สอบถามความเห็นเกี่ยวกับเรื่องแร็คพวงมาลัยครับ

Dante Haversham

แร็คพวงมาลัย ไม่ว่าจะเป็นระบบไฮดรอลิคหรือไฟฟ้า จากประสบการณ์ของแต่ละท่านเลือก Maintenance วิธีไหนครับ ระหว่าง
1. ถอดซ่อม Overhaul
2. ใส่ของเชียงกงมือสอง
3. สลับแร็ค Overhaul แท้ใส่แทน
4. เปลี่ยนของใหม่ไต้หวัน
5. เจ็บแต่จบ เบิกของใหม่ศูนย์



Devil13

ผมเป็นคนใช้รถยาวๆครับ
ถ้าทำได้ เจอร้านดีๆ จะ 1. ถอดซ่อม Overhaul
ถ้าร้านไม่มั่นใจ ผมก็จะ 5. เจ็บแต่จบ เบิกของใหม่ศูนย์

ผมเคยใช้รถนานสุด 7 ปี 2 แสนกิโลนิดๆไม่เคยมีปัญหาครับ
คาดว่ากว่าปัญหาจะเกิดต้องมี 10 ปี หรือเปล่า ?

รถคนรู้จักขับวีโก้ตัวแรก พึ่งมีปัญหาปีที่แล้วครับ
เค้าไปซื้อมือ2เชียงกงใส่ แล้วขายรถทิ้ง



DiKiBoyZ

อยู่ที่รุ่นรถเลยครับ

ว่ากันเรื่องซ่อมเอง ไม่พูดถึงรถมีวารันตีนะ

บางรุ่น ของแท้ไม่แพง ก็เบิกแท้ใส่จบกว่าทุกอย่าง มีประกันด้วย

บางรุ่น ของแท้แพง(มาก) ก็ต้องหาของบิ้ว ของซ่อม หรือ แม้กระทั้งของเทียบ มาใส่ ก็ใช้งานได้ครับ

บางรุ่น ของแท้แพง(รถญุี่ปุ่นบางคัน) แต่เผอิญเป็นรถญุี่ปุ่น ของเชียงกงมี ก็ไปหาของเชียงกงมาใส่

บางรุ่น ของแท้ก็แพง อย่างรถยุโรปบางรุ่น มือสองก็หายาก ของเชียงกงก็ไม่มี ผมเคยเห็นเขาเอาของข้ามรุ่น รุ่นอื่น มาใส่ แล้วใส่ได้ แปลงนิดหน่อย ก็ใช้งานได้ครับ

อยู่ที่ว่า ใช้รุ่นอะไรอยู่



Nuiiii

5. เจ็บแต่จบ เบิกของใหม่ศูนย์

เคยใช้ Ford tierra 14 ปี เปลี่ยนอะไหล่ศูนย์ตลอด วิ่งไป 3 แสน ไม่เคยกินข้าวลิง วิ่ง กทม - สระบุรี ทุกสัปดาห์ เวลาวิ่งค่ำมืด ไม่อยากมีปัญหา ส่วนตัวผม concept คล้ายคุณ tien รถต้องเหมือนสภาพป้ายแดง รถไม่ต้องแพง แต่ต้องมั่นใจว่าไม่กินข้าวลิง ตอนนี้ขับ Sylphy ยอมรับว่า จุกจิกกว่าฟอร์ดอีก
ฟอร์ดใช้จนขาย แร็คไม่เคยซ่อม ส่วน Sylphy ตอนนี้ 170,000 ดังแล้ว มีแววเสียเงิน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 29, 2023, 19:07:14 โดย Nuiiii »



sukhontha

ผมยังไม่เคยเปลี่ยนครับ 

คันที่ใช้อยู่นานที่สุดคือ saab 93ss  อายุ 20 ปี  ยังไม่เสีย และไม่มีอาการอะไร

ถ้าเสีย  ผมน่าจะเลือกมือสองครับ  เพราะมันทนมากไม่ได้เสียง่าย ๆ



apinui

ยังไม่เคยซ่อมเลยครับแร็คพวงมาลัย เต็มที่ก็เปลี่ยนแค่ลูกหมาก ... ค่ายไหนแร็คพังง่ายจัง



REX

ยังไม่เคยมีปัญหาเลยครับ
แต่ถ้าซ่อม ข้อ 5. เจ็บแต่จบ เบิกของใหม่ศูนย์ ครับ



spn

มีรถ 2 คันที่ใช้จนเปลี่ยนแร็คพวงมาลัย
กระบะ เปลี่ยนตอนประมาณ 300,000 กม  ของเทียบไต้หวัน หมื่นกว่าบาท

March ไมล์ 400,000 กม เปลี่ยนไป 3 รอบแล้ว ของแท้เบิกศูนย์ รอบละหมื่นกว่า ครั้งล่าสุดของเทียบ เกือบๆหมื่น (ถ้าจำไม่ผิด)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 30, 2023, 09:07:54 โดย spn »
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



BN`

1. ถอดซ่อม Overhaul

ผมใช้รถน้อย ฉะนั้นไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนของแท้ แค่สภาพรถใช้ขับไปกลับที่ทำงานได้ก็พอครับ



Sit: )

ถ้าเป็นรถที่ของใหม่ไม่แพง ก็เบิกห้างเลยครับ
เช่น HRV วิ่งไปแสนกว่าแบบไม่ถนอม แร็คพัง ถามศูนย์ หมื่นเดียว ผมรีบเปลี่ยนเลย

ถ้าเป็นรถที่ของใหม่แพง  จะลองหาว่ามีชุดซ่อมไหม ถ้าจะใช้ยาวๆต่อ จะซ่อม

แต่ถ้าของใหม่แพง ชุดซ่อมไม่มี ก็คงต้องใช้มือสอง  หรือ หาใหม่ไต้หวัน



โบตั๋น

แล้วแต่รุ่นเลยครับผมว่า

1.แร็คไฟฟ้าที่ eps แยกอยู่ที่คอพวงมาลัยเลย อันนี้เบิกแท้ใหม่ดีสุด ราคาจะไม่แพงส่วนใหญ่หลักพันปลายๆถึงหมื่นต้นๆ อย่างพวก hrv chr cross camry
2.แร็คไฟฟ้าที่ eps แยกอยู่ที่คอเสื้อแร็ค ราคาจะแพงหน่อย หมื่นปลายๆ แต่เบิกใหม่จบกว่าซ่อม มีในพวก  crv ,civic fb fc
3.แร็คไฟฟ้าที่ eps ฝั่งอยู่ในแกนแร็ค อันนี้จะเจอในรถรุ่นเก่าหน่อย กระบะรุ่นใหม่บางรุ่น ราคาเบิกใหม่ 4-7หมื่น+ อันนี้ซ่อมจะดีกว่า แต่ตัวนี้จะเสียยาก
   กว่า สองแบบแรก ส่วนใหญ่ที่เสียคือน้ำเข้าเพราะยางหุ้มแร็คขาดแล้วไม่ยอมเปลี่ยน
4.แร็คไฮโดรลิก เสียยากกว่าแร็คไฟฟ้า กว่าจะเสียนานมาก ซีลน้ำมันมักจะรั่วก่อน ถ้าไม่ชอบเปลี่ยนน้ำมันเพาเวอร์ รั่วเร็วแน่นอน เบิกศูนย์ใหม่ส่วนใหญ่ 3หมื่น+
ถ้ารถปีเก่าหน่อยก็หาเชียงกงใส่เอา ราคาไม่แพง ถ้าเอาดีๆ ศูนย์มักจะมีชุดซ่อมให้เบิกแต่ต้องหาอู่ฝีมือดีๆทำหน่อย ถ้ารถปีเก่ามากใช้ไต้หวันดีกว่า เซียงกงเอามาใช้ไปแปปๆก็รั่วอยู่ดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 29, 2023, 19:48:29 โดย โบตั๋น »



นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

ของผมเลือกซ่อมครับ ใช้งานได้แต่ฟิวมันจะไม่กริ๊บๆเหมือนของใหม่ๆนะครับ แต่ผมก็โอเคนะใช้ได้อยู่เพราะคันที่ผมซ่อมคันนี้ไม่ค่อยได้ขับ
เอาไว้เป็นรถสำรองของที่บ้าน แต่ถ้าอยากได้ฟิวเหมือนของรถใหม่ๆจากศูนย์ฟิวมวงมาลัยดีๆมีงบก็เปลี่ยนแท้ศูนย์ดีแน่นอน



Tien.W

ใช้ยาว เบิกใหม่ ยังไงก็จบ

CR-V G3 .. ของผมดังตอน แสนกว่ากม. สิบปี .. เบิกใหม่ เบ็ดเสร็จ 40,000 บาท ยอมจ่ายครับ

Pulsar DIG Turbo .. ดังตอน 5 หมื่นกว่ากม. 6 ปี .. เบิกใหม่ จบที่ 2.6 หมื่น

อย่าง CRV ช่วงนึงฮิตซ่อมกัน ราวๆ 9 พัน ผลคือ ปีเดียว ก็พังอีก หลายอู่รับซ่อมแต่ก็ไม่จบ เลยตัดสินใจยกใหม่ครับ



zumo

ใช้ยาวไม่มีแผนเปลี่ยน ผมเข้าศูนย์ครับ รถผมเข้าศูนย์ เปลี่ยนอะไหล่แท้ทั้งหมดเหมือนกัน
 รถปี 11 แร็คดังที่ 1.6 แสน ศูนย์เสนอมา 1.6 หมื่น+ลูกหมากต่างหาก น่าจะจบที่ 2 หมื่นมั้ง
พอดีคุ้นเคยกับช่าง จะถอดไปซ่อมให้ มีรับประกัน 8 พันกว่าบาท ก็ว่ากันไป
ไม่อยากใช้ของเทียบครับ เบื่อไม่จบไม่เหมือนเดิม  รถต้องพร้อมใช้ตลอด ต้องขับดีเหมือนใหม่



Weetting

แบบไหนทนสุดผมเลือกแบบนั้นครับ
ถ้าใหม่เทียบทนกว่าศูนย์ ผมเลือก 
ถ้าเบิกศูนย์ทนกว่า ผมเลือก 
แต่ ไม่เลือกของบิ้ว และ ของเก่า 


THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



U9WS

ถ้าไม่มีแผนจะขายรถ
5. เจ็บแต่จบ เบิกของใหม่ศูนย์
รถไม่ช้ำ ไม่เสียเวลา ไม่เสียค่าแรงหลายที

ถ้ามีแผนขายรถภายใน 2ปี
3. สลับแร็ค Overhaul แท้ใส่แทน

ทางเลือกที่ไม่ควรที่สุดคือ
4.เปลี่ยนของใหม่ไต้หวัน
หน้าตาดี ราคาล่อใจ แต่ง่อยสุดแล้วไม่ทนเลย



mr_jub

แรคไม่ว่าจะไฟฟ้า​ น้ำมัน
หรือเพาเยอร์

ถ้ารู้จักจังหวะ​ ให้เป็น
หมุนพวงมาลัย​ ให้รถเคลื่อนที่สักนิด
หรือล้อเริ่มขยับค่อยหมุนพวงมาลัย
ระบบภายในจะทนทาน​ ไม่เครียด
ความสึกหรอน้อยมาก​  ยางก็ใช้นานขึ้นด้วย

ไอ้พวกรถยังไม่เคลื่อนแล้วหมุนพวง
ิเป็นลูกเป็นเต้า​  โดนตบกะบาล
ขับรถไม่ใช้สมอง​ ใช้แต่แรงควาย...
ผมขี่แต่รถตัวเมีย



2k

ลองดูยี่ห้อ trw ว่ามีรุ่นของคุณไหม ของผมฟอร์ดแร็คศูนย์ 32000 แต่ถ้า trw เหลือ 13000 ถอดจองเดิมติดรถออกมาก็มีโลโก้ trw หราเลย สรุปคือซื้อจาก trw ถูกกว่าฟอร์ดเพราะไม่โดนฟันกำไรอีกทอด
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com