Kei Cars 660cc จะได้รับความนิยมในไทยหรือไม่ อนาคตหลังจากนี้

Sommer C350e W205

เมื่อ Suzuki ได้ปิดโรงงานในไทย + EcoCars ค่ายญี่ปุ่นในไทย ยอดขายค่อยๆหดลงเรื่อยๆ

ถ้า Suzuki นำเข้ารถจากญี่ปุ่น หากนำเข้า Kei Cars 660cc มาจำหน่ายในไทย จะได้รับความนิยมมากพอๆกับ Eco Cars หรือไม่ และ หาก Suzuki Kei Cars ขายดี แบรนด์ญี่ปุ่นในไทยพร้อมที่จะนำเข้าหรือผลิต Kei Cars หรือยัง??? เพื่อรับศึก EV จีน
2016 Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic W205



เนื้อน่องไม่หนัง

ไม่แน่ใจเรื่องภาษี แต่คิดว่า ถ้านำเข้าจากญี่ปุ่น ยังไงก็แพงแน่นอน
Honda N-box ขายมือสองในไทย ทะลุล้าน ฉะนั้นยังไง Suzuki 660cc ก็ต้องมี 600k

ต้องลองถามตัวเองก่อนว่า งบ 600k จะเลือก city / almera / dolphin / keicar

ส่วนตัวคิดว่าทางแก้ของ ญี่ปุ่นคือ hybrid ถ้าวิ่งได้ 20km+ หรือทำอัตราสิ้นเปลืองได้ ช่วง 1-2 บาท ต่อ km มันพอจะดึงให้คนยังใช้ hev ได้อยู่
เพราะสุดท้ายเมื่อขายต่อ ยังไงราคา ice/hev ดีกว่า bev แน่นอน ยิ่งดูจากที่ byd ทุบแล้วทุบอีก แบบนี้ ราคาขายต่อไม่ต้องหวังเลย



rtong

Suzuki คงนำเข้ารถจากอินโดนีเซียเป็นหลัก

คาดว่า All new Swift น่าจะ ผลิตที่นั้น เพื่อส่งออกแทนไทย

และอาจจะนำเข้าบางรุ่นจากอินเดีย 

คิดว่านำเข้าจากญี่ปุ่นน้อย  และถึงเป็น K-CAR ราคาก็ทะลุล้านแน่นอน  คงไม่เอามาขายแน่ๆ  เพราะถ้าขายต้องเตรียมอะไหล่ไว้คอยบริการด้วย




Symphonic

สมมุติว่า Suzuki นำเข้า Wagon R จากญี่ปุ่น

- คุณภาพงานประกอบญี่ปุ่น
- วัสดุเป็นพลาสติกแข็งเป็นส่วนใหญ่ เพราะติดข้อจำกัดเรื่องต้นทุนรถเล็ก
- เครื่อง 660 CC
- อัตราเร่ง 0-60 รวดเร็วทันใจ
- อัตราเร่งหลัง 60 เริ่มหนีด ถึงหนึดมาก
- วิงที่ 80 ขึ้นไป เครื่องหมุนรอบสูง ร้องลั่นเหมือนเหนื่อย
- รถเบา ยางแคบ วิ่งเกิน 100 มีอาการวูบวาบไม่มั่นคง
- เก็บเสียงไม่มีเพราะวัสดุกันเสียงน้อย บุมากไปรถหนัก
- อัตรากินน้ำมันในภาพรวมทุก ๆ สภาพการจราจรรวมกัน พอ ๆ กับ Eco 1.2
- ราคาขายรวมทุก ๆ อย่างแล้วประมาณ 1 ล้าน +++

ครับ



whoami

แค่ eco car size b segment เครื่อง 1200คนไทยยังตั้งคำถามยอดฮิต ขึ้นดอยนั่นดอยนี่ไหวไหม

kei car คงโดนมองว่าเป็นรถกระป๋องราคาล้านกว่าๆ เพราะยังไงรถกลุ่มนี้ก็ต้องนำเข้าจากญี่ปุ่นภาษีอ่วม

คนไทยชอบรถ สวย ใหญ่ กว้าง แรง และประหยัด

นำเข้ามาขายเฉพาะกลุ่ม เป็นล็อตพิเศษได้ครับ แต่ขายแบ mass ยากกกก



Turin

1. ไม่มีทางขนาดตัวถัง ไม่ตอบโจทย์คันเดียวทั้งบ้านแบบคนไทย ขนาดเครื่องคาใจขึ้นดอยไม่ไหว (คาใจนะๆไม่ใช่ข้อเท็จจริง)
2. จาก 1 = ไม่มี scale ให้ประกอบในประเทศ = นำเข้าญี่ปุ่น = ทะลุล้าน
3. จาก 2 จึงต้องเป็นรถเฉพาะกลุ่ม
4. เว้นแต่จะมีประกอบอินโด (มีไหมนะครับ)



DiKiBoyZ

เป็นคำถามที่ วนมาถามได้ทุกๆ 2-3 เดือน

ผมก็ยังตอบคำเดิมว่า ไม่เกิด ครับ

เหตุผลที่รถ 660cc จะเกิดคืออะไร บอกผมที



spn

เป็นคำถามที่ วนมาถามได้ทุกๆ 2-3 เดือน

ผมก็ยังตอบคำเดิมว่า ไม่เกิด ครับ

เหตุผลที่รถ 660cc จะเกิดคืออะไร บอกผมที
+1
พละกำลังน้อย ขนาดเล็ก อันตรายถ้าใช้ในถนนเมืองไทย
อย่างมากก็เป็น niche market
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



shando

จขกท.ทราบมั้ยครับว่าถ้านำเข้ามารถเหล่านี้จะโดนภาษีอะไรบ้าง กี่เปอร์เซ็นต์ และคาดว่ารถเหล่านี้จะราคาเท่าไหร่ครับ




apinui

ก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดายนะ ถ้ามันจะไม่เกิด แต่ก็เข้าใจว่า คนถามหาซื้อ แต่มาขายจริงๆอาจไม่ซื้อก็ได้

แต่โดยส่วนตัวผมมองเห็นประโยชน์ของรถ k-car กับเมืองไทยมากมายเลยนะ ..

อย่างแรกเลย ร้านซักรีดเนี่ย ซื้อแน่ ... ทุกวันนี้รถที่มาส่งผ้าซักรีดบ้านผมเค้าใช้ ฮอนด้าฟรีด มือ 2 ซื้อมาถอดเบาะแล้วใส่ราวผ้าแทน และวิ่งส่งตามหมู่บ้าน

อีกธุรกิจ ก็คือ ร้าน PETSHOP ที่มารับหมาแมวไปอาบน้ำตัดขนแถวบ้านผมนี่แหละ ตอนนี้เค้าใช้รถ sianta ไม่รู้ข้างในถอดเบาะไหม แต่ติดสติ๊กเกอร์รอบคัน มารับหมาแมวในหมู่บ้านไปอาบน้ำ

และอีกธุรกิจ ที่เห็นอีกอย่างคือ รถรับส่งผู้สูงอายุไปโรงพยาบาล อันนี้ผมทราบว่ามีเพราะเคยหาว่ามีบริการไหม ซึ่งก็มีนะ แต่แพง เพราะรถที่เค้าใช้มันแพง ถ้ามี k-car ที่สามารถเข็นวิลแชร์ขึ้นรถได้ ก็จะดีมากๆ

ถ้าเกิดได้จริง และราคาไม่แรง 7-8แสน ก็น่าจะพอไปได้นะ



samaklen

ความเหมาะสม เหตุผลในการใช้งาน
ทั้งๆ ที่มันสมเหตุสมผล
บางทีมันก็ไม่เหมาะกับค่านิยมคนส่วนใหญ่

รถเล็กอันตราย ไม่ปลอดภัย
สาเหตุมาจากรถใหญ่ มักมีพฤติกรรมเป็นอันตรายต่อผู้อื่นมากกว่า



Sommer C350e W205

Suzuki คงนำเข้ารถจากอินโดนีเซียเป็นหลัก

คาดว่า All new Swift น่าจะ ผลิตที่นั้น เพื่อส่งออกแทนไทย

และอาจจะนำเข้าบางรุ่นจากอินเดีย 

คิดว่านำเข้าจากญี่ปุ่นน้อย  และถึงเป็น K-CAR ราคาก็ทะลุล้านแน่นอน  คงไม่เอามาขายแน่ๆ  เพราะถ้าขายต้องเตรียมอะไหล่ไว้คอยบริการด้วย

Swift โฉมต่อไป นำเข้าจากอินโด นี่รับรองแพงกว่ารุ่นเดิมแน่ๆ แต่ราคาไม่โดดไปไกลถึงขั้น 8 แสนบาท
2016 Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic W205



Tien.W

เมืองไทย รถคันเดียวใช้ทั้งในเมืองและเดินทางไกล เครื่อง 660cc รวมถึง ขนาดรถเล็กเกินไปครับ

เอาแค่ 1200 cc yaris ativ เนี่ย วิ่งถนน 4 เลน ไม่รู้สึกหรอก แต่เจอถนนสองเลนสวน ต้องแซงรถนี่ ลุ้นเหนื่อยใช้ได้เลยนะ



dht_tubes

รถ K car จะเกิดได้ผมว่ากฏหมายจราจร ในตัวเมืองชั้นในต้องเข้มข้นสุดๆ ปัญหาต้องมาก ภาระการมีรถต้องเยอะไปถึงจุดๆนึง มันถึงจะเกิดได้ 


ซึ่งประเทศเราน่าจะไม่ไปถึง ผู้ผลิตคงไม่เอามาทำตลาดจริงๆแน่นอน



berzerk

ไม่มีทาง คนไทยชอบซื้อรถที่สามารถทำงานได้หลายๆรูปแปป



sk-non

เห็นด้วยกับท่านบน ครับ
K car ไม่เหมาะกับกฎจราจรบ้านเรา
ถ้าได้เคยขับรถที่ญี่ปุ่นจะเข้าใจ



ติ่งมาเต็ม

ผมใช้ Daihatsu H-jet Cargo S700V ขับสอง เครื่องเทอร์โบ 63 แรงม้า แรงบิด 103 Nm ในชีวิตประจำวันทุกวันครับ ใช้ใน กทม. และปริมณทล ขึ้นทางด่วนทุกวัน วิ่ง 90-110 กม./ชม.

เครื่อง 660cc Turbo ผมบอกเลยครับอัตราเร่งช่วงใช้งานตามกฎหมายทันใจ คันเร่งไม่มีหน่วง ไม่เกิน 100 กม/ชม กิน Eco 1200cc ทุกรุ่น คนชอบจะเอาไปใช้งานผิดวัตถุประสงค์กัน March Almera วิ่งไปไหนได้ K-van มันก็ไปได้ แค่มันไม่เหมาะกับไฮเวย์ ทางยกระดับสูงๆ เพราะลมปะทะ หรือทางระหว่างจังหวัดที่วิ่งกัน 150-160 กัน ถ้าใช้ในเงื่อนไขของรถมันเป็นรถที่ดีมาก ๆ เลย ขับโคตรง่ายพวงมาลัยอย่างเบาวงเลี้ยวแคบสุดๆ ถนนสองเลนกว้างประมาณ 6 เมตร กลับรถทีเดียวผ่าน ขับตามซอยแคบใน กทม. คล่องเหมือนสามล้อเครื่อง

ข้อเสียจริงๆ คือ รถมันแพงเพราะภาษี ราคารถผมที่ญี่ปุ่นไม่เกิน 400,000 บาท มาไทยปาไป 850,000

ปล. ข้อดีที่ไม่ค่อยมีใครบอก คือ อะไหล่แท้มันถูกมากตามสไตล์รถเชิงพาณิชย์ Toyota ผมสั่งกรองน้ำมัน กรองฝุ่น กรองแอร์ ผมสั่งของ S700V จากเว็บ Amazon ญี่ปุ่นกรองน้ำมันเครื่องตรงรุ่นแปะตรา Daihatsu ราคา 269 บาท ค่าส่งอีก 369 บาท รวม 638 บาท ตอนหลังมาเจออู่ซ่อมรถกระป๊อ ขายตรงรุ่นนำเข้าญี่ปุ่นแปะยี่ห้อ Toyota 250 บาท (รหัสเหมือนกัน DENSO ผลิตเหมือนกัน) ถ้าใช้ยี่ห้อเทียบผลิตญี่ปุ่น JS Asakashi 150 บาท 



Floppy-T

ตราบใดที่รถสิบล้อ รถพ่วง รถขนคอนเทนเนอร์ ยังวิ่งที่ถนนไหนก็ได้

KEI CAR ดูจะไม่เหมาะเท่าไร



GOBBS

ถ้าเป็นเมื่อก่อน ผมคงตอบว่าไม่น่านิยม
แต่ตอนนี้ มันเริ่มกลับกันนะ หลังจากผมไปดูบ้านเดี่ยวโครงการนึง และได้ลองนั่ง Hi jet ของเพื่อน(รถมันขนจักรยานได้ดีกว่า 2ของผมอีก)
ถึงจะมองกันว่า เศรษฐกิจไม่ดี....แต่คนไทยมีรถกัน บ้านละ 2-3คันไปแล้ว(ไม่ต้องบ้านเดี่ยว บ้าน townhomeก็2-3คัน) การที่ซื้อรถคันเดียว ครอบคลุมทุกอย่างอาจจะไม่ใช่คำตอบยุคนี้
ค่าน้ำมันก็แพงขึ้น จะไปรถไฟฟ้าก็มีปัญหาเรื่องความไม่สะดวกกับการใช้งานที่จริงๆไม่คุ้ม เพราะหลายๆคนแค่ขับไปรับลูกหรือซื้อของ ไปทำงานระยะใกล้ๆ ความเร็วไม่เกิน80 ปีนึงวิ่งหมื่นกว่าโล วิ่งไม่คุ้มราคารถไฟฟ้าร่วงเลย
และ k car หลังๆมันก็ไม่ได้กระป๋อง ขับง่าย จอดง่าย safety ดีขึ้นเยอะ พ่อบ้านสะดวกใจที่จะซื้อให้แม่บ้านขับไปทำธุระดีกว่ามอไซด์ และประหยัดกว่า eco car แน่ๆ ถ้าคิดว่าคนไทยขี่มอไซด์ยังไม่ใส่หมวกกันน็อก ขับซิ่งขับเร็ว...จะมาห่วงอะไรกับ safety ครับ พูดกันไป ไอ้พวกกลัว10ล้อ เทลเลอร์ก็เห็นกด 140+ประจำ บางคนขับรถยุค 90 airbagไม่มีด้วยซ้ำ
ความแรงก็เพียงพอ ยังคิดอยู่เลยว่าบ้านผมมี K car คันนึง รถ wagon คันนึงจบเลย
ยังคิดอยู่ว่า k car ทำราคาเซเลริโอ แล้วออกแบบให้ดู chic ประหยัดน้ำมัน ต่อภาษีถูก โอกาสตลาดแตกสูงครับถ้าไม่มีคู่แข่งนะ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด



Symphonic

แชร์ข่าวช็อคความรู้สึกคนญี่ปุ่น รถ Kei ถูกชนบนทางด่วน
สภาพถูกรถบรรทุกกดอัดหน้า-หลัง ตัวรถยุบเหลือความยาว
ประมาณ 30 cm.

เหตุเกิด Jan 2024 ครับ

https://twitter.com/shanghaidaily/status/1748703641614086479

Keyword 前方不注意による事故で軽自動車が30cmまで押し潰された

https://note.com/toyo_travel/n/nf18bc841927d



GOBBS

แชร์ข่าวช็อคความรู้สึกคนญี่ปุ่น รถ Kei ถูกชนบนทางด่วน
สภาพถูกรถบรรทุกกดอัดหน้า-หลัง ตัวรถยุบเหลือความยาว
ประมาณ 30 cm.

เหตุเกิด Jan 2024 ครับ

https://twitter.com/shanghaidaily/status/1748703641614086479

Keyword 前方不注意による事故で軽自動車が30cmまで押し潰された

https://note.com/toyo_travel/n/nf18bc841927d
....ครับ คนญี่ปุ่นช็อก
แต่คนไทย 1.9ฟาดเสาตาย มอไซด์คว่ำตาย รถซิ่งตัดหัวท้ายคว่ำหลุดเป็นชิ้น เป็นเรื่องปกติ
ถ้าขับรถอะไรก็ตายเป็นเรื่องปกติ K car ตาย สุดท้ายในไทยก็เป็นเรื่องปกติครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด



SM.

เรื่องรถ K-Car มาอีกแล้ว  :P :P :P :P :P :P

ยากครับ ทำราคาไม่ได้หรอก



Symphonic

แชร์ข่าวช็อคความรู้สึกคนญี่ปุ่น รถ Kei ถูกชนบนทางด่วน
สภาพถูกรถบรรทุกกดอัดหน้า-หลัง ตัวรถยุบเหลือความยาว
ประมาณ 30 cm.

เหตุเกิด Jan 2024 ครับ

https://twitter.com/shanghaidaily/status/1748703641614086479

Keyword 前方不注意による事故で軽自動車が30cmまで押し潰された

https://note.com/toyo_travel/n/nf18bc841927d
....ครับ คนญี่ปุ่นช็อก
แต่คนไทย 1.9ฟาดเสาตาย มอไซด์คว่ำตาย รถซิ่งตัดหัวท้ายคว่ำหลุดเป็นชิ้น เป็นเรื่องปกติ
ถ้าขับรถอะไรก็ตายเป็นเรื่องปกติ K car ตาย สุดท้ายในไทยก็เป็นเรื่องปกติครับ

ขอบคุณครับ
ก็แค่เห็นชาว HLM ช่างเลือกและคำนึงถึงความปลอดภัย
รถไม่มีคานกันชนหลังยังถูกหยิบมาพูดถึง ประสาอะไรกับ
Kei car ยุบเหลือ 30 cm ใช่มั้ยครับ



zionzz

ผมว่า Kei ไม่มีวันประกอบนอกเกาะ = ไม่มีวันราคาถูกในไทย

ตอนนี้นั่งดูไลน์อัพของอินโดแล้วถอนหายใจ เข้าไทยไม่น่าจะขายดีซักตัว
ที่ผมคิดว่าน่าจะดีกว่าคือรถประมาณซูซูกิ Solio มาประกอบอินโด



siamskunk

คนไทยซื้อรถเน้นอรรถประโยชน์ ใช้งานได้รอบด้าน วิ่งในเมืองรับส่งลูก ไปเที่ยว ตจว ขนของ
k car ใช้ในเมืองดีครับ แต่นอกเมืองน่าเป็นห่วง ความคุ้มค่าในสายตาคนไทยเลยต่ำมากจนความน่าซื้อต่ำมาก



Auto

บ้านเรามันไม่เหมาะจะเอามาใช้บนถนนหลวง มอเตอร์เวย์ ทางด่วน      เหมาะเป็นรถจ่ายกับข้าว วิ่งในเมืองรถติดมาก หาที่จอดยาก   
ดูตัวอย่าง SUZUKI CERARIO ได้เลย   เล็กกว่านั้นหรือแบบนั้น   ต่อให้ราคาถูก  คนไทยนิยมกันไหมละ



love street

ผมก็ชอบนะ แล้วก็เชื่อว่าหลายคนก็ชอบ kei car แต่ในเมืองที่สิบล้อวิ่งกันแทบล้อหลุด รถกระบะก็มามุดซ้ายขวา มันจึงไม่ควรเป็นรถคันเดียวในบ้าน เช่น บ้านพ่อผมมี triton swift อย่างละคันถ้าจะขายรถ swift ออก นั่นจะเป็นโอกาสซื้อ kei car