(ชวนคิด) ถ้า Toyota Corolla "ALTIS" หน้าตานี้มาขายในไทย มันจะช่วยได้จริงหรือ

kiwiwi

สมัยผมขับ w202 กับตากลมรุ่นแรกของคุณพ่อ ผมว่าแดชบอร์ดมันตั้งแล้วนะ แต่เจอของ altis หลายๆรุ่นมา มันตั้งกว่าอีก

ผมไมาชอบรถที่คอนโซลตั้งๆเลย ><



mothsan

ตัวนี้มาตายสนิทแน่นอนครับ เบาะหลัง Legroom แคบกว่า MZ3 อีกครับ จบเลย



Bulim

ที่บอกว่าปัญหาส่วนหนึ่งอยู่ที่เครื่องยนต์ แล้วทำไม cross กลับไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องนี้กันครับ ทั้งที่ก็ใช้เครื่องเดียวกัน ส่วน yaris ก็ใช่ว่าจะแรงแต่ทำไมขายดีครับ



axister

ผมว่ายากมากๆครับ คนไทยไม่ได้นิยมรถ hatchback

segment จะทับกับ cross เต็มๆ ขึ้น line ผลิตก็ไม่คุ้ม นำเข้าก็ทำราคาไม่ได้

ขนาดก็ค่อนข้างเล็ก ถ้าเทียบกับ segment toyota ที่คนเน้นอรรถประโยชน์ ถ้าจะ hatchback ต้องจุของ ต้องประหยัด ต้องคุ้มค่า ทนทาน

เอามาตายหยังเขียดครับ คนที่บอกซื้อแน่นอน จะมีหลายคนเกิดความคิด condition 108 แบบ ch-r เช่น ที่บ้านไม่ชอบ แพงไปนิด แคบไปหน่อย ติจุก ติจิก

ส่วนตัวก็ไม่ได้มองว่าสวยเท่าไหร่ ดูดีแหละ แต่ผมชอบสไตล์ collora ของไทยมากกว่า ซึ่งก็ไม่ได้สวยเท่าไหร่

ให้ดู CHR CHR CHR CHR ไว้ครับ คนถวิลหาเยอะมาก แต่ยอดขายสวนทาง เอาจริงคนที่ถวิลหาผมว่าซื้อจริงก็เยอะแหละครับ แต่เค้าเป็น mass product กลุ่มเป้าหมายตัวจริงเค้าไม่ได้ถวิลหาครับ มีแค่ในบอร์ดรถ ในออนไลน์ที่ชอบนิแหละ ซึ่งเป็นเค้กก้อนจิ๋วในตลาด



pkdiamond

ได้หน้านี้ แล้วเป็นตัวถัง wagon ผมว่านะจะขายดีครับ อู่ Taxi น่าจะชอบด้วย เพราะในเมื่อตัวถัง Sedan อยู่ในช่วงขาลง เพราะคนไปเล่น Civic ดังนั้น Toyota ควรจะสร้างความแตกต่างบ้างนะ
แบบว่าว่า ขึ้นไลน์ประกอบไทย แล้วส่งออกไป Aus ด้วยอะไรแบบนี้ แต่อย่างว่า ทาง Toyota JP สงวนไว้เฉพาะตลาด EU และ JP เท่านั้น   

https://www.toyota-europe.com/new-cars/corolla-touring-sports/#/box-selector/selector=%23explore-spin/styleClass=free-layout%20fullscreen


สบถนะครับ   สงวน _'อง   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2022, 08:17:17 โดย pkdiamond »



boogie2020

ที่บอกว่าปัญหาส่วนหนึ่งอยู่ที่เครื่องยนต์ แล้วทำไม cross กลับไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องนี้กันครับ ทั้งที่ก็ใช้เครื่องเดียวกัน ส่วน yaris ก็ใช่ว่าจะแรงแต่ทำไมขายดีครับ

เพราะ Cross คือรถสายครอบครัวครับ ความแรงไม่ใช่ประเด็นเท่าไหร่ ความกว้าง ประโยชน์ใช้สอย หน้าตามีผลมากกว่า (ดูได้จากยอดขาย CHR vs Cross ได้)
ส่วน Yaris มันคือรถตัวเริ่มต้น คนมองความคุ้ม มองภาพรวม มากกว่าความแรง แถมถ้าอยากได้แรงกว่าอย่าง city turbo ราคาก็บวกไปอีกเยอะคับ

ส่วน c-seg เนี่ย คือคนที่จะมองหาสิ่งที่เหนือกว่าขึ้นมาอะคับไม่ว่าจะ ใหญ่กว่า แรงกว่า  ช่วงล่างดีกว่า หรืออะไรก็ว่าไป  ....แต่สิ่งที่ Altis นำเสนอคือ hybrid ที่ประหยัดกว่าคู่แข่ง มันไม่ได้ตอบโจทย์เท่าไหร่ไงคับ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------



DiKiBoyZ

ที่บอกว่าปัญหาส่วนหนึ่งอยู่ที่เครื่องยนต์ แล้วทำไม cross กลับไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องนี้กันครับ ทั้งที่ก็ใช้เครื่องเดียวกัน ส่วน yaris ก็ใช่ว่าจะแรงแต่ทำไมขายดีครับ

เพราะ Cross คือรถสายครอบครัวครับ ความแรงไม่ใช่ประเด็นเท่าไหร่ ความกว้าง ประโยชน์ใช้สอย หน้าตามีผลมากกว่า (ดูได้จากยอดขาย CHR vs Cross ได้)
ส่วน Yaris มันคือรถตัวเริ่มต้น คนมองความคุ้ม มองภาพรวม มากกว่าความแรง แถมถ้าอยากได้แรงกว่าอย่าง city turbo ราคาก็บวกไปอีกเยอะคับ

ส่วน c-seg เนี่ย คือคนที่จะมองหาสิ่งที่เหนือกว่าขึ้นมาอะคับไม่ว่าจะ ใหญ่กว่า แรงกว่า  ช่วงล่างดีกว่า หรืออะไรก็ว่าไป  ....แต่สิ่งที่ Altis นำเสนอคือ hybrid ที่ประหยัดกว่าคู่แข่ง มันไม่ได้ตอบโจทย์เท่าไหร่ไงคับ

ถูกต้องครับ เพราะลักษณะรถ มันคนละแบบเลย จุดประสงค์ และ สิ่งที่คาดหวัง เกี่ยวกับเครื่องยนต์ vs ลักษณะตัวถัง มันก็คนละแบบ

รวมไปถึง พอตัวเลือกอย่าง ALTIS มันไม่ตอบโจทย์ ทั้งเครื่องยนต์ และ การโดยสาร(ที่แย่ลง)

มันก็เลยทำให้คนหนีไปเลือก CROSS แทน แบบจำใจต้องเลือก

ผมเคยจอง ALTIS หน้าแบน ผมก็ยังเลือก 2.0G เลยครับ ไม่เอา 1.8 (1.6 เลิกคุย) เลยครับ และ หน้าแบน น่าจะเป็น 2.0 ตัวสุดท้าย เพราะหลังจากนั้น ตัวท๊อป กลายเป็น 1.8 แทน จนตัวปัจจุบัน ตัวท๊อปเป็น HYBRID แล้ว



thdeann

แค่เข้าไปนั่งก็หายอยากแล้ว
รถราคาเป็นล้าน มันต้องออกแบบแล้วดูดีกว่านี้ มันดูไม่ลงตัวเลย
ทำอย่างกับไม่มีคู่แข่ง
เอาแค่มาตรวัด ก็แพ้กระจุยแล้ว พวงมาลัยทำให้มันสวยหน่อยก็ไม่ได้
Front นี่อาการหนักที่สุดแล้ว ดูแล้วเป็น Mass รกตาเป็นที่สุด
ผมคิดว่า ส่วน Interior เป็นอะไรที่เป็นจุดอ่อนที่สุดของรถโตโยต้าในยุคนี้ครับ



Hut Chew

ต่อให้เอาหน้าตาแบบนี้มาก็ไม่ช่วยครับ ต่อให้เปลี่ยนเครื่องยนต์ ใส่เทอร์โบ หรือเอา Hatchback มาก็ไม่ช่วยให้ดีขึ้นอยู่ดีครับ

เพราะภาพลักษณ์มันติดตาไปแล้วว่ามันคือแท็กซี่ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้หรอกครับว่าหลาย ๆ คนมองแบบนั้นไปซะแล้ว อีกอย่างคิดว่า Toyota มอง Altis เป็นรถบ้านใช้งานทั่วไป ไปทำงานไป-กลับมากกว่าครับ มันก็เลยเป็น กลาง ๆ ไปหมด คนที่ชอบความเร็ว ขับขี่มันส์ ๆ ผมว่าเขาไป Civic กับ Mazda ครับ เพราะ 2 ค่ายนี้มีฐานลูกค้าสายซิ่งชอบขับขี่อยู่แล้ว ฉะนั้นคนที่จะซื้อไม่มามอง Altis หรอก (ถึงมีก็ส่วนน้อย) ดังนั้นการที่ดัน Hybrid ชูความประหยัดคุ้มค่า จึงเป็นทางเลือกเดียวที่ทำ เรียกว่าแบ่งกลุ่มลูกค้าไปเลย

บวกกับกระแสรถยกสูงครอบครัวที่มาแรง ก็ไม่แปลกที่ Toyota จะออก Corolla Cross ออกมา คงเพราะเห็นว่ากระแสมาทางนี้+ตลาด C-Seg ถดถอยลงเรื่อย ๆ คงคิดว่าจะทำแข่งกับ Civic / Mazda แบบจริงจังต่อก็คงไม่น่ารุ่ง เลยเอายอดเอากำไรจากรถประเภทนี้ดีกว่า แถมยังมี Veloz มาเปิดลงตลาด MPV ยิ่งตอกย้ำอีกว่า Toyota ไทยเขามาทางนี้แน่ ๆ

ฉะนั้นแล้ว Altis จึงเป็นรถที่ไม่สุดสักอย่าง ถึงจะเริ่มชูจุดเด่นการขับขี่ด้วย TNGA แต่คงสายไปแล้วครับ ด้วยภาพลักษณ์ของรถ องค์ประกอบอย่างอื่น เครื่องยนต์ พื้นที่ภายใน มันดูกลาง ๆ ไปหมด ความเป็นแบรนด์ Mass ที่ต้องจับกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ บวกกับฐานลูกค้าหลักที่ไม่ใช่สายซิ่ง มันก็เลยเป็นแบบนี้นี่แหละครับ

เป็นไปได้ว่า Altis โฉมนี้คงเป็นโฉมสุดท้ายลากขายยาว ๆ แบบ Vios  มันจบแล้วครับ จะใส่อะไรมาใหม่ก็ไม่ช่วยอะไรอีกแล้ว ที่ทำได้ก็แค่ประคองตัวและอัพเดตอุปกรณ์ตามแผนพัฒนาของบริษัทเท่านั้น

(ถ้าตรงไหนผิดพลาดอะไร ขออภัยด้วยนะครับ)



eaklego

หน้ามันก็สวยดีอ่ะนะ แต่ถ้าเอาตัวนี้ไซส์นีี้เข้ามาจะขายไม่ออกหนักกว่าเดิมอีก เพราะมันเล็กมาก



Terng

ผมว่าหลักๆเลยคือ ถ้ามันใหญ่เท่าคู่แข่ง เครื่องไม่ได้แรงผิดกันมากแบบตอนนี้ คงขายดีกว่านี้เยอะครับ

คนไทยส่วนมากใช้งบเป็นตัวตั้ง แล้วดูว่าจะซื้ออะไรดี (ผมก็เช่นกัน) เพราะจะมองหาความคุ้มค่าในเม็ดเงินที่จ่ายไปมากกว่า ในตลาดระดับนี้ โดยลำดับความสำคัญมักจะเป็น ราคา > ขนาด > ดูสวยดูแพงดูรวย > แบรนด์ตลาด ราวๆนี้ครับ

ซึ่งถ้าเอาช่วงราคาอัลติสมาคุย จะพบว่า ตัวเลือกมันมหาศาลเลยครับ และอัลติสตัวนี้ ก็เป็นเพียงรถกลางๆ สวยเรียบๆเส้นสายสะอาดด้านนอก ภายในเชยๆ แคบๆ อัตราเร่งกลางๆ ประหยัดชั้นยอด ภาพลักษณ์ก็ไม่ได้ดูดีนัก ก็คงขายได้เท่านี้ครับ ถ้าจะแก้ก็ต้องรอ Gen หน้าเลย แล้ววางตำแหน่งการตลาดดีๆ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================



AgentMolder

จรืงๆ end user อย่างเราจะวิจารย์กัน ก็แนะนำให้ลองมองภาำกว้างๆ ถอยออกมามองระดับมหภาค

Corolla ตัวนี้ ขายดีอันดับ 1 ของโลกในรถ Segment นี้ ด้วยการออกแบบง่ายๆ ภายในเชยๆ เครื่องเก่าๆ แต่เอา TNGA ที่ขับดีมากๆมาแทน (ใครไม่เคยลองขับ อย่าดีแต่พิมพ์ ไปลองขับแล้วจะรู้ว่ามันดีจริงๆ) ทั่วโลกเขาถึงได้ซื้อกันถล่มทะลายยืนหนึ่ง

แต่ตลาดเมืองไทยมันปรายเซียน คนมองความสวย ความคุ้ม ราคา ความกว้าง(กับรถ C -seg??) และก็ Taxi (ที่เยอรมัน เอาเบนซ์วิ่งกันเต็มถนน ไม่ยักไปบูลี่เขา)

บางคนพิมพ์มมาเหมือนไทยคือ ศ.กลางของโลก อย่างที่ความเห็ฯนึงบอกว่า ต้องมองระดับ Global ซึ่ง ยอดขายระดับโลก คือคำตอบของ บ.Toyota ครับ
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition
2025 MB E-Class E220d W214