การเข้ามาของรถไฟฟ้า มีผลต่อรถน้ำมันในมุมไหนบ้าง ?

miniceline11

รถไฟฟ้ามีผลกระทบต่อรถน้ำมันในอนาคตอย่างแน่นอน การพัฒนาและการใช้งานรถไฟฟ้ามีผลต่อการใช้งานรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอย่างน่าสังเกตในหลายด้านต่อไปนี้:

ลดการใช้น้ำมัน
รถไฟฟ้าใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นแหล่งพลังงานหลักในการขับเคลื่อน ซึ่งมักเป็นพลังงานที่ผลิตจากแหล่งพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น พลังงานแสงอาทิตย์หรือพลังงานลม การลดการใช้น้ำมันในการขับรถจะช่วยลดการติดต่อกับน้ำมันที่มีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและสรรพสิ่ง

ลดมลพิษ
รถน้ำมันที่เผาพลาซมาจากการใช้น้ำมันที่มีเนื้อที่ในการขับรถ การเปลี่ยนสู่รถไฟฟ้าที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นแหล่งพลังงานหลักจะช่วยลดปริมาณมลพิษที่ปล่อยออกมาในอากาศ ซึ่งสามารถช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

การลดค่าใช้จ่ายในน้ำมัน
รถน้ำมันมีค่าใช้จ่ายในการเติบโตมาก การใช้รถไฟฟ้าที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในน้ำมันที่ต้องจ่ายเพื่อขับรถ นี่อาจส่งผลให้ผู้คนมีเงินใช้จ่ายมากขึ้นและลดภาระการคาดเดาราคาน้ำมันในอนาคต

พัฒนาโครงสร้างขนส่ง
การสร้างระบบรถไฟฟ้าและการขนส่งสาธารณะที่ดีและมีประสิทธิภาพจะช่วยลดการใช้งานรถน้ำมันในเขตเมือง โดยลดการแออัดและการติดต่อทางจราจร นี่อาจส่งผลให้การเดินทางเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีความสะดวกสบายมากขึ้นสำหรับประชาชน

ดังนั้น รถไฟฟ้าจะมีผลกระทบบังคับต่อรถน้ำมันในอนาคต และการส่งเสริมใช้งานรถไฟฟ้าและพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่ยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีในการลดการใช้งานรถน้ำมันและสร้างสภาพแวดล้อมที่ยั่งยืนมากขึ้นในอนาคต
แทงบอลสเต็ป
แทงบอลเว็บตรง



DiKiBoyZ

เนียนจัง



PaPaMan

เนียนจัง


ผมว่าไม่เนียน



๐NoMoRE-LiKELY๐

ผมก็ว่าไม่เนียนครับ  ;D ;D ;D



๑ ๒ ๓

หลายเสียงมองว่า "ไปเรียนมาใหม่"    ::)
แต่ไฉน พี่แอดเราไม่มาเลย   :'(
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์



DiKiBoyZ

เนียนจัง


ผมว่าไม่เนียน

ผมปราาชดดดดด ครับพี่



AboveGod

เกือบเนียนแล้ว เอาใหม่นะ  :-X



Smith686

         ค่าไฟฟ้าประเทศไทยแพงครับ  รถไฟฟ้าไม่ใช่พลังงานสะอาดอย่างแท้จริงเพราะจะมีปัญหาเรื่องการกำจัดแบตเตอรี่ที่หมดสภาพจากการใช้งาน  พลังงานสะอาดที่แท้จริงคือพลังงานไฮโดรเจน



Sympho

รถไฟฟ้ามีผลกระทบต่อรถน้ำมันในอนาคตอย่างแน่นอน การพัฒนาและการใช้งานรถไฟฟ้ามีผลต่อการใช้งานรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอย่างน่าสังเกตในหลายด้านต่อไปนี้:

ลดการใช้น้ำมัน
รถไฟฟ้าใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นแหล่งพลังงานหลักในการขับเคลื่อน ซึ่งมักเป็นพลังงานที่ผลิตจากแหล่งพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น พลังงานแสงอาทิตย์หรือพลังงานลม การลดการใช้น้ำมันในการขับรถจะช่วยลดการติดต่อกับน้ำมันที่มีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและสรรพสิ่ง

ผิด ไฟฟ้าในประเทศไทยผลิตจากแก๊สและถ่านหินเป็นหลัก จะชาร์จหลัง 4 ทุ่ม แต่หวังใช้ไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์อันนี้ตลก

ลดมลพิษ
รถน้ำมันที่เผาพลาซมาจากการใช้น้ำมันที่มีเนื้อที่ในการขับรถ การเปลี่ยนสู่รถไฟฟ้าที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นแหล่งพลังงานหลักจะช่วยลดปริมาณมลพิษที่ปล่อยออกมาในอากาศ ซึ่งสามารถช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

ถูก

การลดค่าใช้จ่ายในน้ำมัน
รถน้ำมันมีค่าใช้จ่ายในการเติบโตมาก การใช้รถไฟฟ้าที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในน้ำมันที่ต้องจ่ายเพื่อขับรถ นี่อาจส่งผลให้ผู้คนมีเงินใช้จ่ายมากขึ้นและลดภาระการคาดเดาราคาน้ำมันในอนาคต

แล้วไม่ต้องจ่ายเงินชาร์จไฟหรอครับ ???

พัฒนาโครงสร้างขนส่ง
การสร้างระบบรถไฟฟ้าและการขนส่งสาธารณะที่ดีและมีประสิทธิภาพจะช่วยลดการใช้งานรถน้ำมันในเขตเมือง โดยลดการแออัดและการติดต่อทางจราจร นี่อาจส่งผลให้การเดินทางเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีความสะดวกสบายมากขึ้นสำหรับประชาชน

เกี่ยวกับรถยนต์ส่วนบุคคลที่ใช้ไฟฟ้าอย่างไร ขับรถไฟฟ้าบนถนนรถมันก็ติดอยู่ดี ???

ดังนั้น รถไฟฟ้าจะมีผลกระทบบังคับต่อรถน้ำมันในอนาคต และการส่งเสริมใช้งานรถไฟฟ้าและพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่ยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีในการลดการใช้งานรถน้ำมันและสร้างสภาพแวดล้อมที่ยั่งยืนมากขึ้นในอนาคต
แทงบอลสเต็ป
แทงบอลเว็บตรง



Darkart

เกือบจะดีแล้ว 
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



Ruksadindan

ผมโดนไปถึงบรรทัดที่ 5 เพื่อนสมาชิกสุดที่บรรทัดไหนครับ



DiKiBoyZ

ผมโดนไปถึงบรรทัดที่ 5 เพื่อนสมาชิกสุดที่บรรทัดไหนครับ

ถ้าเป็นแนวๆ มีคนโพสต์บทความแนวๆ นี้

อย่างแรก ไม่ต้องอ่านครับ แค่กวาดสายตาดูว่ามีพิรุจ หรือ ข้อความ หรือ ตัวหนังสือแปลกๆ ไหม หรือ มีแอบแปะลิ้งค์ อะไรไว้ไหม แค่นั้นพอ

ถ้าไม่มี(หรือหาไม่เจอ) จะกลับมาอ่านตั้งแต่แรก ก็ยังไม่สาย ครับ

ปล.ถึงวันนี้ admin ก็ยังไม่ลบด้วยนะ ไปเที่ยวอยู่มั้ง



nobody123

สำหรับไทย สิ่งที่จขกท.เขียนไม่จริงเสมอไปครับ
(ไทย สัมประสิทธิ์การปล่อยก๊าซเรือนกระจก GHG มากกว่ายุโรปเหนือบางประเทศ เช่น สวีเดน สิบเท่าตัว คือ สวีเดน 4x gCO2/kWh !)

เริ่มจากเรื่องสำคัญต่อลูกหลาน 'EV จะรักษ์โลกจริง จากกราฟประสิทธิภาพ แนะนำวิ่ง < 80 กม./ชม.' เกินกว่านั้น ประสิทธิภาพตกกว่าย่านความเร็ว 0-50 (ประสิทธิภาพกลาง)

วิ่ง 120 ปล่อย CO2 พอ ๆ กับรถน้ำมัน หรือมากกว่า กรณีรถน้ำมันเครื่องเล็กประสิทธิภาพสูง

เทียบ V60 PHEV ผม ขับ 0-75 กม./ชม. แม้มาตรวัดบอกไฟฟ้ามีระยะไปได้ 40 กม. วิ่งจริง ผมได้ 55 กม.!

PHEV พอความเร็วเกิน 90 ผมก็ Hold bat มันจะประพฤติตัวเป็น HEV
หรือให้รถคำนวณสลับโหมดอัตโนมัติ ด้วยการกำหนดสถานที่ปลายทาง มันก็ทำตัวเป็น BEV สลับกับ HEV

: Carbon emission ใช้ค่า GHG เฉลี่ย 523 [1] แล้วคิดว่ารถคันดังกล่าววิ่งต่อการเติมไฟ 11.6 kWh ได้ 55 กม.

* ดังนั้น รถคันดังกล่าวปล่อย CO2 ตอนวิ่งไฟฟ้า 523*11.6/55 = 110 ก./กม.

*มากกว่า (ไม่ใช่น้อยกว่า)* ตอนวิ่งต่างจังหวัดแล้ว Hold bat ซึ่งผมใช้ตัวเลข Camry ครับ ซึ่งที่ทำงานผมให้ลองขับหนึ่งสัปดาห์ ครับ

คือ PHEV ผม ดีพอกันทั้งใน และ นอกเมือง
นอกเมือง < 100 ก./กม. เพราะรถใช้น้ำมันเฉพาะตอนความเร็วสูง ลองดู https://www.fueleconomy.gov/feg/Find.do?action=sbs&id=45719
เช่น เส้นมอเตอร์เวย์เข้ากรุง วิ่งเลนขวาสุด ระยะทาง 1xx กม. ผมได้ 25 กม./ล. และ ต้องนับไฟอีก 11.6 kWh

จขกท.ลองคำนวณรถที่ตัวเองสนใจได้จากตัวเลข GHG ด้านบนครับ

บางคัน แรงเท่า PHEV ข้างต้น พอวิ่งข้ามจังหวัด ปล่อย CO2 เยอะกว่าอย่างมีนัยยะสำคัญ
คันที่แรง ๆ ทีมผมขับ(มี)จริงแล้ว คำนวณจริงแล้ว

[1] https://www.ceicdata.com/en/thailand/carbon-dioxide-emissions-statistics/carbon-dioxide-emission-per-electricity-generation?fbclid=IwAR2fiTkyUrUCwW8OaBrSu8ETFqQ61xYTp-Vh3TWz_OUYEm8105xlYvkxYzc#:~:text=Thailand%20Carbon%20Dioxide%20Emission%20per%20Electricity%20Generation%20data%20was%20reported,0.433%20kg%2FkWh%20for%202021
 คือ 446 ก. CO2/kWh ส่วนนักสิ่งแวดล้อมใช้ตัวเลขคาดว่าปล่อยจริง 600 ดังนั้น พบกันครึ่งทาง ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 14, 2023, 23:38:39 โดย nobody123 »