จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?

mamaman


ผมว่าชัดเจนดีครับ EV ณ ปัจจุบัน แตกออกไปหลายรูปแบบแล้วแต่จะตั้งชื่อ

อันที่ทำให้งง อีกก็ eHEV ของ Honda ตอนรอบต่ำเป็น แบบ e-power แต่ความเร็วสูงคงที่ ดันเอาเครื่องมาขับแทนแบบ พาราเรลไฮบริดอีก อันนี้จำกัดความว่าอะไรดีครับ แบบนี้ หรือจะเรียกว่า ไฮบริ๊ด ไฮบริด ดี

มันไม่งงนะครับ มันก็  Hybrid นั่นละครับ แค่ไม่ได้มาอวดว่าตัว เป็น BEV ให้ชาวบ้านงง



mamaman

คือจริงๆผมก็ทิ้ง link ด้านบนไว้ให้อ่านแล้ว ก็ยังมีคนเข้าใจยาก  ในลิ่งค์ก็จะมีรูปภาพไดอะแกรมประกอบในการทำความเช้าใจ

Series hybrids คือรถที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าหมุนล้อเท่านั้น ห้ามไม่ให้มีเครื่องยนต์และเกียร์ไปผูกกับระบบขับเคลื่อน  ถ้ามีเกียร์ระบบส่งกำลังไปผูกกับระบบขับเคลื่อนเมื่อใด จะทำให้มีระบบส่งกำลัง 2 ชนิดขึ้นมาทันที 

ถ้ามีระบบส่งกำลังมากกว่าหนึ่ง เค้าเรียกว่า Parallel Hybrids  จะทำงานแยกกัน หรือพร้อมกันก็คือ Parallel hybrids  อย่างระบบของ Honda ก็คือ Parrallel hybrids แบบหนึ่งที่เรียกว่า Power-split hybrid or series-parallel hybrid

ซึ่ง Parallel hybrid แบบ Power-split hybrid  สามารถทำงานในบางเงื่อนไขให้อยู่ในโหมด EV และ Series hybrids โหมด แต่ตัวมันไม่ใช่ Series hybrids แบบ e-Power ที่มีคุณลักษณะการทำงานเหมือน EV  ด้วยการส่งกำลังโดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวแบบ BEV

อันนี้อาจแตกประเด็นในเรื่อง  e-Power คือ BEV มากันอีก
ชื่อเต็มๆ หลายๆ ค่ายมัน คือ  HEV ครับ   Hybrid Electric  Vehicle  เห็นไหมครับมันก็คือกลุ่มเดียวกัน กับ EVs 

ส่วน e-Power ยังไงๆ มันก็ไม่เหมือน BEV ครับ เพราะหากจำกัดความ BEV มันก็คือรถที่ขับเคลื่อนด้วย Battery ไม่ใช่เครื่องปั่นไฟ
อีกอย่าง Honda ถ้า ตัดระบบ ชุดเกียร์ Power-split ออกไป มันก็คือ e-Power  ดีๆนี่เอง

เราควรยอมรับมากกว่าว่า e-Power หรือ Series Hybrid  มันก็แค่ Hybrid  ลดต้นทุน



G.K

คือจริงๆผมก็ทิ้ง link ด้านบนไว้ให้อ่านแล้ว ก็ยังมีคนเข้าใจยาก  ในลิ่งค์ก็จะมีรูปภาพไดอะแกรมประกอบในการทำความเช้าใจ

Series hybrids คือรถที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าหมุนล้อเท่านั้น ห้ามไม่ให้มีเครื่องยนต์และเกียร์ไปผูกกับระบบขับเคลื่อน  ถ้ามีเกียร์ระบบส่งกำลังไปผูกกับระบบขับเคลื่อนเมื่อใด จะทำให้มีระบบส่งกำลัง 2 ชนิดขึ้นมาทันที 

ถ้ามีระบบส่งกำลังมากกว่าหนึ่ง เค้าเรียกว่า Parallel Hybrids  จะทำงานแยกกัน หรือพร้อมกันก็คือ Parallel hybrids  อย่างระบบของ Honda ก็คือ Parrallel hybrids แบบหนึ่งที่เรียกว่า Power-split hybrid or series-parallel hybrid

ซึ่ง Parallel hybrid แบบ Power-split hybrid  สามารถทำงานในบางเงื่อนไขให้อยู่ในโหมด EV และ Series hybrids โหมด แต่ตัวมันไม่ใช่ Series hybrids แบบ e-Power ที่มีคุณลักษณะการทำงานเหมือน EV  ด้วยการส่งกำลังโดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวแบบ BEV

อันนี้อาจแตกประเด็นในเรื่อง  e-Power คือ BEV มากันอีก
ชื่อเต็มๆ หลายๆ ค่ายมัน คือ  HEV ครับ   Hybrid Electric  Vehicle  เห็นไหมครับมันก็คือกลุ่มเดียวกัน กับ EVs 

ส่วน e-Power ยังไงๆ มันก็ไม่เหมือน BEV ครับ เพราะหากจำกัดความ BEV มันก็คือรถที่ขับเคลื่อนด้วย Battery ไม่ใช่เครื่องปั่นไฟ
อีกอย่าง Honda ถ้า ตัดระบบ ชุดเกียร์ Power-split ออกไป มันก็คือ e-Power  ดีๆนี่เอง

เราควรยอมรับมากกว่าว่า e-Power หรือ Series Hybrid  มันก็แค่ Hybrid  ลดต้นทุน

ถ้าระบบ Series Hybrid มันลดต่นทุนมันไม่ดีจริงเค้าคงไม่นำไปใช้กับอุตสาหกรรมการบินหรอก   

Series-hybrids have been taken up by the aircraft industry. The DA36 E-Star, an aircraft designed by Siemens, Diamond Aircraft and EADS, employs a series hybrid powertrain with the propeller turned by a Siemens 70 kW (94 hp) electric motor. A power sapping propeller speed reduction unit is eliminated. The aim is to reduce fuel consumption and emissions by up to 25 percent. An onboard 40 hp (30 kW) Austro Engine Wankel rotary engine and generator provides the electricity.

ผมว่าพวกคุณ 2-3 คนมากกว่าที่ควรจะต้องยอมรับความจริง  ลองมาดูกันว่าระบบ Parallel hybrid แบบดั้งเดิมที่พวกคุณนิยมชมชอบ มันจะอยู่ได้อีกกี่ปี  เทียบกับระบบ e-POWER จะอยู่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ได้กี่ปี อะไรที่มันไม่ใช่ EV มันก็ต่องสาบสูญไปตามกาลเวลา 



mamaman



ถ้าระบบ Series Hybrid มันลดต่นทุนมันไม่ดีจริงเค้าคงไม่นำไปใช้กับอุตสาหกรรมการบินหรอก   

Series-hybrids have been taken up by the aircraft industry. The DA36 E-Star, an aircraft designed by Siemens, Diamond Aircraft and EADS, employs a series hybrid powertrain with the propeller turned by a Siemens 70 kW (94 hp) electric motor. A power sapping propeller speed reduction unit is eliminated. The aim is to reduce fuel consumption and emissions by up to 25 percent. An onboard 40 hp (30 kW) Austro Engine Wankel rotary engine and generator provides the electricity.

ผมว่าพวกคุณ 2-3 คนมากกว่าที่ควรจะต้องยอมรับความจริง  ลองมาดูกันว่าระบบ Parallel hybrid แบบดั้งเดิมที่พวกคุณนิยมชมชอบ มันจะอยู่ได้อีกกี่ปี  เทียบกับระบบ e-POWER จะอยู่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ได้กี่ปี อะไรที่มันไม่ใช่ EV มันก็ต่องสาบสูญไปตามกาลเวลา

แค่เปรียบเทียบก็ผิดแล้วครับ
รถยนต์ กับเครื่องบินมันคนละเงื่อนไข
รถยนต์ก็คือรถยนต์

"Parallel hybrid แบบดั้งเดิมที่พวกคุณนิยมชมชอบ "
ขยาดผมอธิบายไปขนาดนี้ แล้ว ทุกวันนี้ระบบมันะพัญนาไปไกลครับ มันไม่มีค่ายไหน ใช้ Parallel hybrid  โบราณแล้ว
อีกอย่าง ไอ้ระบบ e-POWER  เนี่ย มันก็ ถูกใช้อยู่ใน รถยนยนต์   HIV และ PHEV อยู่แล้ว ในทุกค่าย ครับ มันไม่ได้หายไปไหนครับ ทุกค่ายเค้าก็ใช้

ทุกๆค่าย เค้าก้ทำ e-POWER หรือ Series Hybrid  ได้
แม้กระทั้ง Nissan เอง ก็มีทั้ง Series Hybrid และ Hybrid  ประเภทอื่นๆ
มันมี จุดเด่น จุดด้วบ ชัดเจน
แค่บาง ค่ายเค้าไม่มา อวดว่า รถตัวเอง เป็น BEV ทั้งที่มันไม่ใช่ไง

ถ้าวันนี้ e-POWER มันดีกว่าเค้าจริง
ทำไม Nissan เองยังมี รุ่นที่ เป็น ระบบ Hybrid อื่นๆ ด้วยละครับ
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 11, 2022, 13:39:59 โดย mamaman »



6162002

ถ้างั้น รถ fuel cell ละครับ จะจำกัดความว่ายังไง

รถ hybrid หรือ รถ EV

fuel cell ดูๆไปก็คล้ายๆ e power ที่ต้องพึ่งพลังไฟฟ้า

จริงๆ คำจำกัดความ รถแต่ละประเภท มันละเอียด และ ชัดเจนแล้วละครับ
เพียงแต่ คนเรา นี่ละ ที่ พยายาม ไป จำกัดความ ให้มันแคบ ลงเอง
เหมือนที่ e-Power มันทำให้คนไทยสับสน ว่ามันเป็นรถ EV นี่ละครับ ทั้งที่มันเป็ร  Hybrid ( รถที่ผสมน้ำมันและไฟฟ้า )

รถหนึ่งคัน ประกอบไปด้วย ส่วนควบมากมาย กว่าจะเป็นรถ 1 คัน

แต่บางคนก็ไม่สนภาพรวม
ไปมอง แค่ชุดเกียร์บ้าง
ชุด ให้กำลังบ้าง
เครื่องงยนต์บ้าง
เชื้อเพลิงบ้าง

แต่ถ้าเอาทุกอย่างมารวมกัน เป็น รถหนึ่งคัน ก็จะเรียกได้เต็มปาก
ตอบเรื่อง fuel cell

fuel cell คือ เซลพลังงานไฮโดรเจนที่ผลิตไฟฟ้าออกมา ให้มอเตอร์ ไฟฟ้า มันจึงเป็น EV ครับ
แต่ EV เนี่ย มันก็แบ่งออกไปอีก

เป็น
ฺฺBEV -  Battery Electric Vehicle  > ไม่มีคำว่า  Hybrid เลย
FCEV -  fuel cell Electric Vehicle  > ไม่มีคำว่า  Hybrid เลย
HEV -   Hybrid Electric Vehicle  >  มีคำว่า  Hybrid แปลว่ามี การผสมผสานในรถละ

แล้ว
HEV หรือ Hybrid เนี่ย มันก็แบ่งย่อยได้อีก

PHEV - Plug-in Hybrid Electric Vehicle > ชัดเจน นะ

หลายคนๆ คงลืมไปว่า HEV  เนี่ย มันย่อมาจาก Hybrid Electric Vehicle
แล้วๆๆ ไอ้  HEV เนี่ยก็แบ่งย่อยตามระบบควบคุมได้อีกแยะแยะมากมายตามเทคโนโลยีที่วิ่งไม่หยุด
แล้วแต่ว่าจะแบ่งด้วย หลักการอะไร
ตัว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid เค้าก็บอกไว้แล้ว ก็ยัง พยายามจะเบี่ยงประเด็นกันอีกว่ามันไม่ใช่ Hybrid 

ผมละไม่เข้าใจจริงๆ

เห็นด้วยครับ ผมว่านิยามที่มีในปัจจุบัน ครอบคลุมชัดเจนแล้ว ทั้ง HEV (>PHEV)  FCEV BEV

แต่มาเถียงกันเพราะไปมอง แหล่งพลังงานบ้าง  ระบบส่งกำลังบ้าง  เครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนบ้าง

และเห็นด้วยว่า E-Power คือระบบลดต้นทุนของ Accord แน่นอน  เพราะมันทำงานเหมือนกันทุกอย่าง แค่ E-Power ไม่สามารถ Lock ชุดเกียร์ที่ความเร็วเดินทางได้แบบ Accord ครับ

จริงๆ Accord ถ้าขับคลานๆในเมือง มันก็ E-power 100%

ป.ล. Wiki ไม่สามารถใช้อ้างอิงได้ครับ ใครจะมั่วเขียนอย่างไรก็ได้ 

ส่วนตอบคำถาม จขกท. ก็ลองอิงตามนี้ดูครับ เพราะเป็นหลักการเดียวกับที่ประเทศเราจะใช้กำหนดเกณฑ์เกี่ยวกับรถไฟฟ้าทั้งหลายด้วย



ถ้าเอาตามนี้ Nissan Kick ไม่ใช่ Range-extender EV แน่นอนครับ  เพราะรถประเภทนี้ต้องเป็น BEV (แปลว่าอัดประจุไฟจากภายนอกได้) และมีเครื่องยนต์เป็นส่วน"เสริม" เท่านั้น
Drivetrain ของ Kick เป็น Series-Hybrid แน่นอน ทุกแหล่งข้อมูลพูดตรงกัน  แต่ตัวรถไม่ตรงนิยามไฮบริดซะทีเดียว

(อาจจะพูดได้ว่า Kick ไม่ใช่รถไฟฟ้า หรือรถไฮบริด ตามนิยามนี้  เป็นรถน้ำมันเสียมากกว่า เหมือนที่เราไม่เรียกหัวจักรรถไฟ ว่ารถไฟฟ้าเหมือนกันครับ  เพราะมันแค่มี Serial hybrid drivetrain)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 11, 2022, 14:04:18 โดย 6162002 »



Symphonic

เดี๋ยวก่อน ตั้งสติก่อน

อันนี้เราคุยกันแค่รูปแบบของระบบใช่มั้ย

ไม่ได้พูดไปถึงว่าดีไม่ดีใช่มั้ย


เอาแค่รูปแบบของระบบนะ แค่คำจำกัดความนะ


ก็ได้ๆ อยากจะจัดกลุ่มให้ Hybrid แบบ Honda Toyota อยู่ในกลุ่มของ parallel hybrid ก็ได้
จะให้เป็นอะไรก็ได้ เอาที่สบายใจ สุขกายสุขใจเลย

แต่ในแง่ของการทำงานจริง ระบบมันสามารถสั่งการให้ ICE ปั้นไฟอย่างเดียว ไม่ส่งกำลังลงล้อแบบ series ได้
หรือจะให้ ICE ส่งกำลังลงล้อด้วยก็ได้
ในขณะที่ e-power ทำได้แค่ให้ ICE ปั่นไฟได้อย่างเดียว ทำอย่างอื่นไม่ได้ไงล่ะ



G.K

อะไรที่มันไม่ใช่เทคโนโลยี EV มันก็จะหายสาบสูญไปตามกาลเวลา  ถึงเวลานั้นผู้บริโภคจะบอกเองว่าอะไรบ้างที่เค้ามองว่าเป็น EV 

และผมไม่เคยสื่อสารนะว่า ระบบ e-POWER เป็น BEV (เอาปากกามาวง)  ผมเชื่อว่าคนเข้าใจสิ่งที่ผมพยายามสื่อสารมี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 11, 2022, 14:34:26 โดย G.K »



deertesla



ถ้าระบบ Series Hybrid มันลดต่นทุนมันไม่ดีจริงเค้าคงไม่นำไปใช้กับอุตสาหกรรมการบินหรอก   

Series-hybrids have been taken up by the aircraft industry. The DA36 E-Star, an aircraft designed by Siemens, Diamond Aircraft and EADS, employs a series hybrid powertrain with the propeller turned by a Siemens 70 kW (94 hp) electric motor. A power sapping propeller speed reduction unit is eliminated. The aim is to reduce fuel consumption and emissions by up to 25 percent. An onboard 40 hp (30 kW) Austro Engine Wankel rotary engine and generator provides the electricity.

ผมว่าพวกคุณ 2-3 คนมากกว่าที่ควรจะต้องยอมรับความจริง  ลองมาดูกันว่าระบบ Parallel hybrid แบบดั้งเดิมที่พวกคุณนิยมชมชอบ มันจะอยู่ได้อีกกี่ปี  เทียบกับระบบ e-POWER จะอยู่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ได้กี่ปี อะไรที่มันไม่ใช่ EV มันก็ต่องสาบสูญไปตามกาลเวลา

แค่เปรียบเทียบก็ผิดแล้วครับ
รถยนต์ กับเครื่องบินมันคนละเงื่อนไข
รถยนต์ก็คือรถยนต์

"Parallel hybrid แบบดั้งเดิมที่พวกคุณนิยมชมชอบ "
ขยาดผมอธิบายไปขนาดนี้ แล้ว ทุกวันนี้ระบบมันะพัญนาไปไกลครับ มันไม่มีค่ายไหน ใช้ Parallel hybrid  โบราณแล้ว
อีกอย่าง ไอ้ระบบ e-POWER  เนี่ย มันก็ ถูกใช้อยู่ใน รถยนยนต์   HIV และ PHEV อยู่แล้ว ในทุกค่าย ครับ มันไม่ได้หายไปไหนครับ ทุกค่ายเค้าก็ใช้

ทุกๆค่าย เค้าก้ทำ e-POWER หรือ Series Hybrid  ได้
แม้กระทั้ง Nissan เอง ก็มีทั้ง Series Hybrid และ Hybrid  ประเภทอื่นๆ
มันมี จุดเด่น จุดด้วบ ชัดเจน
แค่บาง ค่ายเค้าไม่มา อวดว่า รถตัวเอง เป็น BEV ทั้งที่มันไม่ใช่ไง

ถ้าวันนี้ e-POWER มันดีกว่าเค้าจริง
ทำไม Nissan เองยังมี รุ่นที่ เป็น ระบบ Hybrid อื่นๆ ด้วยละครับ
wanna be จะเป็น bev. แค่ระบบมันก็ไม่ใช่แล้วครับ.  ด้อยกว่ายี่ห้ออื่นเค้า อัตราเร่งนี่ผมว่าหนีจาก cx3 เครื่อง2.0ไม่มีเทอร์โบ ไม่มีมอเตอร์ช่วย. ยังแทบจะไม่ออกเลย. ยิ่งวิ่งทางไกลยื่งไม่ประหยัด แต่ขายแพงอีก ทั้งที่มีแบตลูกเล็กนิดเดียววิ่งแปลบเดียวก็หมด. แถมไม่มีเกียร์ช่วยทดครับ