ในปี 2023 กับงบประมาณ 100,000+- เป็นรถคันที่3 เพื่อนๆจะเลือกอะไรครับ

onoiaok

รบกวนสอบถามเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ สมาชิกทุกท่านครับ

ขอเล่า background ก่อนเล็กน้อยนะครับ
ตอนนี้ในครอบครัว (สามี-ภรรยา) มีรถ2 คันครับ คือ Jazz Gk (รถภรรยาขับเดิมๆ) และ Nissan Xtrail hybrid (กำลังจะเทิร์นเป็น Hyundai Stargazer) ซึ่งรถที่มีอยู่ตอนนี้ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดีครับ

ที่นี้เนื่องจากอยากตอบโจทย์ความฝันวัยเด็ก อยากมีรถ”ซิ่ง”ที่สามารถนำมาแต่งเล่นได้ ใช้งานเป็น weekend / hobby car โดยมีโจทย์ดังนี้ครับ

1.ราคาค่าตัวไม่รวมค่าซ่อม/เปลี่ยนถ่ายของเหลว/ค่าโมดิฟาย ไม่เกิน 100,000 บาท +-
2.เป็นรถญี่ปุ่นเท่านั้น
3.ไม่อยากได้เครื่องไม่ตรงค่าย เช่น cefiro วาง j
4.เกียร์ธรรมดา
5.อะไหล่หาได้ง่าย เครื่องอึด ทึก ทน ช่างทั่วๆไปซ่อมได้ ส่วนตัวให้ความสำคัญกับข้อนี้มากที่สุดครับ

เท่าที่พยายามไล่ทำการบ้านหาข้อมูลมาเลยได้รุ่นที่มองๆไว้คราวๆประมาณนี้ครับ
1.EG3dr ยอดฮิต อมตะ แต่อะไหล่หาได้ แต่กลัวปัญหาเรื่องตัวถังผุ ซ่อมไม่จบ ราคานี้ไม่หวังจะได้ B16A
2.ขยับปีขึ้นมาเป็น ตาโต 4ประตู ไฟข้าวโพด ราคาถูกกว่า ได้รถใหม่กว่า แต่ก็เป็นรถยอดฮิตสายซิ่ง ไม่แน่ใจจะหาสถาพดีๆได้รึป่าว
3.AE101 เก่าใช้ได้ แต่เห็นแต่งกันสวยๆเพียบ ไม่แน่ใจว่าอะไหล่จะหาได้ยากง่ายขนาดไหน
4.cefiro a32 ไม่ค่อยมีข้อมูล แต่เห็นคนทำสวยๆในหนังสือรถแต่งเยอะอยู่

เลยอยากสอบถามว่า ถ้าเป็นเพื่อนๆจะเลือกคันไหนดีครับ ไม่จำเป็นต้องอยู่ใน 4 ตัวเลือกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ



Turin

งบประมาณนี้ ผมตัด EG 3 ประตู กับ A32 ก่อนเลย ในงบนี้ไม่น่าได้รถสวย

นอกนั้นผมว่าเล่นได้นะ ส่วนตัวในกลุ่มนี้ผมมอง AE101

ถ้าใจยังชอบ Honda มี EG4 ประตู ที่ราคาเดียวกันได้รถสวยกว่าครับ

แต่ถ้าให้ผมเลือกเอง อาจจะไปมองที่ Colt กับ Asti วาง 4G92/93 ไม่ก็ Proton Neo ซึ่งเรื่องอะไหล่หายากกว่าตัวเลือกแน่ๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 03, 2023, 13:47:41 โดย Turin »



onoiaok

งบประมาณนี้ ผมตัด EG 3 ประตู กับ A32 ก่อนเลย ในงบนี้ไม่น่าได้รถสวย

นอกนั้นผมว่าเล่นได้นะ ส่วนตัวในกลุ่มนี้ผมมอง AE101

ถ้าใจยังชอบ Honda มี EG4 ประตู ที่ราคาเดียวกันได้รถสวยกว่าครับ

แต่ถ้าให้ผมเลือกเอง อาจจะไปมองที่ Colt กับ Asti วาง 4G92/93 ไม่ก็ Proton Neo ซึ่งเรื่องอะไหล่หายากกว่าตัวเลือกแน่ๆครับ

EG4 ประตูก็มีดูๆไว้ครับ แต่เห็นราคาไม่ต่างกับตาโตมาก เลยคิดว่าน่าจะหาสภาพสวยๆยากกว่าตาโต
ถ้า EG4 ประตูหาสภาพดีๆได้ง่ายกว่ารึป่าวครับ เพราะส่วนตัวก็ชอบรูปทรงไม่แพ้กันกับตาโตครับ อยู่ที่ว่ารุ่นไหนปัญหาน้อยกว่ากันครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากๆครับ



Turin

ไม่แน่ใจว่าหา EG4ประตูสวยๆยาก-ง่ายกว่าตาโตไหมเหมือนกันครับ ห่างวงการมานาน .. แต่ผมชอบ EG Ferio ครับ มันให้ความรู้สึกพิเศษดี  8)

ถ้าชอบทั้งคู่ ก็แนะนำให้หาทั้งคู่ครับ เจอคันไหนสวยถูกใจก็สอย



Weetting

จริงๆ​ hobby. Car. น่าจะเลือกจากความชอบที่ตรงใจที่สุดเลยนะครับถึงเรียก​ hobby car

ให้ตัวเลือกล่ะกันครับ​

Jazz​ gd. ของเล่นถือว่าเยอะเมื่อเทียบกับอายุรถ​
Mazda3. หา​ 1.6, MT. เก็บช่วงล่างให้ดี​   ทำเครื่องยนต์สมบรูณ์​ ขับสนุกละครับ​
Ae 111.ผมว่าต้องทำนิดหน่อยถึงจะขับสนุกการเกลี่ยน้ำหนักเบรครถเดิมๆไม่ดี

ถ้าให้ผมเลือกเอง​ผมเลือก​ MZ3.​  เพราะผมชอบหน้าตารถที่สุดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 03, 2023, 18:03:24 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



off_033

เป็นผมคงเลือก AE92 GTi MT น่าจะตอบโจทย์นะครับ

ทำเดิมๆไว้ขับเล่น  ของยังพอหาได้



TheRealMeaw

จริงๆ​ hobby. Car. น่าจะเลือกจากความชอบที่ตรงใจที่สุดเลยนะครับถึงเรียก​ hobby car

ตามนี้ครับ ถ้าจะเลือกรถเล่น ให้เลือกรุ่นที่ตัวเองชอบครับ ไม่ใช่รุ่นที่คนอื่นชอบ

ถ้าบอกมีงบอยู่แค่แสนถ้วนรวมซ่อม แล้วไม่เคยมีประสบการณ์เล่นรถเก่ามาก่อน ควรเล่นแค่ Toyota AE หรือ AL50 ครับ คือเล่นอย่างอื่นเล่นได้หมดแหละครับ แต่จะเจ็บตัว เจ็บใจขนาดไหน แล้วแต่บุญแต่กรรม สองรุ่นนี้ ราคา 6-8 หมื่น ได้สภาพสุดเทพ ใส่ของดี ๆ หรือรถสภาพเดิมเนียนแล้วครับ ของเล่นเยอะ อะไหล่ถูก มันเป็นรถที่กำเงิน 50,000 ไว้ สามารถทำให้จบได้ ต่อให้เครื่องพัง หรือบรรลัยแค่ไหนก็เถอะ มันทำได้ แต่รุ่นอื่นทำไม่ได้ครับ หลายคนอาจจะนึกไปถึง Vios Gen 1 แต่ถ้างบเท่านี้ไม่พอได้รถดี ๆ ครับ

ส่วนพวก Honda ทุกอย่างแพงกว่าครับ เงินก้อนเท่ากันเอาไม่อยู่ครับ ต้องบวกงบเทียบกับ Toyota ไปราว ๆ 30-40%

ส่วนนอกเหนือจากนี้ พวกรถแปลก ๆ รถไม่กระแส มันเล่นได้หมดแหละครับ แต่ถ้าคิดจะคุมงบให้อยู่ไม่เกินแสนถ้วน ไม่อยากปวดหัวกับตามล่าหาของ ไม่อยากต้องตามหาช่าง ก็ไปตัวเลือกปกติ ๆ เถอะครับ มันขึ้นอยู่กับ level ของตัวคนซื้อเองด้วยว่าพร้อมจะเจ็บช้ำขนาดไหน



Teera

ชอบ EK ที่สุดครับ ของเล่นเยอะสุด ในบรรดาที่ถามมา



onoiaok

ไม่แน่ใจว่าหา EG4ประตูสวยๆยาก-ง่ายกว่าตาโตไหมเหมือนกันครับ ห่างวงการมานาน .. แต่ผมชอบ EG Ferio ครับ มันให้ความรู้สึกพิเศษดี  8)

ถ้าชอบทั้งคู่ ก็แนะนำให้หาทั้งคู่ครับ เจอคันไหนสวยถูกใจก็สอย
ขอบคุณมากครับ

จริงๆ​ hobby. Car. น่าจะเลือกจากความชอบที่ตรงใจที่สุดเลยนะครับถึงเรียก​ hobby car

ใช้ตัวเลือกล่ะกันครับ​

Jazz​ gd. ของเล่นถือว่าเยอะเมื่อเทียบกับอายุรถ​
Mazda3. หา​ 1.6, MT. เก็บช่วงล่างให้ดี​   ทำเครื่องยนต์สมบรูณ์​ ขับสนุกละครับ​
Ae 111.ผมว่าต้ิงทำนิดหน่อยถึงจะขับสนุกการเกลี่ยน้ำหนักเบรคไม่ดี
จริงๆผมค่อนข้างชอบรถหลายรุ่นมากครับ พูดง่ายๆว่าใจง่าย เลยถามเพื่อจะได้ไอเดียดีๆครับ อย่าง ae111 นี่ก็ลืมนึกถึงไปเลยครับ เลยคิดว่าถ้ามีหลายๆตัวเลือกเวลาตามหาจะได้เจอง่ายหน่อยครับ ขอบคุณมากครับ




onoiaok

จริงๆ​ hobby. Car. น่าจะเลือกจากความชอบที่ตรงใจที่สุดเลยนะครับถึงเรียก​ hobby car

ตามนี้ครับ ถ้าจะเลือกรถเล่น ให้เลือกรุ่นที่ตัวเองชอบครับ ไม่ใช่รุ่นที่คนอื่นชอบ

ถ้าบอกมีงบอยู่แค่แสนถ้วนรวมซ่อม แล้วไม่เคยมีประสบการณ์เล่นรถเก่ามาก่อน ควรเล่นแค่ Toyota AE หรือ AL50 ครับ คือเล่นอย่างอื่นเล่นได้หมดแหละครับ แต่จะเจ็บตัว เจ็บใจขนาดไหน แล้วแต่บุญแต่กรรม สองรุ่นนี้ ราคา 6-8 หมื่น ได้สภาพสุดเทพ ใส่ของดี ๆ หรือรถสภาพเดิมเนียนแล้วครับ ของเล่นเยอะ อะไหล่ถูก มันเป็นรถที่กำเงิน 50,000 ไว้ สามารถทำให้จบได้ ต่อให้เครื่องพัง หรือบรรลัยแค่ไหนก็เถอะ มันทำได้ แต่รุ่นอื่นทำไม่ได้ครับ หลายคนอาจจะนึกไปถึง Vios Gen 1 แต่ถ้างบเท่านี้ไม่พอได้รถดี ๆ ครับ

ส่วนพวก Honda ทุกอย่างแพงกว่าครับ เงินก้อนเท่ากันเอาไม่อยู่ครับ ต้องบวกงบเทียบกับ Toyota ไปราว ๆ 30-40%

ส่วนนอกเหนือจากนี้ พวกรถแปลก ๆ รถไม่กระแส มันเล่นได้หมดแหละครับ แต่ถ้าคิดจะคุมงบให้อยู่ไม่เกินแสนถ้วน ไม่อยากปวดหัวกับตามล่าหาของ ไม่อยากต้องตามหาช่าง ก็ไปตัวเลือกปกติ ๆ เถอะครับ มันขึ้นอยู่กับ level ของตัวคนซื้อเองด้วยว่าพร้อมจะเจ็บช้ำขนาดไหน
ขอบคุณสำหรับคำตอบมากครับ ผมอาจจะเขียนสื่อสารอ่านยากนิดนึงครับ จริงๆคือ แค่เฉพาะค่าตัวรถอย่างเดียยวไม่เกินแสนครับ ส่วนก่อนสำหรับเอาไว้ซ่อม ค่าบำรุง แต่งเติมทำนู่นนี่นั่นเพิ่ม มีเผื่อไว้อยู่ครับผม

ชอบ EK ที่สุดครับ ของเล่นเยอะสุด ในบรรดาที่ถามมา
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ



onoiaok

เป็นผมคงเลือก AE92 GTi MT น่าจะตอบโจทย์นะครับ

ทำเดิมๆไว้ขับเล่น  ของยังพอหาได้
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจครับ



TheRealMeaw

จริงๆ​ hobby. Car. น่าจะเลือกจากความชอบที่ตรงใจที่สุดเลยนะครับถึงเรียก​ hobby car

ตามนี้ครับ ถ้าจะเลือกรถเล่น ให้เลือกรุ่นที่ตัวเองชอบครับ ไม่ใช่รุ่นที่คนอื่นชอบ

ถ้าบอกมีงบอยู่แค่แสนถ้วนรวมซ่อม แล้วไม่เคยมีประสบการณ์เล่นรถเก่ามาก่อน ควรเล่นแค่ Toyota AE หรือ AL50 ครับ คือเล่นอย่างอื่นเล่นได้หมดแหละครับ แต่จะเจ็บตัว เจ็บใจขนาดไหน แล้วแต่บุญแต่กรรม สองรุ่นนี้ ราคา 6-8 หมื่น ได้สภาพสุดเทพ ใส่ของดี ๆ หรือรถสภาพเดิมเนียนแล้วครับ ของเล่นเยอะ อะไหล่ถูก มันเป็นรถที่กำเงิน 50,000 ไว้ สามารถทำให้จบได้ ต่อให้เครื่องพัง หรือบรรลัยแค่ไหนก็เถอะ มันทำได้ แต่รุ่นอื่นทำไม่ได้ครับ หลายคนอาจจะนึกไปถึง Vios Gen 1 แต่ถ้างบเท่านี้ไม่พอได้รถดี ๆ ครับ

ส่วนพวก Honda ทุกอย่างแพงกว่าครับ เงินก้อนเท่ากันเอาไม่อยู่ครับ ต้องบวกงบเทียบกับ Toyota ไปราว ๆ 30-40%

ส่วนนอกเหนือจากนี้ พวกรถแปลก ๆ รถไม่กระแส มันเล่นได้หมดแหละครับ แต่ถ้าคิดจะคุมงบให้อยู่ไม่เกินแสนถ้วน ไม่อยากปวดหัวกับตามล่าหาของ ไม่อยากต้องตามหาช่าง ก็ไปตัวเลือกปกติ ๆ เถอะครับ มันขึ้นอยู่กับ level ของตัวคนซื้อเองด้วยว่าพร้อมจะเจ็บช้ำขนาดไหน
ขอบคุณสำหรับคำตอบมากครับ ผมอาจจะเขียนสื่อสารอ่านยากนิดนึงครับ จริงๆคือ แค่เฉพาะค่าตัวรถอย่างเดียยวไม่เกินแสนครับ ส่วนก่อนสำหรับเอาไว้ซ่อม ค่าบำรุง แต่งเติมทำนู่นนี่นั่นเพิ่ม มีเผื่อไว้อยู่ครับผม


ขออภัยครับ อ่านข้ามที่บอกว่าไม่รวมค่าซ่อม อย่างไรก็ตาม ปัญหาของการเล่น Honda คือ สารตั้งต้นสภาพเท่ากับ Toyota ราคาบวกไป ตามที่บอก 30-40% EG 4 ประตู สภาพแค่พอใช้ได้ ต้องมีแสนถ้วน แต่ AE101 หรือ 111 ถ้าจ่ายแสนถ้วนนี่คือได้รถวางเครื่องตัวท๊อป ของแต่งครบแล้วครับ

แต่ก็นั่นแหละครับ จะเล่นอะไรก็เอาตามใจชอบได้เลย ลองดูในตลาดรถมือสองเรื่อย ๆ ก็ได้ครับ บางทีรถที่ถูกใจจนตัดสินใจเลือก อาจจะไม่ใช่รถที่อยู่ในหัวเลยก็ได้ ใช้ความรู้สึกเอาครับ อยากได้คันไหนเดี๋ยวมันก็มาเอง




sukhontha

มองไม่เห็นคำตอบ....ครับ

แต่ละคันที่คิดมา  บอดี้ก็ไม่ไหวแล้วเป็นส่วนใหญ่ ยกเว้นฟลุ๊กครับ



turbofever

อยากตรงค่ายก็ a31 วาง rb20/25 ไป จบ ไม่ต้องคิดเยอะต่อ



Myprecious

ถ้าไม่ติดว่าเป็นรถญี่ปุ่นเท่านั้น ผมจะหา bmw e30 ครับ หรือe36ยังดูไม่เก่า ของแต่งเล่นมีเยอะ



e:smart Hybrid

ส่วนตัวผม จะเอา AE111 ตัว Altis โฉมสุดท้ายครับ ไฟท้ายกลม

เครื่อง 7A-FE ครับ วิ่งนิ่มๆ ไวๆ แรงบิดดีครับ



aekoy

ถ้าไม่ติดว่าเป็นรถญี่ปุ่นเท่านั้น ผมจะหา bmw e30 ครับ หรือe36ยังดูไม่เก่า ของแต่งเล่นมีเยอะ
งบ 100,000 เอาไม่อยู่หรอกครับ อะไหล่สิ้นเปลืองถูกมากแต่ของแต่งแพงมากๆ แถมราคานี้มาพร้อมกับสนิมและตัวถังผุแน่นอน
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111



saran_1st

5.อะไหล่หาได้ง่าย เครื่องอึด ทึก ทน ช่างทั่วๆไปซ่อมได้ ส่วนตัวให้ความสำคัญกับข้อนี้มากที่สุดครับ

ถ้าไม่ซีเรียสกับข้อ 5. ผมมี ดาวลูกไก่ มานำเสนอครับ  ;D
Subaru Legacy ตัวถัง BD (เขาเรียกกัน นิวเล 4ประตู) ราคาไม่แรงครับ วางเครื่องเทอร์โบมาแล้ว ป้วนเปี้ยนอยู่ แสนต้น-แสนกลาง

ข้อดี
1. รถนั่งสบาย ขับทางไกลไม่เหนื่อย ไซส์มันจะไปขี่ๆกับพวก เซฟิโร่
2. ช่วงล่าง ระบบขับสี่ ไว้ใจได้
3. เสียงเครื่องยนต์มีเอกลักษณ์ (แล้วแต่คนชอบ) เดิมๆ 260-280 ม้าที่ฟลายวีล ขับสนุกใช้ได้
4. ของแต่ง, เครื่อง, เกียร์, เฟืองท้าย ราคาไม่แพงเท่า Honda อะไหล่ส่วนใหญ่ใช้ร่วมกับ Impreza GC ได้ อะไหล่ใหม่-เก่ายังหาได้อยู่

ข้อเสีย
1. กินน้ำมัน 7-8 โลลิตร (จะขับช้า ขับเร็ว ยังไงก็กินเท่านี้) ... แต่จับดมแก๊สกันเยอะครับ ติดดีๆก็วิ่งดีไม่มีปัญหาอะไร
2. เครื่องไม่ถูกจริตกับการลากรอบสูงๆ แช่นานๆ เสี่ยงพังพัง ตอนห้าวๆผมก็ขับพังมาเยอะ แต่พอปรับนิสัยแล้วก็จบ ดูแลให้ถึง ตาดูเกจ์ให้ไว
ท่องไว้ว่า ซูบารุ เอาไปขับแบบฮอนด้าไม่ได้ (จริงๆลากยันเรดไลน์ เทอร์โบลมหมด มันก็ห้อยละครับ 5-6พันรอบเปลี่ยนเกียร์ได้แล้ว)
3. ต้องเข้าอู่เฉพาะทางนิดนึง แต่มีให้เลือกใช้บริการหลากหลายที่ครับ ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด
4. บอดี้นี้ BD 4 ประตู ค่อนข้างรักเจ้าของครับ ไม่ได้ซื้อง่ายขายคล่องเหมือนพวก Impreza หรือ Legacy ตัวแวน
'97 Subaru Impreza WRX Sti Ver.3
'97 Subaru Impreza WRX EJ20 Auto
'95 Subaru Legacy EJ25 NA
'02 Subaru Impreza Bugeye GDB Type UK
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S



ภูมิใจไหม?

ผมมีความคิดที่ต่างจากคนทั่วไป

ผมหารถสปอร์ตที่ขับได้ทุกวัน ไม่กินน้ำมันมาก

แล้วเก็บรถ SUV ไว้ใช้ในบางโอกาส



redsun

ชอบตาเพชร ครับ