ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ
มีสมาชิกท่านไหนเคยใช้ M-Type พอจะรีวิวได้มั้ยครับว่าฟิลลิ่งออกแนวไหน
อาการเบรคไหล ถ้าให้อธิบาย ลองนึกถึงเวลาเราขี่จักรยานแล้วเบรคแต่ล้อหน้า จะรู้สึกหน้าทิ่มๆ
แล้วถ้าแตะๆเบรคหลังเข้าช่วย จะรู้สึกเหมือนมีคนมาช่วยดึงข้างหลัง ทำให้หน้าทิ่มน้อยลงและระยะเบรคดีกว่า ส่งผลให้ความรู้สึกตอนเบรคจะรู้สึกมั่นใจขึ้นครับ
พอดียางเพิ่งเปลี่ยนไปกลางปีที่แล้ว และโช๊คใช้ Tein อยู่ เลยค่อนข้างมั่นใจว่าเป็นที่เบรค เพราะคันเก่า CX-5 ตอนเปลี่ยนจากเบรคศูนย์ไปใช้ Googai Spider ทั้งหน้าหลัง ใช้ไปซักพัก พอผ้ากับจานเข้าที่กันผมชอบฟิลลิ่งตอนเบรคดีครับ ประมาณว่าให้น้ำหนักเท่าเดิมแล้วดึงความเร็วลงได้ตามสั่ง เสียงก็เงียบ อาจจะฝุ่นเยอะหน่อยแต่ก็รับได้
อ๋อเบรกแล้วหน้าทิ่ม ที่ผมเคยเป็นเบรกแล้วหน้าทิ่ม จะเป็นจากใส่เบรคหน้าที่แรงเบรกทำได้เยอะกว่าหลังเดิมไปมาก หน้าเลยทิ่ม (แต่ผ้าต่างยี่ห้อผมยังไม่เคยลอง)
อันนี้เบรกหน้า จับได้ดีกว่า อาจจะมาค่าฟิกชั่นที่มากกว่า หรือ ระยะช่วงอุณหภูมินั้นเขาได้แรงเบรกที่มากกว่าคู่หลังแล้ว
แบบนี้รอบต่อไป จขกท ลองดูเรื่อง ค่า ฟิกชั่น เขาดูก่อน ปกติเขาจะมีบอกอยู่ บางยี่ห้อในหน้าโฆษณาเขาจะบอกเป็นตัวเลขมาเลย บางยี่ห้อ เขาไม่บอกในหน้าโฆษณาต้องไปดูรหัสตัวอักษรที่เขาพิมพ์บอกไว้ที่ตัวผ้าเบรคต้องไปเทียบดูอีกทีก็มี ก็ลองดูให้ค่าเขาใกล้เคียงกันครับ
แล้วลองดูพวก กราฟบอกการทำงานของเขาประกอบด้วยก็ดี บางยี่ห้อเขาจะมีบอกไว้อยู่ว่าช่วงไหนทำงานได้เท่าไรแล้วจะดรอปลงช่วงย่านไหน ผ้าบางรุ่น ช่วงอุณหภูมิต่ำจะยังทำงานไม่มากเท่าไร แต่ไปทำงานได้ดีช่วงอุณหภูมิสูงหน่อยก็มีครับ
แบบในรูปจะเห็นว่า บางรุ่นความร้อนน้อยๆเขาไม่ดีเท่าไร แต่ไปเพิ่มช่วงความร้อนเยอะๆหน่อยครับ
ส่วนตอนถ้ากังวลเรื่องเบรก ลองหาที่โล่งๆกว้างๆปิด abs แล้ววิ่งไปร้อยแล้วกดเบรกจนรถหยุดดูครับ ถ้ายังเบรกได้ดีอยู่ไม่น่าห่วงอะไรครับ หรือถ้าหาที่โล่งๆไม่ได้ ก็ไปตาม ตรอ ครับ ให้เขาวัดแรงเบรกที่ทำได้ ว่าอยู่ในเกณฑ์ไหน ค่าตรวจเขาจะไม่กี่ร้อยครับ