ต้องดูด้วยครับว่าจะไป"ลึก"แค่ไหน
ถ้าแค่ เบื้องต้น น้ำมันเครื่อง ผ้าเบรค เปลี่ยนหม้อน้ำเอง
พวกนี้ต้องดูรุ่นรถด้วยครับ บางรุ่นต้องใช้ประแจเฉพาะ
อย่างเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์เอง ถ้าสำหรับผมคิดว่าควรมี
1. แม่แรง
2. สามขา / ก้อนรองล้อ
3. ถาดรองถ่ายน้ำมันเครื่อง เอาแบบมีแบรนด์มันจะมีจุกให้เปิดถ่ายทิ้งไม่เลอะเทอะดี
4. บล็อคถอดกรอง หรือ ประแจโซ่ก็ได้
แค่นี้ เอาเกรดของใช้งานดีหน่อย มี 2 พันกลางๆแล้วนะครับ (ค่าเปลี่ยนถ่าย 2-3 ร้อย ต่อครั้ง)
ผ้าเบรคถอดล้อเอง ประแจปอนด์ควรมี ราคารุ่นดีๆมี 4 พันแล้ว
แต่ก็เปลี่ยนผ้าเบรคเองได้เลย มีคีมคอม้าอีกตัวพอ (ค่าแรง 1-2 ร้อยบาท)
พอถอดล้อได้จะเปลี่ยน ชุดโช้คสปริงเองเลย ตัวกดสปริง ประมาณ 1 พัน (ค่าแรงเปลี่ยน 3-5 ร้อยบาท)
"ลึก"กว่านี้ไปหาช่างเถอะครับ
บางอย่างบางรุ่นทำง่าย บางอย่างบางรุ่นทำยาก อย่างเปลี่ยนปั๊มน้ำ วาล์วน้ำ บางรุ่นแงะกันสนุกเลยบางรุ่น ประแจอย่างเดียวถอดได้
สายพานหน้าเครื่องเหมือนกัน บางรุ่นใช้ประแจเฉพาะ
ถ้าทำเพราะอยากดูแลรถเองก็ประมาณนี้ครับ
มีแอร์อีกด้วยนะ เปลี่ยนน้ำมันคอมแอร์เอง เติมน้ำยาแอร์เอง พวกนี้ลงกับอุปกรณ์ประมาณ 2 พัน ทำเองได้
เล่าเพิ่มเติม
เพื่อนผมทำรถไว้วิ่งเอง รถดริฟ ที่บ้าน มีลิฟท์ยกรถ มีตู้เครื่องมือครบครันอย่างดี มีอุปกรณ์อย่างกับอู่ เครื่องถอดยางก็มี ตู้เชื่อมมี เครื่องดัดเหล็กมี ค่าอุปกรณ์ไม่รวมลิฟท์ก็ราวๆ แสนปลาย (บางอย่างมือสอง) มันทำเองไม่ได้หมดหรอก
เคยถามว่า เมิงทำบ้านหยั่งกะอู่ทำไมหวะ มันบอกเวลาเจออะไรที่กุทำไม่ได้ กุเรียกมาเฉพาะช่าง เอาช่างนั่งรถมา มาตัวเปล่า ดีกว่ากุสไลด์รถไปอู่