ผู้เขียน หัวข้อ: คิดว่าโตโยต้าจะมีโครงการลดต้นทุนเพื่อชดเชยผลเสียหายกรณีนี้ไหมครับ?  (อ่าน 3736 ครั้ง)


ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,253
    • อีเมล์
อยากรู้จังว่า ตอนนั้น เค้านำเข้ามานี่ รถอยู่ในสภาพไหน เหมือนว่า ประกอบมาเป็นคันละ อาจจะเหลือแค่ใส่อุปกรณ์บางอย่างหรือป่าว

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,216
ตามหลักงบเค้าหยอดก็เป็นปีๆครับ cost ratio ตามยอดขาย

ระยะสั้นลดต้นทุนลงผมว่าคงไม่น่า นอกจากร้อนเงินจริงๆจนไปทะยอยตัดออกทีละนิดจากพวก my ที่ควรจะให้ 10ชิ้นเหลือ 8 ชิ้น อะไรแบบนี้

แต่โดยปกติของบริษัทมหาชน ทุนหนาๆทั่วๆไป งบการฟ้องแพ้ชนะมันอยู่ฝั่ง legal ไม่ใช่ pd หรือ mkt นะ คงแค่มีเลขติดลบเฉยๆ เพราะการตัดอุปกรณ์ส่งผลต่อยอดขาย ซึ่งยอดขายสำคัญไม่แพ้กำไรแน่ๆครับ

ผมว่าเค้าคงไม่ทำ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,455
ลดต้นทุนทำไมกัน เพิ่มราคาขายเข้าไปสิครับง่ายกว่า รุ่นละ 1-2 หมื่นบาท อ้างเนียนๆต้นทุนเพิ่มอะไรก็ว่ากันไป

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,912
ขึ้นราคาอะไหล่สิ้นเปลือง และของเหลวนิดๆหน่อยก็พอแล้วครับ

อยู่ที่จะขึ้นทีเดียว หรือทะยอย​ขึ้น กี่ปีจะคืนทุน อะไรแบบนั้นเป็นต้น

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 842
หมื่นล้านสิบปีที่แล้วควรต้องอุทธรณ์ดอกเบี้ยเพิ่มนะครับ ถ้าเป็นธุรกิจที่เคยรู้จักพวกนี้เขาประเมินผลกระทบกันล่วงหน้า...ป่านนี้คงรับรู้ล่วงหน้าขึ้นราคาชดเชยรายจ่ายรอไว้ก่อนหลายปีแล้วครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,632
คงไปลงกับรุ่นใหม่มากกว่า เช่นราคาแพงต่อคัน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Marnburapa

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
อยากรู้จังว่า ตอนนั้น เค้านำเข้ามานี่ รถอยู่ในสภาพไหน เหมือนว่า ประกอบมาเป็นคันละ อาจจะเหลือแค่ใส่อุปกรณ์บางอย่างหรือป่าว

เข้าใจว่าของที่เข้ามามีสาระสำคัญของการเป็นรถยนต์แล้วครับ ทั้งตัวถัง เครื่องยนต์พร้อมระบบไฮบริด ระบบส่งกำลัง ฯลฯ จนเอามาประกอบอีกนิดก็ได้รถคันนึง แต่ในใบขนฯ กลับแยกชิ้นส่วนมาสำแดงเป็นรายการสินค้าออกจากกัน แล้วไปให้สถาบันยานยนต์รับรองเพื่อใช้สิทธิยกเว้นภาษีตามความตกลงระหว่างไทย-ญี่ปุ่น ซึ่งจริง ๆ เขาให้สิทธิเฉพาะชิ้นส่วนเท่านั้น ไม่รวมถึงรถทั้งคันไม่ว่าจะเป็น CBU หรือ CKD บังเอิญหน่วยตรวจสอบหลังการตรวจปล่อยของกรมศุลกากรตรวจเจอก็เรียกเก็บย้อนหลังไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2022, 22:21:09 โดย Marnburapa »

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
อยากรู้จังว่า ตอนนั้น เค้านำเข้ามานี่ รถอยู่ในสภาพไหน เหมือนว่า ประกอบมาเป็นคันละ อาจจะเหลือแค่ใส่อุปกรณ์บางอย่างหรือป่าว

เข้าใจว่าของที่เข้ามามีสาระสำคัญของการเป็นรถยนต์แล้วครับ ทั้งตัวถัง เครื่องยนต์พร้อมระบบไฮบริด ระบบส่งกำลัง ฯลฯ จนเอามาประกอบอีกนิดก็ได้รถคันนึง แต่ในใบขนฯ กลับแยกชิ้นส่วนมาสำแดงเป็นรายการสินค้าออกจากกัน แล้วไปให้สถาบันยานยนต์รับรองเพื่อใช้สิทธิยกเว้นภาษีตามความตกลงระหว่างไทย-ญี่ปุ่น ซึ่งจริง ๆ เขาให้สิทธิเฉพาะชิ้นส่วนเท่านั้น ไม่รวมถึงรถทั้งคันไม่ว่าจะเป็น CBU หรือ CKD บังเอิญหน่วยตรวจสอบหลังการตรวจปล่อยของกรมศุลกากรตรวจเจอก็เรียกเก็บย้อนหลังไป

เท่าที่เคยเดินดูงานในไลน์ประกอบในช่วงเวลานั้น รถ prius รุ่นนี้นำเข้าชิ้นส่วนตัวถังโลหะที่ถูกปั๊มเป็นชิ้นมาจากญี่ปุ่น
ซึ่งเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย แล้วเอามาเชื่อมประกอบขึ้นเป็นโครงตัวถังตั้งแต่เป็นส่วนย่อยเล็กๆ ขึ้นไปจนเป็นโครงรถเลยครับ
ไม่ได้เอามาทั้งโครงรถสำเร็จรูป    จากนั้นก็ส่งผ่านเข้าสายพานชุบสี และพ่นสี ออกมาแล้วจึงเข้าโรงประกอบตามปกติ 
ผมยังแปลกใจเลยว่า  ที่ว่ามันเป็นรถนำเข้ามาแบบเกือบจะสำเร็จเป็นคันแล้ว มันคือส่วนไหนยังไงกันแน่

เรื่องเอาค่าปรับครั้งนี้มาลงกับรถที่ขายอยู่ปัจจุบันนี่ ผมว่าเขาคงไม่ทำหรอกครับ  แต่มันจะมีผลต่อไปในภายภาคหน้ามากกว่า
ในแง่ดีคือต่อไปการตีความด้านภาษีจะรอบคอบขึ้น  แต่ถ้าในแง่ร้าย คงคิดหนักกว่าเดิมถ้าจะต้องลงทุนเพิ่มว่าจะเอาเงิน
ไปลงที่โรงงานในประเทศไหนมากกว่าครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,042
    • อีเมล์
อยากรู้จังว่า ตอนนั้น เค้านำเข้ามานี่ รถอยู่ในสภาพไหน เหมือนว่า ประกอบมาเป็นคันละ อาจจะเหลือแค่ใส่อุปกรณ์บางอย่างหรือป่าว

เข้าใจว่าของที่เข้ามามีสาระสำคัญของการเป็นรถยนต์แล้วครับ ทั้งตัวถัง เครื่องยนต์พร้อมระบบไฮบริด ระบบส่งกำลัง ฯลฯ จนเอามาประกอบอีกนิดก็ได้รถคันนึง แต่ในใบขนฯ กลับแยกชิ้นส่วนมาสำแดงเป็นรายการสินค้าออกจากกัน แล้วไปให้สถาบันยานยนต์รับรองเพื่อใช้สิทธิยกเว้นภาษีตามความตกลงระหว่างไทย-ญี่ปุ่น ซึ่งจริง ๆ เขาให้สิทธิเฉพาะชิ้นส่วนเท่านั้น ไม่รวมถึงรถทั้งคันไม่ว่าจะเป็น CBU หรือ CKD บังเอิญหน่วยตรวจสอบหลังการตรวจปล่อยของกรมศุลกากรตรวจเจอก็เรียกเก็บย้อนหลังไป

เท่าที่เคยเดินดูงานในไลน์ประกอบในช่วงเวลานั้น รถ prius รุ่นนี้นำเข้าชิ้นส่วนตัวถังโลหะที่ถูกปั๊มเป็นชิ้นมาจากญี่ปุ่น
ซึ่งเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย แล้วเอามาเชื่อมประกอบขึ้นเป็นโครงตัวถังตั้งแต่เป็นส่วนย่อยเล็กๆ ขึ้นไปจนเป็นโครงรถเลยครับ
ไม่ได้เอามาทั้งโครงรถสำเร็จรูป    จากนั้นก็ส่งผ่านเข้าสายพานชุบสี และพ่นสี ออกมาแล้วจึงเข้าโรงประกอบตามปกติ 
ผมยังแปลกใจเลยว่า  ที่ว่ามันเป็นรถนำเข้ามาแบบเกือบจะสำเร็จเป็นคันแล้ว มันคือส่วนไหนยังไงกันแน่

เรื่องเอาค่าปรับครั้งนี้มาลงกับรถที่ขายอยู่ปัจจุบันนี่ ผมว่าเขาคงไม่ทำหรอกครับ  แต่มันจะมีผลต่อไปในภายภาคหน้ามากกว่า
ในแง่ดีคือต่อไปการตีความด้านภาษีจะรอบคอบขึ้น  แต่ถ้าในแง่ร้าย คงคิดหนักกว่าเดิมถ้าจะต้องลงทุนเพิ่มว่าจะเอาเงิน
ไปลงที่โรงงานในประเทศไหนมากกว่าครับ

อาจจะเป็นล๊อตที่มันเหลือเยอะๆ จนเอามาทำแท็กซี่ นั่นหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจครับ

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
เป็นอะไรที่ไม่ชอบมาพากลมากๆ ทั้ง Prius Majesty จริงๆก็มีตัว Vios สมัยรถคันแรกด้วยนะที่เปิดจองทั้งๆที่ไม่มีรถจริงให้เห็น นี่ถ้าเป็นอเมริกา คงเกือบล้มละลายแน่นอน

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
เป็นอะไรที่ไม่ชอบมาพากลมากๆ ทั้ง Prius Majesty จริงๆก็มีตัว Vios สมัยรถคันแรกด้วยนะที่เปิดจองทั้งๆที่ไม่มีรถจริงให้เห็น นี่ถ้าเป็นอเมริกา คงเกือบล้มละลายแน่นอน

เรื่องความไม่ชอบมาพากลของโครงการรถคันแรกมันเป็นที่ข้อกำหนดของรัฐบาลมากกว่าครับ
ที่ขีดเส้นตายของโครงการที่สิ้นปี 2012  แทนที่จะเป็นรถที่มีการส่งมอบและจดทะเบียนในเส้นตาย
คือต้องจบธุรกรรมซื้อขายถึงเข้าโครงการได้ กลับให้เป็นใบจองที่ลงวันที่ภายในเส้นตายที่กำหนด
แต่ไปรับรถทีหลังเมื่อไหร่ก็ได้
ในเวลานั้น Vios มันกำลังจะเปลี่ยนรุ่นพอดี ซึ่งมันมีกำหนดแน่นอนในเวลานั้นแล้วว่าจะเหลือยอดผลิต
รุ่นนั้นก่อน run out อยู่ไม่กี่พันคันที่จะเข้าโครงการได้ ถ้าไม่ให้เขาเอา vios ใหม่เข้าโครงการด้วย
ในขณะที่ยี่ห้ออื่นๆ เขายังผลิตรุ่นโมเดลเดียวกับปี 2012 ไปอีกหลายปี มันก็จะกลายเป็นโครงการรัฐ
ที่เอื้อประโยชน์ให้บางเจ้าเท่านั้นเองครับ

ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
ตรงนี้ก็น่าจะมาเป็น คชจ ที่เพิ่มขึ้น แต่ถึงกับต้องทำอะไรเพิ่มจากปกติไหมผมเดาว่าก็ไม่ คือเขาก็ลดต้นทุนเป็นปกติอยู่  :-\
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ GT3

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
สงสัยว่าแบบนี้ขอเงินจาก Toyota สำนักงานใหญ่ได้ไหม หรือ TMT บริหารจัดการเอง

ออฟไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 543
    • อีเมล์
สำนักตรวจสอบอากร กรมศุลกากร ตรวจสอบพบว่า  บริษัทโตโยต้าฯ ใช้สิทธิการสำแดงชนิดสินค้าและประเภทพิกัดไม่ถูกต้อง เนื่องจากสินค้าที่นำเข้ามาเป็นชิ้นส่วนรถยนต์ แยกเป็นชิ้นส่วนต่างๆ ในลักษณะ CKD (COMPLETE KHOCK DOWN) และมีปริมาณสอดคล้องกัน เมื่อประกอบเข้าด้วยกันแล้วสามารถประกอบเป็นรถยนต์สำเร็จรูปได้ กรณีดังกล่าวจึงไม่สามารถแยกชำระอากรตามรายชนิดสินค้าได้ และเมื่อตรวจสอบข้อมูลในส่วนของเครื่องยนต์พบว่ารหัสของเครื่องยนต์ขึ้นต้นด้วย 2ZR นั้น เป็นรหัสเครื่องยนต์ที่มีความจุของกระบอกสูบ 1,797 ลูกบาศก์เซนติเมตร ของรถยนต์  โตโยต้า รุ่น Prius จึงเห็นควรให้สินค้าตามใบขนสินค้าทั้ง 244 ฉบับ จัดเข้าประเภทพิกัด 8703.23.51 อัตราอากร 80% ในฐานะรถยนต์ที่เป็นชิ้นส่วนครบชุดสมบูรณ์ที่ความจุกระบอกสูบไม่เกิน 1,800 ลูกบาศก์เซนติเมตร ตามหลักเกณฑ์การตีความพิกัดอัตราศุลกากร ข้อ 2(ก) ประเภทที่ระบุถึงของใดให้หมายรวมถึงของนั้นที่ยังไม่ครบสมบูรณ์หรือยังไม่สำเร็จ หากว่าในขณะนำเข้ามีลักษณะอันเป็นสาระสำคัญของของที่ครบสมบูรณ์หรือสำเร็จแล้วให้หมายรวมถึงของที่ครบสมบูรณ์หรือสำเร็จแล้ว ที่เข้ามาโดยถอดแยกออกจากกันหรือยังไม่ได้ประกอบเข้าด้วยกัน เป็นเหตุให้ต้องมีการจัดเก็บภาษีอากรที่ขาดไป เป็นจำนวนเงิน 11,639,786,094.84 บาท

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,482
    • อีเมล์
ผมว่าเขาไม่สะเทือนเท่าไร ขาดทุนกำไร
อันนี้เดาเองจากปริมาณการขายรถต่อปี ×ราคารถต่อคัน โดยยังไม่นับรายได้จากการบริการ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
เรื่องลดต้นทุนมีมานานมากแล้วครับแต่คนไม่รู้หรือไม่พูดถึงกันเล็กซัส IS LS นี่ภายในลอกเยิ้มกระจุยภายใน5ปี เคลมใหม่ก็เป็นอีกเพราะคุณภาพมีแค่นี้ อยากหายขาดต้องหุ้มใหม่เองใครพาดไปเบิกของใหม่ก็จะโดนฟันคอขาดแผงผระตูบานละ80000 มาแต่แผงด้วยนะข้างในไม่มีอะไรให้เลย  ::)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Mr. Coffee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
ที่สะดุ้งคงเป็นพนักงานครับ ผมว่า TMT มีข้ออ้างขอลดโบนัสเต็มๆ

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
ผมว่าไม่ลดอะไรนะ คงเฉือนเนื้อตัวเองจ่ายนั่นแหละ เพราะไปลดนู่นลดนี่มันจะกลายเป็นสร้างปัญหาใหม่ แถมระยะยาวด้วย

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,659
  การลดต้นทุน Cost down  มันก็ทำมาตลอดอยู่แล้ว  ตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรก  ทำแม่พิมพ์เค้าก็เริ่มคิดแล้วว่าจะลดอะไรจากโมเดลก่อนหน้า  ( แต่เพิ่มราคาขายในรุ่นใหม่ ) หลังจากเปิดตัว 1-2 ปี ก็เริ่ม Cost down ครั้งแรก   หลังจากนั้นก็มี Life time  แต่ละช่วงเวลา Cost down  มาเรื่อย  ๆ

   เอาแค่รถยนต์ที่ขายในไทย  หลัก  ๆ  เลยจะตัดแอร์ Heater  ออกไป เกือบทุกรุ่น    บังโคลน ยางรองบังโคลน วัสดุซับเสียง พัดลมไฟฟ้าที่ด้านหน้า Condensir แอร์ ด้านหน้าสุด  ระบบช่วยเหลือบางระบบ         นี่คือจุดหลัก  ๆ  เลยที่แต่ละโมเดลจะถูกตัดออกสำหรับรถที่ขายในประเทศ   

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 765
เรื่องลดต้นทุน ไม่มีกรณีนี้เขาก็ทำอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว

   สาเหตของการฟ้องร้อง น่าจะมาจากในยุคที่ทำคุยกับอีกคน เวลาเปลี่ยน คนเปลี่ยน ตีความกันใหม่ เรื่องเลยเกิด ระดับพี่โต บอกว่าผิดง่ายๆ โดยไม่ใด้มีข้อมูลมาก่อน คงไม่ใช่

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
ลดต้นทุน หรือเพิ่มราคาขาย ทำให้รถมันขายไม่ได้ ดีไม่ดีแบรนด์พัง

ดู nissan ไว้เยอะๆครับ ต้องวัดใจกัน

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,462
ขาย Fortuner รุ่นเดียวก็คืนทุนแล้วมั้งครับ กำไรบาน

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ลดต้นทุน หรือเพิ่มราคาขาย ทำให้รถมันขายไม่ได้ ดีไม่ดีแบรนด์พัง

ดู nissan ไว้เยอะๆครับ ต้องวัดใจกัน
ใช่ครับ เป็นตัวอย่างที่ดีเลย ลดต้นทุนจนรถห่วยและทำให้ลูกค้าหนีเพราะรถอะไหล่เปราะครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
ลดต้นทุนเป็นเรื่องปกติ ทำกันทุกยี่ห้ออยู่แล้ว ตั้งแต่ก่อนจะเปิดขายเลยด้วยซ้ำ
เรื่องภาษีที่ต้องจ่าย ผมว่าเขาเผื่องบไว้แล้วล่ะ เดาว่าน่าจะทยอยจ่ายเป็นงวดๆ ก็คงเอากำไรแต่ละปีไปเฉลี่ยจ่ายนั่นแหละ

ออฟไลน์ Marnburapa360

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
ลดต้นทุนเป็นเรื่องปกติ ทำกันทุกยี่ห้ออยู่แล้ว ตั้งแต่ก่อนจะเปิดขายเลยด้วยซ้ำ
เรื่องภาษีที่ต้องจ่าย ผมว่าเขาเผื่องบไว้แล้วล่ะ เดาว่าน่าจะทยอยจ่ายเป็นงวดๆ ก็คงเอากำไรแต่ละปีไปเฉลี่ยจ่ายนั่นแหละ

ให้ดีก็ต้องรีบจ่ายครับ จ่ายช้าเจอเงินเพิ่มอากรขาเข้า (เรียกว่าดอกเบี้ยก็ได้) เดือนละ 1% (12% ต่อปี) ส่วน Vat ก็มีเงินเพิ่มเดือนละ 1.5% (15% ต่อปี)

ไหนจะมีเบี้ยปรับอากรขาเข้าเพราะชำระเกินกำหนด 120 วันอีก 20% เบี้ยปรับ Vat อีก 1 เท่า

ที่ศาลพิพากษามาโตโยต้าอาจไม่ได้จ่ายยอดแค่นั้น จ่ายกันอ้วกแตก

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,523
การลดต้นทุน มันอยู่ในทุกระยะแหละครับ ไม่ต้องมี event พิเศษอะไรหรอกครับ

ที่ต้องจ่าย ก็ต้องจ่ายไป จะจ่ายยังไงก็ว่ากันไป

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,664
ตั้งกะทู้แบบมี Negative
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 570
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
รถเริ่มขายไป ทีมที่ดูแลเรื่องต้นทุกก็เริ่มทำ project ลด cost ละครับ