มาขอความรู้เรื่องเทอร์โบ และกล่อง Piggyback ครับ

trendiiz

สวัสดีพี่ๆ ทุกท่านครับ วันนี้แวะมาขอความรู้เกี่ยวกับหอย หรือ เทอร์โบ สักหน่อยครับ

พอดีมีโปรเจคระยะยาวในอนาคต ว่าจะเอาเจ้า E34 ไปเซทเทอร์โบในสเตป ไส้เดิม ไม่เปิดฝาสูบ คาดหวังแรงม้าลงล้อราวๆ 23x - 24x ตัวครับ

ขอพูดถึงสเตปรถผมก่อน คือ ตัวเครื่องยนต์เป็น M52B28 Single VANOS แรงม้าโรงงานอยู่ราวๆ 190 ตัว (หลังฟลายวีล)
เปลี่ยนชุดสายไฟ + กล่อง ECU เป็นของ M52 ทั้งหมดแล้ว จับกับเกียร์ 5AT ของ Jatco
มีหม้อน้ำอลูมิเนียม + พัดลมไฟฟ้าแล้ว

อยากเอาไปเซทเทอร์โบ บูสท์สักประมาณ 0.7 - 0.9 bar (อ่านจากเวปบอร์ดทางฝั่งตปท. ได้ความว่า ไส้เดิมรองรับบูสท์ได้ถึง 1.2 - 1.4 bar แต่ต้องเปลี่ยนน็อตฝาสูบ)

บวกกับเคยเห็นในเวปฯ XO มีอยู่คันนึง จับพ่วงกับ GARRETT GT3271LS บูสท์ที่ 0.7 bar (สเตป M52B25 ประกบฝา + คอไอดี M50 จับกับเกียร์ MT)

เลยมีคำถามว่า มีเทอร์โบตัวไหนเป็นทางเลือกให้ใช้งานบ้างครับ ที่เหมาะกับความจุเครื่อง 2.8 ลิตร โดยโจทย์ที่ต้องการคือ
- เซทบูสท์ที่ 0.7 - 0.9 bar (อาจจะใช้ wastegate กระป๋องเดิมถ้ามีให้ใช้)
- บูสท์มาช่วง 2,000 - 3,000 รอบ (ปกติจะขับอยู่แถวๆ 1,500 - 2,000 รอบครับ นอกจากตอนเร่งแซง)
- เน้นอัตราเร่งช่วงสั้นๆ ไม่ขับแช่ทางไกลตอนติดบูสท์ (อาจจะแช่บ้างไม่เกิน 5 - 10 กิโลฯ)
- มีมือสองให้เลือกตามเซียงกงในราคาไม่แพงมาก หรือเป็นเทอร์โบตลาดๆ ที่หาได้ง่าย

และเรื่องขนาดของอินเตอร์คูลเลอร์มีผลต่อโจทย์ที่ตั้งมั้ยครับ ถ้ามีขอคำแนะนำเพิ่มเติมด้วยก็ดีครับ
เพราะตั้งใจจะใช้แบบไม่ใหญ่มาก ให้หลบใต้กระจัง - กันชนโดยไม่ต้องปาดตัวรถได้ (ขนาดประมาณของเดิมจาก SR20DET หรือ 1JZ-GTE)

และคำถามเกี่ยวกับ Piggyback คือ ผมมีกล่อง Greddy eManage Ultimate อยู่ใบนึง (ซื้อมาตอนแรกตั้งใจจะใส่กับโปรเจค 1G-GTE แต่ล้มโปรเจคเรียบร้อย)
อยากทราบว่า มันจะคุยกับกล่องเดิมของ M52B28 รู้เรื่องมั้ยครับ เพราะในคู่มือที่โหลดมา มีแต่ข้อมูลของเครื่องญี่ปุ่นทั้งนั้น ส่วนในเวปบอร์ดฝั่งตปท. ก็ยังไม่มีข้อมูลให้หาอ่านมาก
แล้วถ้ามันคุยกันรู้เรื่อง มันจะเพียงพอกับการจูนสเตปเทอร์โบมั้ยครับ หรือควรไปเล่นตัวอื่นดีกว่า (ไม่เอาถึงขั้น Standalone นะครับ)

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับข้อมูลครับ  :-X
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*



albacore

Re: มาขอความรู้เรื่องเทอร์โบ และกล่อง Piggyback ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2023, 10:41:48 »
ไม่มีความรู้พอจะตอบได้นะครับ แต่อยากตั้งข้อสังเกตุนิดนึง
ไม่แน่ใจว่าเกียร์อัตโนมัตใช้แวคคั่มช่วยในการเปลี่ยนเกียร์หรือเปล่านะครับ
ถ้าอาจจะต้องดูเรื่องเวลาเทอร์โบบูสท์แล้วเกียร์จะยังเปลี่ยนปกติหรือไม่นะครับ
ยังไม่นับแรงบิดที่น่าจะใกล้ๆ540i เกียร์จะยังรับไหวมั้ย(อย่าบอดว่าซัดเบาๆ ผมไม่เชื่ออออ555)
ในหนังสือใช้เกียร์ธรรมดาเลยไม่มีปัญหาพวกนี้

ในหนังสือติดได้ก็จริงแต่เรื่องการใช้งานจะราบรื่นและยังคงบุคลิคแบบbmwอยู่หรือเปล่านั้นไม่อาจรู้ได้ถ้าคนชอบรถเนี๊ยบๆ(หมายถึงแต่งแล้วก็ยังคงการใช้งานคล้ายๆเดิม)ผมเข้าใจว่าน่าจะขัดใจหน่อย

ส่วนเรื่องปัญหาจุกจิกคงทำใจไว้บ้างอยู่แล้ว เพราะระบบให้ดูแบเพิ่มขึ้นพอสมควร

ถ้าเดิมเป็นเครื่อง2500ผมคงยุให้ลง3000แทนน่าจะจบง่าย แรงพอใช้งานสนุกๆได้




boost

Re: มาขอความรู้เรื่องเทอร์โบ และกล่อง Piggyback ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2023, 14:42:40 »
ลงเครื่องญี่ปุ่นจบสุดครับ ทั้งความแรงที่ได้ ราคาที่ต้องจ่าย และการซ่อมบำรุงภายหลัง

e manage ใช้ไม่ได้แน่มันคุยกันไม่รู้ครับ  setting wiring สายไฟก็มีแต่ของเครื่องญี่ปุ่น  ซึ่งยุคนั้น E34 อยากแรงถ้าไม่ไปเครื่อง BM ที่ความจุเยอะกว่าก็ไป เจ อาบี เอสอา หรือโรตารี่กันทั้งนั้น  ไม่เคยเห็นเซ็ทโบกับเครื่องเดิม+อีเมเนจครับ 

ถ้าอยากใช้ e manage ก็ต้องวางเครื่องญุี่ปุ่นก่อนนะ   แต่ถ้ายืนยันจะใช้ m52 ตามเดิม ก็ต้องไปหากล่อง STAND alone มาใช้เท่านั้นครับ

 
2020 CIVIC fc RS 1.5
2018 CX3 XDL 1.5
2017 Mirage GLS-LTD
2015 NAVARA VL auto 4wd
2012 almera V auto
2008 camry acv40 2.4
1991 A31 Rb25det set bo TD06-24v
1990 A31 2JZ GTE 5speed M/T
1984 SUPRA A60 1JZ GTE M/T



albacore

Re: มาขอความรู้เรื่องเทอร์โบ และกล่อง Piggyback ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2023, 17:04:25 »
เจ โบ รู้สึกว่าตอนนี้ก็ไม่ถูกแล้วนะครับ ของน่าจะหมดเกาะแล้ว 



samaklen

Re: มาขอความรู้เรื่องเทอร์โบ และกล่อง Piggyback ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2023, 18:03:14 »
งานนี้คบกับ ซุปฯ น่าจะจบกว่าครับ
มีชุดคิทสำหรับ M62 อยู่แล้ว
ดัดแปลงก็น้เอยกว่า ไม่ต้องมายุ่งเรื่องทำท่อไอเสีย
กับตำแหน่งยึดเทอร์โบให้ปวดหัว
แถมจะสร้างความร้อนใส่กระปุกพวงมาลัยอีก
ทำเฮดเดอร์สวยๆ ง่ายกว่า



trendiiz

Re: มาขอความรู้เรื่องเทอร์โบ และกล่อง Piggyback ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2023, 03:49:05 »
ไม่มีความรู้พอจะตอบได้นะครับ แต่อยากตั้งข้อสังเกตุนิดนึง
ไม่แน่ใจว่าเกียร์อัตโนมัตใช้แวคคั่มช่วยในการเปลี่ยนเกียร์หรือเปล่านะครับ
ถ้าอาจจะต้องดูเรื่องเวลาเทอร์โบบูสท์แล้วเกียร์จะยังเปลี่ยนปกติหรือไม่นะครับ
ยังไม่นับแรงบิดที่น่าจะใกล้ๆ540i เกียร์จะยังรับไหวมั้ย(อย่าบอดว่าซัดเบาๆ ผมไม่เชื่ออออ555)
ในหนังสือใช้เกียร์ธรรมดาเลยไม่มีปัญหาพวกนี้

ในหนังสือติดได้ก็จริงแต่เรื่องการใช้งานจะราบรื่นและยังคงบุคลิคแบบbmwอยู่หรือเปล่านั้นไม่อาจรู้ได้ถ้าคนชอบรถเนี๊ยบๆ(หมายถึงแต่งแล้วก็ยังคงการใช้งานคล้ายๆเดิม)ผมเข้าใจว่าน่าจะขัดใจหน่อย

ส่วนเรื่องปัญหาจุกจิกคงทำใจไว้บ้างอยู่แล้ว เพราะระบบให้ดูแบเพิ่มขึ้นพอสมควร

ถ้าเดิมเป็นเครื่อง2500ผมคงยุให้ลง3000แทนน่าจะจบง่าย แรงพอใช้งานสนุกๆได้

เครื่องเดิมเป็น M52B28 2,800 แล้วครับ ที่ไม่อยากทำ 3,000 เพราะการย้ายระบบคันเร่งไฟฟ้าไม่ใช่เรื่องสนุกสำหรับบอดี้ E34 เลย เลยเลือกจะเล่นวิธีนอกคอกบ้าง
คำว่าติดได้มั้ย ผมเห็นใน YouTube ช่องตปท. เซทกัน เล่นกันที่ 500 - 600 hp กันแล้ว ผมเลยเชื่อว่าไม่น่าเป็นปัญหา
ส่วนปัญหาจุกจิก เตรียมตัวเตรียมใจไว้แล้วครับ


ลงเครื่องญี่ปุ่นจบสุดครับ ทั้งความแรงที่ได้ ราคาที่ต้องจ่าย และการซ่อมบำรุงภายหลัง

e manage ใช้ไม่ได้แน่มันคุยกันไม่รู้ครับ  setting wiring สายไฟก็มีแต่ของเครื่องญี่ปุ่น  ซึ่งยุคนั้น E34 อยากแรงถ้าไม่ไปเครื่อง BM ที่ความจุเยอะกว่าก็ไป เจ อาบี เอสอา หรือโรตารี่กันทั้งนั้น  ไม่เคยเห็นเซ็ทโบกับเครื่องเดิม+อีเมเนจครับ 

ถ้าอยากใช้ e manage ก็ต้องวางเครื่องญุี่ปุ่นก่อนนะ   แต่ถ้ายืนยันจะใช้ m52 ตามเดิม ก็ต้องไปหากล่อง STAND alone มาใช้เท่านั้นครับ

 

เครื่องญี่ปุ่นไม่ใช่ทางเลือกสำหรับคันนี้ครับ ถ้าจะวางเครื่องญี่ปุ่น ผมคงเลือกไปซื้ออีกคันที่วางมาจบแล้วดีกว่า
ส่วนเรื่องกล่อง ผมคงต้องไปมอง Standalone จริงๆ แหละครับ


เจ โบ รู้สึกว่าตอนนี้ก็ไม่ถูกแล้วนะครับ ของน่าจะหมดเกาะแล้ว

ใช่ครับ ผมเลยไม่สนทางเลือกในการวางเครื่องอื่นครับ


งานนี้คบกับ ซุปฯ น่าจะจบกว่าครับ
มีชุดคิทสำหรับ M62 อยู่แล้ว
ดัดแปลงก็น้เอยกว่า ไม่ต้องมายุ่งเรื่องทำท่อไอเสีย
กับตำแหน่งยึดเทอร์โบให้ปวดหัว
แถมจะสร้างความร้อนใส่กระปุกพวงมาลัยอีก
ทำเฮดเดอร์สวยๆ ง่ายกว่า

ขอบคุณครับ แต่ของผมเป็น M52B28 6สูบเรียงครับ ไม่ใช่ M62 V8
บวกกับไม่ชอบคาแรคเตอร์การทำงานของซุปเปอร์ชาร์จเท่าไหร่
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*



tom46

Re: มาขอความรู้เรื่องเทอร์โบ และกล่อง Piggyback ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2023, 06:39:05 »
ถ้าจะหวัง 250 บนไดโน NA เขาก็ทำกันได้นะครับ แต่ต้องเป็นเกียร์ MT เครื่องบีเอ็มที่เซทเทอร์โบเพิ่มกันส่วนมากจะไปหวังกันที่ 300 up บนไดโนมากกว่าครับ

การขยายเป็น 3000 cc ไม่ต้องเป็นคันเร่งไฟฟ้าก็ทำได้นะครับ ของผม เป็น M52TU คันเร่งสาย ผมก็ขยายเป็น 3000 จากลูกก้านข้อ เอาครับ

กล่อง m52 ผมไม่รู้ว่าที่ทำมาเป็นกล่องรหัสไหน ถ้าของ M52TU มันจะเป็น MS42 ก็จะจูนกล่องได้ในระดับนึงนะครับ

เทอร์โบ สำหรับรถบีเอ็ม ส่วนมากจะติดกันที่เรื่อง ยอยพวงมาลัย ฝั่งเฮดเดอร์กับยอยพวงมาลัยมันจะอยู่ฝั่งเดียวกัน ไม่เหมือนรถขับซ้าย จะขึ้นเขาเทอร์โบยาก เห็นบางคนเขาเอาไว้ด้านใต้เครื่อง บางคนก็เดินท่อให้เยื้องมาทางด้านหน้าๆหน่อย คงต้องหาเทอร์โบที่ตัวไม่ใหญ่มากใช้ดูครับ

เครื่องบีเอ็มเซทเทอร์โบ กับจูนจากกล่องเดิม ลองดูที่เพจ DME tuning ดูครับ เจ้าของเพจแกเคยทำ M54B30 เซทเทอร์โบ แล้วจูนจากกล่องเดิมอยู่ครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



trendiiz

Re: มาขอความรู้เรื่องเทอร์โบ และกล่อง Piggyback ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2023, 00:59:25 »
ถ้าจะหวัง 250 บนไดโน NA เขาก็ทำกันได้นะครับ แต่ต้องเป็นเกียร์ MT เครื่องบีเอ็มที่เซทเทอร์โบเพิ่มกันส่วนมากจะไปหวังกันที่ 300 up บนไดโนมากกว่าครับ

การขยายเป็น 3000 cc ไม่ต้องเป็นคันเร่งไฟฟ้าก็ทำได้นะครับ ของผม เป็น M52TU คันเร่งสาย ผมก็ขยายเป็น 3000 จากลูกก้านข้อ เอาครับ

กล่อง m52 ผมไม่รู้ว่าที่ทำมาเป็นกล่องรหัสไหน ถ้าของ M52TU มันจะเป็น MS42 ก็จะจูนกล่องได้ในระดับนึงนะครับ

เทอร์โบ สำหรับรถบีเอ็ม ส่วนมากจะติดกันที่เรื่อง ยอยพวงมาลัย ฝั่งเฮดเดอร์กับยอยพวงมาลัยมันจะอยู่ฝั่งเดียวกัน ไม่เหมือนรถขับซ้าย จะขึ้นเขาเทอร์โบยาก เห็นบางคนเขาเอาไว้ด้านใต้เครื่อง บางคนก็เดินท่อให้เยื้องมาทางด้านหน้าๆหน่อย คงต้องหาเทอร์โบที่ตัวไม่ใหญ่มากใช้ดูครับ

เครื่องบีเอ็มเซทเทอร์โบ กับจูนจากกล่องเดิม ลองดูที่เพจ DME tuning ดูครับ เจ้าของเพจแกเคยทำ M54B30 เซทเทอร์โบ แล้วจูนจากกล่องเดิมอยู่ครับ

ที่คาดหวัง 250 hp คือในระดับเซฟๆ ไม่เค้นมากกับเกียร์ออโต้เดิมครับ กลัวไส้แตกเหมือนกัน แต่ถ้าไปไกลกว่าที่คาดหวังได้ก็โอเค

จริงๆ ผมเคยมองสเตป NA เหมือนกันครับ คือคิดจะเล่นลูกก้านข้อแบบที่พี่ Tom ว่าเลย แล้วก็คิดว่าจะเอาแคม M54B30 (ที่เค้าว่าองศาต่างกับของ M52B28) มาใส่ด้วย
แต่กลัวเรื่องงานประกอบ เรื่องการหาของ (ไม่อยากล้มเครื่อง) บวกกับอยากแหวกแนวด้วย เลยคิดจะไปคบเทอร์โบแทน เพราะไม่ค่อยเห็น M52 เทอร์โบในบ้านเราสักเท่าไหร่

เรื่องตำแหน่งเทอร์โบ คิดไว้คร่าวๆ ว่าจะวางเยื้องมาทางไฟหน้าครับ ดูมีพื้นที่ให้ใช้สอยดี

ส่วนกล่องตอนนี้เป็น Siemens DME MS41.0 ครับ เคยได้ยินว่ารีแมพกราฟใหม่ได้ แต่ไม่แน่ใจเรื่องจูนให้เข้ากับเทอร์โบเท่าไหร่
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*



tom46

Re: มาขอความรู้เรื่องเทอร์โบ และกล่อง Piggyback ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2023, 06:45:38 »
ถ้าดูดไฟล์ออกมาเขียนได้ละก็ดีเลยครับ แบบนี้เดี๋ยวคนจูนเขาก็หาวิธีทำให้ได้ครับ

ขอให้ได้รถแรงๆมาสมใจนะครับ สู้ๆครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



samaklen

Re: มาขอความรู้เรื่องเทอร์โบ และกล่อง Piggyback ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2023, 08:45:18 »
รถมันหนักมาก และระบบบังคับเลี้ยวไม่คมมาก
ถ้าเริ่มที่ E39 งานน่าจะง่ายกว่าพอควร



DiKiBoyZ

Re: มาขอความรู้เรื่องเทอร์โบ และกล่อง Piggyback ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2023, 17:41:55 »
M52B28 กล่องเดิม น่าจะ remap ได้ ปรับโน่น นี่ ได้

แต่พอบอกว่า จะยัดเทอร์โบเพิ่ม แล้วเอา piggyback ไปคุมเทอร์โบ

ต่อให้บูสต์ไม่เยอะ ผมว่าทางทีดี ควรจะเปลี่ยนลูก เพื่อลดกำลังอัดด้วยจะดีมาก (บางอู่เลือกที่จะรองปะเก็น) ถ้าคิดจะใช้เทอร์โบยาวๆ แต่ถ้าคิดจะใช้งานแค่ฉาบฉวย ก็ว่ากันไป

ก็ต้องดูว่า piggyback ตัวไหน ยี่ห้อไหน ยังไง คุยกับกล่องเดิมผ่าน bus ของกล่อง (จะโดย OBD หรือ พ่วงปลั๊กตูดกล่องเดิม ก็ว่าไป) รู้เรื่องไหม

ถ้าไม่ ทางออกคือ ต้องตัดต่อสาย อันนี้ผมไม่แน่ะนำเลย (นอกซะจากว่า จะใช้พวก standalone)

กลับมาที่ step remap แล้วจูน E85 ดูก่อนไหมครับ เพราะกล่องเดิม remap ได้ และ แรงขึ้นกว่าเดิมพอสมควร

ถ้าไม่พอ ผมยอมยกเครื่องเก่าออก ยัด 2J แทน(ตอนนี้ราคาเครื่อง J ก็แพงขึ้นแล้วซิ) จบกว่า

ปล.ผมไม่เคยทำ M52B28 เคยทำแต่ยก 2J ใส่เลย



trendiiz

Re: มาขอความรู้เรื่องเทอร์โบ และกล่อง Piggyback ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2023, 01:56:39 »
ถ้าดูดไฟล์ออกมาเขียนได้ละก็ดีเลยครับ แบบนี้เดี๋ยวคนจูนเขาก็หาวิธีทำให้ได้ครับ

ขอให้ได้รถแรงๆมาสมใจนะครับ สู้ๆครับ

ขอบคุณครับผม  :-X


รถมันหนักมาก และระบบบังคับเลี้ยวไม่คมมาก
ถ้าเริ่มที่ E39 งานน่าจะง่ายกว่าพอควร

ช่วยไม่ได้ครับ ดันรักและผูกพันธ์กับบอดี้นี้ไปแล้ว  :-[


M52B28 กล่องเดิม น่าจะ remap ได้ ปรับโน่น นี่ ได้

แต่พอบอกว่า จะยัดเทอร์โบเพิ่ม แล้วเอา piggyback ไปคุมเทอร์โบ

ต่อให้บูสต์ไม่เยอะ ผมว่าทางทีดี ควรจะเปลี่ยนลูก เพื่อลดกำลังอัดด้วยจะดีมาก (บางอู่เลือกที่จะรองปะเก็น) ถ้าคิดจะใช้เทอร์โบยาวๆ แต่ถ้าคิดจะใช้งานแค่ฉาบฉวย ก็ว่ากันไป

ก็ต้องดูว่า piggyback ตัวไหน ยี่ห้อไหน ยังไง คุยกับกล่องเดิมผ่าน bus ของกล่อง (จะโดย OBD หรือ พ่วงปลั๊กตูดกล่องเดิม ก็ว่าไป) รู้เรื่องไหม

ถ้าไม่ ทางออกคือ ต้องตัดต่อสาย อันนี้ผมไม่แน่ะนำเลย (นอกซะจากว่า จะใช้พวก standalone)

กลับมาที่ step remap แล้วจูน E85 ดูก่อนไหมครับ เพราะกล่องเดิม remap ได้ และ แรงขึ้นกว่าเดิมพอสมควร

ถ้าไม่พอ ผมยอมยกเครื่องเก่าออก ยัด 2J แทน(ตอนนี้ราคาเครื่อง J ก็แพงขึ้นแล้วซิ) จบกว่า

ปล.ผมไม่เคยทำ M52B28 เคยทำแต่ยก 2J ใส่เลย

ขอบคุณครับ อยากทำสเตปที่ไม่เปิดฝาสูบมากกว่า เรื่องกล่อง ถ้าต้องตัดต่อสายไฟมากๆ อาจจะไปเล่น Standalone ทีเดียวไปเลยครับ

ส่วนเรื่องยกวางเครื่อง 1JZ / 2JZ ไม่อยู่ในทางเลือกเลยครับ

สเตปรีแมพ E85 ผมว่าจะทำตอนทำเทอร์โบทีเดียวครับ แต่คงจูนแค่ E20 เพราะรถไม่ค่อยได้ใช้ ถ้าเป็น E85 กลัวจะมีปัญหาเรื่องน้ำมันบูดคาถัง หรือไปกัดทางเดินน้ำมันต่างๆ ครับ
1994 BMW 525i E34 (M52B28)
1995 BMW 318Ti E36 Compact (M44B19)
1997 Nissan Terrano II 2.7TDi (TD27Ti 4WD)
2022 Mazda CX-3 SKYACTIV G 2.0 (PE-VPS)
2018 GPX Racing CR5 200EFi (GPX-Fi)

1997 Volvo 855 Estate GLE (B5234FS) *sold*
1993 Toyota Corolla EE100 (4E-FTE LSD) *sold*