Lexus AVS ปรับระดับได้ด้วยไฟฟ้า ปรับหนืดมากน้อย ตามโหมดการขับขี่และแรง G ของรถตอนเข้าโค้งและเบรค โดยระบบปรับที่มอเตอร์หัวโช๊ค ถ้าโช๊คแต่งบางค่าย ที่ AVS Support ก็เสียบกับระบบเดิมรถใช้ได้เลยครับ ไม่เคยลองแต่แอบสนใจอยู่ มี RSR Active i กับ Tein Monosport (ตัวแพงๆคัสตอม ก็น่าจะทำ) มั้งครับ
Tein EDFC คล้ายๆระบบด้านบน แต่ระบบปรับ อยู่ที่ตัว EDFC เอง ไม่เกี่ยวกับรถ (เหมือนเอารถปกติไปใส่ AVS) โช๊คที่รองรับ EDFC มีหลายเกรดมาก ตั้งแต่ monotube ตัวแพงๆ ที่มีมอเตอร์คุมแยกทััง Compression และ rebound ไปจนถึง twintube ตัวล่าง อย่าง Eudura pro plus ที่ปรับหนืดได้อย่างเดียว
KW DDC เหมือนจะเป็นสวิตช์แยกน่ะ ถ้าผมจำไม่ผิด ไม่แน่ใจว่าใันรวมกับระบบของรถได้ไหม แต่การทำงานน่าจะคล้ายๆกันครับ
ส่วนพวกโช๊ค Magnetic นี่ ใช่ไฟฟ้าปรับความหนืดของเหลวในน้ำมันโช๊คได้ครับ เหมือนมีน้ำมันโช๊คหลายเบอร์ในโช๊คต้นเดียว และน่าจะตอบสนองไวกว่าการใช้วาล์ว ครับ
โช๊คแต่ง KW พอมันปรับได้มากขึ้น รองรับค่าสปริงได้เยอะขึ้น อาจจะไม่ได้เป็นระบบปรับไฟฟ้าตามโหมดการขับ แต่ถ้าความหนืดมันได้ รถก็ขับดีกว่าโช๊คเดิมโรงงานได้พอสมควรครับ เพียงแต่ว่า ขับดี นี่คือความนิ่งของตัวรถที่ความเร็วสูงที่อาจจะต้องแลกกับความสบายไปบ้าง
พวกโช๊คแต่งนอกที่รองรับระบบเดิมรถนี่ผมยังไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่ ส่วนมาก ถ้าเซตมาเน้นซิ่งแล้วก็ไม่ค่อยเน้นความสบายแล้วครับ