เป็นเรื่องที่น่าสงสัย และ หาคำตอบไม่ได้ค่อยได้เหมือนกัน
แต่หลักการเดิมๆ หรือ อดีต คือ
1. รถนำเข้า ก็คือ รถจำนวนน้อย
2. อู่น้อย ช่างน้อย ทำให้อู่เรียกราคาเท่าไหร่ก็ได้ จำใจจ่าย
3. อะไหล่แต่ตัวหายาก ราคาจึงแพง
หลักๆ ก็ 3 ข้อ
แต่ในความเป็นจริงปัจจุบัน หลายคนน่าจะเจอ (ผมก็เจอ)
คือ เช็คระยะทั่วไป เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ กรองน้ำมันเครื่อง กรอกแอร์ กรองเกียร์ บลาๆๆๆๆๆ
มันไม่ได้มีอะไรยาก หรือ แตกต่างจากรถญี่ปุ่นเลย เพราะสิ่งที่ทำหรือเปลี่ยน รถญี่ปุ่นก็ทำเช่นกัน
น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์นำเข้าพิเศษ หรือทั่วไปไม่ได้เหรอ? (เห็นใน shopee ยังมีขายเลย) สุดท้ายก็ไปเปลี่ยนอู่นอก ยี่ห้อทั่วไปกันทั้งนั้น ราคาก็ถูกลง แค่เติมให้ตรงตามมาตรฐานรถรุ่นนั้นๆ ก็พอแล้ว
และที่สำคัญสุดๆ
ขนาดแบตเตอรี่กุญแจ remote รถผม เบอร์ 2045 (จะหนากว่า 2032 ที่ขายตาม 7-11 หรือห้างทั่วไป) ของ oem ยี่ห้อ pana.... ผมดูราคาใน shopee ที่แปะตรายี่ห้อนั้นๆ มา โครตแพงเลย
แต่พอเทียบราคากับของยี่ห้อ pana..... ที่ไม่ได้แปะตรายี่ห้อมา ราคาไม่ถึง 100 บาท
ลองคิดดูละกันว่าทำไมมันแพง
เซอวิสรถยุโรปต้องต่อคอมกับใช้ซอฟต์แวร์เฉพาะ ยังไงๆ ก็คงไปเปลี่ยนตามปั๊มน้ำมันทั่วๆ ไปไม่ได้แน่ๆ ยังไงก็ต้องให้ค่าวิชา ค่าอุปกรณ์เค้าหน่อยละครับ
รถยี่ปุ่น เดียวนี้ถ้าจะดูอะไร ก็ต้องเสียบเครื่องเช็คผ่าน OBD หมดแล้วครับ ไม่ต่างกันหรอก