อ่านมาจากหนังสืออะไรหว่าซักเล่มไปยืนอ่าน
จำได้คร่าวๆประมาณนี้นะครับ
เรื่องหลักๆเลยเป็นเรื่องต้นทุนการพัฒนาครับ
ทั้ง Im และ Lancer ยอดขายทั่วโลก สเกลมันไม่ใหญ่นัก Im ทั้งปีแค่ราวๆ 2.5 แสน ทั่วโลกนะครับ
ทีนี้ราคารถมันก็สูงเมื่อทำแบบเครื่องพิเศษ อย่าง WRX ราคาก็โดดไปไกล ทำให้มันขายได้น้อย ยอดขาย WRX อยู่ที่ ราวๆ3 หมื่นคัน
ในขณะที่ Fiesta ขายในยุโรป ไตรมาสเดียวก็เท่ากับ IM ทั่วโลกแล้ว
ในการพัฒนาต้นทุนก็ย่อมสูงกว่า
ราคาด้วย ตัวเริ่มต้นของ Fiesta ST ราวๆ 9 แสนบาท แต่ WRX ไปที่ ราคาเริ่มต้น 1.3 ล้านบาท (น่าจะจากออสเตรเลีย)
แต่ Im ซึ่งราคาไม่แพงกับมีส่วนต่างกับ WRX มาเกินไป ในขณะที่ Fiesta ไม่ต่างกันมากขนาดนั้น
อีกประการนึงที่สำคัญ ขนาดรถกับมลพิษของข้อจำกัดที่มากมายในยุโรปทำให้เครื่องสันดาปล้วนในลักษณะสูบนอนแทบเกิดไม่ได้ในขณะที่ 2.0 Ecoboost ขายได้สบายๆ
ประมาณนี้ครับ