4 / 5 / 6 จุด ด้านหลังมันต้องร้อยผ่านรูเบาะ แล้วยืดกับ HarnessBar/Rollbarที่ยืดติดกับตัวรถ ในมุมที่เหมาะสมครับ
ถ้าไปยึดกับขายึดเบาะ คิดว่าถ้าชนหนักมันจะเอาไม่อยู๋ครับ
แบบนี้เลยคิดว่าถ้ารถเดิมๆไม่มี Rollbar ติด 4จุดแบบถูกต้องไม่ได้ เลือกใช้ 3จุดแบบเดิม จะปลอดภัยกว่าครับ
Steer Use ทั่วไปผมว่า 3 จุดน่าจะเอาอยุ๋นะ อย่างพวก AMG กับตระกูล M ก็ใส่ 3 จุด
รถปัจจุบัน 2 จุดล่างของเบลท์ก็ถ่ายแรงลงน็อตขาเบาะอยู่แล้วครับ ดังนี้น็อตขาเบาะตรงนั้นแข็งแรงพอแน่นอน ... ดังนั้นถ้าตัวเพลท+หูแข็งแรงพอ ก็พอแหละครับ
ส่วนอีก 2 เส้นที่พาดไหล่ ต้องร้อยผ่านรูเบาะไปที่หูยึดเบลท์เดิมของรถที่เบาะหลัง โดยคู่มือจะกำหนดไว้ว่าสายเบลท์ต้องทำมุมแค่ไหน (หลักๆคือถ้าทำมุมเยอะเกินจะเสียแรงดึงไปด้านข้างหมด)
จากคำถามท่าน จขกท เลยไปไล่ๆอ่านหาความรู้ดูว่าเบลท์พวกนี้ "ต้อง" ใช้คู่กับ HANS ไหม ก็ไม่ได้คำตอบชัดๆ แต่ที่เจอ และ ไม่ได้คิดมาก่อน คือ เบลท์ 3 จุด จะทำให้ตัวเราเหวี่ยงเข้าด้านในตัวรถ (จุดบนพาดไหล่ด้านใน) ทำให้เราห่างจากตัวถังขึ้น ช่วยให้ปลอดภัยมากขึ้นในกรณีคว่ำหรือเสา a b ยุบ .. เบลท์ 4 จุด ส่วนใหญ่เส้นพาดไหล่ 2 เส้นแข็งแรงเท่ากัน เพราะเอาไว้ใช้กับรถที่มี roll cage อยู่แล้ว ไม่ต้องกลัวเรื่องโครงสร้างยุบ .. ยกเว้นบางยี่ห้อที่ผ่าน DOT จะออกแบบให้เส้นนอกขาดเมื่อแรงดึงถึงจุดนึง
เป็นรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่ไม่เคยนึกถึงเลยครับ
โดยรวมผมไม่ค่อยเชียร์นะ ผมได้มาแบบตรงรุ่น ยี่ห้อดี (HPI) ขายึดถูกต้อง เบาะรถรองรับ 4 จุดมาจากโรงงาน ยังถอดวางกองไว้ในห้องเก็บของเลยครับ ... มันแย่ที่สุดตรงความแน่นนี่แหละครับ ใช้งานจริงเรารัดตัวแน่นขนาดนั้นไม่ได้ แต่ถ้าจะคลายออก มันก็ช่วนเซฟเราได้น้อยลง