ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำอยากดูแลรถด้วยตัวเองโดยเข้าศูนย์น้อยที่สุด  (อ่าน 3769 ครั้ง)

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 809
รถแบรนด์ตลาดอายุเกินสิบปี คิดว่าน่าจะลองเปลี่ยนของเหลว/อะไหล่สิ้นเปลืองตามรอบบางอย่างที่ทำเองได้ จะประหยัดกว่าเอาเข้าศูนย์แค่ไหนครับ เครื่องมือช่างพื้นฐานพอมีบ้างแล้ว จะหาอะไหล่/พอทำเองได้มั้ยครับ เพื่อนสมาชิกท่านใดมีประสบการณ์แนะนำได้บ้างครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับผม =/|\=

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,492
ถ้าพอมีความรู้  และเข้าใจระบบ  ก็ทำได้  เครื่องมือก็ทั่วไป  ถ้าเป็นเครื่องมือเฉพาะก็เช่น  ประแจถอดกรองน้ำมัน ฯ  พวกนี้ต้องหาครับ

ถ้าไม่เข้าใจระบบ  บางครั้งเราทำคิดว่าดีแล้วถูกแล้ว  แต่ผิดก็ได้ครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,968
ส่วนตัวไม่เคยทำเอง
แต่เพื่อนที่เปิดอู่เคยเจอ รถมาถ่ายน้ำมันเครื่องแต่ขันน๊อตไว้แน่นเกินไป
พอถอดออก ใส่กลับไม่สนิท น้ำมันหยด ต้องถอดอ่างเอาไปต๊าปเกลียวใหม่ กลายเป็นงานใหญ่ไปเลย

พอคุณถ่ายน้ำมันเครื่องออก แล้วเอาของเก่าไปไว้ไหนครับ ?
อู่เค้าเก็บน้ำมันเก่าให้ เดียวมีร้านมารับซื้ออีกที ลดมลพิษโลก

ร้านนอก อู่นอกผมว่าไม่แพงเลยนะ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,906
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ต้องดูด้วยครับว่าจะไป"ลึก"แค่ไหน

ถ้าแค่  เบื้องต้น  น้ำมันเครื่อง ผ้าเบรค  เปลี่ยนหม้อน้ำเอง 

พวกนี้ต้องดูรุ่นรถด้วยครับ บางรุ่นต้องใช้ประแจเฉพาะ   

อย่างเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์เอง ถ้าสำหรับผมคิดว่าควรมี 
1. แม่แรง 
2. สามขา / ก้อนรองล้อ
3. ถาดรองถ่ายน้ำมันเครื่อง เอาแบบมีแบรนด์มันจะมีจุกให้เปิดถ่ายทิ้งไม่เลอะเทอะดี 
4. บล็อคถอดกรอง หรือ ประแจโซ่ก็ได้ 

แค่นี้ เอาเกรดของใช้งานดีหน่อย  มี 2 พันกลางๆแล้วนะครับ  (ค่าเปลี่ยนถ่าย 2-3 ร้อย ต่อครั้ง) 

ผ้าเบรคถอดล้อเอง  ประแจปอนด์ควรมี  ราคารุ่นดีๆมี  4 พันแล้ว ::) ::)  แต่ก็เปลี่ยนผ้าเบรคเองได้เลย มีคีมคอม้าอีกตัวพอ  (ค่าแรง 1-2 ร้อยบาท)
พอถอดล้อได้จะเปลี่ยน ชุดโช้คสปริงเองเลย      ตัวกดสปริง  ประมาณ 1 พัน   (ค่าแรงเปลี่ยน 3-5 ร้อยบาท) 

"ลึก"กว่านี้ไปหาช่างเถอะครับ

บางอย่างบางรุ่นทำง่าย  บางอย่างบางรุ่นทำยาก  อย่างเปลี่ยนปั๊มน้ำ วาล์วน้ำ   บางรุ่นแงะกันสนุกเลยบางรุ่น ประแจอย่างเดียวถอดได้ 
สายพานหน้าเครื่องเหมือนกัน  บางรุ่นใช้ประแจเฉพาะ   

ถ้าทำเพราะอยากดูแลรถเองก็ประมาณนี้ครับ

มีแอร์อีกด้วยนะ  เปลี่ยนน้ำมันคอมแอร์เอง  เติมน้ำยาแอร์เอง   พวกนี้ลงกับอุปกรณ์ประมาณ 2 พัน ทำเองได้   

เล่าเพิ่มเติม 

เพื่อนผมทำรถไว้วิ่งเอง รถดริฟ  ที่บ้าน มีลิฟท์ยกรถ  มีตู้เครื่องมือครบครันอย่างดี  มีอุปกรณ์อย่างกับอู่   เครื่องถอดยางก็มี  ตู้เชื่อมมี เครื่องดัดเหล็กมี   ค่าอุปกรณ์ไม่รวมลิฟท์ก็ราวๆ แสนปลาย  (บางอย่างมือสอง)   มันทำเองไม่ได้หมดหรอก
เคยถามว่า เมิงทำบ้านหยั่งกะอู่ทำไมหวะ   มันบอกเวลาเจออะไรที่กุทำไม่ได้  กุเรียกมาเฉพาะช่าง เอาช่างนั่งรถมา มาตัวเปล่า ดีกว่ากุสไลด์รถไปอู่   ;D ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 18, 2022, 14:15:30 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,945
1. ทักษะทางช่างเป็นยังไงบ้างครับ เคยลองทำเองบ้างไหม หลายอย่างต้องฝึกสักหน่อยครับ
2. เครื่องมือและสถานที่ ต้องมีพร้อมพอสมควร
3. คู่มือการดูแลรักษา สเปคต่างๆ ที่ต้องใช้ในการซ่อม
รวมถึงขั้นตอนกระบวนการ
ถ้าครบแล้ว ค่อยๆ หัดทำได้ครับ
ถามว่าถูกกว่าไหม ถ้าชำนาญแล้วถูกกว่าเยอะครับ
แต่ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและรุ่นรถด้วย บางแบบต้องใช้เครื่องมือเฉพาะทางมากเกินไป เช่นตระกูลรถหรู

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,265
    • อีเมล์
รถตลาด ดูYoutube มีข้อมูลตัวอย่างครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
ประหยัดได้แต่ค่าแรงครับ เพราะค่าของ ค่าอะไหล่ ค่าของเหลว ก็ต้องซื้อมาอยู่ดี ถ้าศูนย์อาจจะถูกกว่า

แต่ลองพิจารณาอู่นอกครับ ระหว่างอู่นอกกับทำเอง รถญี่ปุ่น แทบไม่คุ้มจะทำเองเลยครับ แต่ถ้ายุโรปถ้ามั่นใจว่าทำได้ ก็ประหยัดไป แต่ถ้าพังคามือเมื่อไหร่ จากจะคุ้มกลายเป็นไม่คุ้มแล้วครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,585
  ทำเอง มันไม่ยากหรอก  แต่น้ำมันเก่าจะเอาไปทิ้งไว้ไหน

 เข้าอู่เถอะ  จ่ายเพิ่มไม่กี่บาท   การจัดการของเสียดีกว่า

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,906
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
  ทำเอง มันไม่ยากหรอก  แต่น้ำมันเก่าจะเอาไปทิ้งไว้ไหน

 เข้าอู่เถอะ  จ่ายเพิ่มไม่กี่บาท   การจัดการของเสียดีกว่า

ตามอู่มอเตอร์ไซต์ครับ  เอาไปยกให้ฟรีๆเค้าเอาหมดครับ  เพราะมันขายต่อได้  อย่างผมถ่ายน้ำมันเองก็เทกลับแกลลอนเดิมที่ใส่น้ำมันใหม่มานั่นแหละ  แล้วเอาไปวางที่ร้านเลย
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออนไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,889
ส่วนตัวคิดว่าถ้าไม่ได้ทำบ่อย ลงทุนกับเครื่องมือไม่ค่อยคุ้ม ไหนจะพวกประแจทอร์คอีก นอกจากอยากลองอยากทำเอง
แต่ถ้ามีอุปกรณ์แล้วลองทำดูก่อนได้ครับ เอาง่ายๆก็ กรองอากาศกรองแอร์ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง  ส่วนตัวคิดว่าถ้าทำเองอาจเอาแค่นี้พอ
ระบบเบรค คิดว่ายอมจ่ายตังเอาดีกว่าครับ ถ้าเปลี่ยนอะไรไม่ยากมากแบบพวกโบวลเวอร์แอร์ใต้คอนโซลก็ทำเองเหมือนกันครับ
ถ้างานยากหน่อย อยากเซพก็วิ่งหาอู่บ้านๆ อู่ห้องแถวก็ได้ครับ หรือไปพวก ร้านยางที่เป็นเชนต่าง อุปกรณ์น่าจะพร้อม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 18, 2022, 16:09:52 โดย Qwerty »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,093
    • อีเมล์
เหนื่อยครับ ...บอกได้เท่านี้ ... 555

จ้างเค้า ค่าแรงตามปั๊ม 200-300 บาท 6เดือนเปลี่ยนทีไม่แพงเลยครับ

เปลี่ยนกรองเครื่องถ้าเครื่องมือไม่ถึง แกะยากนะ ไม่ใช่แค่เอามือหมุนๆก็พอ

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 809
ขอบพระคุณข้อคิดเห็นจากทุกท่านโดยเฉพาะท่าน Weetting มากครับ ได้ไอเดียและเข้าใจเหตุผลที่ดูเหมือนการทำเองจะไม่ค่อยเป็นที่นิยมนัก ทีแรกผมลองหากลุ่มในเฟซคิดว่าจะพอมีกลุ่มเฉพาะผู้ใช้ที่ทำกันเอง..แต่ก็ไม่เจอ อาจจะเพราะค่าแรงบริการของช่างบ้านเราโดยทั่วๆไปก็ไม่ได้แพงนัก ค่อนข้างเห็นด้วยเลยครับถ้าดูเป็นตัวเงินไม่น่าจะคุ้มถ้าเทียบกับจ้างทำข้างนอก ขอบคุณมากๆอีกครั้งครับผม.

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,945
ทำเองได้งานละเอียดครับ
ทำเองได้ดั่งใจครับ
ไม่ต้องทะเลาะกับช่าง หรือช่างแซะเราว่าอาจารย์ทุกครั้งที่พยายามบอกให้ทำอะไรต่างจากเขาทำ ทั้งๆ ที่เป็นวิธีที่ผู้ผลิตรถปฏิบัติ
เช่นขันปอนด์ เครื่องมือที่ใช้ถอด หรือการปรับแต่ง
แรกๆ อาจจะไม่ถนัด ต้องใช้เวลาและประสบการณ์
รวมไปถึงรถบางรุ่นอาจจะทำงานยากในบางจุด
ถ้าทำได้ คุณจะไม่เจอ ไล่ลมเบรคเฮงซวย
ไล่ลมเบรคแม่ปั๊มพัง ผ้าเบรคดังทุกครั้งที่เข้าซ่อม
หรือลืมขันน้อตล้อไม่แน่น ไส้กรองน้ำมันรั่ว ฯลฯ

ค่อยๆ หัดทำไปครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,906
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
จริงอย่างท่าน   samaklen ว่าครับ ทุกประการ

รถผมเก่าแล้ว เลยกล้ารื้อ
บางครั้งกว่าจะถึงกลับบ้านค่ำ   พรุ่งนี้  05:00  ต้องออกไปตจว.  น้ำมันเครื่องยังไม่ถ่าย 
ผมก็เอาปล่อยน้ำมันเครื่องออก  ขันกรองออก  ทิ้งไว้ข้ามคืน 

รุ่งเช้า   ใส่กรองใหม่  เติมน้ำมันเครื่อง    10 นาที แค่นั้นครับ


THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ yodmanoot

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 315
ถ้ามีเวลาเยอะก็ทำเองได้เลย แต่คงประหยัดไม่กี่ร้อย แต่ก็ได้งานละเอียดตามมือเรา

สามห่วงคันเก่า ที่ทำเองมีแค่ถ่ายน้ำมันเครื่อง
สิ่งที่ต้องมีเพิิ่ม
-ขาตั้งล้อ เซฟตี้
-บล็อคถอดกรองน้ำมันเครื่องเอาตรงเบอร์หรือเอากรองอันเก่าไปถามร้าน เคยลองซื้อแบบโซ่แล้วใช้ลำบาก
-ภาชนะใส่น้ำมันที่ถ่ายออก ผมก็กรีดแกลลอนอันเก่าด้านข้าง น้ำมันเก่าผมเอาไปใช้กับเลื่อยยนต์ เลยหมดปัญหาการกำจัด

2013 - 2021 : Toyota Collora EE101 ปี 1993 1,300cc AT
2020 - Present  : Chevrolet Colorado 4wd ปี 2005 3,000 MT
2021 - Present  : Toyota Sienta V mc ปี 2019 1,500 CVT

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,503
แรงมี เวลามี กำลังมี ทักษะเชิงช่างยนต์นิดหน่อยมี เข้าองค์ประกอบเหล่านี้ ดูในยูทูปแล้วทำตามเลยครับ
ดูๆ แล้วจดไว้ว่าต้องมีอะไรบ้าง กล่องเครื่องมือปะแจเบอร์ต่างๆ ตะเข สามขา ถาดสไลท์ ถ้าเอาให้สุดติดฮอยยกรถเลย ฯลฯ
ซื้อพวกคู่มือซ่อมแบบละเอียดของรถคันนั้นไว้เลยครับ (ไม่ใช่คู่มือที่มากับรถนะครับ อันนั้นเหมาะกับยูเซอร์ทั่วไป ถ้าเน้นซ่อมเองต้องเป็นคู่มือแบบตำราหนาๆ ครับ) ในคู่มือแบบนั้นจะบอกพาร์ดนัมเบอร์ไว้หมด เวลาซื้ออะไหล่จะง่ายครับ
ต่อไปแหล่งอะไหล่ อันนี้สุดแท้แต่งบเลยครับ จะงานศูนย์ก็ไปศูนย์ งานอู่ก็ซื้อตามร้านอะไหล่ที่ไว้ใจได้หน่อย ของแท้ แท้ตัดพาร์ด ทำเทียม เทียบ ปลอม มีหมด หรือเน้นมือสองก็หาตามเซียงกง แบบหลังสุดต้องรับสภาพตาดีได้ตาร้ายเสียครับ
ดีไม่ดีจากงานอดิเรกจะกลายเป็นอาชีพได้สะตุงสะตาง รับซ่อมรถยี่ห้อเดียวกันรุ่นเดียวกันกับเรา รับทรัพย์เปรมเลยครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
มีได้มีเสียครับ  ได้วิชาที่คนลงมือเองถึงจะเข้าใจ

แต่ส่วนตัวคิดว่า ถ้าใจรักอยากทำ อันนี้เวิคสุด

ถ้าคิดเรื่องประหยัด ไม่น่าใช่ อู่ซื้อของผิดถูกเปลี่ยนคืนง่ายกว่า ถ้าเราพลาด จะเข้าข่ายเสียน้อยเสียมากครับ

สรุปซ่อมเอง ดูแลเอง เพราะรักจะทำดีกว่า

ออฟไลน์ coolpix99

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 235
ผมเชียร์ให้ลองค่อยๆศึกษาเองดูครับ​ เชื่อว่าไม่ยากถ้ามีความตั้งใจเป็นทุนอยู่แล้ว
ซ่อมเองทำให้เรารู้รายละเอียดลึกๆ​ อย่างน้อยถ้าวันนึงขี้เกียจทำแล้วไปเข้าศูนย์หรืออู่​  ก็เช็คงานช่างอีกทีด้วยตัวเองได้ครับ​
ผมเริ่มจากเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง​ น้ำมันเกียร์​ ผ้าและจานเบรค​ ระหว่างทางก็ค่อยๆสะสมเครื่องมือไปเรื่อยๆครับ​ รู้สึกสนุกทุกครั้งที่ได้ทำ

แชร์นิดนึงครับ​ เกือบทุกครั้งที่ผมเอารถเข้าศูนย์ทั้งมาสด้าและบีเอม​ จะเจองานชุ่ยๆของช่างแทบจะ​ 90%
ยกตัวอย่าง​เช่น​  ใส่กรองแอร์กลับด้าน,  ผ้าเบรคใส่ผิดจับจานครึ่งเดียว(สนิมขึ้นครึ่งจาน),  เติมน้ำมันเครื่องเกินมา​ 2 ลิตร
ที่หนักสุดคือบีเอมขันน๊อตไว้หลวมๆกับตัว​ chassis brace ใต้ท้องรถและแผ่นปิดใต้ท้อง​ แทบจะทุกจุดครับ
2014 Mazda CX-5 2.2D
2017 BMW 430i
2020 Nissan Kicks
2021 Mazda CX-8 2.5

ออนไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,305
    • อีเมล์
ถ้าหวังประหยัด มันคงไม่ประหยัดหรอก แต่ถ้าหวังว่า งานจะเนี๊ยบ เรียบร้อย อันนี้ก็จัดไป

ออฟไลน์ F e r m a r c o

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
แนะนำลองดูคลิปยูทูปช่อง "ติ๊ก ปลวกแดง" ครับ


ขับช้าๆ เดี๋ยวก็ถึง

ออฟไลน์ zumo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 137
    • อีเมล์
ถ้าอยากลองทำเองก็โอเคครับ  ถ้าอยากจะเซฟค่าใช้จ่ายผมว่าคงลดลงไม่เท่าไหร่ถ้าใช้ของแท้เหมือนกัน

รถที่บ้านที่เกิน10 ปี ก็ยังเข้าศูนย์ทุกหมื่นโลครับ (ไมล์ แสนต้นกับแสนกลางๆ) ตัวรถไม่มีภาระ ซื้อความสบายใจ
ค่าแรงเช็คระยะ ก็ไมได้แพงมากพอรับได้กับศูนย์รถตลาดค่ายญี่ปุ่นครับ
 
ผมซื้อน้ำมันเครื่องไปเองด้วย อะไหล่สิ้นเปลื้องอื่นใช้ของศูนย์มีส่วนลดให้ 10% ใช้บัตรเครดิตตามยี่ห้อรถ
ลดให้ 15% ก็โอเค  ได้ใบเสนองานซ่อมมา ก็ดูเอาว่าจะทำศูนย์ หรือทำข้างนอก ผมเคยต้องซ่อมแอร์ เข้าศูนย์
แบบมีส่วนลด 15% กับร้านแอร์ข้างนอก เช็คราคาแล้วไม่ได้ต่างกันมาก ผมซ่อมศูนย์ครับ

มีบางช่วงของเทศกาล มีตรวจเช็คฟรี 24 รายการด้วย รถใช้น้อยแบบที่บ้าน  เหมาะมากที่จะเข้า
ศูนย์เช็ครายการที่เสื่อมสภาพ

ออฟไลน์ aekoy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
ผมเอาไปให้อู่แถวบ้านเปลี่ยนให้ ซื้อน้ำมันเครื่องกับกรองไปเอง อู่คิดค่าแรง 100 บาท ผมว่าสะดวกกว่าทำเองครับ
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 485
ทำเองได้งานละเอียดครับ
ทำเองได้ดั่งใจครับ
ไม่ต้องทะเลาะกับช่าง หรือช่างแซะเราว่าอาจารย์ทุกครั้งที่พยายามบอกให้ทำอะไรต่างจากเขาทำ ทั้งๆ ที่เป็นวิธีที่ผู้ผลิตรถปฏิบัติ
เช่นขันปอนด์ เครื่องมือที่ใช้ถอด หรือการปรับแต่ง
แรกๆ อาจจะไม่ถนัด ต้องใช้เวลาและประสบการณ์
รวมไปถึงรถบางรุ่นอาจจะทำงานยากในบางจุด
ถ้าทำได้ คุณจะไม่เจอ ไล่ลมเบรคเฮงซวย
ไล่ลมเบรคแม่ปั๊มพัง ผ้าเบรคดังทุกครั้งที่เข้าซ่อม
หรือลืมขันน้อตล้อไม่แน่น ไส้กรองน้ำมันรั่ว ฯลฯ

ค่อยๆ หัดทำไปครับ
+1
เลยครับ ที่พูดมาเจอช่างเฮงซวยมาหมดแล้ว มีวางยาประเภทรอให้พัง จะได้พังหลายๆอย่างพร้อมกัน พวกช่างไม่มีความรู้แต่อวดเก่งก็เยอะ
เอาของปลอมมาคิดราคาแท้ก็เคยโดน
ทุกวันนี้ เวลาว่างๆนั่งดู service manual หาโหลดเอาตามเน็ตเว็บต่างประเทศเยอะแยะ ของรถที่มีซ่อมไปเกือบทุกอย่างเอง ตอนแรกแค่กะ service ของเหลวเฉยๆตอนนี้เลยเถิดไปไกล รถผมน็อตทุกตัวขันด้วยประแจปอนด์ตามค่าโรงงานทั้งหมด ประแจปอนด์มีครบทุกช่วง
 เหลือแต่ฮ้อยยกรถที่ยังไม่มี ฮาๆ

ถ้าแค่เปลี่ยนของเหลวเองไม่ยากครับ ถ้าจะเอาเนียนๆหาประแจปอนด์ช่วง 20-105 nm ไว้ขันน็อตถ่ายน้ำมันเครื่อง/เกียร์ กับประแจปอนด์ 40-200 ไว้ขันน็อตล้อซักอย่างละตัวก็ได้ แม่แรงเอาประเภทสูบคู่ พวกสูบเดียวพันกว่าบาทอย่าไปเอาเลยแรงยกไม่ค่อยมี สำคัญคือเซฟตี้ทุกครั้งครับ สามขาต้องมี+ตัวหนุนห้ามล้อหลัง ถ้าถอดล้อต้องเอาล้อไปรองใต้รถ +ขึ้นแม่แรงรอรับอีกที พื้นที่ทำต้องเรียบ จุดขึ้นแม่แรงมีบอกในคู่มือรถแต่ละรุ่น
 ตัวถอดกรองน้ำมัน ก็หาบล็อคหัวกรอง(ไว้ขันเข้า)+ตัว3ขาแบบถอดทิ้งกรณีถอดไม่ออก (ส่วนใหญ่จะใช้ตัวนี้ถอดออกมากกว่า)
ส่วนพวกน้ำมันเครื่องใช้แล้วกรอกใส่ถังเขียนระบุให้ชัดเจนว่าใช้แล้ว วางข้างถังขยะไม่เกินวัน สามล้อเก็บของก็เอาไปแล้วครับ ถ้าไม่สะดวกก็ฝากตามปั้มที่รับเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทิ้งก็ได้

ถ้าแนะนำช่องหัดทำเองพวกตาม youtube ก็ ChrisFix แนะนำดูช่องของต่างประเทศเป็นหลัก ช่องไทยช่างกั๊กวิชาเยอะ บางทีก็มั่วขั้นตอนเอามาลง คนฟังก็จำไปผิดๆ

เอาจริงๆก็ไม่ค่อยเซฟค่าใช้จ่ายหรอกครับ พอทำเองจะใช้แต่อะไหล่ดีๆ เลยประหยัดไม่เท่าพวกร้านสีเหลืองเวลาออกโปรเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
ส่วนอะไหล่แท้ถ้าใช้โตต้าแนะนำเบิกร้าน จิระ ถ้าฮอน แนะนำร้าน ysc ครับ ส่วนอะไหล่คร่าวๆหาตามเว็บที่ให้กรอก vin ตัวถัง แล้วค่อยไปเทียบกับร้านเบิก/ศูนย์อีกทีนึง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 19, 2022, 15:17:02 โดย โบตั๋น »

ออฟไลน์ yodmanoot

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 315
เห็นคนอื่นแนะนำช่อง youtube เลยแนะนำบ้าง

ยางทองอะไหล่ยนต์ Auto Service จ.นครราชสีมา

ผมเปลี่ยนปั้มคลัชบน-ล่าง รวมถึงไล่ลมคลัช รถกระบะของตัวเองก็ได้ช่องนี้
คลิปส่วนใหญ่กระบะ รถเก๋งก็มีคอยล์จุดระเบิด
2013 - 2021 : Toyota Collora EE101 ปี 1993 1,300cc AT
2020 - Present  : Chevrolet Colorado 4wd ปี 2005 3,000 MT
2021 - Present  : Toyota Sienta V mc ปี 2019 1,500 CVT

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,060
    • อีเมล์
เห็นคนอื่นแนะนำช่อง youtube เลยแนะนำบ้าง

ยางทองอะไหล่ยนต์ Auto Service จ.นครราชสีมา

ผมเปลี่ยนปั้มคลัชบน-ล่าง รวมถึงไล่ลมคลัช รถกระบะของตัวเองก็ได้ช่องนี้
คลิปส่วนใหญ่กระบะ รถเก๋งก็มีคอยล์จุดระเบิด

มีทักษะวิชาช่าง รายละเอียดแน่น แนะนำช่องนี้ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 809
ขอบพระคุณทุกท่านอีกครั้งกับความคิดเห็น/ข้อมูลเพิ่มเติมครับผม ได้ทราบแนวคิดท่านๆที่ชอบทำงานช่างเองแบบนี้ก็ค่อยมั่นใจว่าถ้าจะเริ่มทำเองก็พอเป็นไปได้ ส่วนตัวมีอุปกรณ์ช่างสำหรับประกอบ/รื้อจักรยานครบทั้งคันครับ มอเตอไซค์เคยเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ไส้กรอง ผ้าเบรค ปะยาง เองบ้าง เลยคิดว่าจะลองขยับเป็นรถยนต์ดูบ้างครับ ถ้ามีโอกาสจะเข้ามาขอความรู้ใหม่นะครับ ขอบคุณอีกครั้งครับผม =/|\=