ขอบคุณทุกท่านมากครับ ตอนนี้ผมเข้าใจเห็นภาพมากขึ้นแล้วครับ
ความคิดตอนนี้เปลี่ยนไปจาก เอาเบรคมือสองรุ่นอื่นมาแปลง
กลายเป็นซื้อของตรงรุ่นมือหนึ่งมา มีจานพร้อมสายเบรคพร้อมผ้า รวมติดตั้ง มีรับประกัน แบบนี้สบายใจกว่า
แต่ไม่ค่อยสบายกระเป๋าตังค์ครับ
ถ้ามีงบเบิกใหม่ตรงรุ่นไงก็ดีครับ เขาคิดคำนวณมาให้หมดแล้ว ส่วนนี้ถ้าแบรด์ดังอย่าง brembo stoptech ap งบไม่พอ เขายังมีพวกแบรนด์รองลงมาอย่าง K sport ให้เลือกใช้ด้วยนะครับ
แต่ของมือสองดัดแปลง ก็ไม่ใช่ว่าจะใช้ไม่ได้ครับ ใช้ได้อยู่ครับ เพียงแต่ต้องหาคนที่ทำเป็นๆเข้าใจระบบเขาหน่อย แล้วก็เลือกอุปกรณ์ที่มาใช้เป็นละครับ บางที่เก่งเรื่องงานติดตั้ง สามารถจับเบรคหลายๆรูปแบบมาติดตั้งได้โดยไม่มีปัญหาอะไร แต่ไม่ได้ศึกษาถึงรายละเอียดอุปกรณ์ก็มีครับ
ผมเคยได้เบรคตรงรุ่นมา เป็นขนาด 36/40 มม จานขนาด 320x28 ที่เขาทำออกมาสำหรับรถที่ใช้ลูกสูบเบรคขนาด 54 มม จาน 286x22 แต่ของผมเปลี่ยนเบรคไปเป็น 57 มม จานขนาด 325x25 แล้ว คิดพื้นที่แล้วมันน้อยกว่าผมเลยจะลองขยายขนาดจานเบรคดู ร้านเบรค หลายร้านเขาก็จะบอกว่า เป็นไปได้ยังไงเบรค ลูกสูบเดียว จะมาดีกว่าเบรค 4 pot ได้อย่างไร
จนลงท้ายไปหาอาจารย์ผม ว่าจะถามเรื่องขยายขนาดจานให้ใหญ่ขึ้น เจออาจารย์ผมบอก ถอดออกเถอะทำไปก็เปลืองเงิน เลยต้องถอดเก็บเข้ากล่องไปแทนละครับ 555
อันนี้จะเป็นตัวที่ว่า 4 pot ตรงรุ่น
![](http://www.e46thailand.com/upload/668/202210192816-gt2%20(2).jpg)
อันนี้จะเป็นเบรคที่ว่าผมอัพขนาดมาก่อนแล้ว
![](http://www.e46thailand.com/upload/668/202210195938-BSD325x25.jpg)
เรื่องเบรคลองศึกษาดีๆก่อนครับ การดัดแปลงไม่ใช่เรื่องใหญ่ หลายๆที่ทำเรื่องพวกนี้ออกมาได้ดีครับ แต่เรื่องใหญ่คือการเลือกของที่จะนำมาใช้ให้เหมาะสมก่อนมากกว่าครับ