« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2022, 00:01:01 »
เท่าที่ผมเข้าใจ เท่าที่ทราบ ผมไม่ได้เป็นตำรวจ หรือ เจ้าหน้าที่ใดๆ แต่เข้าใจแบบนี้
1. การเจอใบสั่งคาด่าน(ที่ตำรวจเขาปฏิบัติถูกต้อง) แล้ว ไม่จ่าย ณ ที่ด่าน (ใบสั่งมีต้นขั้ว) แต่จะให้ส่งไปที่บ้าน ซึ่งพอส่งมาที่บ้านจริง น้อยคนที่จะไปจ่ายจริงๆ เพราะผลการดำเนินการต่อจากนั้นมันไม่จริงจัง เลยเป็นช่องโหว่ให้คนที่โดนใบสั่ง ไม่จ่ายค่าปรับ ส่วนจะเป็นการจ่ายแบบไม่มีเสร็จ ไม่มีต้นขั้ว เป็นค่าน้ำค่ากาแฟอะไรนั้น ก็แล้วแต่จะเจอ แต่ย้ำว่า ใบสั่งมี 2 อย่าง ใบสั่งเล่ม(มีขั้ว) กับ ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์(ไม่มีเล่มแต่มีในระบบ)
2. ตำรวจไม่มีการยึดใบขับขี่แล้ว (มีหลายคนออกมาพูด ยัน ตำรวจสูงๆ ออกรายการ เขาก็พูด) แต่เป็นความคิดของบุคคล ไม่มีสิทธิ์ยึดใบขับขี่ใช่ แต่กฏหมายเหมือนมีช่องว่างว่า ให้ยึดไว้เพื่อตรวจสอบ (แต่ไม่ได้ยึดตลอดไป) ซึ่งมันก็ให้ดุลยพินิจกับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติหน้าที่อยู่ดี
3. เรื่องขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ สามารถใช้ได้ ตรวจสอบ และ มีผลทางกฏหมาย(ของขนส่งประกาศ) แต่มีการเล่นแง่ในบางมุม ว่า เป็นกฏหมายของขนส่งทางบกเอง ใช้กับตำรวจไม่ได้บ้าง ว่าไป แต่สุดท้าย มันก็ใช้ได้ตามกฏหมาย ตามประกาศของขนส่งเขา
4. ถ้าส่งใบสั่งถึงบ้าน แล้วไม่จ่าย มันก็เป็นเรื่องที่น่าคิดต่อ ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคืออะไร ถ้าไม่โลกสวย จะรู้ว่า คนไม่จ่ายเยอะมาก เห็นพูดกันในทุกกลุ่ม ทุกเว็บบอร์ด หรือ เพจกลุ่มคลับรถรุ่นนั้นๆ มีโพสต์ตามเรื่อง ไม่จ่ายใบสั่งเป็นไรไหม ต่อภาษีได้ไหม บลาๆๆๆๆ
สุดท้าย ผมเลี่ยงที่จะไม่เกิดเรื่องพวกนี้ โดยการพยายาม (ผมใช้คำว่า พยายาม) ขับรถ ตามกฏหมายกำหนด ให้ได้มากที่สุด อาจจะมีจังหวะเร่งแซง บ้างที่เกิน ก็ว่ากันไป เดี๋ยวนี้เขาเปิดอนุโลม 120km/h หลายเส้นแล้ว ถือว่าดีขึ้นมาหน่อย
ข้อ4 จริงๆผมก็ไม่เข้าใจนะครับว่าทำไมมันไม่ทำให้ link กันระหว่าขนส่งกับตำรวจ. เรื่องนี้มีพูดกันมานานแล้ว และจำได้ว่าเคยมีรายการเอา2ฝ่ายไปคุยกันออกทีวี เท่าที่สรุปได้คือแบ่งเงินกันไม่ลงตัวครับ. ถ้ามัน link กันสำเร็จ ผมว่ามันดีครับ วันนึงคุณจะไปต่อภาษี ซึ่งมันก็ปีละครั้ง ถ้าระบบขนส่งขึ้นมาว่าคุณค้างใบสั่งอะไรมั่ง และมันสามารถแจ้งยอดจ่ายได้เลย ผมว่ามันสะดวกมากๆครับ.
ก็ใช่ครับ เขาจะทำยังไง กฏหมาย ผลประโยชน์ หรือ แนวทางปฏิบัติของหน่วยงานราชการ ผมไม่ทราบ
แต่ทั้งหมด คือ ความเห็นของผม ทำได้มันก็ดีครับ เพราะมันมีก็คงเป็นทางนึงในการบังคับใช้กฏหมายให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น
แต่ผมก็อยากให้มันบังคับใช้ทุกข้อ มีเป็นพันๆ ข้อ แต่จะมาบังคับแค่เรื่องความเร็ว ผมว่ามันก็ตอบได้ไม่เต็มปากเท่าไหร่
เท่าที่ผมเข้าใจ เท่าที่ทราบ ผมไม่ได้เป็นตำรวจ หรือ เจ้าหน้าที่ใดๆ แต่เข้าใจแบบนี้
1. การเจอใบสั่งคาด่าน(ที่ตำรวจเขาปฏิบัติถูกต้อง) แล้ว ไม่จ่าย ณ ที่ด่าน (ใบสั่งมีต้นขั้ว) แต่จะให้ส่งไปที่บ้าน ซึ่งพอส่งมาที่บ้านจริง น้อยคนที่จะไปจ่ายจริงๆ เพราะผลการดำเนินการต่อจากนั้นมันไม่จริงจัง เลยเป็นช่องโหว่ให้คนที่โดนใบสั่ง ไม่จ่ายค่าปรับ ส่วนจะเป็นการจ่ายแบบไม่มีเสร็จ ไม่มีต้นขั้ว เป็นค่าน้ำค่ากาแฟอะไรนั้น ก็แล้วแต่จะเจอ แต่ย้ำว่า ใบสั่งมี 2 อย่าง ใบสั่งเล่ม(มีขั้ว) กับ ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์(ไม่มีเล่มแต่มีในระบบ)
2. ตำรวจไม่มีการยึดใบขับขี่แล้ว (มีหลายคนออกมาพูด ยัน ตำรวจสูงๆ ออกรายการ เขาก็พูด) แต่เป็นความคิดของบุคคล ไม่มีสิทธิ์ยึดใบขับขี่ใช่ แต่กฏหมายเหมือนมีช่องว่างว่า ให้ยึดไว้เพื่อตรวจสอบ (แต่ไม่ได้ยึดตลอดไป) ซึ่งมันก็ให้ดุลยพินิจกับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติหน้าที่อยู่ดี
3. เรื่องขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ สามารถใช้ได้ ตรวจสอบ และ มีผลทางกฏหมาย(ของขนส่งประกาศ) แต่มีการเล่นแง่ในบางมุม ว่า เป็นกฏหมายของขนส่งทางบกเอง ใช้กับตำรวจไม่ได้บ้าง ว่าไป แต่สุดท้าย มันก็ใช้ได้ตามกฏหมาย ตามประกาศของขนส่งเขา
4. ถ้าส่งใบสั่งถึงบ้าน แล้วไม่จ่าย มันก็เป็นเรื่องที่น่าคิดต่อ ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคืออะไร ถ้าไม่โลกสวย จะรู้ว่า คนไม่จ่ายเยอะมาก เห็นพูดกันในทุกกลุ่ม ทุกเว็บบอร์ด หรือ เพจกลุ่มคลับรถรุ่นนั้นๆ มีโพสต์ตามเรื่อง ไม่จ่ายใบสั่งเป็นไรไหม ต่อภาษีได้ไหม บลาๆๆๆๆ
สุดท้าย ผมเลี่ยงที่จะไม่เกิดเรื่องพวกนี้ โดยการพยายาม (ผมใช้คำว่า พยายาม) ขับรถ ตามกฏหมายกำหนด ให้ได้มากที่สุด อาจจะมีจังหวะเร่งแซง บ้างที่เกิน ก็ว่ากันไป เดี๋ยวนี้เขาเปิดอนุโลม 120km/h หลายเส้นแล้ว ถือว่าดีขึ้นมาหน่อย
ข้อ4 จริงๆผมก็ไม่เข้าใจนะครับว่าทำไมมันไม่ทำให้ link กันระหว่าขนส่งกับตำรวจ. เรื่องนี้มีพูดกันมานานแล้ว และจำได้ว่าเคยมีรายการเอา2ฝ่ายไปคุยกันออกทีวี เท่าที่สรุปได้คือแบ่งเงินกันไม่ลงตัวครับ. ถ้ามัน link กันสำเร็จ ผมว่ามันดีครับ วันนึงคุณจะไปต่อภาษี ซึ่งมันก็ปีละครั้ง ถ้าระบบขนส่งขึ้นมาว่าคุณค้างใบสั่งอะไรมั่ง และมันสามารถแจ้งยอดจ่ายได้เลย ผมว่ามันสะดวกมากๆครับ.
เห็นด้วยว่าอยากให้ link กันเสียทีครับ เวลาโดนแล้วต้องจ่าย จะได้ขับกันเรียบร้อยและถูกกฏหมายกันมากๆ ถนนบ้านเราก็จะปลอดภัยขึ้นครับ ทำผิดก็ต้องโดนปรับ ถ้าไม่อยากโดนปรับก็อย่าทำผิด ไม่มีเงินก็ทำตามกฎ ตรรกะง่ายๆ
*** อย่ามักง่ายแล้วชนคนอื่นเดือดร้อน แล้วมาอ้างความจน ขอความเห็นไจ เพื่อที่จะไม่ชดใช้ ผมไม่เล่นด้วยครับ ***
ผมขอเห็นต่างตรงข้อความสีแดง นะครับ ต่อให้มีเงิน ก็ต้องทำตามกฏหมายครับ มีเงิน หรือ ไม่มีเงิน ก็ไม่ควรทำผิดกฏหมายได้เช่นกัน
ค่าปรับ ผมมองว่ามันเป็นแค่ส่วนหนึ่ง ของการบังคับใช้กฏหมาย
แต่ถ้าการทำผิดกฏหมายจราจาร บ่อยๆ ต่อให้มีเงินจ่ายค่าปรับ แต่ถ้ามันผลต่อการพักใช้ หรือ ระงับ ใบขับขี่ มันจะสมเหตุสมผลกว่านี้ เพราะว่า ต่อให้เสียค่าปรับ แต่ความผิดก็สำเร็จแล้ว แบบว่า ทำผิดข้อหานี้ 10 ครั้ง ก็พักใช้ หรือ เพิกถอนไปเลย แบบนี้มันจะชัดเจนและผมว่า มันจะทำให้คนที่มองว่า โดนใบสั่ง มีตังจ่าย จ่ายไปก็จบ คนเหล่านี้ เขาจะตระหนักขึ้นมาอีกเยอะว่า ผิด ก็คือ ผิด และ ต้องรับผลของการกระทำนั้นด้วย ไม่ใช่แค่จ่ายเงินแล้วจบ
แฮ่ จริงๆ มันก็วิบัติทั้งคู่อย่างที่ท่านว่าแหละครับ คนรวยมีเงินจ่ายค่าปรับที่ถูกในมุมของเขาก็อาจจะไม่ทำตามกฏ
ส่วนคนไม่มีเงินก็ไม่ยอมทำตามกฏและก็อ้างว่าไม่มีเงินให้เห็นใจกันปล่อยเขาไปเถอะ
คนชนชั้นกลางอย่างผมที่ทำตามกฏ กลับโดนเอาเปรียบทั้งคนรวยและคนไม่มีเงินในเวลาเดียวกัน
(สรุป เห็นด้วยกับท่านเช่นกันครับ แต่ที่เขียนเพราะผมโดนคนไม่มีเงินเอาเปรียบบ่อยกว่า มอเตอร์ไซด์ไม่มีไฟท้าย ไม่มีไฟหน้า ขี่ช้ากลางถนน ย้อนศร ตัดหน้า ล้อเป้าให้เสี่ยงชนทั้งนั้น
ดวงซวยไปโดนจะจบแบบไหนก็คงจะทราบกันดี ยังไม่นับเก๋ง กระบะเก่าๆควันดำควันขาว ไม่มีไฟท้าย ขับช้าแช่ขวา คล่อมเลนอีกนะครับ เฮ่อ)
บันทึกการเข้า
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK