ผู้เขียน หัวข้อ: "เบลท์4จุดอันตราย" ถ้าใช้กับรถเบาะเดิมๆจริงไหมครับ ?  (อ่าน 1622 ครั้ง)

ออฟไลน์ Zkodty

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
เคยได้ยินหลายๆท่านว่ากรณีชน
อาจจะทำให้คอเคล็ด หรือ เสียชีวิตจากการบาดเจ็บที่คอได้ เพราะเบลท์ล็อคตายตัวไปเลย
และมีไม่มีหมวกพร้อมสายดึง(HANS) และไม่มีระบบคลายเบลท์ต่างๆเหมือนเบลท์เดิมติดรถ(ELR ,ALR)

โดยถ้าเราติดตั้งถูกต้อง มันจะอันตรายอย่างที่ว่าข้างต้นไหมครับ กรณีเปลี่ยนเบลท์อย่างเดียว
.
.
.
.
(ส่วนตัวแอบคิดๆว่ามีแอร์แบ็คมารับคออยู่แล้วหรือเปล่าครับ ;D)

https://www.northstarmotorsports.com/imageProduct4/5215.jpg

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,759
รถบ้าน ใช้แบบของรถบ้าน ขอให้คาดไว้ตลอดเวลาที่ขับรถ ก็เพียงพอแล้วครับ

แบบสี่จุดมันจะมีเรื่อง ต้องสร้างจุดยึด มาเพิ่มด้วย เขาคงกลัวเรื่องความแข็งแรงตรงนั้นว่าสร้างไปแล้ว สร้างกันได้แข็งแรงเพียงพอไหมกันมากกว่าครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,060
รถบ้าน ใช้แบบของรถบ้าน ขอให้คาดไว้ตลอดเวลาที่ขับรถ ก็เพียงพอแล้วครับ

แบบสี่จุดมันจะมีเรื่อง ต้องสร้างจุดยึด มาเพิ่มด้วย เขาคงกลัวเรื่องความแข็งแรงตรงนั้นว่าสร้างไปแล้ว สร้างกันได้แข็งแรงเพียงพอไหมกันมากกว่าครับ
เรื่องจุดยึดคงไม่ใช่ปัญหาเท่าไหร่ ที่เคยเจอจะมีเพลท (ของยี่ห้อสายเบลท์เลย + ตรงรุ่นรถ) ยึดไว้กับขาเบาะ (ร้อยผ่านรูน๊อตยึดเบาะ) อีก 2 จุดหลังมีขอไปเกี่ยวกับหูเบลท์ที่เบาะหลัง ... เรื่องความมั่นคงไม่น่ามีประเด็น

ที่น่ากังวลคือ อย่างที่ท่าน จขกท ว่ามา คือมันไม่มีการให้ตัวเลยเวลาใช้ที่ถูกจึงควรต้องมี Hans ด้วย บวกกับพอมันให้ตัวไม่ได้เวลาใช้งานเป็นรถบ้านก็จะพาลรัดไม่แน่นอีก ก็ยิ่งอันตรายเข้าไปอีก

อีกอย่างคือ ผมไม่คิดว่าเบาะทุกรุ่นจะใช้กับเบลท์ 4 จุดได้ หากว่าต้องมีการอ้อมหรือเบี่ยง จะทำให้ความสามารถรับแรงน้อยลง (ในคู่มือติดตั้งของเบลท์พวกนี้มีระบุไว้อยู่ครับ)

ออนไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,788
4 / 5 / 6 จุด ด้านหลังมันต้องร้อยผ่านรูเบาะ แล้วยืดกับ HarnessBar/Rollbarที่ยืดติดกับตัวรถ ในมุมที่เหมาะสมครับ
ถ้าไปยึดกับขายึดเบาะ คิดว่าถ้าชนหนักมันจะเอาไม่อยู๋ครับ

แบบนี้เลยคิดว่าถ้ารถเดิมๆไม่มี Rollbar ติด 4จุดแบบถูกต้องไม่ได้ เลือกใช้ 3จุดแบบเดิม จะปลอดภัยกว่าครับ
Steer Use ทั่วไปผมว่า 3 จุดน่าจะเอาอยุ๋นะ อย่างพวก  AMG กับตระกูล M ก็ใส่ 3 จุด

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,060
4 / 5 / 6 จุด ด้านหลังมันต้องร้อยผ่านรูเบาะ แล้วยืดกับ HarnessBar/Rollbarที่ยืดติดกับตัวรถ ในมุมที่เหมาะสมครับ
ถ้าไปยึดกับขายึดเบาะ คิดว่าถ้าชนหนักมันจะเอาไม่อยู๋ครับ

แบบนี้เลยคิดว่าถ้ารถเดิมๆไม่มี Rollbar ติด 4จุดแบบถูกต้องไม่ได้ เลือกใช้ 3จุดแบบเดิม จะปลอดภัยกว่าครับ
Steer Use ทั่วไปผมว่า 3 จุดน่าจะเอาอยุ๋นะ อย่างพวก  AMG กับตระกูล M ก็ใส่ 3 จุด
รถปัจจุบัน 2 จุดล่างของเบลท์ก็ถ่ายแรงลงน็อตขาเบาะอยู่แล้วครับ ดังนี้น็อตขาเบาะตรงนั้นแข็งแรงพอแน่นอน ... ดังนั้นถ้าตัวเพลท+หูแข็งแรงพอ ก็พอแหละครับ

ส่วนอีก 2 เส้นที่พาดไหล่ ต้องร้อยผ่านรูเบาะไปที่หูยึดเบลท์เดิมของรถที่เบาะหลัง โดยคู่มือจะกำหนดไว้ว่าสายเบลท์ต้องทำมุมแค่ไหน (หลักๆคือถ้าทำมุมเยอะเกินจะเสียแรงดึงไปด้านข้างหมด)

จากคำถามท่าน จขกท เลยไปไล่ๆอ่านหาความรู้ดูว่าเบลท์พวกนี้ "ต้อง" ใช้คู่กับ HANS ไหม ก็ไม่ได้คำตอบชัดๆ แต่ที่เจอ และ ไม่ได้คิดมาก่อน คือ เบลท์ 3 จุด จะทำให้ตัวเราเหวี่ยงเข้าด้านในตัวรถ (จุดบนพาดไหล่ด้านใน) ทำให้เราห่างจากตัวถังขึ้น ช่วยให้ปลอดภัยมากขึ้นในกรณีคว่ำหรือเสา a b ยุบ .. เบลท์ 4 จุด ส่วนใหญ่เส้นพาดไหล่ 2 เส้นแข็งแรงเท่ากัน เพราะเอาไว้ใช้กับรถที่มี roll cage อยู่แล้ว ไม่ต้องกลัวเรื่องโครงสร้างยุบ .. ยกเว้นบางยี่ห้อที่ผ่าน DOT จะออกแบบให้เส้นนอกขาดเมื่อแรงดึงถึงจุดนึง

เป็นรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่ไม่เคยนึกถึงเลยครับ

โดยรวมผมไม่ค่อยเชียร์นะ ผมได้มาแบบตรงรุ่น ยี่ห้อดี (HPI) ขายึดถูกต้อง เบาะรถรองรับ 4 จุดมาจากโรงงาน ยังถอดวางกองไว้ในห้องเก็บของเลยครับ ... มันแย่ที่สุดตรงความแน่นนี่แหละครับ ใช้งานจริงเรารัดตัวแน่นขนาดนั้นไม่ได้ แต่ถ้าจะคลายออก มันก็ช่วนเซฟเราได้น้อยลง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 30, 2023, 10:57:23 โดย Turin »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,023
    • อีเมล์
รถแข่ง เค้าไม่มีถุงลมอะครับ ....

ดังนั้นการใส่ที่ถูกต้องกับ เบล 4 จุดคือ ต้องดึงแน่นๆ ให้ตัวติดกับเบาะจะมาใส่หลวมๆไม่ได้

ส่วนเบลรถบ้าน มันให้ตัวได้ เพราะมันมีถุงลมช่วยส่วนนึง .

ถามว่าเซฟกว่าไหม ผมว่าพอกัน รถแข่งที่ชนหนักๆแล้วเห็นเค้าปลอดภัย อย่าลืมว่ารถเค้าไม่เดิมนะ ทั้งเสริม ทั้งค้ำรอบคัน เบาะที่นั่งตัวนึงก็หลายแสนแล้วนะ

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,296
    • อีเมล์
พวกระบบ pre tension ตึงเบลท์ ก่อนชน หรือ ระบบคลายสายรัด มีประโยชน์ มากนะครับ กรณี รถมี airbag อย่าเอาออกเลยครับ

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
ในรถแข่งก็อันตรายได้ในกรณีกระแทกตรงและแรง ถ้าไม่ใส่ Hans ด้วยน้ำหนักจากหมวกที่เพิ่มขึ้น
และถ้าใส่ในรถทั่วไปน่าจะเสียพื้นที่ในการนั่งคนเบาะหลังไป

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,263
    • อีเมล์
อย่างที่หลายๆ ท่านว่ามาเลย

จากดี จะกลายเป็นร้ายเอาง่ายๆ นะครับ

ข้อดี อย่างเดียวที่เห็นคือ รัดคนแน่น ติดเบาะ

ข้อเสีย คือ ไม่ช่วยลดแรงกระแทกเอาซะเอา กระตุกคนเข้าเบาะ ถึงขั้นคอหักเอาง่ายๆ หรือ กระดูกซี่โครงหักเอาง่ายๆ นะครับ เวลาชน

แล้วที่สำคัญ เขาจะกับเบาะหลังแข็งกันทั้งนั้นด้วย

ยังไม่รวมจุดยึดอีกนะครับ บางคนเอามายึดจุดสายเบลล์เดิม มันไม่ค่อยถูก มันต้องยึดจากด้านหลัง (รถแข่ง เขาจะยึดดึงยาวจากเสา C มาเลย) เพื่อไม่ให้มันรัดหรือดึงคนในพื้นที่แตบๆ สั้นๆ

ผมเคยใช้ตอนขับ A31 ได้แค่คำว่าเทห์ รัดยังกะลิงอุ้มลูก แต่หาความสบายไม่ได้เลย เหมาะกับเฉพาะทางมากกว่า

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,358
    • อีเมล์
ควรใช้กับ HANS จะเหมาะสมกว่า แต่ถ้าไม่ได้เร็วมาก(ในสนาม) ก็พออนุโลมที่จะไม่มี HANS ได้

ผมมองในอีกมุมมากกว่าว่า รถบ้านอยากวิ่งสนาม บางที มันใส่ 3 จุดเดิมติดรถไม่ดีเท่าไหร่ หากเปลี่ยนเบาะที่มันกระชับตัวมากขึ้น เพราะปีดเบาะมันไปค้ำสายรัดแทน ครั้นจะใส่เบาะเดิมมันก็ไม่สนุก เพราะต้องคอยเอาขา เอาเข่า ยันไม่ให้กลิ้งตกเบาะ ซิ่งมันขับไม่สะดวกเท่าไหร่ครับ

ออฟไลน์ saran_1st

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 260
จุดยึดด้านหลัง ต้องทำดีๆตามที่หลายๆท่านด้านบนว่ามาครับ เท่าที่ทราบมุมไม่ควรเฉียงลงมากกว่า 20 องศา จากแนวระนาบ
ส่วนที่ใส่กันแบบง่ายๆ ว่ายึดลงขาเบาะ ถ้าชนขึ้นมา โอกาสบาดเจ็บ ไหปลาร้าหัก ฯลฯ สูงมากครับ
'95 Subaru Impreza EJ20 auto
'95 Subaru Legacy EJ25
'01 Subaru Impreza Bugeye GDB
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S