ข่าวจากNorwayอันนี้เชื่อถือได้หรือเปล่า เรื่อง range ของ BZ4X?

solo




WASADM

Spec บอกว่า 458 วิ่งจริงได้แค่ 310 ถ้าเป็นแบบนั้นจริงๆ ถือว่าพี่โตเอาชื่อมาทิ้งเลยอ่ะ



KTN88

เหมือนเจ้าตัวนี้จะเซนซิทีฟเรื่องอากาศหนาวนะครับ

แถมอ่านๆดูเหมือนโตโยต้าจะทำซอฟแวร์มาแปลกๆ ตอนระยะทางเหลือ 0 แบตจริงๆเหลือ 8% ดูเหมือนจะพยายามไม่ให้แบตหมดเกลี้ยง คงให้ผู้ใช้ชาร์จตอนแบตเหลือประมาณ 20% เป็นอย่างน้อย แต่มันก็ไม่ควรนะครับ แทนที่จะทำให้ค่ามันตรง



U9WS

แบตตัวส่งยุโรปเป็นเกรด B เปลี่ยนทีละโมดูลได้

แบตขายญี่ปุ่นซึ่งก็คือที่มาไทยเกรด A เปลี่ยนทีละโมดูลไม่ได้ ต้องยกทั้งแผง คนในบอกเล่นๆว่า 70kWh​ วันนี้ก็มีเป็นล้าน



KTN88

แบตตัวส่งยุโรปเป็นเกรด B เปลี่ยนทีละโมดูลได้

แบตขายญี่ปุ่นซึ่งก็คือที่มาไทยเกรด A เปลี่ยนทีละโมดูลไม่ได้ ต้องยกทั้งแผง คนในบอกเล่นๆว่า 70kWh​ วันนี้ก็มีเป็นล้าน

ถึงว่า ช่องคุณมินบอกแบตตัวขายไทยเกรดดีกว่าตัวขายยุโรป เพิ่งรู้เลยครับว่าแบต Panasonic ก็มีแบ่งเกรดย่อยไปอีก ทำเหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้าสมัยก่อนเลยที่เกรด A ขายญี่ปุ่น เกรด B ส่งขายยุโรป+อเมริกา



Fly to dream

ยิ่งอากาศหนาวยิ่งวิ่งได้น้อยไม่แปลก
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Smith686

ขุมพลังขับเคลื่อน
Powertrain

ขับเคลื่อน 4 ล้อ ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว (AC Synchronous Motor) กำลังสูงสุดรวมทั้งระบบ 218 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 337 นิวตันเมตร พ่วงด้วย Lithium-ion ความจุ 71.4 kWh ระบบส่งกำลังเป็นแบบ eAxle อัตราทดเดียว อยู่ที่ 1 : 13.786

มาพร้อมโหมดการขับขี่ X-MODE

ตัวเลขเคลมจากโรงงาน

อัตราเร่ง 0 – 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายใน 6.9 วินาที
ระยะทางวิ่งสูงสุดต่อการชาร์จ 411 กิโลเมตร (มาตรฐาน WLTP)
รองรับการชาร์จด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ AC สูงสุด 6.6 kW และการชาร์จด้วยไฟฟ้ากระแสตรง DC สูงสุด 150 kW สามารถใช้ DC Fast Charge อัดประจุจาก 0 – 80% ได้ภายในเวลา 30 นาที



ion.cnx

คนเล่นกล้องจะพอทราบว่า เวลาใช้งานอากาศหนาวมาก แบตเตอรี่จะหมดเร็ว ถ่ายรูปได้น้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ
ส่วนใหญ่ในคู่มือจะบอกกำกับไว้ด้วย เรื่องอายุการใช้งานแบตในสภาพอากาศหนาวเย็นจะลดลง พอเป็นรถยนต์ ก็คงทำนองเดียวกันครับ



วิ่ง310ยังพอรับได้ครับ ไอชาร์จเข้าช้าเนี่ยสิ กทม-ภาคใต้หาดใหญ่ภูเก็ต 13ชั่วโมงจะเอาอยู่รึเปล่า



caton

คนเล่นกล้องจะพอทราบว่า เวลาใช้งานอากาศหนาวมาก แบตเตอรี่จะหมดเร็ว ถ่ายรูปได้น้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ
ส่วนใหญ่ในคู่มือจะบอกกำกับไว้ด้วย เรื่องอายุการใช้งานแบตในสภาพอากาศหนาวเย็นจะลดลง พอเป็นรถยนต์ ก็คงทำนองเดียวกันครับ

ในเมืองหนาว ยี่ห้ออื่นแก้ด้วยระบบอุ่นแบตเตอรี่ครับ
TESLA Model Y Performance
BMW X1 F48 20D M sport
BMW 320D F30 M sport HIFI Stage 1



Symphonic

คนเล่นกล้องจะพอทราบว่า เวลาใช้งานอากาศหนาวมาก แบตเตอรี่จะหมดเร็ว ถ่ายรูปได้น้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ
ส่วนใหญ่ในคู่มือจะบอกกำกับไว้ด้วย เรื่องอายุการใช้งานแบตในสภาพอากาศหนาวเย็นจะลดลง พอเป็นรถยนต์ ก็คงทำนองเดียวกันครับ


ในเมืองหนาว ยี่ห้ออื่นแก้ด้วยระบบอุ่นแบตเตอรี่ครับ

แล้วระบบอุ่นแบตเตอรี่ใช้พลังงานอะไร จากไหน มาอุ่นล่ะฮะ



คุณ นมๆ

คนเล่นกล้องจะพอทราบว่า เวลาใช้งานอากาศหนาวมาก แบตเตอรี่จะหมดเร็ว ถ่ายรูปได้น้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ
ส่วนใหญ่ในคู่มือจะบอกกำกับไว้ด้วย เรื่องอายุการใช้งานแบตในสภาพอากาศหนาวเย็นจะลดลง พอเป็นรถยนต์ ก็คงทำนองเดียวกันครับ

ในเมืองหนาว ยี่ห้ออื่นแก้ด้วยระบบอุ่นแบตเตอรี่ครับ

และระบบอุ่นแบตก็ใช้ไฟจากแบตมันเองอีกที tesla ก็เป็นหนาวมากๆแล้วระยะทางหายเพราะเสียไฟไปกับระบบอุ่นแบต

และผมไม่เชื่อด้วยว่าพี่โตมันจะไม่ใส่อุ่นแบตมา เพระาถ้าไม่ใส่มาแบตมันพังแน่ก่อนที่เครมไว้แน่



kiwiwi

มันก็จะสลับๆกันไปน่ะครับ

อากาศหนาวมากๆ ข้อดีคือ สามารถชาร์จแบตได้ด้วยกำลัง watt ที่สูงขึ้นได้ แบตเต็มเร็วกว่า แบตไม่ร้อน อายุใช้งานจาก dod ด้านการชาร์จก็จะมากกว่าเมืองร้อน

การชาร์จแบตที่ทำให้ตัวแบตมีอุณหภูมิสูงเกินไป ก็จะทำให้แบตเสื่อมเร็ว watt ที่ป้อนเข้าไป ก็ป้อนได้ไม่เยอะ



delete

คนเล่นกล้องจะพอทราบว่า เวลาใช้งานอากาศหนาวมาก แบตเตอรี่จะหมดเร็ว ถ่ายรูปได้น้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ
ส่วนใหญ่ในคู่มือจะบอกกำกับไว้ด้วย เรื่องอายุการใช้งานแบตในสภาพอากาศหนาวเย็นจะลดลง พอเป็นรถยนต์ ก็คงทำนองเดียวกันครับ

ในเมืองหนาว ยี่ห้ออื่นแก้ด้วยระบบอุ่นแบตเตอรี่ครับ

และระบบอุ่นแบตก็ใช้ไฟจากแบตมันเองอีกที tesla ก็เป็นหนาวมากๆแล้วระยะทางหายเพราะเสียไฟไปกับระบบอุ่นแบต

และผมไม่เชื่อด้วยว่าพี่โตมันจะไม่ใส่อุ่นแบตมา เพระาถ้าไม่ใส่มาแบตมันพังแน่ก่อนที่เครมไว้แน่
ใช้ความร้อนจากร่างกายด้วย เพราะเชื่อมต่อกับระบบแอร์เป็นระบบเดียวกัน

รวมถึงในขณะชาร์จ ไฟจะไม่เข้าแบตทั้งหมดแต่จะดึงไฟส่วนหนึ่งไปอุ่นแบตด้วย



caton

คนเล่นกล้องจะพอทราบว่า เวลาใช้งานอากาศหนาวมาก แบตเตอรี่จะหมดเร็ว ถ่ายรูปได้น้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ
ส่วนใหญ่ในคู่มือจะบอกกำกับไว้ด้วย เรื่องอายุการใช้งานแบตในสภาพอากาศหนาวเย็นจะลดลง พอเป็นรถยนต์ ก็คงทำนองเดียวกันครับ


ในเมืองหนาว ยี่ห้ออื่นแก้ด้วยระบบอุ่นแบตเตอรี่ครับ

แล้วระบบอุ่นแบตเตอรี่ใช้พลังงานอะไร จากไหน มาอุ่นล่ะฮะ

ก็ใช้จากแบตไงครับ มารันฮีทปั๊มอีกทีหรือใช้ Line hot gas by pass มาผ่านแบต จะถามทำไมล่ะฮ่ะ
TESLA Model Y Performance
BMW X1 F48 20D M sport
BMW 320D F30 M sport HIFI Stage 1



XMSL

มันก็จะสลับๆกันไปน่ะครับ

อากาศหนาวมากๆ ข้อดีคือ สามารถชาร์จแบตได้ด้วยกำลัง watt ที่สูงขึ้นได้ แบตเต็มเร็วกว่า แบตไม่ร้อน อายุใช้งานจาก dod ด้านการชาร์จก็จะมากกว่าเมืองร้อน

การชาร์จแบตที่ทำให้ตัวแบตมีอุณหภูมิสูงเกินไป ก็จะทำให้แบตเสื่อมเร็ว watt ที่ป้อนเข้าไป ก็ป้อนได้ไม่เยอะ
อุณหภูมิเมืองหนาวมันก็เย็นเกินไปที่จะได้ประสิทธิภาพการประจุไฟขั้น fast charge หรือ super charge นะครับ คุ้นๆว่าที่เหมาะสมคืออุณหภูมิห้องระดับ 25 องศาเซลเซียส (รถ ev ที่ฉลาดจะอุ่นแบตก่อนเข้าสถานีชาร์จ) เหตุผลหลักๆคือถ้าแบตเย็นเกินกว่านี้การนำไฟฟ้าในเซลจะแย่ลง..ทำให้ประสิทธิภาพของแบตแย่ลง มีทริคนิดหน่อยที่ไม่แน่ใจว่านักทดสอบรถยนต์บ้านเราทราบรึเปล่าคือ การทำสอบ 0-100 ก็ควรทำตอนที่แบตอุ่นพอดีๆ ถ้าแบตเย็นหรือร้อนไปก็ทำให้ตัวเลขไม่ดีอย่างที่ควรด้วยครับ.