« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2024, 12:00:28 »
mazda ครับ
nissan ที่คนมองว่าแย่แต่ mazda หนักกว่าเยอะครับ แค่มันไม่เป็นข่าวเพราะเมื่อก่อนมันไม่ได้แมสเท่านิสสัน mitsu เองถ้าไม่มี pajero ก็เหนื่อยมานานแล้วครับ
รถเล็กโดน รถจีนตีกระจุยหมด
เดาว่าฝั่ง ญป mazda -> nissan -> mitsu // เพราะเทียบการขายรถ commercial เท่านั้นที่อยู๋รอด mazda เองโดนตรงๆ ไม่มีอะไรมกระตุ้นตลาดเลย แต่ในมุมดีลเลอร์เค้าก็ไม่บีบเท่า nissan ครับ ที่บังคับเอารถที่ขายไม่ได้มาจด 2 คันงี้
บริษัทที่จะไป คือบริษัทที่ขาดทุน การดำเนินงานนั้น ไม่สร้างรายได้ ไม่สร้างกำไร ...
ส่วนมาสด้า ที่หลายๆคนบอกว่าจะไป ส่วนตัวผมมองว่า เค้าอยู่ได้ .. รถเค้าลากยาวก็จริง แต่เค้าคืนทุนไปแล้ว ตอนนี้ก็เก็บกินกำไรไป ศูนย์บริการหลายแห่งยังมีรายได้จากศูนย์บริการอยู่
Auto Alliance Thailand เค้าพึ่งฉลองยอดผลิต กันหมาดๆเลยนะ จะไปได้ยังไง
เค้าจะประกาศว่าขายได้ฉลองอะไรยังไงมันคือข่าว PR ครับ มันมี lead time ในการออก ในมุมดีลเลอร์บอกเลยว่าไม่มี margin อะไรเหมือนเมื่อก่อน ผมมีแต่โยกเซลไปขายอย่างอื่น ทุกวันนี้ port mazda เหลือเซลจริงแค่ 2 คนแล้วครับ ดีลเลอร์ไหนที่ไม่ได้ทำพ่วงหลายๆยี่ห้อ ต้องย้ายไปเปิดค่ายจีนหมด ที่บอกยอด mazda มาเรื่อยๆผมก็ไม่แน่ใจเอามาจากไหน เทียบกราฟ YoY คือติดลบจนไม่รู้จะพูดยังไงแล้วครับ ทำ wrapup year ยังไม่ใส่ยอดกันเลย แค่ขายพอได้ไม่ใช่ธุรกิจแล้วครับมันไม่คุ้ม
เพราะ model ใหม่ mazda คือ deepal แปะ M คงไม่เข้ามาขายไทย หรือขายในไทยก็จะเหงาแน่ๆครับ เหมือน bt50 เป็น อิซูแปะ M
ส่วนค่ายจีน GWM น่าเป็นห่วงสุด แผนงานเค้าดีแต่ product เค้าไม่ได้ครับ ทั้งคุณภาพหลายๆส่วน หลักๆคือพวกระบบจอในตัวรถ หรือไฮบริดเองพี่สิงโตก็สร้างชื่อกินน้ำมันกว่ารถสันดาปญี่ปุ่นง่อยๆอีก แต่คงไม่เจ๊งในเร็ววัน head เค้าเก่งอยู่นะ แค่ต้องให้ทีม product ฝั่งจีนเค้า พัฒนามาดีๆหน่อย
อย่ากลับไปนโยบาย eco เลยครับ กระตุ้นให้ซื้อแต่หลังจากนั้นหนี้เสียมันเยอะมาก ยิ่งคนกลุ่ม eco คือดิ้นรนซื้อสุดใจ เพราะกำลังซื้อน้อยเนี่ย แมงเม่าล้วนๆครับ จากที่การคมนาคมบ้านเราไม่ดี เอาเงินมาเทตรงนี้แทนที่จะได้ ขนส่งมวลชนคุณภาพ กลายเป็นคนฝึกขับรถมาลงถนนกันเต็ม สุดท้ายสิ้นเดือนก็จอดรถไว้บ้านนั่งรถเมล์มาอยู่ดี มีแต่เพิ่มหนี้เสียให้ครัวเรือนครับ ไปย้อนสถิติดูได้