คิดเองแบบงูๆปลาๆ ขึ้นอยู่กับคู่แบบไหนครับ
คู่ทวิน (2 ตัวทำงานพร้อมๆกัน) ผมเปลี่ยนคู่เพราะของมันเหมือนๆกัน ทำงานมาเท่าๆกันแหละ (อารมณ์ลูกปืนล้อคู่เดียวกัน)
ปล โอเวอร์ฮอล ก็เป็นความคิดที่ดีนะครับ ถ้าทำได้
คู่ sequential ผมอาจจะเปลี่ยนตัวเดียวเพราะของไม่เหมือนกัน โหลดไม่เหมือนกัน (อารมณ์ลูกปืนล้อหน้ากับล้อหลัง)
ครับ ผมก็ไม่ได้เป็นช่าง แต่มีทำก๊อกๆ แก๊กๆ เองบ้าง ฟังๆ เสียง เหมือนมีเสียงหอน กับ มีคราบน้ำมันที่ไอดีซึมๆ
เข้าใจว่า ไม่ว่าจะเป็น TwinTurbo หรือ 2Stage Turbo หรือ Sequential Turbo หรือ BiTurbo ก็ตาม
การทำงาน หรือ รอบการทำงานของมัน น่าจะพอๆ กัน ต่างกันแค่
2Stage Turbo ตัวเล็ก จะปั่นรอบต่ำ พอรอบสูงเป็นตัวใหญ่แทน ก็ต้องดูว่า อายุการทำงาน กับ การขับขี่ ใช้รอบต่ำ หรือ รอบสูงมากกว่ากัน เพราะอาจจะพังไม่พร้อมกัน
Sequential Turbo ก็น่าจะทำงานแทบจะเท่ากัน เพราะตัวเล็ก อัดเข้าตัวใหญ่อีกที แต่ตัวเล็กก็ยังหมุนอยู่ แต่บูสต์ขึ้นแล้ว แทบจะทำงานพอๆ กันเลย แบบเดียวกับ BiTurbo แล้วแต่คนจะเรียก
ผมก็ว่าจะของไปปรึกษาอู่ที่ทำ Turbo จะโอเวอร์ฮอล เอาเหมือนกันครับ แต่ไม่รู้ว่า เขามีอะไหล่หรือป่าว ถ้าเป็นรถทั่วไป รถตลาด รถญี่ปุ่น อาจจะมีชุดโอเวอร์ฮอลพร้อมๆ
ขอบคุณครับ
แนะนำลองไปสอบถามซ่อมที่ turbodynamic หรือ worldtech ครับ
ขอบคุณครับ เดี๋ยวลองหาเบอร์ โทรปรึกษาดูครับ
โดยปกติ ต้องดูว่า แบบเทอร์โบต่างกันไหม
คือถ้าตัวนึงแบบแปรผัน กับ อีกตัวธรรมดา
ตัวธรรมดาทนกว่ามากครับ ยิ่งถ้าใช้แกนเหล็กนะ อย่างทน ต้องมี 2 แสนโลขึ้นไป
แต่พวกครีบแปรผัน 1.2 ก็เริ่มออกอาการแล้วครับ
ถ้า sequential แล้วเทอร์โบเหมือนกัน เปลี่ยนพร้อมกันเลยครับ
ตอนนี้ 150,000 โลแล้วครับ เลยว่าจะลองหาข้อมูลดูก่อน ไปหาอู่อีกที
คิดว่า ถ้าเบิกใหม่ คงจะเปลี่ยนตัวที่มีอาการ แต่คิดว่า สภาพมันไม่ค่อยต่างกัน
แต่ถ้าโอเวอร์ฮอล น่าจะทำพร้อมกันไปเลย