หมดประกันแบตแล้วหรือแบตเตอรี่เสียหายจากอุบัติเหตุ จะต้องทำอย่างไร  (อ่าน 4625 ครั้ง)

Bornplanet

  • บุคคลทั่วไป


ทุกท่านคิดอย่างไรกับรถยนต์ไฟฟ้า ถ้าหลังจากที่ใช้ไปนานๆแล้วในอนาคตข้างหน้า

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,662
ก็เหมือนรถกอล์ฟ รถโฟล์ควิฟท์ รถของเล่นเด็ก   ที่พวกนี้หมดสภาพแล้วต้องโยนทิ้ง  ซ่อมไม่คุ้มกับราคาที่เหลืออยู่

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,298
    • อีเมล์
ง่ายๆ ครับ โยนทิ้ง ซื้อใหม่ ทำอะไรไม่ได้

มีบางที่ ที่เขารับเปลี่ยน เฉพาะบางเซลล์แบตเตอรี่ที่เสียหายได้ ไม่ต้องเปลี่ยนยกลูก ซึ่งในอนาคตคงแพร่หลายและเป็นอู่ซ่อมหรือโมดิฟาย รถ BEV กันโดยเฉพาะเลย เพราะมันถูกกว่าซื้อยกลูกแน่นอน

ดีไม่ดี อู่เหล่านี้ มีการโมให้รถแรงขึ้น เพิ่มกำลังไฟมากขึ้น ด้วย

ผมใช้รถมอเตอร์ไซต์ EV เปลี่ยนแค่กล่อง ก็แรงแล้ว มอเตอร์เดิม แบตเตอรี่เดิม ด้วย (บางคนต้องอัพแบตเตอรี่ด้วย) Modify ง่ายกว่า รถ ICE ซะอีก  ::) ::)

ล่าสุด ผมก็เพิ่งเปลี่ยนแบตเตอรี่ไป ตีเป็นเงินค่าน้ำมันที่เสียไป คุ้มกว่าเติมน้ำมันเยอะ

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
ต่อไปมันต้องมีระบบ tread in เซลล์แตกเสียหายเก็บประจุไม่ได้แล้ว(ถ้ามันไม่ไหม้ไปตั้งแต่ที่เกิดเหตุนะครับ) มันยังเอาแร่ในแบตไปรีไซเคิลทำแบตใหม่ได้ หรือแบตเสื่อมแล้วก็ยังไปขายให้ส่วนงานที่ใช้โหลดไฟไม่เยอะวงการโซลาร์เซลล์อะไรพวกนี้ แบตเตอรี่ยังมูลค่าคงไม่ทิ้งเสียเปล่า ขนาดแบต12vในรถที่เสื่อมๆร้านแบตยังรับเทิร์นไปเป็นส่วนลดลูกใหม่เลย

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
ต่อไปคงมีที่รับเปลี่ยน รับแปลง รับซ่อม แบตที่เสื่อม ที่เสีย

แต่ผมรู้สึกกลัวจริงๆ ครับ ว่าถ้าร้านรับทำพวกนี้ ไม่ชำนาญจริง
ช่างแบบบ้านๆ มันอันตรายถึงชีวิตช่าง ชีวิตคนสัมผัส รวมไปจนถึง
ไฟไหม้รถ ไหม้บ้าน  เพราะกำลังไฟในรถ BEV มันสูงมากกว่า
เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนที่พวกเราคุ้นเคยในชีวิตประจำวัน

นึกถึงเหตุการณ์ไฟไหม้ต่างๆ ที่ พฐ สรุปออกมาว่า เกิดจาก “ไฟฟ้าลัดวงจร”
ดูสิครับ

Bornplanet

  • บุคคลทั่วไป
ก็เหมือนรถกอล์ฟ รถโฟล์ควิฟท์ รถของเล่นเด็ก   ที่พวกนี้หมดสภาพแล้วต้องโยนทิ้ง  ซ่อมไม่คุ้มกับราคาที่เหลืออยู่

แต่ชิ้นส่วนในรถ EV น้อยกว่าเครื่องยนต์ ICE แถมบำรุงรักษาง่าย ประหยัดเงินไปได้มากๆ แต่แบตเตอรี่สิ พอหมดสภาพแล้ว ค่าเปลี่ยนแบตเตอรี่ก็น่าจะแพง น่าจะแพงถึง 1 แสนบาทเลยนะครับ หรือมากกว่านี้

Bornplanet

  • บุคคลทั่วไป
ง่ายๆ ครับ โยนทิ้ง ซื้อใหม่ ทำอะไรไม่ได้

มีบางที่ ที่เขารับเปลี่ยน เฉพาะบางเซลล์แบตเตอรี่ที่เสียหายได้ ไม่ต้องเปลี่ยนยกลูก ซึ่งในอนาคตคงแพร่หลายและเป็นอู่ซ่อมหรือโมดิฟาย รถ BEV กันโดยเฉพาะเลย เพราะมันถูกกว่าซื้อยกลูกแน่นอน

ดีไม่ดี อู่เหล่านี้ มีการโมให้รถแรงขึ้น เพิ่มกำลังไฟมากขึ้น ด้วย

ผมใช้รถมอเตอร์ไซต์ EV เปลี่ยนแค่กล่อง ก็แรงแล้ว มอเตอร์เดิม แบตเตอรี่เดิม ด้วย (บางคนต้องอัพแบตเตอรี่ด้วย) Modify ง่ายกว่า รถ ICE ซะอีก  ::) ::)

ล่าสุด ผมก็เพิ่งเปลี่ยนแบตเตอรี่ไป ตีเป็นเงินค่าน้ำมันที่เสียไป คุ้มกว่าเติมน้ำมันเยอะ

แต่พอแบตเตอรี่เริ่มเสื่อมหรือเสื่อมแล้ว ก็มีอู่ซ่อมแบตเตอรี่ (แต่เป็นอู่ฟื้นฟูสภาพแบตเตอรี่) น่าจะเป็น Blu-Voltz


ที่ศูนย์ Blu-Voltz น่าจะซ่อมได้ทั้ง Hybrid/PHEV ไปถึง BEV เลยนะครับ (หวังว่าศูนย์บริการสำหรับรถ EV จะเพิ่มขึ้นในอนาคตอีกไม่นาน)

แต่ในภาพรวม ค่าใช้จ่ายในรถ BEV ย่อมน้อยกว่า ค่าใช้จ่ายในรถ ICE

ดูไว้เป็นแนวทางในการใช้รถ BEV ในระยะยาว (ถ้าใช้งานในระยะยาว แล้วแบตเตอรี่เสื่อมหรือพัง)

Bornplanet

  • บุคคลทั่วไป
ต่อไปมันต้องมีระบบ tread in เซลล์แตกเสียหายเก็บประจุไม่ได้แล้ว(ถ้ามันไม่ไหม้ไปตั้งแต่ที่เกิดเหตุนะครับ) มันยังเอาแร่ในแบตไปรีไซเคิลทำแบตใหม่ได้ หรือแบตเสื่อมแล้วก็ยังไปขายให้ส่วนงานที่ใช้โหลดไฟไม่เยอะวงการโซลาร์เซลล์อะไรพวกนี้ แบตเตอรี่ยังมูลค่าคงไม่ทิ้งเสียเปล่า ขนาดแบต12vในรถที่เสื่อมๆร้านแบตยังรับเทิร์นไปเป็นส่วนลดลูกใหม่เลย

ถ้าในกรณีที่ใช้งานรถ BEV ในระยะยาวแล้วแบตเตอรี่เสื่อมไป แต่ไม่ได้พังจากอุบัติเหตุ ศูนย์ Blu-Voltz ก็ตอบโจทย์ได้ดีครับ สามารถเปลี่ยนเซลล์แบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพได้เลย แต่ไม่แตกเสียหายจากอุบัติเหตุ

ปล.หวังว่าศูนย์บริการสำหรับรถ EV จะขยายสาขาไปเรื่อยๆ ตามยอดขายรถ EV ที่เพิ่มขึ้น



ดูไว้เป็นแนวทางสำหรับใครที่จะเปลี่ยนแบตเตอรี่แบบที่ไม่แพงมากและแบตเตอรี่ที่อยู่ในสภาพดีแล้วเสื่อมตามอายุการใช้งานในระยะยาวสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า


ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 530
    • อีเมล์
เอาแบบประเทศ โลกที่1 หรือ 3 ดี

ถ้าแบบประเทศโลกที่ 1 แบ๊ตเสื่อมสภาพ ตอนนี้สองค่ายที่ออกมารับแน่นอนแล้วคือ Tesla และ VW ที่เครมนำกลับมา Recycle battery มาผลิตใหม่ได้เกือบ 100% ทำอย่างไร ตามคลิป

ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
คำถามนี้ ต้องถามพรีอุส กับไฮบริดรุ่นแรก ที่ใช้ถ่านซันโย ไม่มีปลั๊กเสียบ อัดไฟจากน้ำมันอย่างเดียว ตอนนี้เป็นยังไง

มีถ่านตรงเบอร์ให้เปลี่ยน ราคาเบิกห้างไม่ได้ลดฮวบฮาบ ต้องเปลี่ยนร้านนอกถึงถูก
ปัญหาต่อมา รถไฮบริดรุ่นแรกๆ ไม่มีชุดรังถ่านลิเธียมแทนซันโยจากห้าง ต้องไปทำร้านนอก

ถ้าเป็นไฮบริดเสียบปลั๊ก เปลี่ยนเป็นลิเธี่ยมยังใช้งานถนอมถ่านกว่า
ผ่านไปสิบปีมีถ่านรุ่นใหม่อึดกว่าเล็กกว่าถูกกว่า ต้องให้ร้านตีรังถ่านใหม่ ห้างไม่น่ารับทำ

พอเป็นรถถ่านจะเจอตอ
เพราะรังถ่านมีฮีทเตอร์ ชิลเลอร์ น้ำหล่อเย็น
ถ้ามีตับถ่าน ยังแกะมาเปลี่ยนเป็นตับได้ใช้รังถ่านเดิม

แต่ถ้าเป็นถ่านเรียงเป็นพรืดเทอีพ๊อกซี่ รื้อไม่ง่าย ดีไม่ดีซื้อรังถ่านบิ้วจากของเทียบเปลี่ยนร้านนอกมีประกันดีกว่า

ร้านนอกรับทำยังน้อย ต้องรถเยอะกว่านี้ ร้านทำมากกว่านี้ ถึงตอบได้
เต็นท์ตีต่ำเพราะหลายเหตุผล คนซื้อยังคิดเหมือนกัน

เมืองไทยร้อนชื้นจัด ระบบหล่อเย็นรังถ่านเสีย ถ่านลิเํียมตายง่ายมาก ส่วนnmcพอร้อนจัดไม่ถ่านระเบิดรถไฟไหม้
พอรถหมดประกัน พวกไม่พังไม่ซ่อมจะเจออะไรยังไม่รู้

ที่หนักคือน้ำมันเกียร์ zs ev ถ่ายทีหกพันต้น
เจอที่บอกเมืองนอกแสนโลถ่าย
เมืองไทยสี่หมื่นโลแหง กรองเกียร์ไม่พูดถึงอีก แสดงว่าไม่เคยซ่อมรถ ดูช่างทำงาน

เกียร์722.6 ของเบนซ์ ถ่ายน้ำมันทั้งลูกเกียร์ ลูกทอร์ค หกพันกว่า
เกียร์zf 8at ถ่ายน้ำมันที่ศูนย์หมื่นกว่า
สองลูกนี้ใช้น้ำมันเกินสิบลิตร

zs ev น้ำมันคงไม่เกินหกลิตร ค่าน้ำมันแพงพอกับน้ำมันของเบนซ์ 9g tronic สีทองลิตรละพัน

แล้วน้ำมันเกียร์ของรถถ่านแพงๆ กับรถยุ่นที่จะออก ไม่แตะหมื่นรึ

เห็นราคาของเหลวบางตัว ต้องให้มีเบอร์ตรงมาขายตามร้าน ค่อยซื้อรถยังไม่สาย

ยังไม่รวม กล่อง ชิป อินเวอร์เตอร์ ปั้มเอบีเอส หม้อลมเบรค จะซ่อมได้ไหมหรือเปลี่ยนอย่างเดียว ถ้าราคาไม่แพงกว่ามอเตอร์หกหมื่นบาท ก็พอจะกัดฟันซ่อมได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 08, 2022, 20:30:08 โดย bahamu »

ออนไลน์ Spada_Valess

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 753
    • อีเมล์
คำถามนี้ ต้องถามพรีอุส กับไฮบริดรุ่นแรก ที่ใช้ถ่านซันโย ไม่มีปลั๊กเสียบ อัดไฟจากน้ำมันอย่างเดียว ตอนนี้เป็นยังไง

มีถ่านตรงเบอร์ให้เปลี่ยน ราคาเบิกห้างไม่ได้ลดฮวบฮาบ ต้องเปลี่ยนร้านนอกถึงถูก
ปัญหาต่อมา รถไฮบริดรุ่นแรกๆ ไม่มีชุดรังถ่านลิเธียมแทนซันโยจากห้าง ต้องไปทำร้านนอก

ถ้าเป็นไฮบริดเสียบปลั๊ก เปลี่ยนเป็นลิเธี่ยมยังใช้งานถนอมถ่านกว่า
ผ่านไปสิบปีมีถ่านรุ่นใหม่อึดกว่าเล็กกว่าถูกกว่า ต้องให้ร้านตีรังถ่านใหม่ ห้างไม่น่ารับทำ

พอเป็นรถถ่านจะเจอตอ
เพราะรังถ่านมีฮีทเตอร์ ชิลเลอร์ น้ำหล่อเย็น
ถ้ามีตับถ่าน ยังแกะมาเปลี่ยนเป็นตับได้ใช้รังถ่านเดิม

แต่ถ้าเป็นถ่านเรียงเป็นพรืดเทอีพ๊อกซี่ รื้อไม่ง่าย ดีไม่ดีซื้อรังถ่านบิ้วจากของเทียบเปลี่ยนร้านนอกมีประกันดีกว่า

ร้านนอกรับทำยังน้อย ต้องรถเยอะกว่านี้ ร้านทำมากกว่านี้ ถึงตอบได้
เต็นท์ตีต่ำเพราะหลายเหตุผล คนซื้อยังคิดเหมือนกัน

เมืองไทยร้อนชื้นจัด ระบบหล่อเย็นรังถ่านเสีย ถ่านลิเํียมตายง่ายมาก ส่วนnmcพอร้อนจัดไม่ถ่านระเบิดรถไฟไหม้
พอรถหมดประกัน พวกไม่พังไม่ซ่อมจะเจออะไรยังไม่รู้

ที่หนักคือน้ำมันเกียร์ zs ev ถ่ายทีหกพันต้น
เจอที่บอกเมืองนอกแสนโลถ่าย
เมืองไทยสี่หมื่นโลแหง กรองเกียร์ไม่พูดถึงอีก แสดงว่าไม่เคยซ่อมรถ ดูช่างทำงาน

เกียร์722.6 ของเบนซ์ ถ่ายน้ำมันทั้งลูกเกียร์ ลูกทอร์ค หกพันกว่า
เกียร์zf 8at ถ่ายน้ำมันที่ศูนย์หมื่นกว่า
สองลูกนี้ใช้น้ำมันเกินสิบลิตร

zs ev น้ำมันคงไม่เกินหกลิตร ค่าน้ำมันแพงพอกับน้ำมันของเบนซ์ 9g tronic สีทองลิตรละพัน

แล้วน้ำมันเกียร์ของรถถ่านแพงๆ กับรถยุ่นที่จะออก ไม่แตะหมื่นรึ

เห็นราคาของเหลวบางตัว ต้องให้มีเบอร์ตรงมาขายตามร้าน ค่อยซื้อรถยังไม่สาย

ยังไม่รวม กล่อง ชิป อินเวอร์เตอร์ ปั้มเอบีเอส หม้อลมเบรค จะซ่อมได้ไหมหรือเปลี่ยนอย่างเดียว ถ้าราคาไม่แพงกว่ามอเตอร์หกหมื่นบาท ก็พอจะกัดฟันซ่อมได้
https://scontent.fbkk28-1.fna.fbcdn.net/v/t1.6435-9/122735882_376074703805888_4336843436229917094_n.jpg?_nc_cat=110&ccb=1-5&_nc_sid=8bfeb9&_nc_eui2=AeGl_35iryGfwL45Ti3K9HRVAlVN8qQCSpYCVU3ypAJKlpPEUhpjBU9kZlYApIq37KI&_nc_ohc=oXDFSDOPjsIAX-WR3cI&_nc_ht=scontent.fbkk28-1.fna&oh=00_AT-LxwmOIqDc7ze16JK__8_mTwsrLcIiI_HTQ9vwdKvvZw&oe=624B51FC

ถูกกว่า ice เยอะครับ แสนโล 8000 กว่าบาท

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
ขอบคุณที่นำมาตารางมาให้ดูครับ
ราคาน้ำมันเกียร์ ลิตรละ 1,160
ถ่าย2ลิตร แปดหมื่นโล 2,320
แพงพอกับน้ำมันเกียร์ 9g tronic
ตารางไม่ลงกรองเกียร์ อาจไม่มีเหมือนใบไม้ ใช้น้ำมันเกียร์เท่ากัน ฝรั่งถ่ายสี่หมื่นไมล์ ออกมาแดงอมดำ ขุ่นเป็นน้ำจิ้มสุกี้

ของเหลวในรถถ่าน จะมีหลายตัว
คงต้องดูกันละเอียดอีกทีจากคลิปต่อไปนี้
น้ำมันฮีทเตอร์รังถ่าน
น้ำยาหม้อน้ำกันแข็งตัว บ้านเราไม่ใช้ ใช้จุดเดือดสูง ตอนอัดไฟdc
น้ำมันเกียร์ เฟืองท้ายatf
น้ำมันหรือจารบีแบริ่งแกนมอเตอร์

ถ้ารถมีเกียร์สายพาน หรือหลายจังหวะ น้ำมันเกียร์จะใช้มากขึ้นราว6-8ลิตรแบบเขาควายใช้ ต้องมีกรองเกียร์

มอเตอร์ยิ่งมาก น้ำมันเกียร์ยิ่งเยอะ

รถออฟโรด จีวาก้อนถ่าน ของสามแฉก อาจแยก เกียร์ฝาก เฟืองท้ายออกจากกัน น้ำมันอาจคนละตัว ต้องรอให้รถออกก่อน





ที่เสียแน่เปลี่ยนอย่างเดียวคือแร็คไฟฟ้า รถถ่านหนักเกินตันครึ่งถึงสองตันเยอะมาก แร็คไปไว
รถถูก หมื่นกว่าได้ก็เบาไป
รถแพง แสนขึ้น
ขนาดรถน้ำมันยุโรป ยังแสนห้า รถถ่านคงไม่น่าถูกกว่า

ระบบเรดาห์ ครูสคอนโทรล แสนขึ้น ชนกระจังหน้าแตก ต้องหาของเก่ามาเปลี่ยน

กล้อง เซ็นเซอร์ ระบบขับเอง ถอยเอง รถจีนแดงราคาคงไม่โหด
รถยุ่น ใส่ของโซนี่ ไม่น่าถูก
รถยุโรป แพงแน่

ที่พูดๆกัน เอาตารางในประกันมาเทียบ รวมค่าน้ำมัน รถถ่านถูกกว่า
แต่ถ้าเอาอะไหล่หมดประกันมาเทียบ แบบเบิกห้างเปลี่ยนทุกชิ้น ปีที่10-20
รถถ่านอาจถูกกว่า ถ้ารวมค่าน้ำมันสุดแพงอย่างตอนนี้
ถ้ามีอะไหล่เทียบตรงรุ่น ของเก่าสวยๆ รถถ่านถูกกว่าน้ำมันแน่

ยังไม่รวม สายไฟทั้งคัน อะไหล่ช่วงล่าง ถุงลม ยางแท่นเครื่อง เกียร์
รถจีนน่าจะเท่ารถน้ำมัน
แต่รถยุโรปแพงๆล้ำๆ แพงกว่าน้ำมันแน่
eqxx ปีกนกบางแต่แกร่ง ชิ้นหนึงห้าหมื่นจะได้รึเปล่า กลัวยกใหม่สามแสนไม่อยู่ ไหนจะลิ้น ครีบดักลมไฟฟ้าอีก

โคมไฟหน้าเลเซอร์+ledสุดแพง 3-5แสน
โดนชนหมดหน้า ถึงหม้อน้ำแตกวิออสคันอาจไม่อยู่
ถ้าเลยถึงมอเตอร์ ไม่ขายซาก ต้องตัดหัวต่อแต่รถต้องแพงจริงๆ

รถจีนแดง ยุ่น โคมไฟหน้าคู่ละหมื่นขึ้น ถึง3-5หมื่น

จอled oled ในรถ 2-3หมื่น-3แสน
รถสามห่วงถ่านที่จะเปิดสามล้านแถมจอled สเปคหลายอย่างไม่สมราคา
รุ่นไหนขายดีคงมีของเทียบตรงรุ่น
จอใหญ่กว่า แรงกว่า ถูกกว่า เบิกห้างแพงสยอง

ช่องแอร์ไฟฟ้า ปรับทิศทางผ่านจอกลาง ไม่น่าถูก ขนาดของโคโรล่าโดเรมอนช่องแอร์แท้หลายร้อย ของใบพัดe60 f10 อันละพัน

ประตูไฟฟ้า ยก ดูด กันหนีบ บานละหมื่นไม่น่าอยู่ ยางขอบประตู สักหราดรีดน้ำ ของแท้เส้นเป็นหมื่น
รางกระจกเฟืองพลาสติก รถยุโรปเสียทุกคัน ยันกระจกมองข้าง กลึงเฟืองเปลี่ยนได้ก็หลักร้อย ไม่งั้นต้องยกรางหลายพัน
กระจกมองข้าง รถยุโรปคู่เป็นแสน แมงไซด์ชนหักหนีตามฟอร์ม

ระบบตรวจจับรอบคัน จดจำใบหน้า ใช้บัตรผ่าน เสียเปิดประตู ติดเครื่องไม่ได้ ไม่ถูกแน่นอน

รถถ่านเก่า20ปี ถ้าไม่มีเสียเลย ถ่ายของเหลวอย่างเดียว รถน้ำมันเจ๊งแน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2022, 09:47:50 โดย bahamu »

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
  • slower is better
ใช้รถเยอะ 5ปีเกิน 3แสนโล เทียบค่าแบตกับค่าเชื้อเพลิงค่าของเหลวก็คุ้มเกินคุ้ม

แต่ถ้าวิ่งน้อยๆสายจอด ใช้รถน้ำมันเชื้อเพลิงถึงลิตรละ 40-50บาท แค่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องปีละครั้งก็ใช้ไป

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,298
    • อีเมล์
ง่ายๆ ครับ โยนทิ้ง ซื้อใหม่ ทำอะไรไม่ได้

มีบางที่ ที่เขารับเปลี่ยน เฉพาะบางเซลล์แบตเตอรี่ที่เสียหายได้ ไม่ต้องเปลี่ยนยกลูก ซึ่งในอนาคตคงแพร่หลายและเป็นอู่ซ่อมหรือโมดิฟาย รถ BEV กันโดยเฉพาะเลย เพราะมันถูกกว่าซื้อยกลูกแน่นอน

ดีไม่ดี อู่เหล่านี้ มีการโมให้รถแรงขึ้น เพิ่มกำลังไฟมากขึ้น ด้วย

ผมใช้รถมอเตอร์ไซต์ EV เปลี่ยนแค่กล่อง ก็แรงแล้ว มอเตอร์เดิม แบตเตอรี่เดิม ด้วย (บางคนต้องอัพแบตเตอรี่ด้วย) Modify ง่ายกว่า รถ ICE ซะอีก  ::) ::)

ล่าสุด ผมก็เพิ่งเปลี่ยนแบตเตอรี่ไป ตีเป็นเงินค่าน้ำมันที่เสียไป คุ้มกว่าเติมน้ำมันเยอะ

แต่พอแบตเตอรี่เริ่มเสื่อมหรือเสื่อมแล้ว ก็มีอู่ซ่อมแบตเตอรี่ (แต่เป็นอู่ฟื้นฟูสภาพแบตเตอรี่) น่าจะเป็น Blu-Voltz


ที่ศูนย์ Blu-Voltz น่าจะซ่อมได้ทั้ง Hybrid/PHEV ไปถึง BEV เลยนะครับ (หวังว่าศูนย์บริการสำหรับรถ EV จะเพิ่มขึ้นในอนาคตอีกไม่นาน)

แต่ในภาพรวม ค่าใช้จ่ายในรถ BEV ย่อมน้อยกว่า ค่าใช้จ่ายในรถ ICE

ดูไว้เป็นแนวทางในการใช้รถ BEV ในระยะยาว (ถ้าใช้งานในระยะยาว แล้วแบตเตอรี่เสื่อมหรือพัง)

อย่างแรกที่ท่านบอกมา ก็คือ สิ่งที่ผมบอกนั้นละครับ เขามีอู่ หรือ สถานที่รับซ่อมแบตเตอรี่พวกนี้อยู่แล้ว แต่มีน้อย เมืองนอกเขายังทำเองซะด้วยซ้ำ มีคลิปตาม YouTube ให้ดู

อย่างที่สอง ร้าน หรือ อู ที่เอ่ยมา ผมไม่ได้เซอร์ไพรส์อะไรเลย เขาก็ทำแบบที่ที่เขาทำๆ ปกติเลย

คนเล่นรถบังคับ หรือ รถมอเตอร์เตอร์ไซต์ไฟฟ้า หรือ คนที่เขาใช้เครื่องมือช่างไร้สาย(ใช้แบตเตอรี่) เรารู้จักเครื่องบาลานซ์ชาร์จ และ เครื่องฟื้นฟูแบตเตอรี่ (เดี๋ยวนี้ 2 อย่างนี้จะมีอยู่ในเครื่องเดียวกัน) ซึ่งผมก็ยังมีเลย แต่ในที่สุด หรือ สุดทางแล้ว แบตเตอรี่มันไม่ไหว ก็ต้องเปลี่ยนครับใหม่ครับ

หรือถ้าจะซ่อมก็มี 2-3 อย่าง คือ
1. เปลี่ยนใหม่ สบายใจ
2. ถอดเซลล์ที่เสีย หรือ V แตกต่างจากเซลล์อื่น มารองรีชาร์จ หรือ ฟื้นฟูดูก่อน ให้มันได้ V ที่เหมาะสม แล้วประกอบกับ แล้วทำการบาลานซ์ชาร์จ ทุกเซลล์ให้มัน V พอๆ กัน ถ้ามันชาร์จขึ้นได้ ก็คือได้ ถ้าไม่ต้องก็ต้องกลับไปข้อ 2.
3. ซ่อมเฉพาะเซลล์ที่เสีย อย่างแบตเตอรี่ Lithium หรือ LiPo ก็สั่งซื้อจาก Lazada/Shopee เป็นก้อนๆ มาเปลี่ยนเลย แล้วชาร์จใช้งานต่อ

แต่พอเป็นแบตเตอรี่รถยนต์ มันอาจจะหาซื้อเซลล์ หรือ อะไหล่ไม่ได้ง่าย อย่างแบตเตอรี่ Lithium หรือ LiPo คนเลยเข้าถึงยาก ซึ่งนั้นเลยต้องพึ่งอู่พวกนี้ อย่างที่ผมเอ่ยข้างต้น ส่วนจะร้านไหน ยังไง แล้วแต่ศรัทธาเลยครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,298
    • อีเมล์
ขอบคุณที่นำมาตารางมาให้ดูครับ
ราคาน้ำมันเกียร์ ลิตรละ 1,160
ถ่าย2ลิตร แปดหมื่นโล 2,320
แพงพอกับน้ำมันเกียร์ 9g tronic
ตารางไม่ลงกรองเกียร์ อาจไม่มีเหมือนใบไม้ ใช้น้ำมันเกียร์เท่ากัน ฝรั่งถ่ายสี่หมื่นไมล์ ออกมาแดงอมดำ ขุ่นเป็นน้ำจิ้มสุกี้

ของเหลวในรถถ่าน จะมีหลายตัว
คงต้องดูกันละเอียดอีกทีจากคลิปต่อไปนี้
น้ำมันฮีทเตอร์รังถ่าน
น้ำยาหม้อน้ำกันแข็งตัว บ้านเราไม่ใช้ ใช้จุดเดือดสูง ตอนอัดไฟdc
น้ำมันเกียร์ เฟืองท้ายatf
น้ำมันหรือจารบีแบริ่งแกนมอเตอร์

ถ้ารถมีเกียร์สายพาน หรือหลายจังหวะ น้ำมันเกียร์จะใช้มากขึ้นราว6-8ลิตรแบบเขาควายใช้ ต้องมีกรองเกียร์

มอเตอร์ยิ่งมาก น้ำมันเกียร์ยิ่งเยอะ

รถออฟโรด จีวาก้อนถ่าน ของสามแฉก อาจแยก เกียร์ฝาก เฟืองท้ายออกจากกัน น้ำมันอาจคนละตัว ต้องรอให้รถออกก่อน





ที่เสียแน่เปลี่ยนอย่างเดียวคือแร็คไฟฟ้า รถถ่านหนักเกินตันครึ่งถึงสองตันเยอะมาก แร็คไปไว
รถถูก หมื่นกว่าได้ก็เบาไป
รถแพง แสนขึ้น
ขนาดรถน้ำมันยุโรป ยังแสนห้า รถถ่านคงไม่น่าถูกกว่า

ระบบเรดาห์ ครูสคอนโทรล แสนขึ้น ชนกระจังหน้าแตก ต้องหาของเก่ามาเปลี่ยน

กล้อง เซ็นเซอร์ ระบบขับเอง ถอยเอง รถจีนแดงราคาคงไม่โหด
รถยุ่น ใส่ของโซนี่ ไม่น่าถูก
รถยุโรป แพงแน่

ที่พูดๆกัน เอาตารางในประกันมาเทียบ รวมค่าน้ำมัน รถถ่านถูกกว่า
แต่ถ้าเอาอะไหล่หมดประกันมาเทียบ แบบเบิกห้างเปลี่ยนทุกชิ้น ปีที่10-20
รถถ่านอาจถูกกว่า ถ้ารวมค่าน้ำมันสุดแพงอย่างตอนนี้
ถ้ามีอะไหล่เทียบตรงรุ่น ของเก่าสวยๆ รถถ่านถูกกว่าน้ำมันแน่

ยังไม่รวม สายไฟทั้งคัน อะไหล่ช่วงล่าง ถุงลม ยางแท่นเครื่อง เกียร์
รถจีนน่าจะเท่ารถน้ำมัน
แต่รถยุโรปแพงๆล้ำๆ แพงกว่าน้ำมันแน่
eqxx ปีกนกบางแต่แกร่ง ชิ้นหนึงห้าหมื่นจะได้รึเปล่า กลัวยกใหม่สามแสนไม่อยู่ ไหนจะลิ้น ครีบดักลมไฟฟ้าอีก

โคมไฟหน้าเลเซอร์+ledสุดแพง 3-5แสน
โดนชนหมดหน้า ถึงหม้อน้ำแตกวิออสคันอาจไม่อยู่
ถ้าเลยถึงมอเตอร์ ไม่ขายซาก ต้องตัดหัวต่อแต่รถต้องแพงจริงๆ

รถจีนแดง ยุ่น โคมไฟหน้าคู่ละหมื่นขึ้น ถึง3-5หมื่น

จอled oled ในรถ 2-3หมื่น-3แสน
รถสามห่วงถ่านที่จะเปิดสามล้านแถมจอled สเปคหลายอย่างไม่สมราคา
รุ่นไหนขายดีคงมีของเทียบตรงรุ่น
จอใหญ่กว่า แรงกว่า ถูกกว่า เบิกห้างแพงสยอง

ช่องแอร์ไฟฟ้า ปรับทิศทางผ่านจอกลาง ไม่น่าถูก ขนาดของโคโรล่าโดเรมอนช่องแอร์แท้หลายร้อย ของใบพัดe60 f10 อันละพัน

ประตูไฟฟ้า ยก ดูด กันหนีบ บานละหมื่นไม่น่าอยู่ ยางขอบประตู สักหราดรีดน้ำ ของแท้เส้นเป็นหมื่น
รางกระจกเฟืองพลาสติก รถยุโรปเสียทุกคัน ยันกระจกมองข้าง กลึงเฟืองเปลี่ยนได้ก็หลักร้อย ไม่งั้นต้องยกรางหลายพัน
กระจกมองข้าง รถยุโรปคู่เป็นแสน แมงไซด์ชนหักหนีตามฟอร์ม

ระบบตรวจจับรอบคัน จดจำใบหน้า ใช้บัตรผ่าน เสียเปิดประตู ติดเครื่องไม่ได้ ไม่ถูกแน่นอน

รถถ่านเก่า20ปี ถ้าไม่มีเสียเลย ถ่ายของเหลวอย่างเดียว รถน้ำมันเจ๊งแน่นอน

ผมว่าที่คุณเล่าๆ มา ออฟชั่น หลายอย่าง ไม่ได้เกี่ยวกับรถ ICE, PHEV หรือ BEV เลย เพราะออฟชั่นเหล่านั้น มันสามารถอยู่ได้บนรถทุกแบบอยู่ เป็นเรื่องปกติอยู่ ตามยุคตามสมัย ครับ

ผมยังไม่เคยใช้ BEV จริงๆ จังๆ แต่ผมเล่าในมุมที่ผมใช้มอเเตอร์ไซต์ไฟฟ้า ละกัน ตั้งแต่ซื้อรถ ผมยังไม่เคยซ่อมอะไรเลย ล่าสุดก็เปลี่ยนแบตเตอรี่ไปเอง

ถ้าเทียบกับ Wave เติมน้ำมันลิตรละ 30 บาท (มันก็วิ่งได้ประมาณ 30 km/L) มอเตอร์ไซตืไฟฟ้าชาร์จ 1 ครั้ง 30Ah ค่าไฟฟ้าไม่กี่บาท(ตีกลมๆ 5 บาท แต่จริงๆ ไม่ถึงหรอก) วิ่งได้ 50-60km ส่วนต่างแค่นี้ ก็ 25 บาทแล้วครับ

ยกตัวอย่างง่ายๆ ตีว่า Wave กิน 30km/L กับ มอเตอร์ไซต์ไฟฟ้า 50 Km/ชาร์จ
- Wave 100 km = 90 บาท ส่วน มอเตอร์ไซต์ไฟฟ้า 100Km = 10 บาท
- Wave 1,000 km = 900 บาท ส่วน มอเตอร์ไซต์ไฟฟ้า 1,000Km = 100 บาท
- Wave 10,000 km = 9,000 บาท ส่วน มอเตอร์ไซต์ไฟฟ้า 10,000Km = 1,000 บาท

แค่ 10,000 km ส่วนต่าง 8,000 บาทแล้ว (ยังไม่ร่วมค่าน้ำมันเครื่อง และ อื่นๆ นะ)

น่าจะพอเห็นภาพ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,917
ปัญหาของรถถ่านคือ

แบตเตอรี่ที่นำมาใช้นี่แหละครับ
ชนิดของถ่านในช่วงแต่ละ 10 ปีคือ เปลี่ยนไปเรื่อยๆ

ถ้าถ่านเสื่อมในช่วงที่ยังมีรุ่นเดิมอยู่ก็โชคดีไป แต่ถ้าเป็นช่วงเปลี่ยนจากชนิดหนึ่ง มาอีกชนิดหนึ่ง คือ จบเห่ครับ ทิ้งรถอย่างเดียว

รถเก๋งที่ระบบคอนโทรลคือหัวใจสำคัญ มันต่างกับรถประเภทอื่นอยู่มาก แต่หากไม่แคร์เรื่องการดัดแปลง ก็คงวามารถใช้ได้จนรถเจ๊งเช่นกัน

ผมยกตัวอย่างรถเข็นคนพิการนะครับ
ยุคแรกรถพวกนี้จะใช้ ni cd พอ ni cd มีจำกัด และหาตัวตรงรุ่นยาก ช่างก็ดัดแปลงเป็นตะกั่วกรด แต่ มันทั้งหนัก ทั้งเปลืองพื้นที่ แถมการชาร์จ ก็ต้องแยกชาร์จ เรียกว่ายุ่งยากน่าดู

ปัจจุบัน​ รถเข็นเหล่านั้นแปลงลิเธี่ยมใส่ได้แล้ว เป็นอันว่า น้ำหนักเบาเท่าเดิม ขนาดเล็กกว่าเดิมหน่อย แต่ก็ต้องมาแยกชาร์จอยู่ดี

ถ่านลิเธี่ยม มีการพัฒนาตลอด ไม่มีการสต๊อกไว้นาน ผมคิดว่า คงเป็นการใช้แล้วทิ้งจริงๆแหละครับ

อนาคต ช่างไฟฟ้าและคนเขียนโปรแกรมเป็นสำคัญกว่าช่างยนต์พอตัวเลย

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
ขอบคุณท่านkiwiwi ที่ช่วยอธิบายจนกระจ่างครับ

ท่านdikiboyz ช่วยยกตัวอย่างรถน้ำมันที่แต่จอสั่งการ ขับเองได้ ให้หน่อยครับ

แล้วช่วยอธิบายการระบบการสั่งการของรถถ่านกับน้ำมันที่ท่านว่าไม่ต่างกันมาหน่อย
ทำไมถึงคิดว่าของพวกนี้ยัดแทนกันได้
มีกี่กล่องที่รถถ่าน กับน้ำมันใช้ต่างกัน

จากกระทู้ถามคำถามว่า ถ้ารถถ่านเก่าจนหมดประกัน จะต้องเสียอะไรบ้าง
จากคลิปที่จขกท.ลงไว้
ที่พิมพ์มายืดยาวเพื่อ อธิบายสิ่งที่คนในคลิปไม่บอก พูดแบบเหมาเข่ง เหมือนคนไม่เคยซ่อมรถเก่าเกิน20ปีขึ้นไป

แค่บอกว่า น้ำมันเกียร์วิ่งเกินแสนโลได้ คนไทยที่โดยศูนย์บอกว่าน้ำมันเกียร์ไลฟ์ไทม์ เกียร์พังต้องผ่าทุกคัน มีแต่จะขายก่อนหรืออยู่ในประกัน

รถน้ำมันไม่มีระบบของเล่นเยอะเท่ารถถ่าน ไม่มีระบบอัพเฟริมแวร์ทางwifi ต้นทุนทางพัฒนาแพงมาก มายัดรถน้ำมันขายถูกไม่คุ้ม และไม่ได้ใช้ด้วย

การจัดการการจ่ายไฟ รับไฟ  ต้องเขียนคำสั่งปรับแก้หลายปี
และยังมีเซ็นเซอร์ตายตัวรอบคันหลายสิบตัว

รถเครื่องไม่มีอะไรซับซ้อนเท่ารถถ่าน แม้แต่จำนวนก้อนถ่านก็ต่างกันเป็นพันเท่า
แรงดันไฟที่ขับมอตอร์ไม่เท่ากัน

รถถ่านเริ่มที่400v ตอนนี้800v
อุปกรณ์รับแรงดัน กระแสที่เพิ่มขึ้นสองเท่าใช้แทนกันไม่ได้
สายไฟคนละเบอร์กัน

บางคันจะใช้แบต24vแทน12v แต่ระงับไปเพราะอุปกรณ์ ของเล่น ต้นทุนเกรดเดียวกับเรือยอชต์ รถบ้านแพงเกิน ขายขาดทุน

ค่าแบต100แอมป์12vลิเธี่ยม ลูกหนึ่งหลายหมื่น ตะกั่วกรดสี่พัน

พอเริ่มรื้อซ่อม แล้วไม่มีอะไหล่ทดแทนต้องแปลง ถ้าในรถกินไฟ24v ต้องเบิกแท้ เพราะรถส่วนใหญ่กิน12v

รถถ่านต่ำกว่าสามล้าน จะอิงระบบไฟภายในแบบรถน้ำมัน
เพื่อลดต้นทุนอุปกรณ์
แต่ระบบมอเตอร์ อินเวอร์เตอร์ กล่องรับไฟ จะเป็น800vขึ้นแน่นอน เพราะรถถ่านจีนแดงออกขายแล้วแปดแสนบาท

อ่านของท่านkiwiwi ต่อจะเข้าใจได้ง่ายขึ้น
ยังมีปัญหาอีกเยอะ คนขับป้ายแดงขายทิ้งก่อนสิบปีคงไม่เจอ
แต่คนรับรถเก่ามาปั้นนี้ คิดหนักไม่ถูกจริงผ่อนรถใหม่ดีกว่า เพราะมีแววจะใช้แล้วทิ้ง รถรับจ้าง อุตสาหกรรมต้องการกำไรต่อชม. ต่อวัน วินมอไซด์ถึงเน้นเช่าเหมา เพราะซื้อขาดมาซ่อมไม่คุ้ม ขาดทุนระยะยาว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2022, 13:50:28 โดย bahamu »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,298
    • อีเมล์
ขอบคุณท่านkiwiwi ที่ช่วยอธิบายจนกระจ่างครับ

ท่านdikiboyz ช่วยยกตัวอย่างรถน้ำมันที่แต่จอสั่งการ ขับเองได้ ให้หน่อยครับ

แล้วช่วยอธิบายการระบบการสั่งการของรถถ่านกับน้ำมันที่คุณว่าไม่ต่างกันมาหน่อย
ทำไมถึงคิดว่าของพวกนี้ยัดแทนกันได้
มีกี่กล่องที่รถถ่าน กับน้ำมันใช้ต่างกัน

จากกระทู้ถามคำถามว่า ถ้ารถถ่านเก่าจนหมดประกัน จะต้องเสียอะไรบ้าง
จากคลิปที่จขกท.ลงไว้
ที่พิมพ์มายืดยาวเพื่อ อธิบายวิ่งที่คนในคลิปไม่บอก พูดแบบเหมาเข่ง เหมือนคนไม่เคยซ่อมรถเก่าเกิน20ปีขึ้นไป

แค่บอกว่า น้ำมันเกียร์วิ่งเกินแสนโลได้ คนไทยที่โดยศูนย์บอกว่าน้ำมันเกียร์ไลฟ์ไทม์ เกียร์พังต้องผ่าทุกคัน มีแต่จะขายก่อนหรืออยู่ในประกัน

รถน้ำมันไม่มีระบบของเล่นเยอะเท่ารถถ่าน ไม่มีระบบอัพเฟริมแวร์ทางwifi ต้นทุนทางพัฒนาแพงมาก มายัดรถน้ำมันขายถูกไม่คุ้ม และไม่ได้ใช้ด้วย

การจัดการการจ่ายไฟ รับไฟ  ต้องเขียนคำสั่งปรับแก้หลายปี
แบะยังมีเซ็นเซอร์ตายตัวรอบคันหลายสิบตัว

รถเครื่องไม่มีอะไรซับซ้อนเท่ารถถ่าน แม้แต่จำนวนก้อนถ่านก็ต่างกันเป็นพันเท่า
แรงดันไฟที่ขับมอตอร์ไม่เท่ากัน

รถถ่านเริ่มที่400v ตอนนี้800v
อุปกรณ์รับอรงดัน กระแสที่เพิ่มขึ้นสองเท่าใช้แทนกันไม่ได้
สายไฟคนละเบอร์กัน

บางคันจะใช้แบต24vแทน12v แต่ระงับไปเพราะอุปกรณ์ ของเล่น ต้นทุนเกรดเดียวกับเรือยอชต์ รถบ้านแพงเกิน ขายขาดทุน

ค่าแบต100แอมป์12vลิเธี่ยม ลูกหนึ่งหลายหมื่น ตะกั่วกรดสี่พัน

พอเริ่มรื้อซ่อม แล้วไม่มีอะไหล่ทดแทนต้องแปลง ถ้าในรถกินไฟ24v ต้องเบิกแท้ เพราะรถส่วนใหญ่กิน12v

รถถ่านต่ำกว่าสามล้าน จะอิงระบบไฟภายในแบบรถน้ำมัน
เพื่อลดต้นทุนอุปกรณ์
แต่ระบบมอเตอร์ อินเวอร์เตอร์ กล่องรับไฟ จะเป็น800vขึ้นแน่นอน เพราะรถถ่านจีนแดงออกขายแล้วแปดแสนบาท

อ่านของท่านkiwiwi ต่อจะเข้าใจได้ง่ายขึ้น
ยังมีปัญหาอีกเยอะ คนขับป้ายแดงขายทิ้งก่อนสิบปีคงไม่เจอ
แต่คนรับรถเก่ามาปั้นนี้ คิดหนักไม่ถูกจริงผ่อนรถใหม่ดีกว่า เพราะมีแววจะใช้แล้วทิ้ง รถนับจ้าง อุตสาหกรรมต้องการกำไรต่อชม. ต่อวัน วินมอไซด์ถึงเน้นเช่าเหมา เพราะซื้อขาดมาซ่อมไม่คุ้ม ขาดทุนระยะยาว

รถน้ำมันที่แต่จอสั่งการ ขับเองได้ อันนี้หมายถึง Autonomous Driving หรือ Auto Pilot เหรอครับ

ลองหาดูใน YouTube ครับ หลายค่ายเขาพัฒนามาจากรถ ICE หรือ รถน้ำมัน นี่ละครับ ทั้งใบพัด สี่ห่วง และ หลายๆ ยี่ห้อ ก็มีให้ดูครับ ส่วนเขาจะใส่มาขาย หรือ ใส่มาจริง มากน้อยแค่ไหน ก็เป็นเรื่องเขา มันไม่ได้จำเป็นว่า รถน้ำมันใส่ออฟชั่น Autonomous Driving หรือ Auto Pilot ไม่ได้ ใส่ได้เฉพาะรถ BEV มันไม่ใช่หรอกครับ

ผมอ้างอิงจากที่ท่านระบุมาว่าเรื่องออฟชั่น โน่น นี่ เช่น ไฟหน้า หน้าจอ หน้าปัด แอร์ ช่วงล่าง ครูชคอนโทรล และ อื่นๆ อีกหมายมาย ผมว่ามันไม่ได้เกี่ยวกับ ICE หรือ BEV แต่อย่างใด เพราะยังไงซ่ะระบบพวกนี้ก็ต้องมีเหมือนกันในรถทั้ง 2 แบบ อยู่ดี

รถยนต์สันดาบ หรือ เครื่องยนต์ ICE ก็มีอัพเดท firmware เหมือนกัน ไม่ใช่ไม่มี รถผมยังเข้าไปอัพเดท firmware มาเมื่อไม่นานมานี้เอง ซึ่ง firmware บางอย่างรถผม update เองผ่าน Wifi ได้ แต่บางอย่างที่มันซีเรียส ต้องเข้าศูนย์ให้ศูนย์เขาทำ มันไม่ใช่ว่า รถ BEV ใช้ firmware ในการทำงาน แต่ ICE ไม่ใช้ firmware มันก็ไม่ใช่ มันก็ใช้เหมือนกันหมดและครับ แต่ต่างกันที่รายละเอียดและฟังก์ชั่นมากกว่า

ผมบอกว่า ของที่นี้ ที่ท่านพูดมา มันไม่ได้เกี่ยวกับ หรือ เป็นปัจจัยที่ทำให้ต่างกันเลย เพราะไม่ว่า จะเป็น ICE หรือ BEV สิ่งเหล่านี้ มันก็มีเหมือนกัน ถ้ามันพัง ต้องซ่อม ก็ไม่ได้ต่างกันหรอกมั้ง

รวมไปถึงของเหลว บางอย่าง เช่น คูลแลน น้ำมันเบรค น้ำมันเกียร์หรือเฟืองท้าย ก็อาจจะต้องเปลี่ยนในระยะ หรือ รอบพอๆ กัน ก็คงไม่ได้อะไร ถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยน แต่ระยการเปลี่ยนไม่ใช่ทุก 5 พัน หรือ 1 หมื่นกิโลแน่นอน น่าจะระยะ 3-5 หมื่นกิโลเปลี่ยนที(หรือมากกว่านั้น) แต่สิ่งที่มันต่างแน่ๆ คือ น้ำมันเครื่องยนต์ ในรถ ICE ที่ต้องเปลี่ยนเรื่อยๆ

ส่วนจะเป็นรถจีน รถญี่ปุ่น รถยุโรป ค่าอะไหล่แท้ อะไหล่เทียม ต่างกันจะมากจะน้อย ก็อีกเรื่องนึง ผมเห็นประเด็นตรงนี้เลย

ที่ต่างจริงๆ คือ ค่าน้ำมัน vs ค่าไฟฟ้า อย่างที่ผมเทียบให้ดูง่ายๆ จากการใช้งานมอเตอร์ไซต์ไฟฟ้าจริง ครับ แต่รถยนต์ BEV อาจจะมีรายละเอียดและค่าใช้จ่ายมากกว่าก็อาจจะมีบ้าง

สุดท้าย ผมยังไม่เข้าใจประเด็นที่คุณถาม และ เขียนมาเยอะแยะ สักเท่าไหร่เลย ว่าต้องการสื่อ หรือ อธิบายความ ถึงอะไร