สงสัยตอนนี้ รถจีนกับรถญี่ปุ่นถ้าเปรียบเทียบราคากับช่วงล่างที่ได้ ใครดีกว่าครับ
เช่น atto3 vs chr,cx30,xv,hrv
Seal vs carry,accord
หรือกระทั่งเทสล่ากับพวกยุโรปตัวเริ่มๆ
ผมเคยขับ model y ตัวนำเข้าgrey ช่วงล่างเลวร้ายมากครับแบบรับไม่ได้ genนั้นผมว่า altis,civic ช่วงล่างมั่นใจกว่าเยอะ
เเต่ปัจจุบันเห็นว่าดีขึ้นเลยอยากทราบว่าเเต่ละตัวเทียบช่วงล่างใกล้เคียงกันไหมครับ
เทียบชัดๆ seal กับ y ผมให้ y ดีกว่าในหลายๆ มุม ครับ
seal นุ่มกว่า มั่นใจกว่า ไม่สะดีดสะดิ้ง ไม่เด้ง แต่ y จะเด้งๆ กระด้าง จะเฟิร์มก็ไม่เฟิร๋ม แถมร่อนด้วย จนหลายคนมองหาที่จะเปลี่ยนโช้คเต็มกลุ่มไปหมด (อาจจะเกิดจากการปั่นขายด้วยส่วนหนึ่ง)
จริงๆ ช่วงล่าง จีน vs ญี่ปุ่น ชิ้นส่วนช่วงล่าง แทบจะเหมือนกันแหละครับ ต่างกันที่การปรับเซ็ต (หรือ การจูน) หรือ การตั้งใจให้รถคันนั้น ออกมาในรูปแบบไหน
ขนาดรถ จีน vs จีน หรือ ญี่ปุ่น vs ญี่ปุ่น ค่ายเดียวกัน คนละคัน หรือ คนละค่าย seg เดียวกัน ยังไม่เหมือนกันครับ มันเป็นเรื่องของรายละเอียด ความตั้งใจ และ การที่อยากให้รถคันนั้น character เป็นยังไง มากกว่า
ผมอ่านแล้วงง
สรุปคุณให้ Seal หรือ Y ดีกว่า
Y ครับ แต่ Y อย่างที่บอก มันออกแนวกระด้างๆ เด้งๆ
ส่วน Seal ก็พอได้ขับ เทียบกัน ความเร็วใช้งาน Seal โดยรวมนุ่มกว่าครับ
ตอนนี้ทั้งน้องที่มาลองขับและส่วนตัวผมเองชอบของโมเดล Y ที่สุดแล้วในรถตลาดทั่วไปนะครับ
จริงๆอาการกระด้างนิดๆนี้ของ Y ส่วนตัววิธีแก้คือเอาไปเติมไนโตรเจน
ก็งงเหมือนกันที่หลายกูรูพยายามบอกว่าไม่มีผลอะไรในเรื่องลมไนโตรเจน
แต่ส่วนตัวกลับรู้สึกว่ายางรู้สึกหนักแน่นขึ้น นุ่มขึ้น(ที่psiเท่ากัน) ลมซึมออกยากขึ้น
แต่เท่าที่เคยอ่านเจอหลายคนก็รู้สึกไปทางนี้เหมือนกัน
ส่วนตัวเลยชอบมากกว่าลมธรรมดาเพราะลดความกระด้างไปได้หน่อย
ใส่ทุกคันก็คิดไปเองได้ทุกคันก็แปลกดีครับ
--------
ส่วนช่วงล่างมันก็อยู่ที่ชนิดและความใส่ใจ
อย่างบางรุ่นให้ แมคเฟอร์สันสตรัท บางรุ่นให้ double wishbone
ซึ่งรถระดับพรีเมียมมักให้อย่างหลัง ก็หนุมานได้ว่าประสิทธิภาพน่าจะสูงกว่า
ส่วนคันที่ใช้แมคแล้วยังทำออกมาได้ดีก็แปลว่าใส่ใจ
แต่ถ้าตั้งต้นมาดีการทำต่อก็น่าจะจบง่ายกว่า หรือจบพอใจตั้งแต่ซื้อมาก็ได้ครับ