ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามรถ BMW ถ้าเปลี่ยนแบตยี่ห้อทั่วไปต้อง coding registerแบตหรือครับ  (อ่าน 4580 ครั้ง)

ออฟไลน์ Muvee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
รบกวนสอบถามครับ พอดีเอารถเข้าอู่นอกจะเปลี่ยนเซนเซอร์ ABS อู่ใช้คอมจับเจอที่ต้องเปลี่ยนสาย ABS ต้องเปลี่ยน2เส้น แต่มีเตือนอีกตัวคือเตือนเรื่องแบต พี่ที่อู่เลยแจ้งว่าเปลี่ยนแบตนอกมาที่ไม่ใช่ของศูนย์ จะต้องcode registerแบตด้วยเพื่อให้รถปรับแรงดันไฟให้เหมาะกับแบตที่ไม่ใช่ของศูนย์ครับ เพราะแบตศูนย์ BMW จะรับแรงชาร์ตไฟที่มากกว่า ถ้าไม่ code จะทำให้แบตนอกเสื่อมเร็ว ผมก็เลยถามว่าอย่างนี้จริงๆรถBMWผมว่าแทบจะทุกท่านเวลาเปลี่ยนแบตก็คงเปลี่ยนแบตทั่วๆไปกันอยู่แล้วคงน้อยมากที่ยังใช้แบตศูนย์อย่างนี้ทุกคนก็ต้องมา code registerกันหมดเลยสิครับ ที่อู่บอกว่าตั้งแต่รุ่น e ขึ้นไปต้องcodeหมด แต่codeครั้งเดียวก็เปลี่ยนแบตทั่วไปได้หมด แต่ถ้าจะกลับไปใช้แบตศูนย์ก็ต้อง code กลับให้เป็นแบบแบตศูนย์

ผมก็เลยไหนๆเข้าอู่แล้วก็ทำ codeเลยก็ได้ แต่อยากทราบเพิ่มเติมว่ามันจำเป็นมากน้อยแค่ไหนครับ ตอนขับปกติจริงๆก็ไม่มีไฟเตือนอะไรที่หน้าปัทนะครับ
เลยมาขอถามเป็นความรู้เพิ่มครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ chiltunder

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
    • อีเมล์
เรื่องแบตไม่น่าจะเกี่ยวนะไม่ทราบว่า BMW รุ่นอะไร ปีไหน ถ้าเป็นแบตเตอรี่ AGM ก็เลือกแบตที่เป็น AGM และดูแอมป์ให้เท่ากับของเดิมก็ใช้ได้แล้วนะ
หรือถ้าไม่มั่นใจจริงๆไม่แน่ใจว่า จขทก. อยู่จังหวัดไหนมี MMS BOSCH หรือไม่ ถ้ามีลองเข้าที่นี่ดูก็ได้นะ ถ้าจำไม่ผิดเขาเชี่ยวชาญ BMW
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2022, 13:17:05 โดย chiltunder »

ออฟไลน์ Muvee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
เรื่องแบตไม่น่าจะเกี่ยวนะไม่ทราบว่า BMW รุ่นอะไร ปีไหน ถ้าเป็นแบตเตอรี่ AGM ก็เลือกแบตที่เป็น AGM และดูแอมป์ให้เท่ากับของเดิมก็ใช้ได้แล้วนะ
หรือถ้าไม่มั่นใจจริงๆไม่แน่ใจว่า จขทก. อยู่จังหวัดไหนมี MMS BOSCH หรือไม่ ถ้ามีลองเข้าที่นี่ดูก็ได้นะ ถ้าจำไม่ผิดเขาเชี่ยวชาญ BMW
F32 ปี16 ครับ แต่แบตที่เปลี่ยนใหม่ไม่ใช่ AGM ครับเป็นแบตทั่วไป แต่ก็เลือกใช้แอมป์กับ CCAเท่ากันครับของ Boliden

ออฟไลน์ chiltunder

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
    • อีเมล์
เรื่องแบตไม่น่าจะเกี่ยวนะไม่ทราบว่า BMW รุ่นอะไร ปีไหน ถ้าเป็นแบตเตอรี่ AGM ก็เลือกแบตที่เป็น AGM และดูแอมป์ให้เท่ากับของเดิมก็ใช้ได้แล้วนะ
หรือถ้าไม่มั่นใจจริงๆไม่แน่ใจว่า จขทก. อยู่จังหวัดไหนมี MMS BOSCH หรือไม่ ถ้ามีลองเข้าที่นี่ดูก็ได้นะ ถ้าจำไม่ผิดเขาเชี่ยวชาญ BMW
F32 ปี16 ครับ แต่แบตที่เปลี่ยนใหม่ไม่ใช่ AGM ครับเป็นแบตทั่วไป แต่ก็เลือกใช้แอมป์กับ CCAเท่ากันครับของ Boliden

ถ้าจำไม่ผิดแบตเตอรี่เดิมจะเป็น AGM เปลี่ยนใหม่ก็ต้องเป็น AGM เนื่องจากจะรองรับการชาร์จของกระแสไฟฟ้าได้เร็วกว่าปกติและรองรับการเสียประจุได้มากกว่าแบตเตอรี่มาตราฐานตะกั่ว/กรดทั่วๆไป ถ้าเปลี่ยนเป็นแบตเตอรี่ธรรมดาน่าจะรับไม่ไหวใช้ไปแบตจะร้อนเร็วและเสื่อมง่าย ไม่มันใจว่า code register ทำเพื่ออะไร ลดกระแสไฟตอนชาร์จหรอ

ขอเพิ่มเติม รถที่ใช้แบตเตอรี่ AGM แบตเตอรี่จะทำงานหนักนะ ถ้าเปลี่ยนเป็นใช้แบตเตอรี่ธรรมดาจะเสี่ยงทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆเสียหายตามมาอีกได้เพราะการจ่ายไฟจะไม่เสถียรและเสื่อมง่ายตามที่แจ้งไว้ข้างบน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2022, 13:34:50 โดย chiltunder »

ออฟไลน์ Muvee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
เรื่องแบตไม่น่าจะเกี่ยวนะไม่ทราบว่า BMW รุ่นอะไร ปีไหน ถ้าเป็นแบตเตอรี่ AGM ก็เลือกแบตที่เป็น AGM และดูแอมป์ให้เท่ากับของเดิมก็ใช้ได้แล้วนะ
หรือถ้าไม่มั่นใจจริงๆไม่แน่ใจว่า จขทก. อยู่จังหวัดไหนมี MMS BOSCH หรือไม่ ถ้ามีลองเข้าที่นี่ดูก็ได้นะ ถ้าจำไม่ผิดเขาเชี่ยวชาญ BMW
F32 ปี16 ครับ แต่แบตที่เปลี่ยนใหม่ไม่ใช่ AGM ครับเป็นแบตทั่วไป แต่ก็เลือกใช้แอมป์กับ CCAเท่ากันครับของ Boliden

ถ้าจำไม่ผิดแบตเตอรี่เดิมจะเป็น AGM เปลี่ยนใหม่ก็ต้องเป็น AGM เนื่องจากจะรองรับการชาร์จของกระแสไฟฟ้าได้เร็วกว่าปกติและรองรับการเสียประจุได้มากกว่าแบตเตอรี่มาตราฐานตะกั่ว/กรดทั่วๆไป ถ้าเปลี่ยนเป็นแบตเตอรี่ธรรมดาน่าจะรับไม่ไหวใช้ไปแบตจะร้อนเร็วและเสื่อมง่าย ไม่มันใจว่า code register ทำเพื่ออะไร ลดกระแสไฟตอนชาร์จหรอ

ขอเพิ่มเติม รถที่ใช้แบตเตอรี่ AGM แบตเตอรี่จะทำงานหนักนะ ถ้าเปลี่ยนเป็นใช้แบตเตอรี่ธรรมดาจะเสี่ยงทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆเสียหายตามมาอีกได้เพราะการจ่ายไฟจะไม่เสถียรและเสื่อมง่ายตามที่แจ้งไว้ข้างบน

ด้วยที่ผมเข้าใจว่า AGM จะใช้กับรถที่มี auto start/stop หรือ Hybrid แต่ของผมจะเอา auto start/stop ออกเวลาใช้งานเลยตัดสินใจใช้แบตแบบทั่วไปหนะครับ

ส่วนเรื่องการcodeเท่าที่อู่แจ้งมาคือ Code เพื่อให้รถจ่ายไฟให้เหมาะกับแบตประเภททั่วไปครับ ซึ่งผมไม่แน่ใจว่ามันจำเป็นมากน้อยแค่ไหนครับ

ออฟไลน์ chiltunder

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
    • อีเมล์
เรื่องแบตไม่น่าจะเกี่ยวนะไม่ทราบว่า BMW รุ่นอะไร ปีไหน ถ้าเป็นแบตเตอรี่ AGM ก็เลือกแบตที่เป็น AGM และดูแอมป์ให้เท่ากับของเดิมก็ใช้ได้แล้วนะ
หรือถ้าไม่มั่นใจจริงๆไม่แน่ใจว่า จขทก. อยู่จังหวัดไหนมี MMS BOSCH หรือไม่ ถ้ามีลองเข้าที่นี่ดูก็ได้นะ ถ้าจำไม่ผิดเขาเชี่ยวชาญ BMW
F32 ปี16 ครับ แต่แบตที่เปลี่ยนใหม่ไม่ใช่ AGM ครับเป็นแบตทั่วไป แต่ก็เลือกใช้แอมป์กับ CCAเท่ากันครับของ Boliden

ถ้าจำไม่ผิดแบตเตอรี่เดิมจะเป็น AGM เปลี่ยนใหม่ก็ต้องเป็น AGM เนื่องจากจะรองรับการชาร์จของกระแสไฟฟ้าได้เร็วกว่าปกติและรองรับการเสียประจุได้มากกว่าแบตเตอรี่มาตราฐานตะกั่ว/กรดทั่วๆไป ถ้าเปลี่ยนเป็นแบตเตอรี่ธรรมดาน่าจะรับไม่ไหวใช้ไปแบตจะร้อนเร็วและเสื่อมง่าย ไม่มันใจว่า code register ทำเพื่ออะไร ลดกระแสไฟตอนชาร์จหรอ

ขอเพิ่มเติม รถที่ใช้แบตเตอรี่ AGM แบตเตอรี่จะทำงานหนักนะ ถ้าเปลี่ยนเป็นใช้แบตเตอรี่ธรรมดาจะเสี่ยงทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆเสียหายตามมาอีกได้เพราะการจ่ายไฟจะไม่เสถียรและเสื่อมง่ายตามที่แจ้งไว้ข้างบน

ด้วยที่ผมเข้าใจว่า AGM จะใช้กับรถที่มี auto start/stop หรือ Hybrid แต่ของผมจะเอา auto start/stop ออกเวลาใช้งานเลยตัดสินใจใช้แบตแบบทั่วไปหนะครับ

ส่วนเรื่องการcodeเท่าที่อู่แจ้งมาคือ Code เพื่อให้รถจ่ายไฟให้เหมาะกับแบตประเภททั่วไปครับ ซึ่งผมไม่แน่ใจว่ามันจำเป็นมากน้อยแค่ไหนครับ

เข้าใจถูกแล้วเรื่อง start/stop จะใช้กับแบตเตอรี่ AGM แต่ถ้ามีแผนจะนำระบบ start/stop ออกแล้ว code ปรับระบบไฟฟ้าให้จ่ายและชาร์จไฟที่เหมาะสมกับแบตเตอรี่ธรรมดาคิดว่าน่าจะจำเป็นนะเพราะถ้าใช้กระแสไฟเดิมน่าจะทำให้แบตเตอรี่ร้อนและเสื่อมได้เนื่องจากกระแสมันจะมากกว่าที่แบตเตอรี่ธรรมดาจะรับได้ แต่ไม่แน่ใจเหมือนกันระยะยาวจะเป็นอย่างไรและจะส่งผลอะไรกับระบบไฟฟ้าอื่นๆในรถหรือไม่ ในส่วนนี้รอผู้รู้มาตอบดีกว่า ส่วนใหญ่รถที่บ้านจะเปลี่ยนแบตเตอรี่ตามสเปครถตลอดทั้ง Benz และ BMW
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2022, 14:00:51 โดย chiltunder »

ออฟไลน์ Muvee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
เรื่องแบตไม่น่าจะเกี่ยวนะไม่ทราบว่า BMW รุ่นอะไร ปีไหน ถ้าเป็นแบตเตอรี่ AGM ก็เลือกแบตที่เป็น AGM และดูแอมป์ให้เท่ากับของเดิมก็ใช้ได้แล้วนะ
หรือถ้าไม่มั่นใจจริงๆไม่แน่ใจว่า จขทก. อยู่จังหวัดไหนมี MMS BOSCH หรือไม่ ถ้ามีลองเข้าที่นี่ดูก็ได้นะ ถ้าจำไม่ผิดเขาเชี่ยวชาญ BMW
F32 ปี16 ครับ แต่แบตที่เปลี่ยนใหม่ไม่ใช่ AGM ครับเป็นแบตทั่วไป แต่ก็เลือกใช้แอมป์กับ CCAเท่ากันครับของ Boliden

ถ้าจำไม่ผิดแบตเตอรี่เดิมจะเป็น AGM เปลี่ยนใหม่ก็ต้องเป็น AGM เนื่องจากจะรองรับการชาร์จของกระแสไฟฟ้าได้เร็วกว่าปกติและรองรับการเสียประจุได้มากกว่าแบตเตอรี่มาตราฐานตะกั่ว/กรดทั่วๆไป ถ้าเปลี่ยนเป็นแบตเตอรี่ธรรมดาน่าจะรับไม่ไหวใช้ไปแบตจะร้อนเร็วและเสื่อมง่าย ไม่มันใจว่า code register ทำเพื่ออะไร ลดกระแสไฟตอนชาร์จหรอ

ขอเพิ่มเติม รถที่ใช้แบตเตอรี่ AGM แบตเตอรี่จะทำงานหนักนะ ถ้าเปลี่ยนเป็นใช้แบตเตอรี่ธรรมดาจะเสี่ยงทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆเสียหายตามมาอีกได้เพราะการจ่ายไฟจะไม่เสถียรและเสื่อมง่ายตามที่แจ้งไว้ข้างบน

ด้วยที่ผมเข้าใจว่า AGM จะใช้กับรถที่มี auto start/stop หรือ Hybrid แต่ของผมจะเอา auto start/stop ออกเวลาใช้งานเลยตัดสินใจใช้แบตแบบทั่วไปหนะครับ

ส่วนเรื่องการcodeเท่าที่อู่แจ้งมาคือ Code เพื่อให้รถจ่ายไฟให้เหมาะกับแบตประเภททั่วไปครับ ซึ่งผมไม่แน่ใจว่ามันจำเป็นมากน้อยแค่ไหนครับ

เข้าใจถูกแล้วเรื่อง start/stop จะใช้กับแบตเตอรี่ AGM แต่ถ้ามีแผนจะนำระบบ start/stop ออกแล้ว code ปรับระบบไฟฟ้าให้จ่ายและชาร์จไฟที่เหมาะสมกับแบตเตอรี่ธรรมดาคิดว่าน่าจะจำเป็นนะเพราะถ้าใช้กระแสไฟเดิมน่าจะทำให้แบตเตอรี่ร้อนและเสื่อมได้เนื่องจากกระแสมันจะมากกว่าที่แบตเตอรี่ธรรมดาจะรับได้ แต่ไม่แน่ใจเหมือนกันระยะยาวจะเป็นอย่างไรและจะส่งผลอะไรกับระบบไฟฟ้าอื่นๆในรถหรือไม่ ในส่วนนี้รอผู้รู้มาตอบดีกว่า ส่วนใหญ่รถที่บ้านจะเปลี่ยนแบตเตอรี่ตามสเปครถตลอดทั้ง Benz และ BMW

ขอบคุณมากนะครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,903
มาเล่าให้ฟังเฉยๆครับ ก็น่าจะใกล้เคียงกัน

วงการแบตที่ผมขายอยู่ จะมี ups อยู่ยี่ห้อหนึ่ง เขาจะมีระบบชาร์จไปที่เรียกว่าปรับอัติโนมัติ​ตามสภาพที่เหลืออยู่ของแบต

แบตใหม่ จะชาร์จที่ 13.8v current ประมาณ 10% เช่นแบต 12V. 10Ah จะชาร์จที่ 1A

ที่นี้ เพื่อจะทำให้แบตสามารถใช้ได้เต็มประสิทธิภาพ​ต่อเนื่อง เขาจะเพิ่ม Volt เข้าไป

โดย Volts สุดท้ายก่อนแบตพังที่เคยวัดได้ จะอยู่ประมาณ 14.40 Volt

ประเด็นที่คล้ายๆกันมันอยู่ตรงนี้น่ะครับ
ถ้าจู่ๆ เราเอาแบตใหม่ไป Replace เลย แบตใหม่จะต้องถูกชาร์จที่ Volt สูงๆ เจอแบตหรืออุณหภูมิ​ไม่ดีก็บวม เจอแบตดี ก็จะเสื่อมไว

เป็นเทคนิคการขายของ ups น่ะครับ ที่เขาอยากให้ผู้ใช้เสียเงินค่า reset ระบบหรือกลับมาซื้อแบตกเบเขาไม่งั้น ใครๆก็สามารถเปลี่ยนแบตอะไรก็ได้มาใส่ ทางผู้ขาย ups ก็แย่เหมือนกัน

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,176
ถ้าเปลี่ยนสเปคแบต เช่น AGMเป็นธรรมดา หรือเปลี่ยนขนาดแบตที่ต่างจากเดิม ต้องcodingครับ แต่ถ้าเป็นสเปคเดิม สเปคเดียวกับโรงงานไม่ต้องcodingก็ได้

ถ้าครั้งหน้าเปลี่ยนแบตใหม่ แล้วสเปคเดิมกับที่ถูกcodingมาแล้ว ก็ไม่ต้องทำใหม่แล้ว แต่ถ้าเปลี่ยนสเปคอีก ก็ต้องทำใหม่อีกครับ
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506


จำเป็นเลยล่ะ ที่ต้องรีจีสเตอร์ใหม่ทุกครั้ง รายละเอียดมีในคลิป

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,950
น่าจะตอบเป็นครั้งที่เท่าไรไม่ทราบแล้ว
ว่าแรงดันชาร์ทของ agm มากกว่า smf ทั่วไป
มีผลทำให้แบตธรรมดาร้อน
แต่ส่วนมาก ไม่ได้กอดแบตไว้เลยไม่รู้เท่านั้นเอง

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,903
น่าจะตอบเป็นครั้งที่เท่าไรไม่ทราบแล้ว
ว่าแรงดันชาร์ทของ agm มากกว่า smf ทั่วไป
มีผลทำให้แบตธรรมดาร้อน
แต่ส่วนมาก ไม่ได้กอดแบตไว้เลยไม่รู้เท่านั้นเอง

AGM กับ SMF คือ แบตประเภทเดียวกันครับ

AGM เป็นชื่อเรียกของแผ่นกั้นที่เอามาทำ SMF ครับ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,530
พวกร้านขายแบตเตอรีที่บอกลูกค้าว่าสามารถใช้แบตธรรมดาแทน AGM สำหรับรถยนต์รุ่นที่กำหนดเนี่ย (กรณีไม่มีการดัดแปลงใดๆ) ขนาดคู่มือเครื่องชาร์จแบตเตอรี่เขายังแยกเมนูเฉพาะ AGM ตามคู่มือระบุว่าทั้งแบตน้ำ/MF ให้ใช้โหมด "แบตธรรมดา"

https://www.ctek.com/uk/battery-chargers-12v-24v/mxs-5-0-uk

ดาวน์โหลดคู่มือ https://www.ctek.com/storage/76D8EE344BFEADCF5EBB592ADC7872288A73EDE2147097A85862497FBB6CA2BD/00000000000000000000000000014050/pdf/media/9a40be7cc2bc4b9eb828c52c077dd31d/MXS_5.0-manual-low-UK-EN.pdf

:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,256
จำเป็นต้อง coding เพราะถ้าเปลี่ยนแบตเป็นรุ่น ที่ไม่ใช่ agm ไม่งั้น ไดชาจ จะชาจไฟเกินเข้าระบบทำให้แบตใหม่พังเร็ว

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
BMW F series  มันมีระบบรีเจนไฟกลับแบตเตอรี่  ก็ไม่แน่ใจแบตทั่วไปมันรองรับได้หรือเปล่า

ออฟไลน์ Muvee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
ขอบคุณความรู้จากทุกๆท่านมากครับ ตอนนี้ได้ให้อู่ Coding เรียบร้อยแล้ว

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,731
  • Blue. Just BLUE.
มาเล่าให้ฟังเฉยๆครับ ก็น่าจะใกล้เคียงกัน

วงการแบตที่ผมขายอยู่ จะมี ups อยู่ยี่ห้อหนึ่ง เขาจะมีระบบชาร์จไปที่เรียกว่าปรับอัติโนมัติ​ตามสภาพที่เหลืออยู่ของแบต

แบตใหม่ จะชาร์จที่ 13.8v current ประมาณ 10% เช่นแบต 12V. 10Ah จะชาร์จที่ 1A

ที่นี้ เพื่อจะทำให้แบตสามารถใช้ได้เต็มประสิทธิภาพ​ต่อเนื่อง เขาจะเพิ่ม Volt เข้าไป

โดย Volts สุดท้ายก่อนแบตพังที่เคยวัดได้ จะอยู่ประมาณ 14.40 Volt

ประเด็นที่คล้ายๆกันมันอยู่ตรงนี้น่ะครับ
ถ้าจู่ๆ เราเอาแบตใหม่ไป Replace เลย แบตใหม่จะต้องถูกชาร์จที่ Volt สูงๆ เจอแบตหรืออุณหภูมิ​ไม่ดีก็บวม เจอแบตดี ก็จะเสื่อมไว

เป็นเทคนิคการขายของ ups น่ะครับ ที่เขาอยากให้ผู้ใช้เสียเงินค่า reset ระบบหรือกลับมาซื้อแบตกเบเขาไม่งั้น ใครๆก็สามารถเปลี่ยนแบตอะไรก็ได้มาใส่ ทางผู้ขาย ups ก็แย่เหมือนกัน

มิน่าล่ะ มี ups อยู่ตัวนึงแบตเดิมๆ ใช้ได้น้านนาน พอเสื่อมก็เปลี่ยนใหม่เป็นของเทียบ แต่สเปคเดียวกัน ใช้ไปได้ 1 ปี ก็ลาโลก แล้วเป็นแบบนี้อยู่เรื่อยๆ แต่พอส่งเข้าศูนย์ ให้เจ้าหน้าที่เปลี่ยนเป็นแบตของศูนย์ ก็ลับมาใช้ได้ยาวนานเหมือนเดิม
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก