ผู้เขียน หัวข้อ: บ่นเรื่องจุด กม.7 กับ กม.106 บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี  (อ่าน 3042 ครั้ง)

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,149
ผมขอพื้นที่บ่นและสนทนาเรื่อง บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี ขาออกจากกรุงเทพมุ่งหน้าไปชลบุรี

1. กม.7

แน่นอนเราเกือบทุกคนได้เคยขับรถจากกรุงเทพไปชลบุรีมาก่อนเป็นร้อยๆหรือพันๆรอบ และทุกครั้งที่เราได้ถึงจุดป้าย กม.7 ซึ่งเป็นแหล่งรถติดมานานหลายปีมาก ถ้าไม่ใช่เวลากลางคืนหรือเช้ามากๆ จะวันหยุดหรือวันทำงาน แม่งก็ติดตลอด และสาเหตุที่ติดก็ดูได้ง่ายๆ



ทางจากด้านซ้ายพยายามมา merge บน motorway แต่ด้วยที่ด้านซ้ายมักจะมีรถบรรทุกเป็นจำนวนมากและปกติแล้วรถบรรทุกก็ขับช้ากว่ารถโดยสาร โดยธรรมชาติแล้ว คนที่ขับรถโดยสารก็จะพยายามแซงรถบรรทุก

ปัญหาก็คือ เมื่อคนขับรถโดยสารทั่วไปพยายามแซง เขาไม่ได้แซงแบบมีมารยาท แน่นอนสาเหตุที่จุด กม.7+100 รถติดอยู่ตลอดเวลาก็มาจากคนพวกนี้ที่ตัดหน้าทุกเลน ทำให้รถที่อยู่บน motorway อยู่แล้วต้องเบรคและลดความเร็วอย่างมาก จึงทำให้เกิน chain reaction เป็นกีโล

ผมก็เห็นว่าก็มีเส้นตีไว้อยู่แล้วเพื่อบงบอกคนขับจากด้านซ้ายว่าไม่ควรตัดมาที่เลยขวา แต่เราทุกคนรู้อยู่แล้วครับว่าการตีเส้นทึบ ในประเทศไทย มันไม่มีใครเคารพครับ

งั้นเราจะแก้อย่างไรครับ เพราะเรื่องนี้เกินขึ้นเพราะสันดานคนครับ ซึ่งแก้ไม่ได้แน่นอน

2. กม.106 เลนขวาปิดยันลูกบวช

เมื่อเริ่มเข้าไกล้พัทยาแล้ว เราจะรู้ทันทีเพราะ ถึงแม้ว่าคุณไม่ได้ไปพัทยามา5ปีแล้ว คุณก็ยังคุ้นเคยชินกับถนนเลนขวาสุดที่ปิดเพื่ออะไรก็ไม่รู้

จะว่าปิดเพราะปรับปรุง วางปูน วาง tar ใหม่มันก็ปกติ แต่นี้มันไม่ปกติแล้ว มันนานจนผมคิดว่ามันต้องมีเรื่องเบื้องหลังที่คนทั่วไปไม่รู้



ใครพอทราบไหมครับว่า เขาปิดทำไม และถ้าปิดเพราะปรับปรุงถนน ทำไมมันถึงใช้เวลานานขนาดนี้ครับ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
  • slower is better
Re: บ่นเรื่องจุด กม.7 กับ กม.106 บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2022, 20:03:12 »
จริงทุกตรง อยากรู้เหมือนกันครับ

ก่อนเก็บเงิน วิ่งกันเกิน 120สบาย
เก็บเงินแรกๆ วิ่ง 120 ตามกฎได้ถึงพัทยาสบาย
ก่อนcovid วิ่งได้ 120ไม่เต็มสาย
เดียวนี้ไปพัทยา​วิ่งได้ 80-100 ขับแบบสุภาพไม่รูดไปมาหาช่วง 120ได้น้อยมาก ต้องเลยไปสัตหีบ​ถึง 120ยาวหน่อย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
Re: บ่นเรื่องจุด กม.7 กับ กม.106 บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2022, 20:12:18 »
ทุกวันนี้ ผมก็ประสาท จะกินละครับ
เสียเงิน ขึ้นทางด่วน จาก สาย 7 ยัน ออก วังน้อย
คือ เดี่ยวก็เจอจุด ติดตลอดทางๆ
เจอจั้งแต่ ชลบุรี ยัน วงแกวนตะวันออก แทบ อยากจะขับเข้า ป่าเข้าดงไปเลยครับเจอแบบนี้

ตกลงเสียเงิน 100-200 เพื่อเจอรถติดที ยาวเป็น กิโล  บ้าไปแล้ว

คือ เมิง ปิดถนน ทำถนน ทั้งปีทั้งชาติไม่จบไ่สิ้นจริง

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,634
Re: บ่นเรื่องจุด กม.7 กับ กม.106 บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2022, 20:22:45 »
กม.7 นี่เห็นด้วยครับ ปัญหาเรื้อรัง หนักมากๆๆ ถ้าขับอยู่ในเส้นที่บังคับไว้มันไหลไปได้ดีกว่าแน่นอน

แต่ก็ตามสภาพที่เห็นเส้นถนนที่ตีไว้ มีไว้แบ่งเลนเท่านั้นเอง  :'( :'(

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
Re: บ่นเรื่องจุด กม.7 กับ กม.106 บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2022, 20:49:48 »
เอาจุด กม.7 จุดเดียวนะครับ

ผมนึกภาพไม่ออกเหมือนกันว่าที่ จขกท. อธิบายคือยังไง  รถทัวร์รถโดยสารมาจากทิศไหน  แต่ความเห็นส่วนตัวคือที่มันติดเพราะมันเกิดจากการออกแบบถนนไม่สัมพันธ์กับปริมาณรถและการตีเส้นจราจรที่ย่ำแย่มาก 

ลองคิดถึงคนที่ออกมาจากวงแหวนมารวมทางหลักสาย 7 ผมคิดว่าปริมาณรถอาจจะมากกว่ารถที่ตรงไปบางนาสะอีก แต่มีเลนให้merge1หรือ2ช่องเท่านั้นแถมระยะสั้นมากไม่พอให้ทำความเร็วก่อนจะเปลี่ยนเลนเลย ไม่เบียดกันไหวเหรอครับ  รถทางหลักก็ไม่ค่อยจะมีใครให้ทาง  ถ้าจะแก้ต้องแก้ถนนครับ

ส่วนเส้นทึบตรงนั้นมีกล้องส่งใบเสร็จให้ถึงบ้านครับ ผมเคยเผลอทับนิดเดียว จ่ายไป500

ออฟไลน์ NANAT

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
Re: บ่นเรื่องจุด กม.7 กับ กม.106 บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2022, 21:09:13 »
กม. 7 ผ่านทุกวัน ติด/ชะลอตัวทุกวันครับ ว่าจะโล่งก็นู่นเลย เลยต่างระดับร่มเกล้าไป
ผู้ใช้ถนนไทยประเภท อะไรไม่รู้ ขอตูอยู่ขวาไว้ก่อนมันเยอะครับ
ืทั้งที่จะไม่ได้ชิดขวากลับรถ ไม่ได้ชิดขวาเลี้ยวไปไหน หรืออีกไม่ไกลก็เลี้ยวซ้าย เมื่อมาจากซ้ายก็จะพยายามออกขวาให้ไวที่สุด ทั้งๆที่ค่อยออกก็ได้
เช่น กม7 ขาออก ขับผ่าน 5 วัน เจอ2-3วัน ประเภทออกมาปั้ป ออกขวาสุดแบบพยายามแทรกสุดๆ ละก็แช่ขวายาวๆ ละก็ปาดซ้ายออกร่มเกล้าตอนใกล้ๆถึง คันหลังตามมาก็เบรคกันเอาเองละกัน

ออฟไลน์ NANAT

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
Re: บ่นเรื่องจุด กม.7 กับ กม.106 บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2022, 21:14:03 »
เอาจุด กม.7 จุดเดียวนะครับ

ผมนึกภาพไม่ออกเหมือนกันว่าที่ จขกท. อธิบายคือยังไง  รถทัวร์รถโดยสารมาจากทิศไหน  แต่ความเห็นส่วนตัวคือที่มันติดเพราะมันเกิดจากการออกแบบถนนไม่สัมพันธ์กับปริมาณรถและการตีเส้นจราจรที่ย่ำแย่มาก 

ลองคิดถึงคนที่ออกมาจากวงแหวนมารวมทางหลักสาย 7 ผมคิดว่าปริมาณรถอาจจะมากกว่ารถที่ตรงไปบางนาสะอีก แต่มีเลนให้merge1หรือ2ช่องเท่านั้นแถมระยะสั้นมากไม่พอให้ทำความเร็วก่อนจะเปลี่ยนเลนเลย ไม่เบียดกันไหวเหรอครับ  รถทางหลักก็ไม่ค่อยจะมีใครให้ทาง  ถ้าจะแก้ต้องแก้ถนนครับ

ส่วนเส้นทึบตรงนั้นมีกล้องส่งใบเสร็จให้ถึงบ้านครับ ผมเคยเผลอทับนิดเดียว จ่ายไป500
กล้องจับทับเส้นทึบจุดไหนครับ ช่วงรถโล่งๆรีบๆผมก็แซงซ้ายทับเส้นทึบรถที่แช่ขวาหลายครั้ง ไม่เคยโดนครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,048
Re: บ่นเรื่องจุด กม.7 กับ กม.106 บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2022, 21:42:41 »
ผมก็เห็นว่าก็มีเส้นตีไว้อยู่แล้วเพื่อบงบอกคนขับจากด้านซ้ายว่าไม่ควรตัดมาที่เลยขวา แต่เราทุกคนรู้อยู่แล้วครับว่าการตีเส้นทึบ ในประเทศไทย มันไม่มีใครเคารพครับ

งั้นเราจะแก้อย่างไรครับ เพราะเรื่องนี้เกินขึ้นเพราะสันดานคนครับ ซึ่งแก้ไม่ได้แน่นอน

ทางการก็มีการแก้ปัญหาด้วยการส่งใบสั่งตามไปครับ (ทลพ.M ทำจริง ญาติผมที่ซื้อรถต่อไปยังไม่โอน ก็ทำให้ใบสั่งส่งมาบ่อย ๆ)
แต่เมื่อแก้ปัญหาไม่หาย ถ้าถามเราจะแก้อย่างไร ผมจนปัญญาก็คงคิดได้แค่เปลี่ยนเส้นทึบขึ้นเป็นแนวแท่นปูน

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,787
Re: บ่นเรื่องจุด กม.7 กับ กม.106 บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2022, 23:27:21 »
เอาจุด กม.7 จุดเดียวนะครับ

ผมนึกภาพไม่ออกเหมือนกันว่าที่ จขกท. อธิบายคือยังไง  รถทัวร์รถโดยสารมาจากทิศไหน  แต่ความเห็นส่วนตัวคือที่มันติดเพราะมันเกิดจากการออกแบบถนนไม่สัมพันธ์กับปริมาณรถและการตีเส้นจราจรที่ย่ำแย่มาก 

ลองคิดถึงคนที่ออกมาจากวงแหวนมารวมทางหลักสาย 7 ผมคิดว่าปริมาณรถอาจจะมากกว่ารถที่ตรงไปบางนาสะอีก แต่มีเลนให้merge1หรือ2ช่องเท่านั้นแถมระยะสั้นมากไม่พอให้ทำความเร็วก่อนจะเปลี่ยนเลนเลย ไม่เบียดกันไหวเหรอครับ  รถทางหลักก็ไม่ค่อยจะมีใครให้ทาง  ถ้าจะแก้ต้องแก้ถนนครับ

ส่วนเส้นทึบตรงนั้นมีกล้องส่งใบเสร็จให้ถึงบ้านครับ ผมเคยเผลอทับนิดเดียว จ่ายไป500

ส่วนตัว คิดว่าบ้านเรา ทำถนนพวกสะพานต่างระดับไม่ค่อยดี ช่วงที่รถหลายๆเลนมารวมกัน มีช่องจราจรน้อยไป ถนน 3 เลนกัน 2 เลนรวม กันบนถนน 3 เลน ทำความกว่าจะรวมกันได้ มันควรจะรวมเป็น 5 เลน แล้วค่อยๆลดเป็น 4 เลน 3 เลน จะได้ทำความเร็วได้อีก โดยเฉพาะพวกรถใหญ่ อาจเพราะตอนตัดถนนไม่ได้แพลนล่วงหน้าว่าจะมีรถเยอะแค่ไหน ตัดถนนแบบแก้ปัญหารถติดช่วงสั้นๆ

อย่างเส้นที่ผมผ่านประจำ เมื่อก่อน ทางตรง 3 เลน ทางร่วมที่เลี้ยวมา 3 เลน รวมกัน เหลือ 4
ก็ปรับเป็น ทางตรง เหลือ 2 ทางร่วม 3 รวมกันเหลือ 4 เลนเหมือนกัน ทีนี้รถเลี้ยวคล่องขึ้น แล้วดั๊นทำทางออกเข้าช่องทางด่วน ประมาณ 100 เมตรหลังจากทางร่วมแยกให้รถมันโฟลวเร็วๆ ทีนี้ รถที่เบี่ยงมาก็ปากขวากันรัวๆ ขับผ่านถนนแนวนี้เกือบทุกวัน หัวเสียมาก

อยากให้แยกเรื่องน้ำใจกับกฏจราจรออกจากกันก่อน จะบอกว่ารถทางตรงไม่ให้ออก ก็ไม่ถูกนะ เพราะทางตรงมาทางหลักถ้ายึดตามเส้นจราจรที่พื้น สิ่งที่ต้องทำคือชะลอ รถทางเอกไม่ควรจะต้องหยุดให้รถทางรองออกมา รถที่จะเบี่ยงออกมา คือต้องรอให้ว่างค่อยออก เหมือนออกจากซอย

แล้วทางร่วมแยกแบบนี้ เจอคนขับอยู่สามแบบ
1. รีบออกมาก ออกตั้งแต่เส้นทึบกลัวช้า อยากพุ่งไปเลนขวา ส่วนใหญ่คือปาดออกมาแบบไม่ดู กับพวกรถใหญ่วิ่งเร็วที่ถ้าไม่ยอมเบรคคือโดนกลางลำแน่ๆ
2. ชิลมาก มีเส้นประให้ออก100เมตร ไม่ออก มาเงอะๆงะๆ จะออกตรงปลายทางร่วม กลายเป็นต้องหยุดรถรอจังหวะ แล้วจะทำรถติดยาว
3. คนส่วนน้อย พวกที่ออกตามเส้น

ผมก็เห็นว่าก็มีเส้นตีไว้อยู่แล้วเพื่อบงบอกคนขับจากด้านซ้ายว่าไม่ควรตัดมาที่เลยขวา แต่เราทุกคนรู้อยู่แล้วครับว่าการตีเส้นทึบ ในประเทศไทย มันไม่มีใครเคารพครับ

งั้นเราจะแก้อย่างไรครับ เพราะเรื่องนี้เกินขึ้นเพราะสันดานคนครับ ซึ่งแก้ไม่ได้แน่นอน

ทางการก็มีการแก้ปัญหาด้วยการส่งใบสั่งตามไปครับ (ทลพ.M ทำจริง ญาติผมที่ซื้อรถต่อไปยังไม่โอน ก็ทำให้ใบสั่งส่งมาบ่อย ๆ)
แต่เมื่อแก้ปัญหาไม่หาย ถ้าถามเราจะแก้อย่างไร ผมจนปัญญาก็คงคิดได้แค่เปลี่ยนเส้นทึบขึ้นเป็นแนวแท่นปูน
เอาจริงๆ ผมเห็นด้วยนะ ควรจะปักป้ายเตือนว่ามีกล้อง แล้วปรับให้หมด ถ้าเอาไม่อยู่ ก็จัดแนวแท่นปูนเลย เส้นทึบมันไม่ควรข้ามอยู่แล้ว

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
Re: บ่นเรื่องจุด กม.7 กับ กม.106 บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2022, 00:04:25 »
เอาจุด กม.7 จุดเดียวนะครับ

ผมนึกภาพไม่ออกเหมือนกันว่าที่ จขกท. อธิบายคือยังไง  รถทัวร์รถโดยสารมาจากทิศไหน  แต่ความเห็นส่วนตัวคือที่มันติดเพราะมันเกิดจากการออกแบบถนนไม่สัมพันธ์กับปริมาณรถและการตีเส้นจราจรที่ย่ำแย่มาก 

ลองคิดถึงคนที่ออกมาจากวงแหวนมารวมทางหลักสาย 7 ผมคิดว่าปริมาณรถอาจจะมากกว่ารถที่ตรงไปบางนาสะอีก แต่มีเลนให้merge1หรือ2ช่องเท่านั้นแถมระยะสั้นมากไม่พอให้ทำความเร็วก่อนจะเปลี่ยนเลนเลย ไม่เบียดกันไหวเหรอครับ  รถทางหลักก็ไม่ค่อยจะมีใครให้ทาง  ถ้าจะแก้ต้องแก้ถนนครับ

ส่วนเส้นทึบตรงนั้นมีกล้องส่งใบเสร็จให้ถึงบ้านครับ ผมเคยเผลอทับนิดเดียว จ่ายไป500

ส่วนตัว คิดว่าบ้านเรา ทำถนนพวกสะพานต่างระดับไม่ค่อยดี ช่วงที่รถหลายๆเลนมารวมกัน มีช่องจราจรน้อยไป ถนน 3 เลนกัน 2 เลนรวม กันบนถนน 3 เลน ทำความกว่าจะรวมกันได้ มันควรจะรวมเป็น 5 เลน แล้วค่อยๆลดเป็น 4 เลน 3 เลน จะได้ทำความเร็วได้อีก โดยเฉพาะพวกรถใหญ่ อาจเพราะตอนตัดถนนไม่ได้แพลนล่วงหน้าว่าจะมีรถเยอะแค่ไหน ตัดถนนแบบแก้ปัญหารถติดช่วงสั้นๆ

อย่างเส้นที่ผมผ่านประจำ เมื่อก่อน ทางตรง 3 เลน ทางร่วมที่เลี้ยวมา 3 เลน รวมกัน เหลือ 4
ก็ปรับเป็น ทางตรง เหลือ 2 ทางร่วม 3 รวมกันเหลือ 4 เลนเหมือนกัน ทีนี้รถเลี้ยวคล่องขึ้น แล้วดั๊นทำทางออกเข้าช่องทางด่วน ประมาณ 100 เมตรหลังจากทางร่วมแยกให้รถมันโฟลวเร็วๆ ทีนี้ รถที่เบี่ยงมาก็ปากขวากันรัวๆ ขับผ่านถนนแนวนี้เกือบทุกวัน หัวเสียมาก

อยากให้แยกเรื่องน้ำใจกับกฏจราจรออกจากกันก่อน จะบอกว่ารถทางตรงไม่ให้ออก ก็ไม่ถูกนะ เพราะทางตรงมาทางหลักถ้ายึดตามเส้นจราจรที่พื้น สิ่งที่ต้องทำคือชะลอ รถทางเอกไม่ควรจะต้องหยุดให้รถทางรองออกมา รถที่จะเบี่ยงออกมา คือต้องรอให้ว่างค่อยออก เหมือนออกจากซอย

แล้วทางร่วมแยกแบบนี้ เจอคนขับอยู่สามแบบ
1. รีบออกมาก ออกตั้งแต่เส้นทึบกลัวช้า อยากพุ่งไปเลนขวา ส่วนใหญ่คือปาดออกมาแบบไม่ดู กับพวกรถใหญ่วิ่งเร็วที่ถ้าไม่ยอมเบรคคือโดนกลางลำแน่ๆ
2. ชิลมาก มีเส้นประให้ออก100เมตร ไม่ออก มาเงอะๆงะๆ จะออกตรงปลายทางร่วม กลายเป็นต้องหยุดรถรอจังหวะ แล้วจะทำรถติดยาว
3. คนส่วนน้อย พวกที่ออกตามเส้น

ผมก็เห็นว่าก็มีเส้นตีไว้อยู่แล้วเพื่อบงบอกคนขับจากด้านซ้ายว่าไม่ควรตัดมาที่เลยขวา แต่เราทุกคนรู้อยู่แล้วครับว่าการตีเส้นทึบ ในประเทศไทย มันไม่มีใครเคารพครับ

งั้นเราจะแก้อย่างไรครับ เพราะเรื่องนี้เกินขึ้นเพราะสันดานคนครับ ซึ่งแก้ไม่ได้แน่นอน

ทางการก็มีการแก้ปัญหาด้วยการส่งใบสั่งตามไปครับ (ทลพ.M ทำจริง ญาติผมที่ซื้อรถต่อไปยังไม่โอน ก็ทำให้ใบสั่งส่งมาบ่อย ๆ)
แต่เมื่อแก้ปัญหาไม่หาย ถ้าถามเราจะแก้อย่างไร ผมจนปัญญาก็คงคิดได้แค่เปลี่ยนเส้นทึบขึ้นเป็นแนวแท่นปูน
เอาจริงๆ ผมเห็นด้วยนะ ควรจะปักป้ายเตือนว่ามีกล้อง แล้วปรับให้หมด ถ้าเอาไม่อยู่ ก็จัดแนวแท่นปูนเลย เส้นทึบมันไม่ควรข้ามอยู่แล้ว

แยกกันครับระหว่างน้ำใจกับกฎจราจรแต่มันต้องมาพร้อมกันเสมอ  ถ้าคุณยึดแค่กฎจราจรอย่างเดียวรถที่มาจากวงแหวนจะไม่มีสิทธิ์ได้เข้ามาทางหลักเลยเพราะรถจากมอเตอร์เวย์มันเต็มพื้นที่อยู่แล้ว

ผมเองเคารพกฎหมายและใช้สติในการขับพอสมควร  ถ้าผมมาทางเอกแล้วมีรถทางโทขอออก บางทีผมก็จอดให้ออกเลยสลับกันไปถ้าข้างหลังผมติดยาวเต็มพื้นที่เพราะดูแล้วถ้าผมไม่ให้ก็ไม่มีใครให้เพราะทุกคนมักคิดว่าตัวเองเป็นทางเอกฉันต้องได้ไปก่อนกันหมด  แล้วคนที่มาจากทางโทเมื่อไหร่มันจะได้ไป

เวลาผมเป็นทางโท  ผมก็เปิดไฟขอดีๆสิบคันจะมีคันเดียวที่จอดให้เลยโดยที่ไม่ต้องลงแรง  นอกนั้นเร่งมาปิดช่องแล้วก็ทำเป็นคอแข็งๆมองไปทางอื่น  นี่แหละครับสาเหตุที่มันทำให้รถยิ่งติด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 28, 2022, 00:18:17 โดย nuntapon.s »

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
Re: บ่นเรื่องจุด กม.7 กับ กม.106 บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2022, 00:11:41 »
เอาจุด กม.7 จุดเดียวนะครับ

ผมนึกภาพไม่ออกเหมือนกันว่าที่ จขกท. อธิบายคือยังไง  รถทัวร์รถโดยสารมาจากทิศไหน  แต่ความเห็นส่วนตัวคือที่มันติดเพราะมันเกิดจากการออกแบบถนนไม่สัมพันธ์กับปริมาณรถและการตีเส้นจราจรที่ย่ำแย่มาก 

ลองคิดถึงคนที่ออกมาจากวงแหวนมารวมทางหลักสาย 7 ผมคิดว่าปริมาณรถอาจจะมากกว่ารถที่ตรงไปบางนาสะอีก แต่มีเลนให้merge1หรือ2ช่องเท่านั้นแถมระยะสั้นมากไม่พอให้ทำความเร็วก่อนจะเปลี่ยนเลนเลย ไม่เบียดกันไหวเหรอครับ  รถทางหลักก็ไม่ค่อยจะมีใครให้ทาง  ถ้าจะแก้ต้องแก้ถนนครับ

ส่วนเส้นทึบตรงนั้นมีกล้องส่งใบเสร็จให้ถึงบ้านครับ ผมเคยเผลอทับนิดเดียว จ่ายไป500
กล้องจับทับเส้นทึบจุดไหนครับ ช่วงรถโล่งๆรีบๆผมก็แซงซ้ายทับเส้นทึบรถที่แช่ขวาหลายครั้ง ไม่เคยโดนครับ

หมายถึงรถเกาะสมมุติจุดที่เป็นทางร่วมเลยครับ  ถ้าคุณมาจากวังน้อยแล้วเลี้ยวซ้ายเข้ามอเตอร์เวย์  มันจะมีเกาะสมมุติต่อด้วยเส้นทึบขวางไว้ไม่ให้คุณเบียดออกขวาเร็วเกินไป  ไม่ใช่เส้นทึบในเลนปกติแบบนั้นครับ

ออฟไลน์ Boatcommando

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
Re: บ่นเรื่องจุด กม.7 กับ กม.106 บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2022, 02:20:18 »
2. กม.106 เลนขวาปิดยันลูกบวช

เมื่อเริ่มเข้าไกล้พัทยาแล้ว เราจะรู้ทันทีเพราะ ถึงแม้ว่าคุณไม่ได้ไปพัทยามา5ปีแล้ว คุณก็ยังคุ้นเคยชินกับถนนเลนขวาสุดที่ปิดเพื่ออะไรก็ไม่รู้

จะว่าปิดเพราะปรับปรุง วางปูน วาง tar ใหม่มันก็ปกติ แต่นี้มันไม่ปกติแล้ว มันนานจนผมคิดว่ามันต้องมีเรื่องเบื้องหลังที่คนทั่วไปไม่รู้



ใครพอทราบไหมครับว่า เขาปิดทำไม และถ้าปิดเพราะปรับปรุงถนน ทำไมมันถึงใช้เวลานานขนาดนี้ครับ
ขยายถนนครับ จากของเดิม วิ่งจากกทม.ไปพัทยา มันจะเป็นฝั่งละ4เลน พอเลยแหลมฉบังไป มันจะกลายเป็นฝั่งละ3เลนถึงพัทยา ตอนนี้เค้ากำลังขยายให้เป็นฝั่งละ4เลนจากแหลมฉบังถึงต่างระดับที่จะแยกไปอู่ตะเภาครับ (ต่างระดับบางพระ) ก็ไม่รู้เหมือนกันครับว่าทำไมมันนาน เดาว่าน่าจะคนงานไม่พอ เพราะโครงการก่อสร้างทุกโครงการทั้งถนนและรถไฟคือช้าหมด

อ่อ แต่ก็ทำใจเลยว่าเดี๋ยวพอขยายเสร็จ โล่งซักพัก เดี๋ยวก็ติดใหม่ครับ เพราะถนนสร้างไปเท่าไหร่มันก็ไม่พอครับ อันนี้คือมีวิจัยกันแบบจริงๆจังๆเลย วิธีที่จะแก้รถติดคือสร้างรถไฟ ทำระบบขนส่งมวลชนครับ แล้วคนก็จะเลิกขับรถ แล้วรถก็จะไม่ติด
Current Cars
1996 - Merc E200 (W124)  :-*
2022 - BMW 530e Elite (G30 LCI)

Past
2000 - Honda Civic (EK)
2003 - Honda Accord 2.0 (G7)  :-*
2015 - Honda Accord Hybrid (G9)  :-\

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,787
Re: บ่นเรื่องจุด กม.7 กับ กม.106 บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2022, 02:30:55 »
เอาจุด กม.7 จุดเดียวนะครับ

ผมนึกภาพไม่ออกเหมือนกันว่าที่ จขกท. อธิบายคือยังไง  รถทัวร์รถโดยสารมาจากทิศไหน  แต่ความเห็นส่วนตัวคือที่มันติดเพราะมันเกิดจากการออกแบบถนนไม่สัมพันธ์กับปริมาณรถและการตีเส้นจราจรที่ย่ำแย่มาก 

ลองคิดถึงคนที่ออกมาจากวงแหวนมารวมทางหลักสาย 7 ผมคิดว่าปริมาณรถอาจจะมากกว่ารถที่ตรงไปบางนาสะอีก แต่มีเลนให้merge1หรือ2ช่องเท่านั้นแถมระยะสั้นมากไม่พอให้ทำความเร็วก่อนจะเปลี่ยนเลนเลย ไม่เบียดกันไหวเหรอครับ  รถทางหลักก็ไม่ค่อยจะมีใครให้ทาง  ถ้าจะแก้ต้องแก้ถนนครับ

ส่วนเส้นทึบตรงนั้นมีกล้องส่งใบเสร็จให้ถึงบ้านครับ ผมเคยเผลอทับนิดเดียว จ่ายไป500

ส่วนตัว คิดว่าบ้านเรา ทำถนนพวกสะพานต่างระดับไม่ค่อยดี ช่วงที่รถหลายๆเลนมารวมกัน มีช่องจราจรน้อยไป ถนน 3 เลนกัน 2 เลนรวม กันบนถนน 3 เลน ทำความกว่าจะรวมกันได้ มันควรจะรวมเป็น 5 เลน แล้วค่อยๆลดเป็น 4 เลน 3 เลน จะได้ทำความเร็วได้อีก โดยเฉพาะพวกรถใหญ่ อาจเพราะตอนตัดถนนไม่ได้แพลนล่วงหน้าว่าจะมีรถเยอะแค่ไหน ตัดถนนแบบแก้ปัญหารถติดช่วงสั้นๆ

อย่างเส้นที่ผมผ่านประจำ เมื่อก่อน ทางตรง 3 เลน ทางร่วมที่เลี้ยวมา 3 เลน รวมกัน เหลือ 4
ก็ปรับเป็น ทางตรง เหลือ 2 ทางร่วม 3 รวมกันเหลือ 4 เลนเหมือนกัน ทีนี้รถเลี้ยวคล่องขึ้น แล้วดั๊นทำทางออกเข้าช่องทางด่วน ประมาณ 100 เมตรหลังจากทางร่วมแยกให้รถมันโฟลวเร็วๆ ทีนี้ รถที่เบี่ยงมาก็ปากขวากันรัวๆ ขับผ่านถนนแนวนี้เกือบทุกวัน หัวเสียมาก

อยากให้แยกเรื่องน้ำใจกับกฏจราจรออกจากกันก่อน จะบอกว่ารถทางตรงไม่ให้ออก ก็ไม่ถูกนะ เพราะทางตรงมาทางหลักถ้ายึดตามเส้นจราจรที่พื้น สิ่งที่ต้องทำคือชะลอ รถทางเอกไม่ควรจะต้องหยุดให้รถทางรองออกมา รถที่จะเบี่ยงออกมา คือต้องรอให้ว่างค่อยออก เหมือนออกจากซอย

แล้วทางร่วมแยกแบบนี้ เจอคนขับอยู่สามแบบ
1. รีบออกมาก ออกตั้งแต่เส้นทึบกลัวช้า อยากพุ่งไปเลนขวา ส่วนใหญ่คือปาดออกมาแบบไม่ดู กับพวกรถใหญ่วิ่งเร็วที่ถ้าไม่ยอมเบรคคือโดนกลางลำแน่ๆ
2. ชิลมาก มีเส้นประให้ออก100เมตร ไม่ออก มาเงอะๆงะๆ จะออกตรงปลายทางร่วม กลายเป็นต้องหยุดรถรอจังหวะ แล้วจะทำรถติดยาว
3. คนส่วนน้อย พวกที่ออกตามเส้น

ผมก็เห็นว่าก็มีเส้นตีไว้อยู่แล้วเพื่อบงบอกคนขับจากด้านซ้ายว่าไม่ควรตัดมาที่เลยขวา แต่เราทุกคนรู้อยู่แล้วครับว่าการตีเส้นทึบ ในประเทศไทย มันไม่มีใครเคารพครับ

งั้นเราจะแก้อย่างไรครับ เพราะเรื่องนี้เกินขึ้นเพราะสันดานคนครับ ซึ่งแก้ไม่ได้แน่นอน

ทางการก็มีการแก้ปัญหาด้วยการส่งใบสั่งตามไปครับ (ทลพ.M ทำจริง ญาติผมที่ซื้อรถต่อไปยังไม่โอน ก็ทำให้ใบสั่งส่งมาบ่อย ๆ)
แต่เมื่อแก้ปัญหาไม่หาย ถ้าถามเราจะแก้อย่างไร ผมจนปัญญาก็คงคิดได้แค่เปลี่ยนเส้นทึบขึ้นเป็นแนวแท่นปูน
เอาจริงๆ ผมเห็นด้วยนะ ควรจะปักป้ายเตือนว่ามีกล้อง แล้วปรับให้หมด ถ้าเอาไม่อยู่ ก็จัดแนวแท่นปูนเลย เส้นทึบมันไม่ควรข้ามอยู่แล้ว

แยกกันครับระหว่างน้ำใจกับกฎจราจรแต่มันต้องมาพร้อมกันเสมอ  ถ้าคุณยึดแค่กฎจราจรอย่างเดียวรถที่มาจากวงแหวนจะไม่มีสิทธิ์ได้เข้ามาทางหลักเลยเพราะรถจากมอเตอร์เวย์มันเต็มพื้นที่อยู่แล้ว

ผมเองเคารพกฎหมายและใช้สติในการขับพอสมควร  ถ้าผมมาทางเอกแล้วมีรถทางโทขอออก บางทีผมก็จอดให้ออกเลยสลับกันไปถ้าข้างหลังผมติดยาวเต็มพื้นที่เพราะดูแล้วถ้าผมไม่ให้ก็ไม่มีใครให้เพราะทุกคนมักคิดว่าตัวเองเป็นทางเอกฉันต้องได้ไปก่อนกันหมด  แล้วคนที่มาจากทางโทเมื่อไหร่มันจะได้ไป

เวลาผมเป็นทางโท  ผมก็เปิดไฟขอดีๆสิบคันจะมีคันเดียวที่จอดให้เลยโดยที่ไม่ต้องลงแรง  นอกนั้นเร่งมาปิดช่องแล้วก็ทำเป็นคอแข็งๆมองไปทางอื่น  นี่แหละครับสาเหตุที่มันทำให้รถยิ่งติด

ขอโทษด้วยครับ ผมพูดไม่หมดเองครับ
คิดว่าผมไม่ได้ขับต่างจากคุณครับ

ถ้าเอาจากตัวผมนะ วิ่งทางตรง ผมรถความเร็ว แล้วเลนวิ่งขวา เลนซ้ายจะว่างให้เขาออกได้ ปัญหาคือ 4 ใน 5 วัน โดนรถทางซ้ายปาดหน้า ปาดแบบว่าออกมาเลยไม่ชะลอ ไม่ดู ไฟเลี้ยวไม่มี ส่วนตัวเป็นคนใช้แตร ก็บีบค้างแช่ยาวเลย (ยัง)ไม่เคยเจอปัญหา เพราะที่พุ่งออกมาส่วนใหญ่เขาไม่ได้ดูจริงๆ ยกไมยกมือขอโทษกันไป

ถ้ามีรถไหลๆมา ผมจะยกคันเร่ง ถ้าเปิดไฟเลี้ยวมา ระยะได้ค่อยๆผลัดกันไป เบรคให้บ้าง ถ้าความเร็วไม่ต่างมาก ไม่ได้เร่งปิด (แต่พวกเร่งปิดก็มีจริง)
ถ้าเรามาจากวงแหวน เปิดไฟเลี้ยวเขามาปิด ไม่ให้ออก เราก็ต้องรอไปจนกว่ามีจังหวะออกหรือมีคนให้ไป

ในสถานการที่วัดใจยังคิดว่าทางเอกได้ไปก่อนครับ ทางโทรอให้มันปลอดภัย มีจังหวะที่จะออกก็ออกเลย แบบที่รถทางตรงไม่ต้องเบรคให้ เหมือนเวลาเปลี่ยนเลนครับ
ส่วนตัวไม่คาดหวังน้ำใจจากคนอื่นเท่าไร่ แต่ละคนมีให้ไม่เท่ากัน วันนั้นเขาเจออะไรแย่ๆมาบ้างเราก็ไม่รู ยึดขับตามกฏ แบ่งให้ได้เราให้ ยื่นให้เรารับไว้
ถ้าเกิดอุบัตืเหตุขึ้นมา มันก็ดูที่ตัวกฏหมาย จะบอกว่าไม่มีน้ำใจไม่หยุดให้ไม่น่าได้ครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ coolpix99

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
Re: บ่นเรื่องจุด กม.7 กับ กม.106 บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2022, 08:21:39 »
วิธีแก้ไข​ ถ้าจะให้อ้างอิงจากวิธีต่างประเทศเช่นอเมริกาก็คือมีไฟเขียวไฟแดงสำหรับเลนที่จะไปร่วมกับเลนหลักครับ​ ปัญหาที่คิดได้ที่แน่นอนคือไม่เคารพกฎกติกากัน​ ก็ต้องติดกล้องเพื่อจับปรับ​ ไม่ก็ทำเป็นไม้กั้นครับ​ ไม่แน่ใจว่าติดแล้วจะช่วยหรือทำให้แย่กว่าเดิมนะครับ​ เพราะการจราจรไทยมันไม่ได้ขับเคารพกฎแบบฝรั่ง​ อาจจะมีคนคิดวิธีหลบหลีกได้อีก​ 555


https://streets.mn/2014/06/02/metering-motoring/

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 28, 2022, 09:27:02 โดย coolpix99 »
2014 Mazda CX-5 2.2D
2017 BMW 430i
2020 Nissan Kicks
2021 Mazda CX-8 2.5

ออฟไลน์ mxmx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 401
Re: บ่นเรื่องจุด กม.7 กับ กม.106 บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2022, 08:44:06 »
อยู่ที่ออกแบบล้วนๆเลยคับ ชอบออกแบบให้ถนนตัดกันรถเลยต้องชะลอ แยกนี้เป็นแยกใหญ่แต่ออกแบบเหมือนแยกเล็ก เลี้ยวซ้ายผ่านตลอด สมัยก่อนจากชลบุรีจะเลี้ยวขวาไปยุดยา ทางวนมี 2เลนแคบ รถติดมากต้องสร้างสะพานใหม่  มาจากบางนาจะลี้ยวขวาไปชลบุรีก็ทางวนแคบๆ รถติดมาก ยิ่งมาจากทางยุดยา จะเลี้ยวขวาไปบางนาสะพานวนหน้าเมกะ ติดตลอด

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 986
Re: บ่นเรื่องจุด กม.7 กับ กม.106 บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2022, 08:49:38 »
ไทยเป็นประเทศที่ทำถนนนานสุดในโลกแล้วมั้ง แม้จะแค่ซ่อมบำรุงสั้นๆก็ตาม  :'(

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,495
Re: บ่นเรื่องจุด กม.7 กับ กม.106 บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2022, 09:10:42 »
น่าเบื่อมากๆ เห็นด้วยเลย

ผมไม่แน่ใจว่า ตปท เค้าแก้ปัญหาพวกนี้กันยังไงนะครับ อีกอย่าง ผมว่าปริมาณรถบ้านเรามากจริงๆ แก้จุดนี้ อาจะทำให้ไปติดจุดอื่นแทนอีก

ออฟไลน์ F e r m a r c o

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 512
Re: บ่นเรื่องจุด กม.7 กับ กม.106 บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2022, 09:25:44 »
1. ตรงกม.7 น่าจะแก้เรื่องคอขวดยาก ความเร็วรถที่วิ่งต่างกันเยอะ

2. กม.106 กำลังขยายถนน ถ้าขับมาตอนกลางคืนที่น่ากลัวทางค่อนค้างมืด เสียวร่วงลงข้างทาง
ขับช้าๆ เดี๋ยวก็ถึง

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,988
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: บ่นเรื่องจุด กม.7 กับ กม.106 บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2022, 09:29:13 »
เห็นตรง กม7 กำลังขยายทางครับไปทางซ้ายให้มีเลนมากขึ้น ขยายยาวไปถึงสะพานกลับรถ 

น่าจะทุเลาการจราจรได้บ้าง 
 

ถ้าจะแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน ผมว่าทางจากพระราม9 มุ่งหน้าชลบุรี อาจจะต้องมีสะพานข้ามจุดบรรจบไปเลย   
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,023
    • อีเมล์
Re: บ่นเรื่องจุด กม.7 กับ กม.106 บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2022, 09:31:52 »
ทางร่วมทางแยก ตรงไหนก็ติดครับถ้ารถเยอะอะ ไม่ใช่เป็นแค่ กม.7 หรอก

บนด่วนรามอินทราก็เป็น รถที่มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ ติดตรงทางขึ้นนวมินทร์ ,ลาดพร้าว ยันพระราม9โน่นละครับ

พูดง่ายๆ ตรงไหนมี่ทางร่วมแบบนี้ มันติดหมดแหละ ในเวลาเร่งด่วน

รถเยอะ มันแก้ยากครับ ถนนจาก 4เลน และกำลังจะมีอีก 2 เลนด้านซ้ายมารวมกัน มันก็คอขวด ชลอตัวแบบนี้แหละ

ทางแก้ .. ทำใจครับ จริงๆ ทุกวันนี้ผมยังทำใจเลย 

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,787
Re: บ่นเรื่องจุด กม.7 กับ กม.106 บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2022, 10:02:48 »
วิธีแก้ไข​ ถ้าจะให้อ้างอิงจากวิธีต่างประเทศเช่นอเมริกาก็คือมีไฟเขียวไฟแดงสำหรับเลนที่จะไปร่วมกับเลนหลักครับ​ ปัญหาที่คิดได้ที่แน่นอนคือไม่เคารพกฎกติกากัน​ ก็ต้องติดกล้องเพื่อจับปรับ​ ไม่ก็ทำเป็นไม้กั้นครับ​ ไม่แน่ใจว่าติดแล้วจะช่วยหรือทำให้แย่กว่าเดิมนะครับ​ เพราะการจราจรไทยมันไม่ได้ขับเคารพกฎแบบฝรั่ง​ อาจจะมีคนคิดวิธีหลบหลีกได้อีก​ 555


https://streets.mn/2014/06/02/metering-motoring/

อันนี้ช่วยได้ระดับนึงครับ ช่วงรถเยอะเปิดไฟแดงให้ออกทีละคัน ถ้าเป็นสองเลนก็สลับซ้ายขวา 1-2 วิปล่อยคันนึง แต่จุดที่ช่วยเยอะคือมีเลนของตัวเองให้วิ่งทำความเร็วได้ประมาณนึงแล้วค่อยเปนเส้นประ รถที่ออกมาจากแยกก็เข้าง่าย โดยที่รถทางตรงไม่ต้องเบรคให้ แต่ถ้ารถติดบน Highway หนักๆ ก็เอาไม่อยู่เหมือนกัน แต่ของเขาตัดถนนได้ดีกว่าเรา เส้นหลักติด ยังมีเส้นรองให้เลี่ยงได้บ้าง

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,023
    • อีเมล์
Re: บ่นเรื่องจุด กม.7 กับ กม.106 บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2022, 10:23:27 »
วิธีแก้ไข​ ถ้าจะให้อ้างอิงจากวิธีต่างประเทศเช่นอเมริกาก็คือมีไฟเขียวไฟแดงสำหรับเลนที่จะไปร่วมกับเลนหลักครับ​ ปัญหาที่คิดได้ที่แน่นอนคือไม่เคารพกฎกติกากัน​ ก็ต้องติดกล้องเพื่อจับปรับ​ ไม่ก็ทำเป็นไม้กั้นครับ​ ไม่แน่ใจว่าติดแล้วจะช่วยหรือทำให้แย่กว่าเดิมนะครับ​ เพราะการจราจรไทยมันไม่ได้ขับเคารพกฎแบบฝรั่ง​ อาจจะมีคนคิดวิธีหลบหลีกได้อีก​ 555


https://streets.mn/2014/06/02/metering-motoring/

อันนี้ช่วยได้ระดับนึงครับ ช่วงรถเยอะเปิดไฟแดงให้ออกทีละคัน ถ้าเป็นสองเลนก็สลับซ้ายขวา 1-2 วิปล่อยคันนึง แต่จุดที่ช่วยเยอะคือมีเลนของตัวเองให้วิ่งทำความเร็วได้ประมาณนึงแล้วค่อยเปนเส้นประ รถที่ออกมาจากแยกก็เข้าง่าย โดยที่รถทางตรงไม่ต้องเบรคให้ แต่ถ้ารถติดบน Highway หนักๆ ก็เอาไม่อยู่เหมือนกัน แต่ของเขาตัดถนนได้ดีกว่าเรา เส้นหลักติด ยังมีเส้นรองให้เลี่ยงได้บ้าง

ช่วยไม่ได้ครับ พาลมันจะเน่ากว่าเดิมด้วยถ้าต้องมาจอดติดไฟแดงอะ ... รถเมืองไทยมันเยอะกว่าในรูปนี้เยอะครับ มันใช้ไม่ได้

ดูที่รูปนี้ครับ เห็นไหมครับว่า การบีบรถที่มาปริมาณมากๆ ให้เหลือ 1 ช่อง และแถมต้องมาติดไฟแดงปล่อยทีละคัน หางแถวรถติดมันจะยาวไปถึงไหน และถ้าเราเป็นรถที่มาจากทางซ้ายเราแฮ็ปปี้กับระบบนี้จริงๆหรอ


ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
Re: บ่นเรื่องจุด กม.7 กับ กม.106 บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2022, 10:35:52 »
วิธีแก้ไข​ ถ้าจะให้อ้างอิงจากวิธีต่างประเทศเช่นอเมริกาก็คือมีไฟเขียวไฟแดงสำหรับเลนที่จะไปร่วมกับเลนหลักครับ​ ปัญหาที่คิดได้ที่แน่นอนคือไม่เคารพกฎกติกากัน​ ก็ต้องติดกล้องเพื่อจับปรับ​ ไม่ก็ทำเป็นไม้กั้นครับ​ ไม่แน่ใจว่าติดแล้วจะช่วยหรือทำให้แย่กว่าเดิมนะครับ​ เพราะการจราจรไทยมันไม่ได้ขับเคารพกฎแบบฝรั่ง​ อาจจะมีคนคิดวิธีหลบหลีกได้อีก​ 555


https://streets.mn/2014/06/02/metering-motoring/

อันนี้ช่วยได้ระดับนึงครับ ช่วงรถเยอะเปิดไฟแดงให้ออกทีละคัน ถ้าเป็นสองเลนก็สลับซ้ายขวา 1-2 วิปล่อยคันนึง แต่จุดที่ช่วยเยอะคือมีเลนของตัวเองให้วิ่งทำความเร็วได้ประมาณนึงแล้วค่อยเปนเส้นประ รถที่ออกมาจากแยกก็เข้าง่าย โดยที่รถทางตรงไม่ต้องเบรคให้ แต่ถ้ารถติดบน Highway หนักๆ ก็เอาไม่อยู่เหมือนกัน แต่ของเขาตัดถนนได้ดีกว่าเรา เส้นหลักติด ยังมีเส้นรองให้เลี่ยงได้บ้าง

ช่วยไม่ได้ครับ พาลมันจะเน่ากว่าเดิมด้วยถ้าต้องมาจอดติดไฟแดงอะ ... รถเมืองไทยมันเยอะกว่าในรูปนี้เยอะครับ มันใช้ไม่ได้

ดูที่รูปนี้ครับ เห็นไหมครับว่า การบีบรถที่มาปริมาณมากๆ ให้เหลือ 1 ช่อง และแถมต้องมาติดไฟแดงปล่อยทีละคัน หางแถวรถติดมันจะยาวไปถึงไหน และถ้าเราเป็นรถที่มาจากทางซ้ายเราแฮ็ปปี้กับระบบนี้จริงๆหรอ



หลักเลยที่ติดตอนนี้
1.ทำถนน นั่นละครับ เคสหลักเลย ขับมาดีๆ เจอบีบเลน
2.M-Flow ครับ  ขับมาดีๆ เจอ บีบเลนเฉย ขนาด เลน M-Flow ยังเจอเบรคขวางแซงเข้าหน้า

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,263
    • อีเมล์
Re: บ่นเรื่องจุด กม.7 กับ กม.106 บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2022, 12:28:05 »
ผมอยู่เมืองนอกมา หลักการร่วมทาง หรือ ทางเอก ทางโท หรือ ทางหลัก ทางรอง ที่เข้าใช้กัน ไม่ใช่ไฟแดง ไฟเขียว ครับ

แต่เป็น วงเวียน ครับ พยายามให้รถทะยอย (ไม่ไช่ดักรถจนหยุด หรือ บีบถนน หรือ ไฟแดงไฟเขียว)

มันรถมันเคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลา มันก็จะลดปริมาณท้ายแถว ลงได้พอสมควร และ รถจะไม่ติดจนหยุดนิ่ง ครับ

วิธีแก้ไข​ ถ้าจะให้อ้างอิงจากวิธีต่างประเทศเช่นอเมริกาก็คือมีไฟเขียวไฟแดงสำหรับเลนที่จะไปร่วมกับเลนหลักครับ​ ปัญหาที่คิดได้ที่แน่นอนคือไม่เคารพกฎกติกากัน​ ก็ต้องติดกล้องเพื่อจับปรับ​ ไม่ก็ทำเป็นไม้กั้นครับ​ ไม่แน่ใจว่าติดแล้วจะช่วยหรือทำให้แย่กว่าเดิมนะครับ​ เพราะการจราจรไทยมันไม่ได้ขับเคารพกฎแบบฝรั่ง​ อาจจะมีคนคิดวิธีหลบหลีกได้อีก​ 555


https://streets.mn/2014/06/02/metering-motoring/

หลักการนี้ พบเห็นง่ายๆ ตรงแยกทางด่วนขั้นที่ 1 ชั่งท่าเรือ (ตรง.บ.Loxley) ขาออกบางนา ช่วงเย็นครับ

ตอนเย็นๆ ช่วง 18.00-19.00 (ถ้าจะไม่เป๊ะเวลานะ) จะมีตำรวจมาดักรถ (ฝั่งที่มาจากทาง พระราม 3 บางโคล่) ให้รถทางร่วม หยุดเป็นจังหวะๆ (เหมือนติดไฟแดง) แล้วก็บีบถนนจาก 2 เล่น หรือ 1 เลน

บทสรุป คือ ท้ายรถยาวมาก รถติดหนักเลย ทั้งที่ถ้าปล่อยรถวิ่งสลับฟันปลาเข้า รถไม่ได้ติดและท้ายยาวขนาดนี้ (ที่รู้เพราะมีบางวันมันไม่ได้ดักรถ และ ไม่มีตัั้งกรวย ไม่เข้าใจเงื่อนไขในการจัดการตรงนี้นะ) ทางตรงที่วิ่งมาจากบ่อนไก่ พระราม 4 ก็ไม่ได้ flow ขึ้นนะ เพราะยังไงซะ รถก็เต็มพื้นที่ถนนอยู่แล้ว(เต็มยันเลนไหล่ทาง)

มันเหมือนต้องรอให้รถระบายออกปลายทาง (แยกบางนา) ด้วยตัวของมันเอง กระบวนการบีบรถ ดักรถ หยุดรถ เพื่อรถทางตรง ทางหลัก มันแทบไม่ได้ช่วยอะไรเลย ถ้า ถนนมันเพียงพอกับจำนวนรถ หรือ ปริมาณรถเอง น้อยลงกว่านี้ เหมือนเมืองนอกครับ

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
Re: บ่นเรื่องจุด กม.7 กับ กม.106 บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2022, 19:32:47 »
ผมอยู่ชลบุรี สุดสัปดาห์จะวนเวียนอยู่ กทม กับ จันทบุรี ผมเป็นคนโรคจิตหน่อยๆ ขับไกลได้ ขับอ้อมได้ ยังไงก็ได้ขอแค่รถไม่ติดแล้วเจอพวกมักง่าย
กม. 7 แค่วิ่งขวาไปเรื่อยๆ ปล่อยไหลตามคันหน้า เลนขวานี่หละ ใครแทรกช่างแม่ง เพราะเลนนี้เร็วสุดล่ะ เลยเกือกม้าไปก็หายติด

ถ้าไม่รีบเรื่อยๆ ผมขับบางนา-ตราด ด้านล่างครับ คนอื่นกลัว ผมขับมาหลายปีแล้ว ขึ้นข้างบนนับครั้งได้ สบายกว่ากันเยอะ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
Re: บ่นเรื่องจุด กม.7 กับ กม.106 บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2022, 10:54:54 »
ผมอยู่ชลบุรี สุดสัปดาห์จะวนเวียนอยู่ กทม กับ จันทบุรี ผมเป็นคนโรคจิตหน่อยๆ ขับไกลได้ ขับอ้อมได้ ยังไงก็ได้ขอแค่รถไม่ติดแล้วเจอพวกมักง่าย
กม. 7 แค่วิ่งขวาไปเรื่อยๆ ปล่อยไหลตามคันหน้า เลนขวานี่หละ ใครแทรกช่างแม่ง เพราะเลนนี้เร็วสุดล่ะ เลยเกือกม้าไปก็หายติด

ถ้าไม่รีบเรื่อยๆ ผมขับบางนา-ตราด ด้านล่างครับ คนอื่นกลัว ผมขับมาหลายปีแล้ว ขึ้นข้างบนนับครั้งได้ สบายกว่ากันเยอะ

จริงครับ ทางปกติ มีไฟแดง ยังดีกว่า ไปเจอ ทางด่าน ตอขวด ติดยาวหลายกิโล
ทุกวันนี้ ก็อ้อมโลก ครับ ถึงพอๆกัน แต่ไม่เป็นโรคประสาท แวะ ตลอกทางชิลๆ

ออฟไลน์ lunacy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
Re: บ่นเรื่องจุด กม.7 กับ กม.106 บน motorway กรุงเทพ-ชลบุรี
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2022, 12:35:10 »
ผมไม่ได้ไปพัทยานานเหมือนกัน
ในข้อ2. ผมไปล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ ก็ยังปิดอยู่ทั้งขาไปและขากลับ

ส่วนข้อ1. สังเกตุเหมือนกันครับ
เขาตีเส้นทึบ สองเลนขวา เพื่อไม่ให้เปลี่ยนเลน
แต่ประเด็นคือรถจากมอเตอร์เวย์เอง โดนเบียดจากซ้าย คนขับก็เบียดขวาไล่ๆกันมา
เป้นสาเหตุให้ติดมันทุกเลน
แต่พอผ่านไปได้สักนิด ก็เคลื่อนตัวปกติ