ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เรื่อง D-CVT และ CVT ครับ  (อ่าน 2543 ครั้ง)

ออฟไลน์ apirakp

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
ขอความรู้เรื่อง D-CVT และ CVT ครับ
« เมื่อ: ตุลาคม 18, 2022, 19:43:37 »
วันนี้เพิ่งอ่านเจอว่า ATIV ใหม่เป็น D-CVT
พยายามหาข้อมูลในไทย ไม่ค่อยมีข้อมูลเลยครับ พออ่านของ ตปท เข้าใจคร่าวๆ แต่ไม่ค่อยมั่นใจว่าเข้าใจถูกไหม เพราะศัพท์เทคนิคเยอะมาก

เลยอยากมาขอรบกวนพี่ๆทุกท่าน ให้ความรู้เรื่อง D-CVT และ CVT ครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,938
Re: ขอความรู้เรื่อง D-CVT และ CVT ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2022, 20:11:57 »
อ่านดู ว่ามีเฟืองในชุดเกียร์ 1 หรือตอนออกตัวครับ
คงช่วยลดแรงกระทำที่สายพาน

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,889
Re: ขอความรู้เรื่อง D-CVT และ CVT ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2022, 20:32:44 »
อันนี้ผมไม่ชัวร์นะ

เหมือนว่า cvt เก่ามันจะไม่มีการล๊อคสเต็ปเกียร์ หรือแบ่งเป็น 7-8 เกียร์

แต่พอมาเป็น d cvt ก็มีแบ่งเป็นเกียร์ย่อยๆ ล๊อคสเต็ปที่พลูเล่ย์อะไรแบบนี้

เห็นบางช่องยูทูปไป ref ถึงเกียร์ของ alphard อะไรแบบนั้น

เก่าฮอนด้า ใหม่ยารีสอะไรแบบนั้น

ผมก็งงนะ ใน alphard camry ก็มีใช้ แล้ว ทำไม yaris ถึงบอกว่าใหม่

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,560
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่อง D-CVT และ CVT ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2022, 21:41:47 »
ไม่น่าใหม่ cvt jatco ตอนออกตัวก็ใช้เฟืองอยู่แล้ว พอจะล็อกจังหวะให้เหมือนเกียร์ธรรมดาก็ทำได้ ยังไงก็สายพานอยู่ดี

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: ขอความรู้เรื่อง D-CVT และ CVT ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2022, 23:27:15 »
D-CVT หรือ Direct Shift-CVT มีมานานแล้วครับ


ออฟไลน์ apirakp

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
Re: ขอความรู้เรื่อง D-CVT และ CVT ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2022, 06:16:33 »
D-CVT หรือ Direct Shift-CVT มีมานานแล้วครับ



รบกวนพี่ช่วยแนะนำทีนะครับ ต่างกันอย่างไร อะไรดีกว่ากันครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,938
Re: ขอความรู้เรื่อง D-CVT และ CVT ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2022, 09:58:33 »
D-CVT หรือ Direct Shift-CVT มีมานานแล้วครับ



รบกวนพี่ช่วยแนะนำทีนะครับ ต่างกันอย่างไร อะไรดีกว่ากันครับ
ลดแรงกระชากที่สายพานตอนออกตัวไงครับ
พอรอบขึ้น ก็ส่งต่อให้ชุดสายพานทำงาน

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่อง D-CVT และ CVT ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2022, 10:18:34 »
Direct Shift

อธิบายง่ายๆ คือในช่วงอัตราทด สูง (เกียร์ 1)
จะส่งกำลังผ่าน เกียร์แบบฟันเฟืองโดยตรงไปเลย

เมื่อรถออกตัวไปแล้ว หรือ ไม่ต้องการอัตราทดสูง ก็สลับไปใช้ CVT ส่งกำลัง ผ่านพูเล่ขับ-พูเล่ตาม และปรับอัตราทดไปตามปกติ


ส่วนของ cvt7

จะส่งกำลังผ่าน ผ่านพูเล่ขับ-พูเล่ตาม ตลอดเวลา
แต่จะมี เกียร์ Planetary ต่อท้ายพูเล่ตาม ที่สามารถปรับได้ 2 อัตราทด(HI-LOW หรือสูงต่ำ)


คหสต นะครับ อะไรดีกว่า คนที่จะบอกได้คือวิศวกรออกแบบครับ
เพราะทั้ง 2 แบบ ทำมาเพื่อแก้จุดอ่อนของ CVT ทั้งคู่ (ขนาดของพูเล่ใหญ่ และ ไม่ทนทาน)

แต่ Direct Shift เอาช่วงอัดราทดสูงไปผ่านเฟืองโดยตรง ความทนทานของการออกตัวที่รุนแรง กระชากน่าจะทนทานกว่า
พูเล่ที่เอาอัตราทดสูงออก ให้เหลือแต่ช่วงกลาง-ต่ำ ก็จะมีขนาดเล็กลง องศาพูเล่-สายพานก็หนาขึ้นทนทานขึ้น

แต่ขนาดโดยรวมที่ไม่มี เกียร์ Planetary น่าจะยังใหญ่และหนักกว่า CVT7

อีกส่วน คือระบบที่เพิ่มเข้ามาทั้ง 2 ระบบ

1.ตัวก้ามปู ที่ใช้สไลด์ เข้าออกจาก เพืองเกียร์นี้ หากไม่เข้า-สดุด-ติดขัด-เสียหาย อาจมีปัญหา ออกตัวไม่ได้ เสียงเฟืองดัง กระตุกในจังหวะ ตัดเข้าออก

2.ชุดเบรค-คลัช ที่ใช้จับ-ปล่อย พูเล่ขับ ก็อาจจะเป็นสาเหตุกระตุก ไม่จับ ลื่น

ก็ขอให้ออกแบบมาดีที่สุดครับ

ออฟไลน์ nokinsea

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
Re: ขอความรู้เรื่อง D-CVT และ CVT ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2022, 10:31:07 »
ผมเข้าใจว่า Ativ ใช้เกียร์ Super CVT-i ซึ่งตัวนี้ไม่ใช่ D-CVT นะครับ
หรือว่าใช่? ไม่แน่ใจครับ   :-\

ออฟไลน์ หมูป่า

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 72
Re: ขอความรู้เรื่อง D-CVT และ CVT ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2022, 12:55:55 »
D-CVT มีใช้ใน toyota หลายรุ่นที่ขายในอเมริกาเหนือ มีปัญหามากมายในช่วงปีแรกๆ ตอนนี้ปรับปรุงใช้งานได้ดีแล้วครับ ใน lexus ตัวใหม่เบนซินก็ใช้ Direct Shift CVT

แต่อยากรู้จะออกตัวล้อฟรีได้เหมือน manual มั้ย

ออฟไลน์ DapKnihtHD

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
Re: ขอความรู้เรื่อง D-CVT และ CVT ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2022, 14:34:37 »
ผมว่ามันคือ direct-shift  เวอร์ชั่น daihatsu นะ  เห็นนักรีวิวช่องนึงบอกว่ามีเฟืองช่วยออกตัว  :o

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,252
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่อง D-CVT และ CVT ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2022, 08:46:53 »
มันเหมือน 4AT, 5AT สมัยก่อน (ปัจจุบันก็มีอยู่) บวกกับ CVT นั้นละครับ

มันเป็นลูกครึ่ง เกียร์ 1 เป็นเฟือง ส่วนเกียร์ต่อๆ ไป เป็น พูเล่ สายพาน

จุดเด่น ก็เหมือนท่านบนๆ บอก เพื่อการออกตัว ลดแรงบิด ที่จะทำให้สายพาน และ ชามพูเล่ เสียหายและอายุสั้น แค่นั้นเลย

D-CVT มีใช้ใน toyota หลายรุ่นที่ขายในอเมริกาเหนือ มีปัญหามากมายในช่วงปีแรกๆ ตอนนี้ปรับปรุงใช้งานได้ดีแล้วครับ ใน lexus ตัวใหม่เบนซินก็ใช้ Direct Shift CVT

แต่อยากรู้จะออกตัวล้อฟรีได้เหมือน manual มั้ย

รถเกียร์ 4AT, 5AT Torque Converter มันก็ออกตัวล้อฟรีได้ทั้งนั้นละครับ สมัยก่อน ผมใช้ Civic FD ออกตัว กดคันแร่งแรงๆ ยังล้อฟรีได้สบายเลย ขนาด CVT ยังฟรีได้เลย ไม่ใช่เรื่องยาก