ผู้เขียน หัวข้อ: ขนาดสายเมนเข้าบ้าน เพื่ออัดไฟรถถ่าน  (อ่าน 3929 ครั้ง)

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
กรณีขอมิเตอร์tou แยกต่างหากจากตัวบ้าน

จะต่อสายไฟจากมิเตอร์เข้าบ้าน แยกเป็น

กฟน. บังคับใช้สายทองแดงเท่านั้น
มิเตอร์ 3เฟส
30/100,50/150
สายลอยอากาศ 35sqmm
สายลงดิน 50,70sqmm
สะพานไฟ 100a,125a
(ที่ไหนสายไฟลงดิน ไฟจะแรงดีกว่าสายไฟลอยฟ้า)

กฟภ.ให้ใช้สายอลูมิเนียมได้
แต่ต้องมีขนาดใหญ่กว่าทองแดง เพื่อความปลอดภัย
เพราะมิเนียมนำไฟด้อยกว่า
ความต้านทานสูงกว่า
โค้งงอยาก แตกหักง่ายกว่า
แต่ราคาถูก หายยากกว่าทองแดงมาก

มิเตอร์ 3เฟส 30/100,50/150
สายลอยอากาศ 50,70sqmm
สะพานไฟ 100a,125a
สอบถามสนง.ไฟฟ้าใกล้บ้านก่อนเดินสายไฟ เพราะมาตรฐานเปลี่ยนแปลงได้

สายไฟเปลือยที่พาดบนเสา ส่วนใหญ่เป็นอลูมิเนียม เพราะ เบา ถูก รับไฟสูงสบาย

สายสีฟ้าที่ต่อจากมิเตอร์ก่อนเข้าบ้านเป็นอลูมิเนียม

สายเมนเข้าบ้าน ถ้าเป็นทองแดง35sqmm รวมตอนติดตั้งตู้อัดไฟac ถือว่าไม่แพง
เปลี่ยนสายใหญ่สุดที่ลงได้จะได้ใช้ยาวๆ

พอมีรถถ่านต่อมาหลายคันไม่ต้องเปลี่ยนสายเมนอีก
เพราะค่าสายทองแดงต่อเมตรไม่ถูก
ยิ่ง50,70sqmm เมตรละใกล้พัน
เดินสี่เส้น เส้นละ30ม. ค่าสายไฟหลายหมื่นบาท

ที่สำคัญสายดินต้องใช้ไม่ต่ำกว่า 10sqmm ไฟจะได้ไหลลงดินทัน

ส่วนคนคิดจะทำห้องฟังเพลง
เมื่อเดินสายเมนเข้าสะพานไฟแล้ว
ให้แยกสาย1เส้น ตรงเข้าห้องดูหนังฟังเพลง ด้วยสายไฟขนาดใหญ่สุดที่เดินได้ เช่น 16,10,6sqmm (ตอนนี้มีตัวแทนนำเข้าสายofc ใช้กับตู้ไฟสามเฟสแล้ว)

แล้วเข้าเบรกเกอร์ 40a เพื่อเดินสาย6,4sqmm เข้าปลั๊กรอบห้อง
จะได้ไฟที่ปลายสายมีความต้านทานต่ำ เพราะใช้สายไฟใหญ่เดินตลอดทาง

เมื่อต่อสายac ปลั๊กพ่วงขนาดสายไฟเท่ากัน เครื่องเสียง ทีวี ลำโพง จะกินไฟได้เต็มที่ ภาพเสียงดีขึ้น ด้วยต้นทุนไม่แพงจ่ายไหว ใช้ได้ทนทาน ปลอดภัย

ยิ่งเดินสายพร้อมกับต่อไฟโรงรถ จะได้สั่งสายไฟม้วนเดียวใช้ได้ครอบคลุม เพราะสายไฟเบอร์ใหญ่ไม่นิยมแบ่งขาย

พอรถถ่านคนใช้เยอะ สายไฟใหญ่คงหาแบ่งขายง่ายขึ้น จะได้ซื้อสาย16sqmmมาเข้าหัวไทป์2เอง ช่วยลดความต้านทานในสายได้มาก เกิดความร้อนต่ำลง เพราะสายไฟสำเร็จมักเป็น10sqmm
บ้านเราอากาศร้อนชื้นทั้งปี สายไฟ 400v ยาว10-15ม.ต้องเผื่อหน่อย ชนวนหนาขึ้น ทนการขด งอมากขึ้นด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 03, 2022, 19:38:04 โดย bahamu »

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,461
Re: ขนาดสายเมนเข้าบ้าน เพื่ออัดไฟรถถ่าน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2022, 21:24:07 »
ขอไฟ 3 เฟส + เดินสาย ระบบใหม่ + ตู้ไฟดีดี  ค่าใช้จ่ายไม่ถูกเลย แสนฝ่าๆยืนพื้น 

ถ้าเอาของเกรดต่ำหน่อย ค่าใช้จ่ายก็ลดลงไป     บางโซนไม่มีสาย 3 เฟสอีก  จะให้การไฟฟ้าลากสาย  อีกหลายแสนถึงเป็นล้าน

สรุป  รถไฟฟ้ายังไม่ง่ายสำหรับผู้มีรายได้น้อย-ปานกลาง

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
Re: ขนาดสายเมนเข้าบ้าน เพื่ออัดไฟรถถ่าน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2022, 02:32:30 »
โพสนี้ได้ความรู้เพิ่ม เป็นประโยชน์ ขอบคุณครับ
รู้สึกดีดีกับข้อมูล
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,961
    • อีเมล์
Re: ขนาดสายเมนเข้าบ้าน เพื่ออัดไฟรถถ่าน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2022, 09:11:15 »
ขอไฟ 3 เฟส + เดินสาย ระบบใหม่ + ตู้ไฟดีดี  ค่าใช้จ่ายไม่ถูกเลย แสนฝ่าๆยืนพื้น 

ถ้าเอาของเกรดต่ำหน่อย ค่าใช้จ่ายก็ลดลงไป     บางโซนไม่มีสาย 3 เฟสอีก  จะให้การไฟฟ้าลากสาย  อีกหลายแสนถึงเป็นล้าน

สรุป  รถไฟฟ้ายังไม่ง่ายสำหรับผู้มีรายได้น้อย-ปานกลาง

รถไฟฟ้าที่มีราคาราวๆ1ล้าน ไม่จำเป็นต้องใช้ไฟ3เฟส

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,823
Re: ขนาดสายเมนเข้าบ้าน เพื่ออัดไฟรถถ่าน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2022, 09:26:59 »
จะใช้แบบ1หรือ3เฟส ให้ดูจากOnboard charger ในรถเป็นหลักก่อนครับ เช่นรถที่ใช้รับไฟได้ไม่เกิน7.2KWก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องติดตั้งไฟ3เฟสให้เปลืองเงินเปล่าๆ แต่ถ้ารถรับไฟได้ถึง22KW การใช้ไฟ3เฟสจะมีประโยชน์มากเพราะจะกินกระแสไฟน้อยกว่าไฟ1เฟสมากๆ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,259
    • อีเมล์
Re: ขนาดสายเมนเข้าบ้าน เพื่ออัดไฟรถถ่าน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2022, 09:49:02 »
ผมว่ารถ BEV รุ่นใหม่ ก็รับไฟมากกว่า 1 เฟส แน่นอนครับ ไม่เกี่ยวกับ ราคารถจะถูก จะแพง

เรื่องจำเป็นก็คงไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น แต่แลกกับเวลาที่ชาร์จสั้นลงมาก บางคนอาจจะมองว่าคุ้ม

สำหรับผม ถ้าจอดขาร์จที่บ้าน ยังไงซะก็คงจอดข้ามคืน 7-10 ชั่วโมง คงไม่รีบด่วนขนาด 3-4 ชั่วโมงเต็ม แน่นอน ต่อให้ 7-10 ชั่วโมง ก็ไม่ได้ต่างกันแบบมีนัยยะ กับ 3-4 ชั่วโมงนะ เพราะยังไงซะก็จอดชาร์จที่บ้าน ไม่ได้รีบ

ยกเว้นว่าจะไประหว่างเดินทาง ที่ต้องการ 1 ชั่งโมงเต็ม(หรือเกือบเต็ม) อันนี้คงไม่มีเวลาไปนั่งรอ 3-4 ชั่วโมง คงต้องอัดแบบ 50-100Kw +/- แน่นอน

ผมก็ว่าจะขอไฟ 3 เฟส ลงบ้านอยู่เหมือนกัน(เพื่อแยกทำที่ชาร์จ EV เฉพาะเลย แต่ไฟฟ้าในบ้านยังใช้มิเตอร์เดิม) ตอนนี้ขยายมิเตอร์จาก 5 แอมป์(เดิมๆ) เป็น 15 แอมป์แล้ว แต่คงไม่พอ

ส่วนค่าใช้จ่าย ผมลองคำนวณดูแล้ว ไม่ได้เยอะ เพราะไม่ได้รื้อบ้านรับไฟ 3 เฟส(ในบ้านยังใช้ 1 เฟส เหมือนเดิม) จะต่อ 3 เฟส ลงแค่ลงโรงจอดรถพอแล้ว

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
Re: ขนาดสายเมนเข้าบ้าน เพื่ออัดไฟรถถ่าน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2022, 11:04:41 »



เป็นตารางแสดงขนาดสาย และ อุปกรณ์ป้องกัน ของทั้งการไฟฟ้านครหลวง (MEA) และ ภูมิภาค (PEA)
ข้อสังเกตุคือ PEA มีขนาด Meter แรงต่ำ สูงสุด 30(100)A เท่านั้น  ถ้าอยากได้ใหญ่กว่านั้น ต้องเป็น meter ประกอบ CT (เริ่มยุ่ง)

ค่าใช้จ่ายในการขอมิเตอร์ จะประกอบด้วย
1 ค่าประกันมิเตอร์
2 ค่าตรวจ และ ต่อมิเตอร์
3 ค่าสมทบในกรณีต้องขยายเขต เช่น ค่าสมทบหม้อแปลง
ต้องไปยื่นเรื่องขอก่อน แล้วการไฟฟ้าจะมาประเมินให้

ทั้งนี้ ยังไม่รวม ค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง เดินท่อ ร้อยสายเมนใหม่ และ ตู้เมนต่างๆ

เรื่อง 3 เฟส ประหยัดว่า 1 เฟส ไม่เป็นความจริงครับ ในทางไฟฟ้าแล้ว Power Consumption เท่าเดิม ไม่ว่าจะ 3 หรือ 1 เฟส เมื่อเอา กระแสxแรงดันxชั่วโมง (kWh) เท่ากัน มันก็กินไฟเท่ากันครับ  แต่ 3 เฟส จะใช้กำลังไฟฟ้า ได้มากวว่า และ สมดุลย์กว่าครับ  อาจจะประหยัดได้ ในแง่ ประสิทธิภาพนิดหน่อย เท่านั้น

ผมชื่นชม การหาความรู้ และ การแบ่งปันนะครับ แต่ เรียนว่า ข้อมูลใน internet นั้น บางครั้ง ต้องตรวจสอบ จากหลายทางครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 02, 2022, 11:23:42 โดย Teera »

ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 887
Re: ขนาดสายเมนเข้าบ้าน เพื่ออัดไฟรถถ่าน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2022, 11:10:08 »
ถ้าคิดจะขอ TOU อยู่แล้ว
แปลว่าสามารถชาร์จวันเสาร์อาทิตย์หรือชาร์จวันธรรมดาดึกๆ ได้
ซึ่งถ้าจัดสรรเวลาชาร์จได้แบบนี้ การใช้ไฟเฟสเดียวแล้วชาร์จนานขึ้นไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
ถึงจะซื้อรถที่ On board ได้ 11-22 แต่เราจะชาร์จแค่ 7 ก็ได้

ออฟไลน์ turbofever

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 578
    • อีเมล์
Re: ขนาดสายเมนเข้าบ้าน เพื่ออัดไฟรถถ่าน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2022, 11:36:31 »
ไฟ3เฟสมิเตอร์ที่ขอการไฟฟ้าได้อย่างเหมาะสมกับงานนี้คือกี่แอมป์? ครับ 

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
Re: ขนาดสายเมนเข้าบ้าน เพื่ออัดไฟรถถ่าน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2022, 13:04:18 »
ไฟ3เฟส ถ้าเผื่ออัดไฟรถถ่าน3-4ขึ้นไป
ช่างการไฟฟ้าบอก 50/150 ใช้หม้อแปลงลูกเดียวกับ30/100 ค่าขอ ค่ารักษามิเตอร์พอๆกัน
ถ้าบ้านจอดรถได้2คัน อัดไฟไม่เกินนี้ 30/100 เหลือๆ


ctek njord go หม้อแปลงอัดไฟรถถ่าน 11kw 16a powerปลั๊ก3เฟส 5สาย ราคาราว2-3หมื่นบาท

ยี่ห้อนี้ยังทำ3เฟส ใช้3เฟสดีสุดแล้ว

กระทู้ก่อนเอาข้อมูลจากตารางการไฟฟ้ามาลง ยังมีคนท้วง

พอใช้ขนาดสายไปตามตารางที่ลง บวกกับช่างที่ปีนเสาเดินสายเมนบอก
ข้อมูลก็อ้างบางส่วนจากตารางนั่นแหละ

จะให้ชาวบ้านเสียเงินปีนเสาอีกทำไม ยังไงโยงสายลอยตามบ้านก็สุดที่35sqmm ช่างมาแล้วทำให้จบทีเดียว

ช่างที่มาติดตั้งตู้อัดไฟac 7kw ที่แถมมากับรถบางที่
ปีนไปเปลี่ยนสายเมน35sqmm
เวลาไฟไหม้ โทษตู้อัดacกับคนใช้ เพราะช่างเผื่อสายกับอุปกรณ์ไว้แล้ว

แล้วถ้ามีรถถ่าน3-5คันในบ้านอัดไฟพร้อมกัน 1เฟสจะไหวรึ
1คัน32a 3คัน96a
ตู้อัดไฟac บางยี่ห้อจ่ายได้40-60a
ต่อไปมีแต่กินไฟเพิ่ม ไม่มีลด

อีก5-10ปี รถถ่านใช้กล่องรับไฟ22kw หมด ไม่ต้องเสียเงินใหม่รื้ออีกรอบรึ
ค่าทองแดงขึ้นไปมาก ค่าแรงอีกเท่าไหร่ ทำไมไม่รวมด้วย ค่าเสียโอกาสอีก

บ้านที่อยู่หลายคนมีเยอะ คนไทยญาติเยอะ อยู่รวมเป็นสิบคน รถเกินสี่คันเยอะมาก
แค่ปริมณฑล ที่ผืนใหญ่ริมคลองติดซอย ปลูกเรือน3-5หลัง ตั้งแต่ปลูกทุเรียน ส้มเขียวหวาน จนกลายเป็นดงบ้านจัดสรร ยังไม่ขาย ไม่ย้าย เลี้ยงควายทำนาก็มี

หมู่เรือนไม้สักปลูก40-50ปียังมีให้เห็น
ยังจอดรถใต้ถุนเรือน แทนคอกควาย เล้าหมู ไก่ก็มี
ไม่วางสายอุปกรณ์เผื่อ ไฟไหม้เรือนทำไง
จะเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย
ส่วนเรื่องฝึกดับเพลิง ซื้อถังดับเพลิงคนแก่ยากจะฟัง กำจัดปลวกยังง่ายกว่า

ผังเรือนปลูกตามใจฉัน ไม่วางฮวงจุ้ย เอาสะดวก ยกเรือบดเรือแจวลงได้ หน้าน้ำท่วมครึ่งเสา ย้ายรถไปจอดถนนใหญ่ ใกล้บางกอกยังมีให้เห็น

หลายคนถึงไม่กล้าเล่นรถถ่าน เพราะกลัวไฟดูด ไฟไหม้ คนแก่ เด็กในบ้านเจอลูกหลง

พวกอยู่ตึกแถว ถ้าสายไฟลงดินก็ง่ายขึ้น แต่คนเก่าแก่กลัวเวลาน้ำท่วม ไฟดูดตายแบบที่เจอที่ท่ารถเมล์สมัยก่อน

สมัยยังมีหนองงูเห่า ไม่ใช่สนามบินถมเลนขี้เป็ดเป็นชาติ
แทนที่จะไปสร้างที่นครปฐม
ท่ารถแถวมีนบุรี บางนา บางมด แต่ก่อนมีแต่ดงหญ้าคาสูงท่วมหัว
ฝนตกหนักทีท่วมเป็นแอ่งกะทะ
ซวยๆสายไฟขาดตกลงพื้น เดินฝ่าฝนจะไปขึ้นรถเมล์โดนไฟดูดตายมาแล้ว ขณะนั่งรถเมล์จะออกจากอู่ สายไฟยังเคยขาดมาพาดหลังคารถเลย ดีที่พื้นรถเป็นไม้  คุณภาพชีวิตคนไทยจนๆตั๋วรถเมล์2บาทก็แบบนี้ พวกคาบช้อนเงินช้อนทองมาเกิด ใช้น้ำไฟฟรีไม่เข้าใจ

ยังไม่นับเจอตีกันในรถเมล์อีก
พวกช่างกลเทคนิคขาประจำตีกัน ตอนรถติดหนึบคนล้นรถเมล์เอียง คู่อริยืนที่ทางเท้าเห็นอีกฝ่ายนั่งรถเมล์ ก็ชักปืนปากกามายิง รถเมล์ที่ข้างในแน่นเป็นปลากระป๋องสามารถขยับตัวจนมีช่องว่างรอบเก้าอี้ตัวนั้นได้
ยิงไปไม่โดนใคร คนยิงเผ่นแนบจับมือใครดมไม่ได้

นร.ม.ต้นแถวนั้นกลัวไม่ได้เรียนต่อม.4 เพราะถ้าไปเรียนอาชีวะกลัวจะตายก่อนเรียนจบ จากกลอนเด็กอาชีวะที่พล่ามประจำ จนเด็กสายสามัญกลัว แต่ก็อยากไปจีบเด็กพาณิชย์ใกล้สวนเจ้าเชษ เพราะรร.หญิงล้วนจีบยากกว่า ต้องเจอที่รร.กวดวิชาถึงมีช่อง ค่าเรียนติวแพงอีกพ่อแม่ส่งไม่ไหว

ตีช่างอุต ฉุดพานิชย์
พิชิตไทยะ ปะทะสายลม
ถล่มเซนจอห์น เด็กดอนกราบตีน

อาขยานนี้เป็นของพวกรุ่นหลาน เหลน โก๋หลังวัง แดงไบเล่ย์ ช่วงในหนังสี่คิงส์ ที่เทคนิค ช่างกล เอกชนเยอะเป็นดอกเห็ด
ถ้าไม่มีปัญหาตีกัน คนสายอาชีวะไทยฝีมือขึ้นระดับเสือเอเชีย มีฐานะระดับชั้นใหม่ในสังคมไปแล้ว ไม่ต้องหมดสภาพนอนหยอดน้ำข้าวต้มแบบนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 02, 2022, 18:13:04 โดย bahamu »

ออฟไลน์ paulmerc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 154
Re: ขนาดสายเมนเข้าบ้าน เพื่ออัดไฟรถถ่าน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2022, 11:03:11 »
ที่หมู่บ้านเป็น 15/45 3เฟสอยู่ละครับ มีทั้ง xc40 taycan ep และบ้านผมกำลังรอ zs ev อยู่ สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับ onboard charger ว่าไหวเท่าไหร่ แต่จริงๆแล้วคนใช้รถไฟฟ้ามันไม่ได้ชาร์จทุกคืนอยู่แล้วครับ ถ้าสมมติมีรถไฟฟ้า 2 คัน ก็สลับกันชาร์จวันละคันก็ได้ ไม่จำเป็นต้องอัพเกรดระบบไฟที่แพงเกินความจำเป็น
ชอบซื้อรถ แต่งรถ เปลี่ยนรถไปเรื่อยๆ ครับ

2020  -  Toyota Sienta
2017  -  Mini Cooper Coupe
2011  -  Benz Ecoupe C207
2006  -  BMW 320ise E90
2005  -  Mini Cooper S R53 MT
2012  -  Honda Jazz GE
2010  -  Honda Civic FD
2003  -  BMW 330I E46