ผู้เขียน หัวข้อ: การลดขนาดจานเบรคลง จาก จานเดิม  (อ่าน 1854 ครั้ง)

ออฟไลน์ wodpee69

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
การลดขนาดจานเบรคลง จาก จานเดิม
« เมื่อ: สิงหาคม 24, 2023, 11:37:47 »
สวัสดีครับ
ตอนนี้อยาก เปลี่ยนจานเบรค ปั้มเบรค เจ้าของเก่า เขาทำไว้ 4pot w205 s500 จาน 355
แต่ทั้งผมทั้งภรรยา กับบอกว่าเวลาเลี้ยวมันหนัก

เลยคิดว่าจะใส่ชุดเบรคเดิม 1 pot 288 อาจเปลี่ยน pad กับดิส เป็น brembo xtra after maker

แต่ไปเห็น พวก ของแต่ง h…. Run.. เป๋น 286 4pot มันจะให้การเบรค ดีกว่าเดิมไมครับ และการลดจานเบรค ลงมันจะมีปัญหาไม


ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,622
Re: การลดขนาดจานเบรคลง จาก จานเดิม
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2023, 11:48:03 »
การลดขนาดจานเบรคลง และเปลี่ยนตัว Caliper ด้วย การเบรคจะด้อยลงชัดเจนแน่นอนคับ จะรู้สึกได้เลยว่าต้องเหยียบเบรคหนักขึ้นและการตอบสนองกับแรงเท้าตอนเบรคจะช้าลง...
แต่ถ้าลดจากเบรคแต่งเป็นของมาตรฐานติดรถแบบเดิม ผมมองว่าไม่ได้แย่อะไรคับ แค่ต้องปรับตัวในการขับหน่อย  และจานเบรคพอมันเล็กลงมันก็เบาขึ้น การเลี้ยวความคล่องตัว การออกตัว อัตราเร่งต่างๆก็อาจจะดีขึ้น

ออฟไลน์ wodpee69

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
Re: การลดขนาดจานเบรคลง จาก จานเดิม
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2023, 12:51:40 »
การลดขนาดจานเบรคลง และเปลี่ยนตัว Caliper ด้วย การเบรคจะด้อยลงชัดเจนแน่นอนคับ จะรู้สึกได้เลยว่าต้องเหยียบเบรคหนักขึ้นและการตอบสนองกับแรงเท้าตอนเบรคจะช้าลง...
แต่ถ้าลดจากเบรคแต่งเป็นของมาตรฐานติดรถแบบเดิม ผมมองว่าไม่ได้แย่อะไรคับ แค่ต้องปรับตัวในการขับหน่อย  และจานเบรคพอมันเล็กลงมันก็เบาขึ้น การเลี้ยวความคล่องตัว การออกตัว อัตราเร่งต่างๆก็อาจจะดีขึ้น

สวัสดีครับ

แล้วในแง่ ลดลง 2 mm แต่เปลี่ยน caliper เป็น 4 พอต แต่ mastercycแม่ปั้ม เดิม จะดีขึ้นหรือดอยลง ครับ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,483
    • อีเมล์
Re: การลดขนาดจานเบรคลง จาก จานเดิม
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2023, 14:02:30 »
มันหนักจากเบรค หรือหนักจากอย่างอื่นหละครับ

ถ้าจะเปลี่ยนผมอยากแนะนำให้เปลี่ยนเป็น original spec เลย เสียเงินทั้งทีไม่สุดก็เดิมไปเลย

ออฟไลน์ albacore

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 180
    • อีเมล์
Re: การลดขนาดจานเบรคลง จาก จานเดิม
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2023, 14:24:59 »
ถ้าจานเบรคหนักมักจะรู้สึกสะเทือนกว่าปกตินะครับ
แต่ยังไม่เคยเจอว่าเลี้ยวหนักแบบรู้สึกได้นะครับ ยางหน้ากว้างขึ้นนี่เห็นชัดกว่าอีก

ไม่แน่ใจว่าจานมีฮับมิเนียมหรือจานเหล็กทั้งชิ้น
ถ้าฮับมิเนียมคาลิเปอร์มิเนียมนี่หนักกว่าชุดเปรคปกติ1-2โลได้มั้งสำหรับจาน355
แต่ถ้าเป็นเบรคเบนซ์ตาเหยี่ยวอันนี้หนักจริง เพราะโครงคาลิเปอร์เป็นเหล็ก จานก็เหล็ก

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,777
Re: การลดขนาดจานเบรคลง จาก จานเดิม
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2023, 15:27:34 »
อยากให้เช็คขนาดเบรคทั้งหมดที่มีอยู่ เทียบกันก่อนนะครับ ทั้งแบบ 4 pot 1 pot ว่าขนาดลูกสูบเบรคเป็นขนาดเท่าไร แล้วมาคิดพื้นที่หน้าตัดเทียบกันดูครับ

เบรค 4 pot รถเบ็นซ์ เขาก็มีหลายขนาดนะครับ ถ้าเขาเอาเบรค s500 มาจริงก็ดีไป แต่ถ้าเอาเขาเบนซ์ตัว 4 pot ที่เป็นรุ่นอื่นมาใช้แล้วบอกว่าเป็นของ s500 อันนี้ต้องระวังครับ

ถ้าเบรคลูกเดียวเป็นขนาด 57 - 60 มม เบรค 4 pot ที่จะเอามาใช้แทน ควรต้องประมาณ 40/44 มม เลยนะครับ คราวนี้ก็มาดูว่าของเดิมที่ว่าขนาด 288 นั้นลูกสูบใหญ่กว่าหรือเล็กกว่าตัวที่จับจาน 355 อยู่

ถ้าเล็กกว่าเยอะ การเปลี่ยนให้เล็กลง ก็ทำให้เบรครู้สึกแย่ลง แต่จะแย่ขนาดที่ว่าขับไม่ได้เลย ก็คงไม่ใช่ครับ เพราะเป็นของเดิมโรงงานอยู่ ยังไงก็ต้องใช้ได้ครับ เพียงแต่ความรู้สึกตอนเบรคจะสู้อันที่ใหญ่กว่าไม่ได้แค่นั้นครับ

ก่อนจะทำอะไรเพิ่มเติม ลองเช็คขนาดของต่างๆที่มีอยู่ก่อนจะดีกว่าครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออนไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,062
Re: การลดขนาดจานเบรคลง จาก จานเดิม
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2023, 16:40:54 »
286 ยี่ห้อพวกนั้นออกแบบมาให้ใช้กับรถเล็กเป็นหลัก ผมว่าไม่น่าเหมาะกับ S class ที่หนักกว่าเยอะมากๆ

กลับไปใช้ของ OEM น่าจะ"จบ"กว่าครับ

ออฟไลน์ wodpee69

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
Re: การลดขนาดจานเบรคลง จาก จานเดิม
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2023, 16:59:42 »
ถ้าจานเบรคหนักมักจะรู้สึกสะเทือนกว่าปกตินะครับ
แต่ยังไม่เคยเจอว่าเลี้ยวหนักแบบรู้สึกได้นะครับ ยางหน้ากว้างขึ้นนี่เห็นชัดกว่าอีก

ไม่แน่ใจว่าจานมีฮับมิเนียมหรือจานเหล็กทั้งชิ้น
ถ้าฮับมิเนียมคาลิเปอร์มิเนียมนี่หนักกว่าชุดเปรคปกติ1-2โลได้มั้งสำหรับจาน355
แต่ถ้าเป็นเบรคเบนซ์ตาเหยี่ยวอันนี้หนักจริง เพราะโครงคาลิเปอร์เป็นเหล็ก จานก็เหล็ก
รถผมขนาดประมาน swiftเลยครับ กลับไเบรคเดิม น่าจะไหว แต่น่าจะไม่ไว้เท่าเเิม

อยากให้เช็คขนาดเบรคทั้งหมดที่มีอยู่ เทียบกันก่อนนะครับ ทั้งแบบ 4 pot 1 pot ว่าขนาดลูกสูบเบรคเป็นขนาดเท่าไร แล้วมาคิดพื้นที่หน้าตัดเทียบกันดูครับ

เบรค 4 pot รถเบ็นซ์ เขาก็มีหลายขนาดนะครับ ถ้าเขาเอาเบรค s500 มาจริงก็ดีไป แต่ถ้าเอาเขาเบนซ์ตัว 4 pot ที่เป็นรุ่นอื่นมาใช้แล้วบอกว่าเป็นของ s500 อันนี้ต้องระวังครับ

ถ้าเบรคลูกเดียวเป็นขนาด 57 - 60 มม เบรค 4 pot ที่จะเอามาใช้แทน ควรต้องประมาณ 40/44 มม เลยนะครับ คราวนี้ก็มาดูว่าของเดิมที่ว่าขนาด 288 นั้นลูกสูบใหญ่กว่าหรือเล็กกว่าตัวที่จับจาน 355 อยู่

ถ้าเล็กกว่าเยอะ การเปลี่ยนให้เล็กลง ก็ทำให้เบรครู้สึกแย่ลง แต่จะแย่ขนาดที่ว่าขับไม่ได้เลย ก็คงไม่ใช่ครับ เพราะเป็นของเดิมโรงงานอยู่ ยังไงก็ต้องใช้ได้ครับ เพียงแต่ความรู้สึกตอนเบรคจะสู้อันที่ใหญ่กว่าไม่ได้แค่นั้นครับ

ก่อนจะทำอะไรเพิ่มเติม ลองเช็คขนาดของต่างๆที่มีอยู่ก่อนจะดีกว่าครับ

286 ยี่ห้อพวกนั้นออกแบบมาให้ใช้กับรถเล็กเป็นหลัก ผมว่าไม่น่าเหมาะกับ S class ที่หนักกว่าเยอะมากๆ

กลับไปใช้ของ OEM น่าจะ"จบ"กว่าครับ

คิดว่าน่าจบ ของเดิม แต่อัพเบรคเป็น ebc ดีกว่า ราคาดู save กว่าเบิกเบรคแต่ง 4 พอตที่ไม่รู้จบไม

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,295
    • อีเมล์
Re: การลดขนาดจานเบรคลง จาก จานเดิม
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2023, 17:52:46 »
กลับมานับ 1 โดยใส่เบรคเดิม ถูกต้องที่สุดแล้ว หามือสองมาใส่ เยอะแยะด้วย

ถ้าไม่พอ ฟิลลิ่งมันไม่ใช่ อีกครั้ง?

ก็เก็บของที่เขาแต่งมาให้ไว้ก่อน ค่อยปรับทีหลัง ยังไม่สายครับ

จะได้ไม่บานปลาย เสียหลายรอบ

ออฟไลน์ wodpee69

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
Re: การลดขนาดจานเบรคลง จาก จานเดิม
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2023, 18:14:27 »
กลับมานับ 1 โดยใส่เบรคเดิม ถูกต้องที่สุดแล้ว หามือสองมาใส่ เยอะแยะด้วย

ถ้าไม่พอ ฟิลลิ่งมันไม่ใช่ อีกครั้ง?

ก็เก็บของที่เขาแต่งมาให้ไว้ก่อน ค่อยปรับทีหลัง ยังไม่สายครับ

จะได้ไม่บานปลาย เสียหลายรอบ

ครับผม

ออนไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,062
Re: การลดขนาดจานเบรคลง จาก จานเดิม
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2023, 18:50:25 »
ถ้าจานเบรคหนักมักจะรู้สึกสะเทือนกว่าปกตินะครับ
แต่ยังไม่เคยเจอว่าเลี้ยวหนักแบบรู้สึกได้นะครับ ยางหน้ากว้างขึ้นนี่เห็นชัดกว่าอีก

ไม่แน่ใจว่าจานมีฮับมิเนียมหรือจานเหล็กทั้งชิ้น
ถ้าฮับมิเนียมคาลิเปอร์มิเนียมนี่หนักกว่าชุดเปรคปกติ1-2โลได้มั้งสำหรับจาน355
แต่ถ้าเป็นเบรคเบนซ์ตาเหยี่ยวอันนี้หนักจริง เพราะโครงคาลิเปอร์เป็นเหล็ก จานก็เหล็ก
รถผมขนาดประมาน swiftเลยครับ กลับไเบรคเดิม น่าจะไหว แต่น่าจะไม่ไว้เท่าเเิม

อยากให้เช็คขนาดเบรคทั้งหมดที่มีอยู่ เทียบกันก่อนนะครับ ทั้งแบบ 4 pot 1 pot ว่าขนาดลูกสูบเบรคเป็นขนาดเท่าไร แล้วมาคิดพื้นที่หน้าตัดเทียบกันดูครับ

เบรค 4 pot รถเบ็นซ์ เขาก็มีหลายขนาดนะครับ ถ้าเขาเอาเบรค s500 มาจริงก็ดีไป แต่ถ้าเอาเขาเบนซ์ตัว 4 pot ที่เป็นรุ่นอื่นมาใช้แล้วบอกว่าเป็นของ s500 อันนี้ต้องระวังครับ

ถ้าเบรคลูกเดียวเป็นขนาด 57 - 60 มม เบรค 4 pot ที่จะเอามาใช้แทน ควรต้องประมาณ 40/44 มม เลยนะครับ คราวนี้ก็มาดูว่าของเดิมที่ว่าขนาด 288 นั้นลูกสูบใหญ่กว่าหรือเล็กกว่าตัวที่จับจาน 355 อยู่

ถ้าเล็กกว่าเยอะ การเปลี่ยนให้เล็กลง ก็ทำให้เบรครู้สึกแย่ลง แต่จะแย่ขนาดที่ว่าขับไม่ได้เลย ก็คงไม่ใช่ครับ เพราะเป็นของเดิมโรงงานอยู่ ยังไงก็ต้องใช้ได้ครับ เพียงแต่ความรู้สึกตอนเบรคจะสู้อันที่ใหญ่กว่าไม่ได้แค่นั้นครับ

ก่อนจะทำอะไรเพิ่มเติม ลองเช็คขนาดของต่างๆที่มีอยู่ก่อนจะดีกว่าครับ

286 ยี่ห้อพวกนั้นออกแบบมาให้ใช้กับรถเล็กเป็นหลัก ผมว่าไม่น่าเหมาะกับ S class ที่หนักกว่าเยอะมากๆ

กลับไปใช้ของ OEM น่าจะ"จบ"กว่าครับ

คิดว่าน่าจบ ของเดิม แต่อัพเบรคเป็น ebc ดีกว่า ราคาดู save กว่าเบิกเบรคแต่ง 4 พอตที่ไม่รู้จบไม
EBC จบแหละครับ ถ้าไม่เน้นหล่อ ไม่ขับดุเดือดมาก ... Yellowstuff ทำผมไม่ได้อัพชุดเบรคมา 2 คันละครับ ถถถ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,777
Re: การลดขนาดจานเบรคลง จาก จานเดิม
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2023, 10:05:38 »
ส่วนอันนี้เป็นเวปขายเบรค แต่เขาจะมีสเป็คพวกขนาด ลูกสูบเบรค ขนาดจานเบรค ของรุ่นต่างๆไว้เยอะครับ ลองเข้าไปกดเลือกดูครับ เอาไว้ดูคร่าวๆได้ครับ

https://www.zeckhausen.com/
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ wodpee69

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
Re: การลดขนาดจานเบรคลง จาก จานเดิม
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2023, 11:20:48 »
ส่วนอันนี้เป็นเวปขายเบรค แต่เขาจะมีสเป็คพวกขนาด ลูกสูบเบรค ขนาดจานเบรค ของรุ่นต่างๆไว้เยอะครับ ลองเข้าไปกดเลือกดูครับ เอาไว้ดูคร่าวๆได้ครับ

https://www.zeckhausen.com/

ไม่มี Skoda เลยย

ออฟไลน์ EVA01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 538
Re: การลดขนาดจานเบรคลง จาก จานเดิม
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2023, 11:32:42 »
เบรกเดิมจานเดิมมันก็ไม่ได้เบานะครับ เทียบกับเบรกแต่งบางทีเบากว่าไม่มากด้วยซ้ำ ยังไงจะถอดอยู่แล้วลองมาชั่งน้ำหนักดูเลยครับ

ออฟไลน์ UW

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
Re: การลดขนาดจานเบรคลง จาก จานเดิม
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2023, 21:40:10 »
กลัวจะแก้ไม่ถูกจุดครับ ลองไปหาขับรุ่นเดียวกันจากคนรู้จัก หรือตามเต้นท์รถดีมั้ยครับ จะได้รู้ว่าเดิมๆมันหนักประมาณไหน
ถ้าต่างกันมากก็ไล่เช็คในส่วนการควบคุมพวงมาลัยว่ามีชำรุดหรือเปล่า เพราะเบรคใหญ่มันไม่ได้มีผลกับการเลี้ยวขนาดนั้นครับ
หน้ายางกว้างกับลมยางอ่อนเกินยังมีผลมากกว่า



ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,256
Re: การลดขนาดจานเบรคลง จาก จานเดิม
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2023, 18:28:23 »
กลับไปของเดิมๆ ดีที่สุด