สอบถาม อัตราสิ่นเปลือง ของกระบะดีเซลที่ทำเครื่องแรงๆ ครับ

JeansZ

พอดีกำลังจะเข้าสู่วงการรถกระบะคอกครับ โดยเป็นทั้งรถทำมาหากินและรถใช้ส่วนตัว เลือกรุ่นไว้คร่าวๆ แล้วคือ Dmax แน่นอน แต่ยังเลือกรุ่นเครื่องยนต์ไม่ถูกว่าจะเอา 1.9 หรือ 3.0 ดี แต่ใจมาทาง 1.9 เพราะเห็นว่าพื้นฐานมันค่อนข้างประหยัด แต่จะเอาไปทำเพิ่ม เล็งสเต็ปเทอร์โบคู่ หวังไว้ 300-350 ม้า เน้นเพิ่มอัตราเร่งตอนออกตัวและอัตราเร่งแซงแบบไร้ควันดำ

ทีนี้ไม่เคยเห็นใครพูดถึงอัตราสิ้นเเปลือง เลยจะมาถามความเห็นจากคนใช้จริงครับ กระบะที่ทำเครื่องมา 300+ ม้า เวลาวิ่งนอกเมือง  เร่งแซงตลอดทาง เจอทางโล่งก็ซัดบ้าง มันกินดุแบบพวกเครื่อง V6 V8 ไหมครับ

ส่วนตัวเคยลอง รถตู้ทึบของญาติ เครื่อง 2.5 เดิมๆ เวลาบรรทุกหนักเร่งไม่ค่อยทันใจครับ
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2



apinui

กระบะ ที่ทำๆมาผมไม่รู้ว่ากินเยอะไหม ..แต่ตามกลศาสตร์แล้ว ควันดำๆที่ออกมาตอนกดคันเร่ง นั่นคือน้ำมันดีเซลที่จ่ายเข้าไปแล้วเผาไหม้ไม่หมด .. ดังนั้นสรุปได้ง่ายๆเลยว่า กินกว่าเดิมแน่นอน ..

ส่วนความแรงนั้น เอา 1.9 ไปทำ กับ ออกตัว 3.0 เลย ถ้าคิดเอามาทำงาน และจิตใจไม่ได้อยากปล่อยควันดำรบกวนชาวบ้าน ผมว่า ออก 3.0 เดิมๆ แล้วทำแค่ท่อให้โล่งขึ้นแค่นั้นก็เหลือๆแล้ว ..

1.9 จะเอาไปทำให้มีแรงเท่า 3.0 ก็ต้องทำ และพอทำไม่มีหรอกครับทำแล้วควันไม่ดำ

อีกอย่าง พวกที่ทำน่ะ พังมาเค้าไม่ได้เล่าให้ฟังนะครับ พูดแค่แรงโว้ย แรงจัง  .. แต่พังมาเงียบกริบ เหมือน civic เทอร์โบที่ไปจูนแรงๆ 200-300ม้า แล้วเกียร์พังซ่อมอยู่เต็มอู่รถซิ่งย่านดอนเมืองที่เค้ารับจูน  ... ตอนจูนมาโพสกราฟลงเฟส พอพังมาไม่เคยโพสเลย ..




Auto

ออกตัวดักไว้ก่อนเลย     ถ้าจะออก ISUZU   เน้นบรรทุกหนัก เน้นพละกำลัง   ออกเครื่อง 3.0 ดีกว่าเอา 1.9 ไปทำให้มันแรง



spn

ไม่เคยแต่งรถเลยนะครับ
ขอแชร์ที่ใช้ Revo 2.8 เดิมๆ เคยวิ่ง ไปธุระ ตจว รถเปล่า แบบกดตลอด แซงตลอด ตก 8km/l ครับ เข็มน้ำมันตกฮวบๆ เลยพอ สงสารเครื่อง วิ่งปกติ 14-15km/l สบายๆ
พวกแต่ง เห็นกดกันโหดมาก พ่นควันชนิดนี่เราไม่กล้าขับรถเก๋งตาม เพราะมองไม่เห็นทาง ต้องรอให้เค้าไปไกลๆ แล้วเราค่อยทำความเร็วต่อ ตัวเลขกินน้ำมันน่าจะต่ำกว่า 8km/l  รอท่านอื่นมายืนยัน

2.5 คือตัว low power ใช่ไหมครับ แรงบิดมันไม่ค่อยมี ไปตัว 3.0 2.8 ดีกว่า แรงบิดกว้างกว่ามากครับ เดิมๆก็น่าจะพออยู่นะครับ ผมขับบรรทุกปุ๋ย สินค้าอื่นๆ 2-3 ตัน วิ่งทางไกล 200-400km ก็ว่าไม่อืด ถ้า balancing สินค้าดีๆ ทั้งนี้ไม่ได้วิ่งเป็นอาชีพ แค่ซื้อของมาใช้เองนานๆที ขนเองมันตรงเวลาและประหยัดกว่า
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



Skywalker_TD

ผมใช้ Dmaxเก่า ไฟข้าวหลามตัดเครื่อง 3.0 ปี07 แปลง6เกียร์ ก็ประมาน350 ม้าบนไดโน จูนแบบไม่มีควัน น้ำมัน 65 L ขับได้ 850-900 กิโล ความเร็ว 110-140 วิ่งบนทางด่วนนี้ไม่มีใครด่าเรื่องควันตามหลังแน่นอน

ถ้าจะเอา แนะนำ 3.0 รอบต้นไม่เค้น ปล่อยครัชรถก็พุ่งขึ้นเนินได้สบายไม่ต้องเหยียบส่งเหมือน1.9



watprem

isuzu dmax 3.0 vcross วิ่งใช้งานปกติใน จ.ปทุมธานี รถไม่ติด ขับไม่เร็ว
ค่าเฉลี่ยคือ 10.5 กม/ลิตร ออกต่างจังหวัดดีขึ้นมาบ้าง 12.0 กม/ลิตร
ที่เลือกเครื่อง 3.0 เพราะว่าเวลาจะใช้งาน มันทันใจดีครับ
แต่ก็ต้องแลกกับค่าน้ำมัน และภาษีประจำปี
ผมใช้งานไม่ได้บรรทุกอะไรครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2022, 07:53:34 โดย watprem »



Weetting

เคยเป็นสารถีตอนเพื่อนมาจาก ตจว ไม่ชินทางกรุงเทพให้เราขับรถให้

Dmax 3.0 โบคู่    โบ 3.0+ TD08   แรงม้าลงล้อ  600+

ในเมือง ไม่ติดหนัก  6 โลลิตรครับ  นอกเมืองวิ่งยาวก็ยังได้ 10-11 

ยกเว้นกดเล่น ก็กินกว่า V8 ครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



F e r m a r c o

จากโจทย์ผมคิดว่าไป 3.0 จะมีแรงเหมาะกับการใช้งานกว่า และไม่ต้องไปทำอะไรเพิ่มมาก
ส่วนเรื่องกินน้ำมันไม่รู้เลยครับ
ขับช้าๆ เดี๋ยวก็ถึง



Floppy-T

บรรทุกเป็นอาชีพ ขับมีขึ้นทางลาดชัน ขึ้นเขาขึ้นเนิน เชิญ 3,000 ครับ

ขออย่าดันรางถอดแคดทำร้ายโลกเป็นพอ



Tien.W

ถ้ามองว่า ผมเอง จะหารถกระบะ มาทำรถคอก วิ่งงานเป็นหลัก

ผมคงเลือก revo 2.8 หรือ d-max 3.0 นี่แหละ
- เครื่องยนต์ คงไม่แตะต้องมัน เดิมๆนี่แหละ เหนียวสุด ไม่จุกจิก แถม ไม่กินน้ำมันด้วย เพราะ ทำเครื่อง ยังไงก็กิน แถมเครื่องมันไม่เหนียวด้วย
- เอาเงิน ไปทำช่วงล่าง ทำเบรค ให้ไว้ใจได้ ให้ปลอดภัย ดีกว่า เพราะเราใช้ชีวิตกับมันเกือบตลอดเวลา



the kit

ถ้าแนะนำ เลือก 3.0 "ห้าม" ทำอะไรกับท่อไอเสียและแคทฯ!!
เดิมๆ จากโรงงาน คือ ดีแล้ว
อัตราเร่งดี แถมเงียบ

ท่อโล่งไม่ได้แปลว่า "ดี"
แต่อนุมานได้ว่า "ดัง"

และควร Remap Step "อนุบาล"
คือ เพิ่มบูสถ์นิดหน่อย เลือกจ่ายน้ำมันเพิ่ม บางจุด ลดบางจุด
กดหรือไม่กด ไม่กินไปกว่า รถ STD

ถ้า "ลอยลำ" แล้ว ไปเรื่อยๆ
"ประหยัดกว่า STD" แต่ต้องจูนในสเตปนี้นะ

แต่โดยรวมขึ้นอยู่กับ "Tuner" ล้วนๆ

เน้นนิด อย่า!! จูนเอาควัน และขับช้า "ไม่ควร" ชิดขวา

"Only live once, but if you do it right, Once is enough"



Altima

บางทีก็ไม่เข้าใจคนเล่นรถบางคนนะ ออกรถเครื่องเล็กเพราะราคาถูกกว่า สุดท้ายก็ไปทำเครื่องแต่เสียเงินมากกว่าซื้อตัวแรงตั้งแต่แรก

ตัวอย่างเช่น... ออกกันแต่ 1.9 ไปทำgiraffe dwarf นุ่นนี่นั้น แทนที่จะซื้อ 3.0 spark/spacecab 6 แสนกว่าเองตั้งแต่แรก



Highway Star

ออก3.0ใช้เดิมๆหรือใส่กล่อง/รีแมพ รถใช้งานไม่ต้องทำเยอะประหยัดใกล้เคียงเดิมหรือประหยัดกว่าเดิมกล่องดันยกใบเดีบวของอีซียูชอปเคลมว่า250ม้าละครับ เทอร์โบใหญ่หรือสองโบหัวฉีดโตไม่ค่อยประหยัดครับ ส่วนทำระดับ300ม้าขับช้าๆกินใกล้เคียงรถเดิมๆถ้าซัดกินกว่าเดิมส่วนใหญ่กินกว่าเดิมเพราะเหยียบกันได้เร็วขึ้นแต่ไม่โหดร้ายแบบเบนซินv6 v8ครับ

ถ้าออกแคปเตี้ยหรือตอนเดียว1.9กับ3.0ราคาห่างไม่เยอะไป3.0ใช้เดิมๆเหนียวกว่าทนกว่าประหยัดกว่าครับ



Darkart

จะเล่น 1.9 เทอร์โบคู่ ไส้ในเดิม ระดับ 300+ แรงม้า บูสเยอะระวัง!!เจอน้ำดันได้+ไส้แตกได้
เครื่องยนต์ 1.9ต้องทำเยอะ ลูก+ก้าน แก้วาล์ว
ทำปั้มเพิ่ม+เปลี่ยนปลายหัวฉีดเหมาะสมพอดีกับบูสที่ใช้งาน  ชุดอินเตอร์คูลเลอร์  เปลี่บนครัชท์ รีแมพหรือใส่กล่อง ถึงจะเห็นแรงม้า 300+
ครับ

บรรทุกแนะนำ 3.0 โอเคสุด จะรีแมพหน่อย
ได้ฝีมือจูนเนอร์ดีๆ ไม่เกินกำลังปั้ม+หัวฉีดเดิม ได้แรงม้า 2××ต้นๆแล้ว เปลี่ยนครัชท์รับแรงม้าและแรงบิด ใส่ชุดอินเตอร์คูลเลอร์สักหน่อยให้มวลอากาศแน่น แรง ไร้ควันแล้วครับ

ที่ควันท่วมๆกัน น้ำมันมากกว่าอากาศ ไม่ได้แรงเลย ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



Trafalgar

ขอแค่อย่างเดียวครับ อย่าควันดำ เกลียดรถพวกนี้มาก
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15B AT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 MINI Cooper R50 1.6 AT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT