ผมเห็นฟอจูนเนอร์ น่าจะใช้ระบบ stop idle ผมรำคาญแทนเลยครับ

shipcake

จริงๆไม่ใช่รอบนี้รอบแรกที่เห็นการทำงานของการสตาร์ทเครื่องดีเซล เมื่อวานรถขยับๆ ติดๆ ไหลๆกันไปเพราะทำถนน ปรากฎคันข้างๆผมเป็นฟอจูนเนอร์โฉมปัจจุบัน พอรถจอดนิ่งซัก 2-3 วิ เครื่องก็น่าจะดับ แต่พอรถขยับ ก็ได้ยินเสียงรถสตาร์ท แล้วก็ไปเบรกต่อ แล้วคือผมได้ยินแแบบนี้ไม่ต่ำกว่า 20 รอบ จอด 3 วิ ไปต่อ 2 วิ แบบนี้ตลอด ผมรู้สึกรำคาญแทน อยากจะถามว่ารถใช้ระบบนี้ ไม่รำคาญจริงๆหรอ มันเครื่องดีเซลนะ สตาร์ทเสียงอย่างลั่น ขนาดรถคันข้างๆ ผมว่าผมขับดีเซล SUV สตาร์ทแบบไหนก็ได้ยินเสียงตลอดเลยนะ



Magl

ผมใช้อยคันนึง ถ้าไฟแดงไม่นาน และรถไม่ติดอากาศไม่ร้อนก็ไม่เป็นไร นอกนั้นปิดตลอดเวลา



Tien.W

มันกดปิดได้ครับ แต่คนขับไม่ปิดเอง

รวมถึง มีชุดปลด ให้มันปิดตลอดเวลาขาย ครับ คัน city ผมก็ใส่อยู่



Fragile

ที่ผมสงสัยคือรถที่มีระบบนี้พวกไดสตาร์ทกับแบตจะพังไวไหมครับ



Staples

มันกดปิดได้ครับ แต่คนขับไม่ปิดเอง

รวมถึง มีชุดปลด ให้มันปิดตลอดเวลาขาย ครับ คัน city ผมก็ใส่อยู่

นั่นแหละ ไม่อยากยุ่งกับระบบไฟไง ทำไม Toyota ไม่ทำระบบให้สามารถปิดถาวรได้เองจากโรงงาน

ส่วนตัวเห็นพี่คุ้กกี้รถติดๆ เบรกตูดกระดกบ่อยๆ เหมือนเลี้ยงเบรคไม่สมูท เห็นมีคนนั่งแถวสามด้วย เวียนหัวแทนคนนั่งท้ายเลย



wanchai wongsa

ผมชินแล้วขึ้นรถสตาร์ทก็ปิดเลย :) :) :) :) แต่ก็มีลืมปิดบ้าง แต่ก็ปิด ;D ;D ;D ;D
Altis Trd 2010,fortuner2.8 4x2 2016,Ranger Wt 2.0bi 4x4 2022



bravo

รถผมก็มี i stop

เราก็เลือก เปิด/ปิด หรือใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์

เช่น รถวิ่งๆ หยุดๆ ถ้ากดเบรกไม่ลึก กดให้แค่พอหยุดรถได้ i stop ก็ไม่ทำงาน เครื่องยนต์ไม่ดับ ทั้งที่ไม่ได้กดปิดระบบครับ

ระบบนี้ มันช่วยลดการปล่อยไอเสีย ในขณะจอดติดไฟแดงหรือรถหยุดนิ่งนานๆ ลดได้นิดๆ หน่อยๆ ก็ยังดีครับ



apinui

รถสมัยนี้มีหมดละมั้ง ไม่ว่าจะเบนซินดีเซล

ผมกดปิดตอนสต๊าททุกครั้งจนเป็นนิสัยไปแล้ว สต๊าทเสร็จ ก็จะกดปิดทันที ไม่อย่าให้มันติดๆดับๆบ่อยๆเหมือนกันครับ แบ็ตเสื่อมไว



tessa

ผมใช้ ตอนวิ่งรถไม่ติด แต่ติดไฟแดง ก็ให้มันดับ  แต่ถ้า รถติดๆ วิ่งๆ กดปิดเลย  ให้มันได้ทำงานบ้าง  เท่าที่ดูมันดับประมาณ 30 กว่าวิ มันก็ติดขึ้นมาเอง ต่อให้ติดนานกว่านั้นก็ตาม



Newhang

ถ้าดับสั้นจริงมันรำคาญนะครับ เพราะเวลามันติดเครื่องมันไม่ได้เรียบเนียนแบบรถ hybrid

รถบางคันไม่กดเบรคลคกก็ไม่ดับ แต่ถ้าไม่มีต้องกดปิดเอง
แต่ถ้าไม่ชอบจริงๆ มันก็มีตัวช่วยปิดให้นะครับ ต้องไปหาซื้อเอามาใช้เอง



Night_Angel

ระบบจำเป็นต้องมีไม่งั้น ไม่ผ่านมลพิษ  กะอีแค่ Euro4 ยังจะแย่ ไม่แน่ใจว่า โดนบังคับหมดไหมยุคนี้
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM



dekdemo

ตอนใช้นิสสันมาร์ช เคยทำหลอกเปิดฝากระโปรงหน้า ตลอดการใช้งาน



Mp4_007

มันกดปิดได้ครับ แต่คนขับไม่ปิดเอง

รวมถึง มีชุดปลด ให้มันปิดตลอดเวลาขาย ครับ คัน city ผมก็ใส่อยู่

นั่นแหละ ไม่อยากยุ่งกับระบบไฟไง ทำไม Toyota ไม่ทำระบบให้สามารถปิดถาวรได้เองจากโรงงาน

ส่วนตัวเห็นพี่คุ้กกี้รถติดๆ เบรกตูดกระดกบ่อยๆ เหมือนเลี้ยงเบรคไม่สมูท เห็นมีคนนั่งแถวสามด้วย เวียนหัวแทนคนนั่งท้ายเลย
คุณยอมรับได้ไหมละถ้ารถมันจะราคาแพงขึ้น  เพราะถ้าเอา idle stop ออก ค่า co2 ก็เพิ่ม เสียภาษีอีกเรทนึง ราคารถก็แพงขึ้นอีก 
ผมว่าเป็นแบบนี้ดีแล้วทุกวันนี้ราคารถมันก็แพงอยู่แล้ว ถ้าใครไม่ชอบก็ไปปิดเองข้างนอกเอง ง่ายๆเลย



Left lane driver

เท่าที่ใช่ในของ Mazda ไม่ค่อยน่ารำคาญนะ
เพราะมันจะดับเครื่องก็ต่อเมื่อต้องเหยียบเบรคจนสุดหรือเข้าเกียร์ว่าง
ถ้าเหยียบเบรคแค่พอให้รถหยุดนิ่งเครื่องก็ติดปกติ
กลายเป็นว่าสามารถใช้เท้าสั่งได้ตามใจเลย
ส่วนทาง Fortuner ไม่รู้ว่าเป็นลักษณะเดียวกันรึป่าว หรือแค่จอดเฉยๆก็ดับไปเลย



Staples

มันกดปิดได้ครับ แต่คนขับไม่ปิดเอง

รวมถึง มีชุดปลด ให้มันปิดตลอดเวลาขาย ครับ คัน city ผมก็ใส่อยู่

นั่นแหละ ไม่อยากยุ่งกับระบบไฟไง ทำไม Toyota ไม่ทำระบบให้สามารถปิดถาวรได้เองจากโรงงาน

ส่วนตัวเห็นพี่คุ้กกี้รถติดๆ เบรกตูดกระดกบ่อยๆ เหมือนเลี้ยงเบรคไม่สมูท เห็นมีคนนั่งแถวสามด้วย เวียนหัวแทนคนนั่งท้ายเลย
คุณยอมรับได้ไหมละถ้ารถมันจะราคาแพงขึ้น  เพราะถ้าเอา idle stop ออก ค่า co2 ก็เพิ่ม เสียภาษีอีกเรทนึง ราคารถก็แพงขึ้นอีก 
ผมว่าเป็นแบบนี้ดีแล้วทุกวันนี้ราคารถมันก็แพงอยู่แล้ว ถ้าใครไม่ชอบก็ไปปิดเองข้างนอกเอง ง่ายๆเลย

ท่านอ่านไม่เคลียร์อะ

ผมไม่ได้บอกให้ Toyota เอาระบบนี้ออก ผมบอกให้ Toyota พัฒนาปุ่มเอา idle stop จากที่ต้องมากดออกทุกครั้งที่ Start เครื่อง เป็นกดแล้วเอาออกตลอดแม้จะดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่อีกรอบ ส่วนถ้ากลับมาใช้ก็กดเหมือนเดิม

ซึ่งที่ผมว่ามา มีในรถคันอื่นอยู่



Night_Angel

มันกดปิดได้ครับ แต่คนขับไม่ปิดเอง

รวมถึง มีชุดปลด ให้มันปิดตลอดเวลาขาย ครับ คัน city ผมก็ใส่อยู่

นั่นแหละ ไม่อยากยุ่งกับระบบไฟไง ทำไม Toyota ไม่ทำระบบให้สามารถปิดถาวรได้เองจากโรงงาน

ส่วนตัวเห็นพี่คุ้กกี้รถติดๆ เบรกตูดกระดกบ่อยๆ เหมือนเลี้ยงเบรคไม่สมูท เห็นมีคนนั่งแถวสามด้วย เวียนหัวแทนคนนั่งท้ายเลย
คุณยอมรับได้ไหมละถ้ารถมันจะราคาแพงขึ้น  เพราะถ้าเอา idle stop ออก ค่า co2 ก็เพิ่ม เสียภาษีอีกเรทนึง ราคารถก็แพงขึ้นอีก 
ผมว่าเป็นแบบนี้ดีแล้วทุกวันนี้ราคารถมันก็แพงอยู่แล้ว ถ้าใครไม่ชอบก็ไปปิดเองข้างนอกเอง ง่ายๆเลย

ผมนี่รอเลย ขนส่งเอาจริง น่าจะไม่ผ่านบานเบอะ ถ้าไปปิด  กรมควบคุมมลพิษ มีอำนาจเต็ม ยัง มึนๆงงๆ ไม่ทำเอง
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM



Niti

มันน่ารำคาญจริงแหล่ะ ผมใส่กล่องปิดตั้งแต่ได้รถเลย  :-\
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------



AKh

มันกดปิดได้ครับ แต่คนขับไม่ปิดเอง

รวมถึง มีชุดปลด ให้มันปิดตลอดเวลาขาย ครับ คัน city ผมก็ใส่อยู่

นั่นแหละ ไม่อยากยุ่งกับระบบไฟไง ทำไม Toyota ไม่ทำระบบให้สามารถปิดถาวรได้เองจากโรงงาน

ส่วนตัวเห็นพี่คุ้กกี้รถติดๆ เบรกตูดกระดกบ่อยๆ เหมือนเลี้ยงเบรคไม่สมูท เห็นมีคนนั่งแถวสามด้วย เวียนหัวแทนคนนั่งท้ายเลย
คุณยอมรับได้ไหมละถ้ารถมันจะราคาแพงขึ้น  เพราะถ้าเอา idle stop ออก ค่า co2 ก็เพิ่ม เสียภาษีอีกเรทนึง ราคารถก็แพงขึ้นอีก 
ผมว่าเป็นแบบนี้ดีแล้วทุกวันนี้ราคารถมันก็แพงอยู่แล้ว ถ้าใครไม่ชอบก็ไปปิดเองข้างนอกเอง ง่ายๆเลย

ท่านอ่านไม่เคลียร์อะ

ผมไม่ได้บอกให้ Toyota เอาระบบนี้ออก ผมบอกให้ Toyota พัฒนาปุ่มเอา idle stop จากที่ต้องมากดออกทุกครั้งที่ Start เครื่อง เป็นกดแล้วเอาออกตลอดแม้จะดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่อีกรอบ ส่วนถ้ากลับมาใช้ก็กดเหมือนเดิม

ซึ่งที่ผมว่ามา มีในรถคันอื่นอยู่

เท่าที่ฟังคุณบาส live เค้าบอกว่าถ้าให้มันจำค่าปิด idle stop ได้จากโรงงาน ตอนนี้จะติดมาตรฐานทดสอบไอเสีย เลยทำไม่ได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 24, 2022, 21:37:29 โดย AKh »



ฟง อวิ๋น

คำตอบคือ น่ารำคาญเป็นอย่างยิ่งครับ

สตาร์ทรถแล้วจะกดปิด ก่อนที่จะเปิดแอร์อีกครับ 555

แต่ถ้าลืมแล้วเครื่องดับเมื่อไหร่ (idle stop ทำงาน) ก็จะกดปิดเดี๋ยวนั้นเลยครับ

สรุปชินแล้วครับ เลยไม่ได้ไปหาทางปิดถาวร
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



AirborneTH

คุกกี้ตัวใหม่หลัง 2020 ตัด idle stop ออกหมดแล้ว Legender ที่ใช้อยู่ก็ไม่มี idle stop แล้วล่ะ



samaklen

ดับน่ะดีแล้ว เหม็นมากมาย



Auto

ส่วนใหญ่กดปิดกันหมดละ   ถ้าวิ่งในเขตรถติดรำคาญมาก    แต่คันที่ว่า จข รถคงไม่กดปิดอยากลองระบบมากกว่าหรือไม่ก็อาจยังไม่ชินกับรถ   
เพราะถ้าปล่อยแบบนี้ไดสตาร์ทกับแบตเตอรี่ไปไวมาก      แต่รถส่วนใหญ่ต้องทำระบบนี้ออกมาเพื่อลดภาษีเนื่องจากมันเก็บตามมลพิษที่ปล่อยออกมา  ที่จริงแล้วไม่มีค่ายรถอยากทำให้ต้นทุนมันเพิ่มหรอก
 



alpha14

เวลาผมขับ320d ผมจะปิดตลอด ไม่รู้ว่าFor มีปุ่มปิดไหม ใช้มา4ปีกว่าแบตก็ยังไม่เสื่อมนะ ไดก็ปกติ ถ้าขับในเมืองกดปิดดีกว่า แต่ถ้าออก ตจว เปิดไว้ให้ระบบมันทำงานบ้าง จะได้รู้ว่ามันยังปกติอยู่



Ln-106

ปิดทุกครั้งหลังสตาร์ท มันเสียจังหวะตอนหยุดดูรถก่อนออกจากซอย ดับประจำ:'(




mongolias

ไม่ได้ใช้คุกกี้ แต่รถผมมีระบบนี้
ก็ปิดตั้งแต่สตาร์ทเหมือนกันครับ อาจจะมีบางครั้งลืมบ้าง



bossa26

มันกดปิดได้ครับ แต่คนขับไม่ปิดเอง

รวมถึง มีชุดปลด ให้มันปิดตลอดเวลาขาย ครับ คัน city ผมก็ใส่อยู่

นั่นแหละ ไม่อยากยุ่งกับระบบไฟไง ทำไม Toyota ไม่ทำระบบให้สามารถปิดถาวรได้เองจากโรงงาน

ส่วนตัวเห็นพี่คุ้กกี้รถติดๆ เบรกตูดกระดกบ่อยๆ เหมือนเลี้ยงเบรคไม่สมูท เห็นมีคนนั่งแถวสามด้วย เวียนหัวแทนคนนั่งท้ายเลย
คุณยอมรับได้ไหมละถ้ารถมันจะราคาแพงขึ้น  เพราะถ้าเอา idle stop ออก ค่า co2 ก็เพิ่ม เสียภาษีอีกเรทนึง ราคารถก็แพงขึ้นอีก 
ผมว่าเป็นแบบนี้ดีแล้วทุกวันนี้ราคารถมันก็แพงอยู่แล้ว ถ้าใครไม่ชอบก็ไปปิดเองข้างนอกเอง ง่ายๆเลย

ท่านอ่านไม่เคลียร์อะ

ผมไม่ได้บอกให้ Toyota เอาระบบนี้ออก ผมบอกให้ Toyota พัฒนาปุ่มเอา idle stop จากที่ต้องมากดออกทุกครั้งที่ Start เครื่อง เป็นกดแล้วเอาออกตลอดแม้จะดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่อีกรอบ ส่วนถ้ากลับมาใช้ก็กดเหมือนเดิม

ซึ่งที่ผมว่ามา มีในรถคันอื่นอยู่

ผมว่าไม่ใช่ไม่เคลียร์
ต้องดูเงื่อนไขระบบด้วย
ถ้าทำปุ่มปิดถาวรอาจจะไม่เข้าเงื่อนไข
เพราะเค้าก็รู้ว่ามีคนจ้องจะปิดตลอดเวลา
แล้วจะลดภาษีให้ทำไม



SM.

city ก็ต้องมาคอยปิดทุกครั้ง ที่ติดเครื่องขึ้นมาใหม่ แต่เห็นหลายๆ ยี่ห้อก็ต้องทำแบบนี้เหมือนกัน แม้แต่ BMW

ไม่ชอบระบบนี้เลย