Eyesight ที่ Subaru กำลังพัฒนาเพื่อใส่ในรถเกียร์ธรรมดา

saran_1st

จากข่าวนี้
https://www.headlightmag.com/2023-06-21-world-news-subaru-eyesight-brz-mt/

Subaru กำลังพัฒนาระบบ Eyesight เพื่อติดตั้งลงใน BRZ เกียร์ธรรมดา โดยจะเริ่มทำตลาดในญี่ปุ่นก่อน
หลายๆสื่อ รายงานว่าฟังก์ชั่นจะครบๆเหมือนที่ใส่ในเกียร์ Auto

ผมก็แอบแปลกใจนิดนึง เพราะตอนแรกคิดว่า ระบบช่วยเบรคป้องกันการชนด้านหน้า ถูกตัดออกแน่ๆ แล้วก็ Adaptive Cruise Control คงไม่ได้ใช้ได้ตั้งแต่ช่วงความเร็ว 0 km/h (เพราะถ้าเบรคจนหยุด ถ้ารถยังคาเกียร์ เครื่องก็ดับ)

น่าสนใจครับ อยากรู้ว่าเขาจะเอาชนะข้อจำกัดนี้ยังไง ทำให้เครื่องไม่ดับตอนคาเกียร์  ส่วนตัวผมเดาว่า
A. ไม่ทำอะไรเลย เบรคจนสุดเสร็จ เครื่องดับก็ดับ 55 (คิดซะว่าเหมือนเวลาระบบประหยัดน้ำมันทำงานละกัน)
B. มีอุปกรณ์สร้างแรงดันไปที่ปั๊มคลัทช์ เพื่อสร้างแรงดัน ไปจำลองการเหยียบคลัทช์ดันลูกสูบปั๊มคลัทช์ไปกด/ดึงก้ามปูคลัทช์
C. มีกลไกที่ขาคลัทช์ เพื่อสร้างแรงกด จำลองการเหยียบคลัทช์
D. มีกลไกอะไรซักอย่างในลูกเกียร์ เพื่อเตะให้มันกลับไปเกียร์ว่าง
E. คลัทช์ไฟฟ้า 55555

พี่ๆเพื่อนๆน้าๆคิดว่าไงครับ
'97 Subaru Impreza WRX Sti Ver.3
'97 Subaru Impreza WRX EJ20 Auto
'95 Subaru Legacy EJ25 NA
'02 Subaru Impreza Bugeye GDB Type UK
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S



apinui

Re: Eyesight ที่ Subaru กำลังพัฒนาเพื่อใส่ในรถเกียร์ธรรมดา
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2023, 10:59:04 »
มันไม่มีกลไกลอะไรทั้งนั้นล่ะครับ ..

ผมก็เคยสงสัย ครูสคอนโทรลในรถเกียร์ธรรมดาเช่นกัน ถ้าตั้งไว้ 100 กม/ชม แต่ใส่เกียร์ 1 วิ่ง มันจะถึงได้ยังไง ..

ก็นั่นแหละ สุดท้ายการใช้งานคือ เราก็ต้องทำความเร็วให้ถึงเอง แล้วค่อยกดใช้ มันไม่ได้มีกลไกลอะไรมาช่วยเลย

และ Eyesight ผมก็คิดว่า คนขับก็ต้องลดเกียร์เอง เพื่อให้ระบบมันทำงานได้เหมือนกัน



DiKiBoyZ

Re: Eyesight ที่ Subaru กำลังพัฒนาเพื่อใส่ในรถเกียร์ธรรมดา
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2023, 11:14:26 »
การทำงานกับเกียร์ AT ที่รถคิดให้ มันถือว่าเป็นเรื่องดี

แต่การทำงานกับเกียร์ธรรมดา หรือ MT สุดท้ายภาระก็มาตกที่คนขับอยู่ดี ไม่รู้ว่าเพื่ออะไร

เดาว่า ถ้ามีการ Emergency Brake รถอาจจะเตะเกียร์ มาเกียร์ว่าง ให้เอง คนขับจะได้ไม่ต้องพะวงกับคลัช หรือ คันเร่ง

ปล.ผมขับรถเกียร์ MT บางจังหวะผมเปลี่ยนเกียร์ขึ้น หรือ ลง ไม่ได้เหยียบคลัช คุมที่คันเร่งเอง



saran_1st

Re: Eyesight ที่ Subaru กำลังพัฒนาเพื่อใส่ในรถเกียร์ธรรมดา
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2023, 11:47:57 »
มันไม่มีกลไกลอะไรทั้งนั้นล่ะครับ ..

ผมก็เคยสงสัย ครูสคอนโทรลในรถเกียร์ธรรมดาเช่นกัน ถ้าตั้งไว้ 100 กม/ชม แต่ใส่เกียร์ 1 วิ่ง มันจะถึงได้ยังไง ..

ก็นั่นแหละ สุดท้ายการใช้งานคือ เราก็ต้องทำความเร็วให้ถึงเอง แล้วค่อยกดใช้ มันไม่ได้มีกลไกลอะไรมาช่วยเลย

และ Eyesight ผมก็คิดว่า คนขับก็ต้องลดเกียร์เอง เพื่อให้ระบบมันทำงานได้เหมือนกัน
ขอบคุณครับ เป็นตัวอย่างที่ดีเลยครับ (ผมไม่เคยใช้รถเกียร์ธรรมดาที่มีครูสฯ)
หรือไม่งั้น ระบบเบรคเอง มันอาจจะแค่ แย้บเบรค หรือเบรคซักจึ้กนึง ให้คนขับตระหนักมั้งครับ  ;D

การทำงานกับเกียร์ AT ที่รถคิดให้ มันถือว่าเป็นเรื่องดี

แต่การทำงานกับเกียร์ธรรมดา หรือ MT สุดท้ายภาระก็มาตกที่คนขับอยู่ดี ไม่รู้ว่าเพื่ออะไร

เดาว่า ถ้ามีการ Emergency Brake รถอาจจะเตะเกียร์ มาเกียร์ว่าง ให้เอง คนขับจะได้ไม่ต้องพะวงกับคลัช หรือ คันเร่ง

ปล.ผมขับรถเกียร์ MT บางจังหวะผมเปลี่ยนเกียร์ขึ้น หรือ ลง ไม่ได้เหยียบคลัช คุมที่คันเร่งเอง
ผมกำลังคิดว่า "ถ้า" มันจะมีกลไกหรือระบบอะไรซักอย่าง มายุ่มย่ามกับคลัทช์ตอนระบบเบรคเองทำงาน มันควรจะต้องดูด้วยว่า คนขับ กำลังตื่นตัว มีการกระทำอะไรเพื่อแก้ไขสถานการณ์อยู่แล้วรึเปล่า .. เช่น มีการเบรค มีการเหยียบคลัทช์ เปลี่ยนเกียร์ลงเพื่อเอา engine break .. ถ้ามี ระบบไม่ควรยุ่ง

แต่ถ้า ไม่มีการกระทำอะไรจากคนขับเลย มันอาจจะทำการเบรคเอง แล้วพอเครื่องใกล้ดับ (เช่น ต่ำกว่า 800รอบ) เจ้าระบบ/กลไก ที่ว่านี่ค่อยทำงาน

เรื่อง Clutchless shifting นี่ผมไม่กล้าเปลี่ยนลงครับ55 มีเทคนิคอะไรไหมครับ ผมเคยแต่เปลี่ยนขึ้นอย่างเดียว ตอนปั๊มคลัทช์พัง ยัดเกียร์2 สตาร์ท วิ่งไล่เกียร์ไปเรื่อยๆ เจอไฟแดงก็เบรค ดับ แล้วสตาร์ทใหม่ วนไปเรื่อยๆ
'97 Subaru Impreza WRX Sti Ver.3
'97 Subaru Impreza WRX EJ20 Auto
'95 Subaru Legacy EJ25 NA
'02 Subaru Impreza Bugeye GDB Type UK
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S



DiKiBoyZ

Re: Eyesight ที่ Subaru กำลังพัฒนาเพื่อใส่ในรถเกียร์ธรรมดา
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2023, 13:52:08 »
มันไม่มีกลไกลอะไรทั้งนั้นล่ะครับ ..

ผมก็เคยสงสัย ครูสคอนโทรลในรถเกียร์ธรรมดาเช่นกัน ถ้าตั้งไว้ 100 กม/ชม แต่ใส่เกียร์ 1 วิ่ง มันจะถึงได้ยังไง ..

ก็นั่นแหละ สุดท้ายการใช้งานคือ เราก็ต้องทำความเร็วให้ถึงเอง แล้วค่อยกดใช้ มันไม่ได้มีกลไกลอะไรมาช่วยเลย

และ Eyesight ผมก็คิดว่า คนขับก็ต้องลดเกียร์เอง เพื่อให้ระบบมันทำงานได้เหมือนกัน
ขอบคุณครับ เป็นตัวอย่างที่ดีเลยครับ (ผมไม่เคยใช้รถเกียร์ธรรมดาที่มีครูสฯ)
หรือไม่งั้น ระบบเบรคเอง มันอาจจะแค่ แย้บเบรค หรือเบรคซักจึ้กนึง ให้คนขับตระหนักมั้งครับ  ;D

การทำงานกับเกียร์ AT ที่รถคิดให้ มันถือว่าเป็นเรื่องดี

แต่การทำงานกับเกียร์ธรรมดา หรือ MT สุดท้ายภาระก็มาตกที่คนขับอยู่ดี ไม่รู้ว่าเพื่ออะไร

เดาว่า ถ้ามีการ Emergency Brake รถอาจจะเตะเกียร์ มาเกียร์ว่าง ให้เอง คนขับจะได้ไม่ต้องพะวงกับคลัช หรือ คันเร่ง

ปล.ผมขับรถเกียร์ MT บางจังหวะผมเปลี่ยนเกียร์ขึ้น หรือ ลง ไม่ได้เหยียบคลัช คุมที่คันเร่งเอง
ผมกำลังคิดว่า "ถ้า" มันจะมีกลไกหรือระบบอะไรซักอย่าง มายุ่มย่ามกับคลัทช์ตอนระบบเบรคเองทำงาน มันควรจะต้องดูด้วยว่า คนขับ กำลังตื่นตัว มีการกระทำอะไรเพื่อแก้ไขสถานการณ์อยู่แล้วรึเปล่า .. เช่น มีการเบรค มีการเหยียบคลัทช์ เปลี่ยนเกียร์ลงเพื่อเอา engine break .. ถ้ามี ระบบไม่ควรยุ่ง

แต่ถ้า ไม่มีการกระทำอะไรจากคนขับเลย มันอาจจะทำการเบรคเอง แล้วพอเครื่องใกล้ดับ (เช่น ต่ำกว่า 800รอบ) เจ้าระบบ/กลไก ที่ว่านี่ค่อยทำงาน

เรื่อง Clutchless shifting นี่ผมไม่กล้าเปลี่ยนลงครับ55 มีเทคนิคอะไรไหมครับ ผมเคยแต่เปลี่ยนขึ้นอย่างเดียว ตอนปั๊มคลัทช์พัง ยัดเกียร์2 สตาร์ท วิ่งไล่เกียร์ไปเรื่อยๆ เจอไฟแดงก็เบรค ดับ แล้วสตาร์ทใหม่ วนไปเรื่อยๆ

ไม่แน่ใจว่าทาง Subaru ที่กำลังทำเขาออกแบบไว้แบบไหน แต่อย่างที่บอก ถ้ามี แต่ไม่พ้นคนขับต้องเข้าไปคุม ผมว่าไม่มีดีกว่า วุ่นวาย

ส่วนเรื่อง Clutchless  เกียร์ขึ้นก็วิ่งลอยๆ ดึงเกียร์ขึ้นก็ค่อบเร่งต่อ ส่วนเกียร์ลงผมก็เตะคันเร่งส่งนิดหน่อย แล้วดึงลงเพื่อไม่ให้มันกระชาก แต่มันก็อยากกว่าขึ้นจริงๆ แหละ บางทีก็ไม่เข้า ก็ไม่ต้องฟืนมัน



akewizard

Re: Eyesight ที่ Subaru กำลังพัฒนาเพื่อใส่ในรถเกียร์ธรรมดา
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2023, 15:24:31 »
ผมว่าน่าจะเป็นอย่างที่เดาคับ คือระบบช่วยเบรคทำงานเสร็จ ก็ปล่อยเครื่องดับไปเลย
หรืออย่างระบบ Adaptive cruise ก็คงช่วยแค่ชะลอตามครถคันหน้า (แต่ถ้าความเร็วตกมากๆแล้วต้องเร่งขึ้นไปใหม่ ก็อาศัยคนขับเปลี่ยนเกียร์เร่งความเร็วขึ้นไปเอง)

ระบบพวกนี้ผมว่าไม่ได้ช่วยอะไรสำหรับคนขับรถเกียร์ธรรมดานักหรอกคับ แต่คงอยากใส่มาเพื่อเป็นมาตรฐานให้กับรุ่นรถของตัวเองให้มันครบๆมากกว่า



sukhontha

Re: Eyesight ที่ Subaru กำลังพัฒนาเพื่อใส่ในรถเกียร์ธรรมดา
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2023, 05:20:16 »


จริง ๆแล้ว  มันมีเกียร์ธรรมดา ไม่มีแป้นคลัชด้วย  ก็ยังมีเลย...ถ้าจำไม่ผิดเรียกว่า เซ็นท์โทรนิค (ผมเห็นตัวจริงด้วย) วิธีการทำงานคือใช้เซ็นเซอร์ตำแหน่งเกียร์  ส่งคำสั่งไปที่ไฮโดรลิคกดคลัชแทน

ดังนั้น  ถ้าจะมีคำสั่งจากควบคุมความเร็วไปดันชุดคลัช  ทำได้ครับง่าย ๆ....ไม่แปลกอะไร  แต่สุดท้ายเราต้องเปลี่ยนเกียร์ให้สัมพันธ์กับความเร็วเองอยู่ดี..ถ้าไม่เปลี่ยนพอเคลื่อนที่ใหม่ก็คงดับอยู่ดี



ภูมิใจไหม?

Re: Eyesight ที่ Subaru กำลังพัฒนาเพื่อใส่ในรถเกียร์ธรรมดา
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2023, 08:37:27 »
เชื่อว่าเราอาจจะต้องเปลี่ยนเกียร์เองอยู่ดี

คล้ายครูซคอนโทรลธรรมดาในเกียร์ธรรมดา

แต่คงมีอะไรมาทำให้รถไม่ดับครับ


ระบบความปลอดภัย มีก็ดีกว่าไม่มี เราจะได้เลือกใช้ในบางโอกาส

แต่ถ้าใส่มาแล้วราคารถแพงกว่าปกติมาก ๆ อันนี้อย่าเลย ผมขอคุมเองแบบเดิมดีกว่า 5555



I_AM_M

Re: Eyesight ที่ Subaru กำลังพัฒนาเพื่อใส่ในรถเกียร์ธรรมดา
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2023, 13:12:33 »
FL5 type R  มีแล้วนี่ครับ อแดปทีปครูซ



Sympho

Re: Eyesight ที่ Subaru กำลังพัฒนาเพื่อใส่ในรถเกียร์ธรรมดา
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2023, 13:36:41 »
มีระแบบแจ้งเตือนเปลี่ยนเกียร์หละมั้งครับ

เป็นสิ่งเดียวที่รถควบคุมตัวเองไม่ได้ เมื่อเทียบกับเกียร์อัตโนมัติ