« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2024, 11:13:39 »
ไม่ใช่เพลารถครับ เป็นแค่ข้อต่อเล็กๆ
อันนี้พูดยากครับ ส่วนใหญ่ก็บอกมันเปราะเกินไปมั้ย ซึ่งก็เห็นด้วยครับ แต่ mg ep/es (หรือ mg5 ในจีน) นิคือ platform น้ำมันล้วนๆๆๆ มาทำห้อยศรี sedan โอกาสกระทบมันก็เยอะกว่ามาก ขนาดในรถเองยังจัดการพื้นที่ได้แย่มาก เบาะพับไม่เรียบและขาชันแบบ อเมซิ่ง นั่งหลังเหมือนนั่งยองๆ
ละถ้าคิดตามหลักฟิสิกส์จริงๆ ยิ่งของจิ๋วที่มีน้ำหนักเยอะ + ความเร็วของ mg เองที่ขับมา momentum แรงอัดมันน่าจะเยอะมากไปอัดที่แบต ฟิลกระสุนปืน พอแบตบกพร่องเกิดแรงดันภายในก็ปะทุเป็นไฟ และแบตเองก็ไม่มีวิธีการดับนอกจากปล่อยให้ไหม้หมดไปเอง ณ เทคโนโลนี mass วันนี้
อนาคตอาจจะมีเคมีอะไรที่ดับไฟได้ก็คงต้องมี safety protocol นี้ออกมาอีกที
รถน้ำมันเองถ้าโดนอะไรแบบนี้ก็คงมีเป๋แต่ไม่ถึงขั้นไฟไหม้ แล้วถ้าเทียบ ground clearance ของรุ่นนี้จริงๆ คงมีแต่รถที่เป็น performance จัดๆที่จะโดนเรื่องนี้ง่ายๆ
ev เจนแรกๆที่เป็นห้อยศรีก็ต้องระวังหน่อยครับ ขนาด crossover เองยังสูงกว่า sedan น้ำมันบ้านๆ นิดเดียว ตัวที่จะพอ benchmark กับความปลอดภัยรถน้ำมันได้จริงๆ คงมี gen หลังแบบ seal,l07,avatr บลาๆที่จะมาในอนาคต หรือพวก groundup proper แบบ tesla เพราะแบบน้องแมวเองก็ห้อยศรีเหมือนกัน น้องโต้น้องโลมา ก็กึ่งๆกำลังเปลี่ยนแบตมันอัดมาให้เคสอีกที พวก ctb จะปลอดภัยกว่า แต่ mg,hrv คือหนัก ห้อยแบบเหมือนมีเต้านมอยู่