ผู้เขียน หัวข้อ: นมค เบอร์เดียวกัน คนละยี่ห้อร้อนช้า-เร็วต่างกันไหมครับ  (อ่าน 1669 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,061
ปกติผมจะใช้ 5W-40 กึ่งสังเคราะห์ เมื่อก่อนสังเกตว่าอุุณหภูมิ นมค. ใช้ในเมืองราวๆไม่เกิน 95 หรือวิ่ง 100-120 ยาวๆ ไม่ติดบูสท์ ก็จะขยับขึ้นนิดหน่อย แต่ไม่เกิน 100 จะเกิน 100 ก็เมื่อซัด 140 ติดบูสท์ ถึงจะไปแถวๆ 110

นี่เพิ่งเปลี่ยน นมค ใหม่ สังเกตว่าในเมืองจะอยู่ที่เกิน 95 นิดๆ แช่ๆ 100-120 อุณหภูมิ  นมค. อยู่ราวๆ 105 ... แต่ก็ไม่ได้สูงเกินกว่านั้นนะครับ เลยสงสัยว่า นมค แต่ละยี่ห้อ แม้จะเบอร์เดียวกัน ก็ร้อนเร็ว-ช้าต่างกันด้วยไหมครับ แล้วแบบไหนดีกว่ากันครับ

ปล. อีกอย่างสังเกตว่าช่วงเครื่องเย็น แรงดัน นมค สูงขึ้นจากเดิมแถวๆ 6 บาร์ หลังเปลี่ยนกลายเป็นราวๆ 7 บาร์ (เครื่องร้อนแล้วปกติ รอบเบาอยู่ราวๆ 2 บาร์) ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกับตัว นมค ไหมครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,955
โดยเฉลี่ยใกล้เคียงกัน
ส่วนแรงดันตอนยังไม่ร้อน ค่าการไหลยังไม่มาก
แรงดันเลยสูง
ถ้าตัวหน้าเป็น 0w มีแนวโน้วที่แรงดันจะต่ำกว่าที่อุณหภูมิสูง
เมื่อเทียบกับ 10w/15w

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 425
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
อยู่ที่คุณภาพเบสออย ( baseOiL ) ด้วยครับ เบอร์เดียวกันหลายๆยี่ห้อใช้เบสออยไม่เหมือนกัน เบสออยดีๆราคาจะสูงหน่อยครับ แต่เวลาซัดหนักๆแรงดันน้ำมันเครื่องจะนิ่งมากและความร้อนน้ำมันเครื่องจะลงเร็วมากเมื่อถอนคันเร่งครับ
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
ต่างครับ  แถมเบอร์เดียวกันก็จริง Viscosity Index อาจจะไม่เท่ากันด้วยซ้ำครับ
มันมีน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ราคาถูกอยู่ตัวนึง (ถูกระดับ PTT แต่ไม่ใช่ PTT) ติดเบอร์ 10W-40 พอลองใช้ดู ก็เกิดความสงสัย ทำไมแรงดันมันสูงแปลก ๆ พอลองไปเช็คเท่านั้นแหละครับ Viscosity Index เกือบเท่า 10W-50 อีกแบรนด์แล้ว แค่นั้นไม่เท่าไหร่ อุณหภูมิก็ลงเร็วพอ ๆ กับตัวราคาแพง ติดอย่างเดียวคือมาตรฐาน API ค่อนข้างเก่าเลยใช้กับรถใหม่ไม่ได้
ส่วนน้ำมันเครื่องอีกแบรนด์คนทั่วไปบอกใช้แล้วเหยียบลื่นดี ติดตราเบอร์ 0W-40 ก็จริง แต่ Viscosity Index ไปเหยียบกับพวกเบอร์ 30 พวกรถที่อุณหภูมิน้ำมันเครื่องสูงจัดจริง ๆ ไม่มีใครใช้กันเลยครับ แต่มันก็ลื่นไม่เป็นภาระเครื่องจริงนั่นแหละ
สรุปได้แค่ว่า ใช้น้ำมันเครื่องให้เหมาะสมกับการใช้งานของตัวเองนั่นแหละครับ มันไม่มีตัวไหนแย่ครับ แค่ต้องใช้ให้ถูก Application

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,282
    • อีเมล์
เบอร์เดียวกัน คือ XW-XX หลังเดียวกัน (เบอร์หน้าไม่ต้องสน)

แต่คนละยี่ห้อ สารที่ผสมในน้ำมันเครื่องต่างกัน

คุณภาพน้ำมัน หรือ baseoil ก็ต่างกัน

ที่ยังไม่นับว่าเบอร์เดียวกัน แต่ตัวนึงเป็น fully กับอีกตัวเป็น semi อีกนะครับ

ถ้าไม่คิดอะไรมาก เรียกว่า ไกล้เคียงกันละกันครับ ใช้คำว่า เหมือนกัน ไม่ได้

ออฟไลน์ UW

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
ต่างกันครับ ค่าตัวหลังมันจะเป็น range เช่น 20 viscosity ที่ 100 องศา = 6.9-<9.3, 30 = 9.3-<12.5, 40 = 12.5-<16.3 ซึ่ง สมมุติถ้าน้ำมันเกรด 5w-30 หนืด 12.4 กับ 0w-40 หนืด 12.5 มันก็ใกล้ๆกัน แต่พอ 0w-30 หนืด 10.0 มันก็จะใสกว่า 5w-30

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,772
รายละเอียดลึกๆไม่ทราบเหมือนกันนะครับ

เท่าที่ใช้มา น้ำมันเบอร์เดียวกัน ถ้าพวกที่เป็นยี่ห้อดังๆ ขายกันแพงๆ แบบลิตร 7-900 บาท ในระยะ หมื่นกิโล เท่าที่ใช้ ความรู้สึกตอนขับดูจะคงที่ตลอดระยะ หมื่นกิโล กว่าพวกที่ลิตร 4-500 บาทครับ

แบบลิตรละ 4-500 บาท ส่วนมากพอจะ 7-8000 โล จะเริ่มดูไม่ไหวละ เริ่มมีอาการไม่ลื่นเหมือนตอนใส่ไปใหม่ๆครับ

การทนความร้อนเขาก็คงน่าจะแบบเดียวกันครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,737
รายละเอียดลึกๆไม่ทราบเหมือนกันนะครับ

เท่าที่ใช้มา น้ำมันเบอร์เดียวกัน ถ้าพวกที่เป็นยี่ห้อดังๆ ขายกันแพงๆ แบบลิตร 7-900 บาท ในระยะ หมื่นกิโล เท่าที่ใช้ ความรู้สึกตอนขับดูจะคงที่ตลอดระยะ หมื่นกิโล กว่าพวกที่ลิตร 4-500 บาทครับ

แบบลิตรละ 4-500 บาท ส่วนมากพอจะ 7-8000 โล จะเริ่มดูไม่ไหวละ เริ่มมีอาการไม่ลื่นเหมือนตอนใส่ไปใหม่ๆครับ

การทนความร้อนเขาก็คงน่าจะแบบเดียวกันครับ
ผมเอารถไปถ่ายน้ำมันเครื่อง บางที่ยังเรียกน้ำมันเกรด 7000 โล หรือ 10000 หรือ 15000 โลเลยครับ จริงๆก็ราคา
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,772
รายละเอียดลึกๆไม่ทราบเหมือนกันนะครับ

เท่าที่ใช้มา น้ำมันเบอร์เดียวกัน ถ้าพวกที่เป็นยี่ห้อดังๆ ขายกันแพงๆ แบบลิตร 7-900 บาท ในระยะ หมื่นกิโล เท่าที่ใช้ ความรู้สึกตอนขับดูจะคงที่ตลอดระยะ หมื่นกิโล กว่าพวกที่ลิตร 4-500 บาทครับ

แบบลิตรละ 4-500 บาท ส่วนมากพอจะ 7-8000 โล จะเริ่มดูไม่ไหวละ เริ่มมีอาการไม่ลื่นเหมือนตอนใส่ไปใหม่ๆครับ

การทนความร้อนเขาก็คงน่าจะแบบเดียวกันครับ
ผมเอารถไปถ่ายน้ำมันเครื่อง บางที่ยังเรียกน้ำมันเกรด 7000 โล หรือ 10000 หรือ 15000 โลเลยครับ จริงๆก็ราคา

อ๋อ ที่ผมหมายถึง จะเป็นน้ำมันเครื่องแบบสังเคราะห์ ระยะ หมื่นโล เหมือนกันละครับ เบอร์เดียวกัน แต่ละยี่ห้อจะมีถูกมีแพง แบบสังเคราะห์เดี๋ยวนี้เขามีตั้งแต่ลิตรไม่กี่ร้อยบาทไปจนถึงลิตรละ พันกว่าบาท ก็มีครับ

ถ้าเอาใกล้ๆตัวหาดูได้ง่ายตามปั๊มก็อย่างของเซลล์ เบอร์ 40 แบบสังเคราะห์ จะมีทั้ง hx8 / ultra / power อะไรประมาณนี้ละครับ

เดี๋ยวนี้เห็นบางทีเขาจะขยับระยะการเปลี่ยนถ่ายกันมากกว่าสมัยก่อน แต่ส่วนตัวผมยังยึดแบบเดิมอยู่ครับ ธรรมดา 3000 โล กึ่งสังเคราะห์ 5000 โล สังเคราะห์ 10000 โลครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,296
    • อีเมล์
ต่างครับ ตามเมนท์บน ค่าต่าง ๆ ไม่เท่ากัน ผมลอง copy ของ ปตท 0w-20 มา   ลองอ่านเล่นๆ ได้ครับ
ถ้าเอาเบอร์ 0w20 ของยี่ห้ออื่นมาเทียบ ค่าก็ไม่เท่ากันครับ

Density at 15°C                       ASTM D 4052 g/cm3 0.847 0.845
Kinematic Viscosity at 40 °C     ASTMD445 mm2/s    48.0 62.9
Kinematic Viscosity at 100 °C   ASTMD445 mm2/s     8.9 11
Viscosity Index                        ASTMD2270-           167 175
MRV with No Yield Stress at -40 °C ASTM D 4684 mPa·s 22,600 19,200
Cold-cranking Simulator at -35 °C ASTM D 5293 mPa·s 5,460 5,810
Flash Point (COC)                         ASTM D 92 °C 226 228
Pour Point                                   ASTM D 5950 °C-45-45 Sulfated Ash ASTM D874 wt.% 0.9 0.9

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,061
ได้ความรู้เพิ่ม ขอบคุณทุกท่านครับ