ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยด้วยครับจะทำยังไงดี honda ไม่ยอมเปลี่ยนเครื่องให้เนื่องจากมีเสียงดังต็อกๆๆ  (อ่าน 6885 ครั้ง)

ออฟไลน์ EIT

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
ผมใช้ honda civic 1.8  ปี 2008  แล้วมีเสียงดังต็อก ๆ ที่ 60000 กิโลแต่จริงๆแล้วเป็นมาก่อนหน้านี้แต่ไปเขาศูนย์หลายศูนย์แล้วแต่ตรวจไม่เจอพอดีเมื่ออาทิตที่แล้วได้ไปเข้าศูนย์รัตนธิเบศร์ทางศูนย์ได้ตรวจพบว่าเสียงดังต็อกๆมีสาเหตุมาจาก แบริ่ง และตอนนี้ให้รอฟังคำตอบจากศูนย์กลางว่าจะทำยังไงผมรออยู่ 4 วันคำตอบที่ได้คือ จะทำการเปลี่ยน แบริ่งให้ นั้นคือต้องมีการผ่าเครื่อง   เท่านั้นแหละครับผมลมออกหู 

ลูกค้า -  รถผมวิ่งแค่ 50000-60000 km คุณจะแก้ปัญหาโดยการฝ่าเครื่องให้ลูกค่ามันถูกแล้วเหรอผมได้อ่านกระทู้ในเน็ตเคยมีรถบางคันได้มีการยกเปลี่ยนเครื่องใหม่ทั้งลูกทำไม่รถของผมถึงได้แค่ เปลี่ยนแบริ่งละ   ทางคุณมีหลักเกณยังไงในการตัดสินใจว่ารถของลูกค้าคันไหนถึงจะสามารถเปลี่ยนเครื่องใหม่ทั้งลูกได้

ศูนย์  -  ใช้ครับเคยมีการเปลี่ยนเครื่องให้กับลูกค้าในกรณีที่รถวิ่งน้อยหรือป้ายแดง

ลูกค้า - นี้เหรอนโยบายในการแก้ปัญหาให้ลูกค้าถ้าคุณใช้หลักการในการตัดสินแบบนี้ผมถื่อว่าเป็นการโยนขี้ให้ลูกค้าซึ่งลูกค้าไม่สามารถจะ control ได้เลยว่าอาการผิดปกติของรถที่เกิดจากการผลิตที่ไม่มีคุณภาพของ honda จะเกิดขึ้นตอนไหน  ถ้าเกิดช่วงป้ายแดงก็ได้เปลี่ยนเครื่อง  ถ้าเกิดช่วง 60000 k ก็ได้แค่ผ่าเครื่องซ่อม   ถ้าเกิดช่วงที่เกินประกันก็ซวยลูกค้าไปเหรอ     ผมว่ามันไม่ใช้

ศูนย์ -  เงียบ

ลูกค้า  -  ผมไม่เชื่อหลอกว่ารถรุ่นนี้มีเพียงของผมคันเดียวที่มีเสียงดังต็อกๆ  หรือคุณจะเถียง

ศูนย์  -  ผมไม่ได้เถียงพี่ครับ

ลูกค้า  -  Toyota เขาเรียกรถกลับเป็นแสนเป็นล้านคันหลายคนด่าว่ารถ toyota ห่วย  แต่ผมว่ามันเป็นการแสดงถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นของโตโยต้าหน้าชื้นชมมากกว่า  Honda

ลูกค้า  -  ผมไม่ยอมให้คุณผ่าเครื่องรถผมหลอกคุณไปบอกไอช่างศูนย์กลางว่าลูกค้าไม่ยอมให้ผ่าเครื่องให้มันทำยังไงก็ได้ให้แก้เสียงดังต็อกๆให้หายโดยไม่มีการผ่าเครื่องถ้าทางศูนย์รัตนาธิเบศร์คุยกับมันไม่รู้เรื่องให้ไอช่างศูนย์กลางมันโทรมาหาผมเองจะได้คุยกันมันหน่อยคุยกับเจ้าตัวเรื่องมันจะได้จบผมคุยกับคุณคุณไม่มีอำนาจจะตัดสินใจเพราะคุณคือหนังหน้าไฟให้ลูกค้าด่า  (โมโหสุดๆแบบว่าอยากจะเอาจุดรองรับของร่างกายทั้งสองข้างลูบหน้าเลยทีเดียว)

ลูกค้า -  คุณมาผ่าเครื่องรถผมรถผมก็ช้ำหมดสิการประกอบเครื่องกับจะเหมื่อนเดิมหรือเปล่าก็ไม่รู้จะแนบสนิทเหมื่อนเดิมหรือเปล่า  แค่เปลี่ยนเครื่องก็ไม่อยากจะเปลี่ยนแล้ว  อันนี้คุณจะมาผ่าเครื่องรถผม  เลิก  ไม่เอา


ศูนย์  -  พี่ผมจะอธิบายว่าถึงพี่จะได้เปลียนเครื่องใหม่เครื่องใหม่มาก็มาแยกชิ้นทางศูนย์ต้องเอามาประกอบให้พี่ใหม่อยู่ดีเครื่องไม่ได้มาทั้งลูก

ลูกค้่า - ไม่ยังไงผมก็ไม่ยอมให้คุณผ่าเครื่องผมแน่นอนคุณไปเอาคำตอบจากศูนย์กลางว่าจะทำยังไงแล้วแจ้งผมด้วย   ในความคิดของผมรถวิ่งแค่ 50000-60000 k
มันไม่เก่าและเครื่องไม่น่าจะเน่าจนถึงขั้นต้องยกเครื่องผมใช้รถมาหลายคันแล้วแต่ละคันวิ่งไม่ต่ำกว่า 250000 k ไม่มีคันไหนที่เครื่องเน่าถึงจนต้องยกเครื่อง




เพื่อนๆพี่ๆๆน้องๆๆครับผมจะทำยังไงดีครับใครเคยมีประสบการณ์ช่วยตอบหน่อยครับแล้วที่ทางศูนย์บอกว่าถึงเปลี่ยนเครื่องใหม่เครื่องก็ไม่ได้มาทั้งลูกทางศูนย์ต้องเอามาประกอบให้ที่หน้างานจริงหรือเปล่าครับ  แล้วถ้าจริงเครื่องมันจะออกมาดีเหมื่อนตอนออกมาป้ายแดงหรือเปล่าครับ (ความสมบูรณ์ของเครื่อง) แล้วถ้าผ่าเครื่องแล้วเปลี่ยน แบริ่ง มันจะหายขาดหรือเปล่าครับ   แล้วถ้าปล่อยไปไม่ทำอะไรเลยนานไปมันจะมีผลเสียอะไรหรือเปล่าคับเช่นรถอาจจะเร่งไม่ขึ้น   กินน้ำมันมากขึ้น หรืออายุเครื่องยนต์จะสั้นลงหรือเปล่าครับ



                                                                                                                                                        ค้วยความเครพจากใจจริงครับ
                                                                                                                                                                        Eit


methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
แจ้ง call center ของฮอนด้าเลยครับ ของแบบนี้ต้องเอาให้หนัก

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
เฮ้อ เข้าใจนะครับ เพราะจนบัดนี้เจ้า chevy colorado ผมก็ยังไม่ได้เปลี่ยนเครื่องทั้งๆที่มันรับประทาน นมค.เล่นมาตั้งแต่ 10,000 โลแรก จนบัดนี้ 130,000 เข้าไปแล้ว GM มันบอกให้ผมผ่าเครื่องอย่างเดียว เหอๆๆ ส่วนเคสของ จขกท. ปกติแล้วเครื่องใหม่มันจะใส่ลังมาทั้งเครื่องเลยครับ แต่ส่วนมากบริษัทรถมันจะมีปัญหาเรื่องเปลี่ยนเครื่องเพราะมันต้องไปแจ้งขนส่งด้วยน่ะสิครับ ไม่แน่ใจว่าฮอนด้าใช้วิธีตอกเลขเครื่องเดิมใส่เครื่องใหม่เป็นรายๆไป หรือว่าตอกเลขเครื่องใหม่แล้วต้องไปแจ้งลงเล่มกับขนส่งด้วย เอาเข้าจริงๆแล้วศูนย์รัตนาธิเบศน์เนี่ยผมว่าค่อนข้างดีแล้วนะ อย่างน้อยเขาก็ตรวจจนเจอล่ะ แอคคอร์ดผมเคลมบ่อยซะจนพนักงานจำผมได้ล่ะ มาปุ๊บถามเลยรถพี่เป็นอะไรครับวันนี้ 5555 ผมว่าจขกท.ค่อยๆคุยกับพนักงานดีกว่าครับว่ามีทางไหนจะได้เครื่องใหม่มาบ้าง แต่ถ้าฮอนด้าออกเอกสารภายในเรื่องการเปลี่ยนเครื่องมาแบบ GM เนี่ยท่าจะยากเลยล่ะครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
ฮอนด้าเริ่มแข็งข้อขึ้นเรื่อยๆอย่าที่ผมคาดไว้จริงๆ รายที่เจอแรกๆยอมเปลี่ยนเครื่องโดยง่ายแต่หลายๆหลังๆจะอิดออดผ่าเครื่องหรือไม่ก็ตอแหลว่าเป็นเสียงปกติ ผมคิดว่าลองเปลี่ยนศูนย์บริการดูครับลองหาศูนย์อื่นๆที่เค้ายังคงยินยอมให้เปลี่ยนเครื่องโดยไม่มีการผ่า  รายแรกๆทำไมยอมง่ายๆแต่รายหลังมีข้อแม้ต้องรถใหม่ๆหรือไม่ก้กิโลยังน้อย แบบนี้แสดงว่าฮอนด้าประเทศไทยรับรู้ปัญหานี้แล้วเป้นแน่แท้แต่ไม่ยอมแก้ไขแต่กลับออกมาตรการรับมือกับลูกค้าที่ตรวจพบปัญหาแบบตุกติกสินะ โกยเงินเราไปตั้งเท่าไหร่ทำแบบนี้ได้ไงวะ  >:(
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ถ้าเป็นไปได้ก็ ฟ้อง สคบ. ครับ ถ้าเปลี่ยนไม่ได้หรือไม่ก็ไป 0 สนง.ใหญ่ H เลยครับไปเอาเรื่องให้ถึงที่สุด
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ Noars

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
    • อีเมล์
เรื่องนี้รู้สึกว่าจะยืดยื้อมานานหลายปีแล้วครับ จบไม่ลงซะที เคยตามๆปัญหานี้มาพักนึงเหมือนกันครับ บางคนเปลี่ยนเครื่องแล้วก็ยังเป็นอยู่นะครับ :'(

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095

ออฟไลน์ EIT

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
เฮ้อ เข้าใจนะครับ เพราะจนบัดนี้เจ้า chevy colorado ผมก็ยังไม่ได้เปลี่ยนเครื่องทั้งๆที่มันรับประทาน นมค.เล่นมาตั้งแต่ 10,000 โลแรก จนบัดนี้ 130,000 เข้าไปแล้ว GM มันบอกให้ผมผ่าเครื่องอย่างเดียว เหอๆๆ ส่วนเคสของ จขกท. ปกติแล้วเครื่องใหม่มันจะใส่ลังมาทั้งเครื่องเลยครับ แต่ส่วนมากบริษัทรถมันจะมีปัญหาเรื่องเปลี่ยนเครื่องเพราะมันต้องไปแจ้งขนส่งด้วยน่ะสิครับ ไม่แน่ใจว่าฮอนด้าใช้วิธีตอกเลขเครื่องเดิมใส่เครื่องใหม่เป็นรายๆไป หรือว่าตอกเลขเครื่องใหม่แล้วต้องไปแจ้งลงเล่มกับขนส่งด้วย เอาเข้าจริงๆแล้วศูนย์รัตนาธิเบศน์เนี่ยผมว่าค่อนข้างดีแล้วนะ อย่างน้อยเขาก็ตรวจจนเจอล่ะ แอคคอร์ดผมเคลมบ่อยซะจนพนักงานจำผมได้ล่ะ มาปุ๊บถามเลยรถพี่เป็นอะไรครับวันนี้ 5555 ผมว่าจขกท.ค่อยๆคุยกับพนักงานดีกว่าครับว่ามีทางไหนจะได้เครื่องใหม่มาบ้าง แต่ถ้าฮอนด้าออกเอกสารภายในเรื่องการเปลี่ยนเครื่องมาแบบ GM เนี่ยท่าจะยากเลยล่ะครับ

ผมไม่โทษศูนย์รัตนาธิเบศน์หลอกครับเขาตรวจเจอสาเหตุแล้วบอกว่ามันเกิดขึ้นเพราะอะไรก็ OK   แต่ไม่พอใจในการแก้ปัญหาของศูนย์กลาง

ออฟไลน์ chai99

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 364
    • อีเมล์
เป็นกำลังใจให้ครับ ;)

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
ผ่ามา ไม่ดังต๊อก ได้เป็นอย่างอื่นแทน ทำไงหว่า - -

ออฟไลน์ GivesZa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 276
    • อีเมล์
เคยมีการตกลงระหว่างกรณีดังกล่าว ว่าถ้ารถใหม่ ใช้ไม่เกินกี่โลไม่รู้จะทำการเปลี่ยนเครื่องให้ใหม่

ส่วนรถที่ใช้ไปเกินกี่โลไปแล้ว จะทำการผ่าเครื่องเพื่อเปลี่ยน... อะไรสักอย่างไม่แน่ใจ

ลองหาข้อมูลใน civic club ดูครับ


ถ้าเอาประเด็นตาม ความเสมอภาคในสังคม เกณท์ของเราสามารถกำหนดได้ดังนี้นะครับ

รถ civic ทุกคันทีใช้ชิ้นส่วนอะไหล่ที่ก่อให้เกิดปัญหาเสียง ต๊อกๆอย่างที่ว่านี้ มาตราการก็คือการเปลี่ยนเครื่อง ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่แรก ทุกคัน

มิเว้นว่าจะต้องวิ่งกี่กิโล หรือ ระยะเวลาแต่อย่างใดก็ตาม... และหรือกรณีดังกล่าวจะหมดระยะเวลารับประกันแล้วก็ตาม

ดังนั้นถ้ามาถึงตรงนี้แล้ว ผมอยากแนะนำว่า

๑. ลองติดต่อศูนย์บริการใหญ่ ว่าจะมีวิธีแก้ไขอะไรเกี่ยวกับกรณีของเราได้บ้าง ให้เขาทำเป็นหนังสือมายืนยัน  ทางที่ดีเรียกร้องให้ดูและและรับรองการรับประกันตัวเครื่องยืดออกไป เพราะหลังจากผ่าเครื่องแล้ว...เราไม่สามารถรู้ได้ว่าจะมีอาการอื่นแทกซ้อนมาอีกหรือเปล่า

๒. ลองคุยกับคนที่เราคิดว่า เค้ามีอำนาจตัดสินใจและตั้งใจดำเนินเรื่องให้เรา call center มีหน้าที่แค่รับเรื่องกรณีธรรมดา... เพราะไม่ว่ากี่ค่ายต่อกี่ค่าย ติดต่อ call center ทีไร ...หายทุกกรณี.... เหมือนเค้าไม่ค่อยสนใจเราเลย... ทางที่ดีเดินทางไปที่ศูนย์ คุยกับผู้จัดการ หรือผู้มีอำนาจตัดสินใจดีที่สุด

๓.ถ่อยทีถ่อยอาศัยครับ... ลองฟังการตอบรับจาก honda ก่อนแล้วค่อยว่ากัน
 
ถ้าเค้าตุกติกยังไง เจอกันที่ศาลครับ อย่าลืมไปลงบันทึกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยนะครับ หลักฐานเป็นหนังสือสำคัญที่สุด
บันทึกว่าคุณเจอกรณีใด และได้รับการตอบรับอย่างไร เอาไว้เป็หลักฐานพิสูจน์เจนตนาของเรา

.... อย่าคิดว่า การที่เค้าหรือพนักงานทำให้คุณโกรธแล้วจะพาลหาเรื่อง ซื้อรถคืน หรือเรียกร้องอะไรที่เป็นไปไม่ได้กับบริษัทรถนะครับ มันไม่จบง่ายๆและ happy ending แน่... ลองอ่านวิธีการเรียกร้องของพี่จิมมี่ ตามกระทู้นี้ครับ

http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,7608.0.html


ใจเย็นๆครับ.... ทุกอย่างต้องมีทางแก้

แต่ที่ต้องแก้อันดับแรกเลยก็คือ.... อยากให้พี่ใจเย็นๆและพยายามหาข้อมูลให้ได้มากๆ อย่าเพิ่งใช้อารมณ์ตัดสินใจ

เอาใจช่วยครับ...

ออฟไลน์ singving

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 132
    • อีเมล์
น่าเห็นใจจริงๆ  กับปัญหาที่เกิดขึ้น

ขอถามหน่อยครับว่า  เสียงต๊อกๆ มันมีผลกับการทำงานของเครืองไม๊ครับ

หรือว่า มันน่ารำคาญเวลาขับขี่อย่างเดียว..



รถผมมีปัญหาเรื่อง Console หน้ารถ  กาวร่อน(กาวที่ยึดระหว่างหนังกับ แผ่นโฟมฟองน้ำ) มองเห็นเป็นรอยอากาศ

เวลาคนอื่นมองเห็นแล้วทักท้วง..ว่าตรงนี้มันเป็นอะไร

ได้แต่ตอบว่า..กาวร่อน   ผมแกะออกเอง เผอิญแกะไม่เป็น (ทั้งๆที่ตัวเองไม่เคยได้แกะเลย) 

รถมีปัญหามาก่อน  ตอนเรารับรถไม่ทันสังเกตุ

ช่วงนี้ได้แต่ทำใจ.. เอาวะ

มันไม่ได้ส่งผลเสียอะไรต่อการทำงานของรถยนต์ซะหน่อย

ช่างมัน




กำลังจะบอกว่า...สิ่งไหนที่มัมลงทุนทำแล้วทำให้เราเจ็บตัวมาก
ก็ต้องทำใจล่ะครับ.. ทำไงได้  เอ้อ... :'( :'(

ออฟไลน์ EIT

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
เคยมีการตกลงระหว่างกรณีดังกล่าว ว่าถ้ารถใหม่ ใช้ไม่เกินกี่โลไม่รู้จะทำการเปลี่ยนเครื่องให้ใหม่

ส่วนรถที่ใช้ไปเกินกี่โลไปแล้ว จะทำการผ่าเครื่องเพื่อเปลี่ยน... อะไรสักอย่างไม่แน่ใจ

ลองหาข้อมูลใน civic club ดูครับ


ถ้าเอาประเด็นตาม ความเสมอภาคในสังคม เกณท์ของเราสามารถกำหนดได้ดังนี้นะครับ

รถ civic ทุกคันทีใช้ชิ้นส่วนอะไหล่ที่ก่อให้เกิดปัญหาเสียง ต๊อกๆอย่างที่ว่านี้ มาตราการก็คือการเปลี่ยนเครื่อง ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่แรก ทุกคัน


Ok  ขอบคุณครับ
มิเว้นว่าจะต้องวิ่งกี่กิโล หรือ ระยะเวลาแต่อย่างใดก็ตาม... และหรือกรณีดังกล่าวจะหมดระยะเวลารับประกันแล้วก็ตาม

ดังนั้นถ้ามาถึงตรงนี้แล้ว ผมอยากแนะนำว่า

๑. ลองติดต่อศูนย์บริการใหญ่ ว่าจะมีวิธีแก้ไขอะไรเกี่ยวกับกรณีของเราได้บ้าง ให้เขาทำเป็นหนังสือมายืนยัน  ทางที่ดีเรียกร้องให้ดูและและรับรองการรับประกันตัวเครื่องยืดออกไป เพราะหลังจากผ่าเครื่องแล้ว...เราไม่สามารถรู้ได้ว่าจะมีอาการอื่นแทกซ้อนมาอีกหรือเปล่า

๒. ลองคุยกับคนที่เราคิดว่า เค้ามีอำนาจตัดสินใจและตั้งใจดำเนินเรื่องให้เรา call center มีหน้าที่แค่รับเรื่องกรณีธรรมดา... เพราะไม่ว่ากี่ค่ายต่อกี่ค่าย ติดต่อ call center ทีไร ...หายทุกกรณี.... เหมือนเค้าไม่ค่อยสนใจเราเลย... ทางที่ดีเดินทางไปที่ศูนย์ คุยกับผู้จัดการ หรือผู้มีอำนาจตัดสินใจดีที่สุด

๓.ถ่อยทีถ่อยอาศัยครับ... ลองฟังการตอบรับจาก honda ก่อนแล้วค่อยว่ากัน
 
ถ้าเค้าตุกติกยังไง เจอกันที่ศาลครับ อย่าลืมไปลงบันทึกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยนะครับ หลักฐานเป็นหนังสือสำคัญที่สุด
บันทึกว่าคุณเจอกรณีใด และได้รับการตอบรับอย่างไร เอาไว้เป็หลักฐานพิสูจน์เจนตนาของเรา

.... อย่าคิดว่า การที่เค้าหรือพนักงานทำให้คุณโกรธแล้วจะพาลหาเรื่อง ซื้อรถคืน หรือเรียกร้องอะไรที่เป็นไปไม่ได้กับบริษัทรถนะครับ มันไม่จบง่ายๆและ happy ending แน่... ลองอ่านวิธีการเรียกร้องของพี่จิมมี่ ตามกระทู้นี้ครับ

http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,7608.0.html


ใจเย็นๆครับ.... ทุกอย่างต้องมีทางแก้

แต่ที่ต้องแก้อันดับแรกเลยก็คือ.... อยากให้พี่ใจเย็นๆและพยายามหาข้อมูลให้ได้มากๆ อย่าเพิ่งใช้อารมณ์ตัดสินใจ

เอาใจช่วยครับ...

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
จริงครับก่อนหน้านี้นานแล้วมีกรณีรวมตัวกันชนฮอนด้าตรงๆเป็นการเป็นงาน แต่ีที่กระแสเงียบไปเพราะฮอนด้าปล่อยข้อเสนอออกมาเรื่อยๆจนทุกคนเป้นที่พอใจไม่ได้ยื่นเรื่องถึงส.ค.บ.ในที่สุด ลองใช้ไม้แข็งปรึกษาผุ้มีความรู้ทางกฏหมายทำเอกสารมาให้แล้วไปแจ้งฮอนด้าใหญ่ดูครับ ถ้าสุดท้ายเค้าไม่ยอมเปลี่ยนเครื่องให้ก้ยื่นคำขาดไปเลยว่าจะฟ้องส.ค.บ.แล้วอาจจะได้รับการตอบรับอย่างจริงจังเหมือนกลุ่มที่เคยรวมตัวก็ได้ ฮอนด้าเลี่ยงที่จะแก้ไขจากโรงงานแต่จะมาค่อยๆจัดการทีละเล็กทีละน้อยกับรายที่กระด้างกระเดื่องชัดเจน  ::)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
    • อีเมล์
งั้นขอถามหลายๆท่าน....ที่บอกว่าควรเปลี่ยนเครื่องใหม่แทนการผ่าเปลี่ยนอะไหล่ที่เสียหาย ...

-คุณว่าถ้าเค้าเปลี่ยนเครื่องให้... เครื่องที่เปลี่ยน จะเป็นเครื่องใหม่หรือไม่ ??

ผมยกตัวอย่างกรณียี่ห้อ ISUZU ละกัน ...

D-MAX ตั้งแต่ปี 2004 ถึงปี 2006 ที่เป็นเครื่องคอมม่อนเรล ... เกือบ 100% มีปัญหา กินน้ำมันเครื่อง ....

ช่วงแรก ก็ให้เช็คระดับน้ำมัน ..ถ้าใครเป็นหนักๆ เค้าถึงเปลี่ยนเครื่องให้ ..... แต่ทราบหรือไม่ว่า เครื่องที่เปลี่ยนมาให้นั้น ... มันก็เครื่องที่ "ซ่อมมาจากคันอื่นมาเปลี่ยนให้" นั่นล่ะครับ .... ซึ่งผมเจอมากับตัวคือ เครื่องเดิมผมฟิตมาก ถึงจะกินน้ำมันเครื่อง แต่กำลังดีมากๆ ทุกอย่างสมบูรณ์ เสียแต่น้ำมันเครื่องหายที่แหละ ... สุดท้าย ทาง ตรีเพชร นัดเปลี่ยนเครื่อง พร้อมทำเรื่องเปลี่ยนเลขเครื่องให้เสร็จสรรพ ... พอรับรถ .... บอกตรงๆ โคตรอืด ... แรงมันตก รอบขึ้นช้า ... แต่อาการน้ำมันเครื่องหาย ก็ไม่เจอแล้ว .... แต่ในใจผมอยากได้เครื่องเดิมของผลกลับมามากกว่า .....

แต่พอสอบถามคนในคลับ ได้ความว่า เครื่องที่ได้มา คือเครื่องที่ซ่อมจากคันอื่นมาเปลี่ยนให้ หมุนเวียนกันไป .....

ถามว่า ทาง HONDA จะลงทุนผลิตเครื่องใหม่มาเปลี่ยนให้คุณกันเลยหรอ ...บอกตรงๆ เป็นไปไม่ได้หรอกครับ ... เค้าก็คงทำแบบเดียวกับ ISUZU คือ เอาเครื่องคันที่ 1 ไปซ่อม แล้วมาเปลี่ยนให้คันที่ 2 แล้วเอาเครื่องคันที่ 2 ไปเปลี่ยนให้คันที่ 3 ไหลต่อไปเรื่อยๆ .....

แต่ถ้าดวงซวย ไปเจอเครื่องที่เจ้าของเดิมวิ่งมาเยอะ เจ็บมาเยอะจะทำไงครับ ... เพราะเค้าก็แค่แกะเครื่องมาเปลี่ยนแบร์ลิ่งเท่านั้น ... ส่วนสึกหลอ อื่นๆ เค้าไม่ได้ยุ่ง เช่น ลูกสูบ วาลว์ หรืออื่นๆ .....

ตามความคิดผม ... ยอมให้เค้าผ่าเปลี่ยนอะไหล่เถอะครับ .... ดีกว่าเค้าเปลี่ยนให้ แต่ดันเป็นเครื่องเก่าของคนอื่นมาใส่ให้เรานะครับ และอีกอย่าง ..ส่วนของแบร์ลิ่งคงไม่ผ่าเยอะหรอกครับ คงแค่เปิดหน้าเครื่องเปลี่ยนลูกปืนแบร์ลิ่งแถวๆ สายพานราวลิ้น แถวๆนั้น ..คงไม่ถึงขั้นยกลูกยกก้านสูบออกมาหรอกครับ .....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2010, 21:41:33 โดย apinui »

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
เปลี่ยนเครื่องลูกใหม่ แล้ว ลูกใหม่มันไม่ ต๊อกๆ แล้วใช่มั๊ยครับ หรือว่ามันยังต๊อกเมื่อใช้ไปอีกซักระยะ
เป็นผมๆ ขายทิ้งดีกว่าครับ และถ้าชอบ Civic มากๆ ค่อยไปถอยรุ่น 2.0 หรือ All-new Civic ใหม่ไปเลย

เรื่องนี้ ถ้าแก้ไม่ได้ ก็ไม่รู้จะไปโทษใครเหมือนกัน ในเมื่อนโยบายมันมาแบบนี้ ผมกำลังหมายถึงพวกพนักงาน
ที่เราเจออะนะครับ ถ้าจะเอาเรื่อง ก็ต้องเอาเรื่องกับ Honda ตรงๆ ซึ่งต้องเป็นคนที่มีอำนาจที่แก้ไขเรื่องนี้ให้เราได้
ถ้า พยายามแล้ว พยายามเล่า Honda ยังคงนิ่งเฉย ก็คงต้อง ประจานกันในเวปไปเรื่อยๆ บวกกับฟ้อง สคบ.
ถ้าให้ดีเอา เอกสารที่แสดงให้เห็นว่าเราได้ฟ้องแล้ว ยื่นให้ Honda ดูเลย ว่าเราเอาจริง

แต่ถ้าเป็นผม ผมคงเลือกการขายทิ้ง เพราะขี้เกียจเรื่องเยอะกับมัน แต่ต้องขายทิ้งในระยะเวลาที่เหมาะสม
นะครับ อย่าง 60,000 กิโล นี่ก็พอจะขายทิ้งได้อยู่ กำลังกลางๆ คับ ไม่มากไม่น้อย คนที่มาซื้อต่อจะดีใจซะอีก
ที่เลขไมล์ยังไปไม่ถึงแสน เสร็จแล้ว เราก็เอาเงินไปซื้อรถใหม่อะไรก็ได้ เช่น Cruze สบายใจเฉิบ (แค่ยกตัวอย่างนะครับ รุ่นไหนก็ได้)

ผมยังไม่กล้าด่า Honda อะไรมาก เพราะไม่แน่ใจว่า ถ้ามีกรณีแบบนี้เกิดกับค่ายอื่นๆ ค่ายเหล่านั้น ก็จะผ่าเครื่อง
เพื่อแก้ไขแบบเดียวกับที่ Honda ทำรึเปล่า ซึ่ง ใครเจอเข้าไป ก็คงไม่อยากกลับไปซื้อรถค่ายเดิมแล้วล่ะครับ ผม
เข้าใจนะ ซึ่งค่ายนั้นๆ ก็คงต้องถูกประนามให้สาสมในฐานะที่ไม่สามารถแก้ไข defect ของของที่ตัวเองผลิตออกมาได้
ถ้าแก้ได้เค้าคงแก้ไปแล้ว แต่นี่คงแก้ไม่ได้ (ผมไม่แน่ใจว่า Civic ที่ผลิตปีใหม่ๆ ได้รับการแก้ไขรึยังนะครับ ?)

สำหรับการผ่าเครื่อง มันใช่การถอดเครื่องออกมาเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยรึเปล่าครับ เมื่ออาทิตย์ก่อนผมได้ไปดูการแข่งขัน
ที่ บางแสน ได้ดูเค้า ถอดชิ้นส่วนเครื่องยนต์ออกมาหมดเกลี้ยงเลย ตั้งแต่น๊อตตัวแรกยันตัวสุดท้าย แล้วมันถอดออกมา
ได้หลายชิ้นส่วนมากจริงๆ ซึ่งเค้าถอดออกมาเพื่อวัดอะไรบางอย่าง แล้วก็เก็บกลับไป เพื่อ กลับมาประกอบแล้วเอามาใส่
รถวิ่งอีกครั้ง การแยกส่วนเครื่อง ใช้เวลาแค่ 20 นาทีเอง และแต่ล่ะชิ้นส่วนของเครื่องดูทนทานมากๆ (ของ Vios น่ะครับ)
ถอดออกมาแล้วโยนลงกล่องได้เลย ไม่ต้องค่อยๆ วาง แต่ก็เห็นล่ะ ว่าชิ้นส่วนต่างๆ ข้างในมันดูแข็งแรงจริงๆ ซึ่ง การผ่า
เครื่อง ก็คือการแยกส่วนเครื่องใช่รึเปล่า มันดูง่าย และดูไม่ซีเรียสเลย ผมว่า ถ้าได้ฝึกถอดประกอบซัก 10 ครั้ง คงจะทำ
ได้คล่องเลยทีนี้

ยังไงถ้าทำอะไรไม่ได้จริงๆ แล้วขี้เกียจมีปัญหา ก็ให้เค้าผ่า หรือแยกส่วนเครื่องก็ได้ครับ แต่เค้าต้องประกันนะว่าจะไม่มี
ปัญหาอีก ถ้ามีก็ต้องแก้แล้วยืดประกันตรงส่วนนั้นไปเรื่อยๆ และคงต้องทำใจว่า คุณ ไม่ได้เป็นคู่กับมัน (Civic) ซึ่งหลังจาก
การซ่อม (ที่ไม่สบายใจ) ในครั้งนี้ คงต้องมีการขายทิ้งไป อาจจะไม่ใช่ตอนนี้ อาจจะตอน 8 หมื่น, ตอน 1 แสน กิโลว่ากัน
ไป เพื่อ ซื้อรถคันใหม่ จะเลือกค่ายเดิม หรือค่ายใหม่ก็ได้ คงไม่มีใครว่ากัน จะทำยังไงก็ได้ครับ แต่อย่าให้เกิดความทุกข์
ในใจมากไปก็แล้วกัน ถ้าปลงได้ มันก็แค่สิ่งของนอกกายทั้งนั้น บางที ฟ้าอาจจะอยากให้เราได้ไปลองรถรุ่นใหม่ๆ รุ่นอื่นบ้างก็ได้
และในตอนนั้น คุณอาจจะอุทานออกมาว่า "เฮ้อ...ดีนะ ที่ Civic มันเจ๊ง เราก็เลยได้มาเจอรถที่ดีุถูกใจยิ่งกว่าเดิม ดีใจๆ จัง"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2010, 22:06:33 โดย ned »

ออฟไลน์ akkavit

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 274
ไม่เข้าใจงว่า ทำไมเขาไม่เปลี่ยนเครื่องลูกใหม่ให้ มันง่ายกว่าเยอะ

 ตามความคิดผมนะ ถ้า แกะแงะเครื่องออกมา แก้ไขแล้วประกอบใหม่ มันเรื่องยาวนะผมว่า

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
เอาไปช่อง 3 เลยครับนัดกับคนในคลับที่เคยมีอาการหรือยังเป็นอยู่ไปด้วย รับรองได้คุยกับสรยุทธ์แล้วจะเจอกับผลลัพท์ที่ดี

คลับเฟียสต้าก็เกือบได้ออกรายการแล้ว เพราะเกียร์มีน้ำมันรั่ว  แต่โชคดีเค้าปลี่ยนเกียร์ให้ใหม่เลยไม่ต้องไปออกทีวี
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,013
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
นึกว่าจบไปแล้วนะเนี่ย เรื่องนี้น่ะ

จริงๆ Honda น่าจะ Recall ไปตั้งแต่ตอนเรื่องมันแดงแล้ว ในเมื่อปัญหาเกิดเยอะขนาดนี้ จะลงทุนเพื่อสร้างความมั่นใจกับผู้บริโภคบ้างไม่ได้หรือ หรือนถขายดีแล้ว จะทำอะไรก็ได้???
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,048
ถ้าผ่าจะมีผลเสียอะไรบ้างอ่ะครับ

ออฟไลน์ AFA

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
ผมมองว่า หากเปลี่ยนเครื่องที่มีกาวหมุนเวียนจริง ยอมเปิดเครื่องของเราเองดีกว่า ... อย่านำไปขายทิ้งเพื่อให้คนอื่นมารับความซวยต่อจากเราไปเลยครับ เหมือนสร้างเวรกรรมให้กับตัวเอง
แต่ในการเปิดเครื่องในครั้งนั้น ก็ควรต่อรองขอให้มีการเปลี่ยน ซีล พวกปะเก็นต่างๆมาให้ใหม่ด้วยและขอเพิ่มการรับประกันรถยนต์อีก ห้าหมื่นโล(ตามระยะที่คุณได้วิ่งมาก่อนแล้ว)
ขอให้โชคดีครับ :)

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
ผมมองว่า หากเปลี่ยนเครื่องที่มีกาวหมุนเวียนจริง ยอมเปิดเครื่องของเราเองดีกว่า ... อย่านำไปขายทิ้งเพื่อให้คนอื่นมารับความซวยต่อจากเราไปเลยครับ เหมือนสร้างเวรกรรมให้กับตัวเอง
แต่ในการเปิดเครื่องในครั้งนั้น ก็ควรต่อรองขอให้มีการเปลี่ยน ซีล พวกปะเก็นต่างๆมาให้ใหม่ด้วยและขอเพิ่มการรับประกันรถยนต์อีก ห้าหมื่นโล(ตามระยะที่คุณได้วิ่งมาก่อนแล้ว)
ขอให้โชคดีครับ :)

ซ่อมตามที่ศูนย์บอก แล้วซักวันนึง ก็ต้องขายรถคันนี้อยู่ดีครับ คงจะไม่ได้เฝ้ารักษามันไปตลอดชีวิตหรอกนะครับ
อยู่ที่ว่าจะขายต่อเร็วหรือช้าเท่านั้น ขายเร็ว อย่างน้อยคนที่มาใช้ต่อจากเรา เค้ายังมีประกันศูนย์คุ้มครองให้กลับ
เข้าไปซ่อมต่อได้อยู่ ในกรณีที่เกิดปัญหาซ้ำ แต่ถ้าขายไปตอนที่หมดประกันแล้ว แถม อาการนี้กลับมาเกิดใหม่
หลังประกันหมด ผมว่าจะเป็นกรรมมากกว่านะครับ