ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยอธิบายที ว่าการแปลงขาคาลิเปอร์เบรคคืออะไรครับ?  (อ่าน 2866 ครั้ง)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore


เจ้าของร้านเบรคพูดว่า "เอาขาไปจ้างโรงกลึงทำ" คือเอาไปทำอะไร ราคาเท่าไหร่ จะเสียความแข็งแรงอะไรไหม?

ช่วยอธิบายให้ผมเข้าใจง่าย ๆ ว่าการแปลงขาคาลิเปอร์เบรคคืออะไรครับ

ออฟไลน์ XMan3141

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
    • อีเมล์
เอาเบรกต่างรุ่นมาทำหรือปล่าวครับ? ถ้าแปลงขา น่าจะหมายถึง เอาเบรกมาทำจุดยึดใหม่ให้ใช้ได้กับรถเราครับ ปกติก็มักทำแบบยาวตัด สั้นต่อครับ ทำดีๆหน่อย ไม่น่ากลัวครับ สำหรับความคิดผม

ออฟไลน์ albacore

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 180
    • อีเมล์
ปกติจะใช้การทำอแดปเตอร์จากเหล็กหรืออลูมิเนียมเพื่อให้คาลิเปอร์ใหม่ยึดเข้ากับจุดยึดคาลิเปอร์เดิมบนคอม้า
แบบนี้ทำกันเป็นปกติ แค่ดูให้ขนาดอแดปเตอร์ไม่บางกว่าหูยึดคาลิเปอร์เดิมบนคอม้าก็ใช้ได้ ที่เหลือก็พวกรายละเอียดความเที่ยงตรงว่าคาลิเปอร์จับกลางจานเบรคมั้ยระยะห่างจานเบรคกับท้องคาลิเปอร์เท่ากันมั้ย

อีกกรณีจะเป็นการที่ขาคาลิเปอร์ใหม่ชิดจุดยึดคาลิเปิร์เดิมจนทำอแดปเตอร์ไม่ได้ ส่วนมากเกิดจากจานเล็กไป หมวกจานตื้นหรือลึกไป ไม่ว่าจะวางเยื้องยังไงก็ติด
บางครั้งช่างจะเล่นง่ายด้วยการตัดแต่งขาคาลิเปอร์เบรค หรือหนักถึงตัดแต่งคอม้าให้ยึดคาลิเปอร์ได้
ซึ่งอันนี้ผมมองว่าอันตราย เพราะบางครั้งเราไม่รู้ว่าความแข็งแรงมันเหลือแค่ไหน
 นี่ยังไม่นับการเจียผ่าท้องคาลิเปอร์ให้คาบจานที่ใหญ่เกินความโค้งของท้องคาลิเปอร์อีกนะ โดยมากเจอในคาลิเปอร์uz กับคาเยน17z
บางทีผ่าซะเยอะน่ากลัวมาก

พอนึกภาพออกมั้ยครับ
ไม่แน่ใจว่าในเคสเจ้าของกระทู้เป็นแบบไหน

ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
แอบมาติดตามขอความรู้ครับ ผมนี่เบรคเดิมตลอดเลย 555
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,052
    • อีเมล์
คือไปทำอะไรกับเบรคหรอครับ ร้านถึงพูดแบบนั้น ...

การแปลงขา มีกรณีเดียวคือ ไม่ใส่ของเดิม ดัดแปลงเอาเบรคตัวอื่นที่ไม่ใช่สเป็กโรงงานมาใส่ เช่น

ขยายจานให้ใหญ่ขึ้น คาริปเปอร์เดิม ก็ต้องแปลงขา เพราะจานใหญ่ขึ้น คาริปเปอร์ต้องขยายออกมาด้วย

ทีนี้ที่บอกว่าโรงกลึ่งไปทำ อันนี้ก็ถูกต้องแล้วครับ เพราะโรงกลึงจะเอาเหล็กเป็นก้อนๆ และเข้าเครื่อง CNC กลึงออกมาตามแบบซึ่งจะแข้งแรงมากๆ เทียบของเดิมโรงงานได้เลย



จานขยายที่ทำมาสำหรับคาริปเปอร์เดิม มักจะมีขาตรงรุ่นมาให้ด้วย ซึ่งจับใส่ได้เลยแข็งแรงได้มาตราฐาน




ส่วนการดัดแปลงลักษณะนี้ การออกแบบขาก็จะขึ้นกับร้าน บางร้านก็จัดชุดสำเร็จมา บางร้านก็ออกแบบแล้วส่งโรงกลึงเอง เป็นแบบเฉพาะร้าน ซึ่งแต่ละแบบแต่ละรุ่นหน้าตาก็จะไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับว่า ใส่กับเบรครุ่นไหน รถอะไร

สรุปง่ายๆ แปลงขาเบรคส่วนใหญ่จะมากับงานดัดแปลงนั่นล่ะครับ


ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,778
เบรคแต่ง บ้านเราจะมีสองแบบครับ

แบบแรก แบบชุดคิดมาตรงรุ่น ปั๊มรุ่นเดียวกัน แต่ทำมาไว้สำหรับรถหลายๆรุ่น โรงงาน เขาก็จะทำขาไว้เฉพาะรุ่นเอาไว้ให้ ตัวปั๊มเขามีรูให้สำหรับ ขา ประเภทนี้ไว้ จะเอาไปใส่รถรุ่นไหน ก็เอาขารุ่นนั้นไปใส่




แบบสอง เอาเบรคที่อยู่ในรถ ที่เป็นเบรคติดรถมาให้จากโรงงาน มาทำ แบบนี้โรงงานรถเขาจะจ้างโรงงานเบรคทำมาให้เขา ขา จะเป็นแบบยึดติดตายตัวเอาออก เขาก็จะทำขาต่อเพื่อให้ยึดติดได้ขึ้นมา หรือ บางทีเขาก็ตัดขาส่วนนี้ออกแล้วเจาะรูเพื่อจะทำขาในแบบแรกเข้าไป




แต่ทั้งหมดมันก็ขึ้นอยู่กับองศ์ประกอบอื่นด้วยนะครับ ระยะหมวกจาน การจับจานว่า ปั๊มตัวนี้จับจานได้ขนาดเท่าไร อะไรพวกนี้มาด้วยอีกครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
โดยส่วนตัว
แต่งเครื่อง ปรับจูน "ให้แรง"
ยกสูง-โหลดเตี้ย ก็ยังพอเข้าใจ
โดยมาก อย่างมาก ก็ "แค่พัง!!"

แต่เล่น "ดัดแปลง" ระบบเบรค แบบไม่ตรงรุ่น จาก "วิศวกะ"
ยาวตัด-สั้นต่อ-หนาเจียร-บางพอก แบบนี้

โชคดี ก็ "พอใช้ได้"
โชคร้ายหน่อย ก็ "เจ็บ"
ซวยสุด ไม่ต้องพูดถึง
แต่ที่แน่ๆ วิศวกะ ไม่ตายแถมรับเงินไปแล้ว..!!

เปลี่ยนเพื่อสวย หรือเพื่อสมรรถนะ?
ถ้า "ไม่ตรงรุ่น" แนะนำว่า "อย่า!! หาทำ"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 18, 2022, 08:42:58 โดย the kit »
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,001
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ถ้าอแดปเตอร์มาเป็นก้อนเดียวกัน 

เรื่องความปลอดภัยก็ไม่น่ากลัวอะไร   ขอแค่ตอนนติดตั้ง ไม่หลวม ไม่คลอน ไม่สั่น  ก็พอแล้ว

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 18, 2022, 13:42:42 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,062
คำตอบคำถาม ท่านอื่นว่าไปหมดแล้ว

ส่วนตัวผมเชียร์แบบนี้ครับ สำหรับ BRZ ... ถ้ารับได้กับ "งานดัดแปลง" ผมว่าหาเบรคหน้า Legacy BP turbo มาใส่ครับ ขาเบรคตรง (แต่รูไล่ลมไม่ตรงนะ แต่ก็เป็นปัญหา 2 ปีครั้ง ถ้าจะให้ตรงก็สลับซ้าย-ขวา .. แต่เบรค modulation เสีย) ได้จาน 316 ในงบไม่ควรเกินหมื่น ใส่ล้อเดิมน่าจะยังได้ ส่วน brake bias ยังไงก็น่าจะเสียอยู่แล้วทุกทางเลือก 555

ปล. กำลังเบรคเฉพาะคู่หน้าไม่รู้ดีขึ้นหรือเปล่านะครับ ต้องเอาพื้นที่ผ้าเบรคกับแรงกดลูกสูบเบรคมาคิดด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 18, 2022, 12:41:00 โดย Turin »

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,956
เรื่องที่น่าเป็นห่วงคือ การบาลานซ์แรงกดเบรค
ระหว่างหน้า/หลัง มากกว่าครับ
โดยโรงงานจะเทียบอัตราส่วนเป็นเปอร์เซ็นมา
คำนวนจากอััตราส่วนน้ำหนักรถหน้า/หลังด้วย

ลองดูตอน  ตรอ. ก็ได้ครับ
เครื่องวัดแจ้งค่าในจอให้ดูอยู่

ออฟไลน์ albacore

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 180
    • อีเมล์
เรื่องบาลานซ์กำลังเบรคหน้าหลังในเคสรถถนนอาจจะไม่ต้องกังวลมากนัก ถ้าไม่เพี้ยนจากเดิมเยอะ
เพราะส่วนใหญ่เบรคทางตรง (ยกเว้นท่านที่กล้าเบรคแรงๆในโค้งนะครับ)
ส่วนตัวเปลี่ยนเบรคหน้าหลังแต่เบรคหลังใหญ่กว่าเดิมเยอะเบรคหลังกำลังเบรคเพิ่มขึ้นเกือบเท่านึงจากเบรคเดิม(ตอนนี้กำลังเบรคหลังประมาณ75%ของเบรคหน้า จากเบรคเดิม50%ของเบรคหน้า )
เบรคแรงยังไงล้อหน้าก็absทำงานก่อนอยู่ดี(น่าจะสุดที่ยาง)
แต่ถ้าเปลี่ยนเบรคหน้าใหญ่ขึ้นอย่างเดียว ช่วง50%แรกของการกดเบรคจะรู้สึกดี จับไว เบรคอยู่ดี
แต่พอกดเบรคเกิน50%ไปแล้วจะไหลๆหน่อย ไม่ดูดตามเท้าเหมือนเปลี่ยนหลังให้ใหญ่ด้วย

แต่ถ้าวิ่งสนามคงต้องปรับให้พอดีเพราะอาจจะต้องเบรคในโค้งเยอะกว่า ของแบบนี้บางทีต้องลองวิ่งดูแล้วค่อยปรับเอาที่วิ่งแล้วดีที่สุดตามสภาพการขับของเรา

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,956
มีเรื่องของ EBD เข้ามาร่วมด้วยครับ
ผู้ผลิตปรับแรงดันในระบบมาแล้ว
พอเจอขนาดของ cc คาลิเปอร์ที่เปลี่ยนไป
ต้องดูว่ายังควบคุมได้ไหมครับ

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
รถสมัยใหม่ที่รุ่นเดียวกันมีหลายเครื่อง หลายความแรง ตัวเบรคสามารถใช้ร่วมกันได้เลย(แต่ต้องเข้าไปcoding) เช่น G30 ตัวดีเซลเอาเบรคของ 530e M-per(สีฟ้า) มาใส่แทนที่ได้เลย แต่ต้องเข้าไปcodingเพื่อให้ตัวรถจำเบรคใหม่.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
เบรคแปลงขา คือ เอาของไม่ตรงรุ่นมาใส่
ใครจะรับประกัน ความปลอดภัย !!!!!!
ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ เช่น ไปว่าเครื่องมา แรกมาก อยาก up Caliper แต่ หาไม่มีตรงรุ่น
ผมว่า มันอันตรายนะ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
ขอบคุณทุกท่านมากครับ  ตอนนี้ผมเข้าใจเห็นภาพมากขึ้นแล้วครับ

ความคิดตอนนี้เปลี่ยนไปจาก เอาเบรคมือสองรุ่นอื่นมาแปลง

กลายเป็นซื้อของตรงรุ่นมือหนึ่งมา มีจานพร้อมสายเบรคพร้อมผ้า รวมติดตั้ง มีรับประกัน แบบนี้สบายใจกว่า

แต่ไม่ค่อยสบายกระเป๋าตังค์ครับ

ออฟไลน์ EVA01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 538
แปลงเบรกฟังเหมือนจะดูน่ากลัว แต่ทำดีๆ ไม่ต้องกังวลครับ ใช้แล้วจะลืมเบรกเดิม
ทีนี้ซื้อรถอะไรมาก็จะจับเปลี่ยนเบรกหมดทุกคัน  ;D

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,778
ขอบคุณทุกท่านมากครับ  ตอนนี้ผมเข้าใจเห็นภาพมากขึ้นแล้วครับ

ความคิดตอนนี้เปลี่ยนไปจาก เอาเบรคมือสองรุ่นอื่นมาแปลง

กลายเป็นซื้อของตรงรุ่นมือหนึ่งมา มีจานพร้อมสายเบรคพร้อมผ้า รวมติดตั้ง มีรับประกัน แบบนี้สบายใจกว่า

แต่ไม่ค่อยสบายกระเป๋าตังค์ครับ

ถ้ามีงบเบิกใหม่ตรงรุ่นไงก็ดีครับ เขาคิดคำนวณมาให้หมดแล้ว ส่วนนี้ถ้าแบรด์ดังอย่าง brembo stoptech ap งบไม่พอ เขายังมีพวกแบรนด์รองลงมาอย่าง K sport ให้เลือกใช้ด้วยนะครับ

แต่ของมือสองดัดแปลง ก็ไม่ใช่ว่าจะใช้ไม่ได้ครับ ใช้ได้อยู่ครับ เพียงแต่ต้องหาคนที่ทำเป็นๆเข้าใจระบบเขาหน่อย แล้วก็เลือกอุปกรณ์ที่มาใช้เป็นละครับ บางที่เก่งเรื่องงานติดตั้ง สามารถจับเบรคหลายๆรูปแบบมาติดตั้งได้โดยไม่มีปัญหาอะไร แต่ไม่ได้ศึกษาถึงรายละเอียดอุปกรณ์ก็มีครับ

ผมเคยได้เบรคตรงรุ่นมา เป็นขนาด 36/40 มม จานขนาด 320x28 ที่เขาทำออกมาสำหรับรถที่ใช้ลูกสูบเบรคขนาด 54 มม จาน 286x22 แต่ของผมเปลี่ยนเบรคไปเป็น 57 มม จานขนาด 325x25 แล้ว คิดพื้นที่แล้วมันน้อยกว่าผมเลยจะลองขยายขนาดจานเบรคดู ร้านเบรค หลายร้านเขาก็จะบอกว่า เป็นไปได้ยังไงเบรค ลูกสูบเดียว จะมาดีกว่าเบรค 4 pot ได้อย่างไร

จนลงท้ายไปหาอาจารย์ผม ว่าจะถามเรื่องขยายขนาดจานให้ใหญ่ขึ้น เจออาจารย์ผมบอก ถอดออกเถอะทำไปก็เปลืองเงิน เลยต้องถอดเก็บเข้ากล่องไปแทนละครับ 555

อันนี้จะเป็นตัวที่ว่า 4 pot ตรงรุ่น




อันนี้จะเป็นเบรคที่ว่าผมอัพขนาดมาก่อนแล้ว



เรื่องเบรคลองศึกษาดีๆก่อนครับ การดัดแปลงไม่ใช่เรื่องใหญ่ หลายๆที่ทำเรื่องพวกนี้ออกมาได้ดีครับ แต่เรื่องใหญ่คือการเลือกของที่จะนำมาใช้ให้เหมาะสมก่อนมากกว่าครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 19, 2022, 07:03:07 โดย tom46 »
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,298
    • อีเมล์
ไม่รู้คุณไปเจอแบบไหนมา

หลักๆ ถ้าจะแปลง ก็มีอยู่ 3 แบบครับ

1. ยกคอม้า ไปแปลง ตัด หรือ เชื่อม ให้เข้าพอดีกับปั้มเบรค แบบนี้สมัยก่อนทำกัน แต่สมัยนี้ไม่มีคนทำแล้ว(มั้ง) เพราะมันยาก ต้องถอด ต้องแบก และ พอแปลงไปแล้ว มันกลับมาใช้ของเดิมไม่ได้แล้ว เสียแล้วเสียเลย

2. ยกปั้มคาลิเปอร์เบรค ไปแปลง ให้ตรงกับ ที่ยึดปั้มเดิม บางคนมีการเจาะรูใหม่ บางร้านทำปั้มธรรมดาเป็น radial mount แต่ความแข็งแรง ทดทาน ทนแรงบิด น้อยลงมาก เห็นน้อยแล้วนะ แต่ก็ยังเห็นอยู่

3. ตัดหรือกลึงขาดยึดตัวกลาง อาจจะเรียกว่า adapter ก็ได้ มีทั้งเป็นเหล็ก และ อลู แบบนี้ดีกว่า เพราะไม่ทำลายทั้งคอหม้าเดิม และ ปั้มคาลิเปอร์เบรคด้วย อยากกลับมาใช้ของเดิม แค่ถอดเปลี่ยน ใส่จายขยายได้หลาย size เพียงแค่เปลี่ยน adapter ก็พอ ปัจจุบัน ร้อยละ 90 น่าจะทำแบบนี้หมดแล้ว