Ecopro (coasting) ในเกียร์ DCT ทำให้คลัชหมดหรือเกียร์พังไวหรือไม่ครับ

imvile

รบกวนสอบถามครับ ปกติถ้าขับเกียร์ธรรมดา เคยโดนสอนว่าไม่ใช้เหยียบคลัชค้างไว้

ทีนี้ใน f48 โหมด eco pro ถ้ากดเปิดฟังชั่น coasting (free wheeling) พอปล่อยคันเร่ง
ไม่แน่ใจว่ามันจะเหมือนใส่เกียร์ n หรือว่าเหยียบคลัชครับ?
แล้วเลยอยากทราบว่ามันจะทำให้เกียร์พังไว หรือว่าคลัชหมดไวขึ้นไหม

ขอบคุณครับ
F30 since 2014
F48 since 2018
W205 since 2019
ACV70 since 2021



samaklen

Coasting คือความหมายของรถที่ไม่มีระบบส่งกำลังควบคุมครับ หรือไม่มี engine brake นั่นเอง
ตามหลักการขับรถแล้วถือว่า เป็นเรื่องไม่ควร
(Defensive driving เขาว่าแบบนั้น)
ส่วน dct ก็คือคลัทช์ไม่จับตัว น่าจะทั้งสองชุด
ซึ่งไม่แน่ใจว่า มีผลต่อแรงดันน้ำมันเกียร์ด้วยหรือเปล่า
เพราะไม่รู้ระบบการทำงานของเกียร์ลูกนี้เหมือนกันครับ



imvile

Coasting
Principle
This function helps to save fuel.
To do this, the engine is automatically discon‐ nected from the gearbox in selector lever posi‐ tion D under certain circumstances. The vehi‐ cle continues to roll in idle to reduce consumption. Selector lever position D re‐ mains engaged.
This vehicle condition is called coasting.
As soon as the brake or accelerator pedal is pressed, the engine is automatically connec‐ ted again.

อันนี้คือใส่ vin แล้วลอง download คู่มือมาอ่าน
อ่านแล้วเหมือนใช้คลัชตัดต่อ มากกว่าเข้า neutral
เลยไม่แน่ใจว่าจะสึกเร็วหรือไม่ (คือถ้าตัว torque คิดว่าไม่น่าเป็นอะไร แต่พอ dct แล้วไม่แน่ใจว่าต้องคิดแบบเกียร์ธรรมดาไหมครับ?)

ส่วนเรื่อง engine brake ถ้าขับถนน highway ผมชอบนะครับ อ่านไลน์ไว้ล่วงหน้า ยกคันเร่งเนิ่นๆ แต่ไม่ช้าแช่ขวา
ถ้าขับปกติ comfort/sport
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 30, 2024, 21:40:19 โดย imvile »
F30 since 2014
F48 since 2018
W205 since 2019
ACV70 since 2021



DiKiBoyZ

รบกวนสอบถามครับ ปกติถ้าขับเกียร์ธรรมดา เคยโดนสอนว่าไม่ใช้เหยียบคลัชค้างไว้

ทีนี้ใน f48 โหมด eco pro ถ้ากดเปิดฟังชั่น coasting (free wheeling) พอปล่อยคันเร่ง
ไม่แน่ใจว่ามันจะเหมือนใส่เกียร์ n หรือว่าเหยียบคลัชครับ?
แล้วเลยอยากทราบว่ามันจะทำให้เกียร์พังไว หรือว่าคลัชหมดไวขึ้นไหม

ขอบคุณครับ

ไม่ใช่ไม่ให้เหยียบคลัชครับ แต่เขาเรียกว่า ไม่ให้เลียคลัช มากกว่าครับ

เพราะการเลียคลัช มันเกิดทั้งความร้อน และ ความสึกหรอของคลัช(ผ้าคลัช)

แต่ coasting มันคือ การยกคลัช หรือ ชักคลัช (จะเรียกว่า คลัช ยังไม่จับก็ได้) แต่ไม่ใช่เข้า N นะ แล้ว ลดรอบเครื่องลง

เพราะถ้าไม่ชักคลัชออก รอบลดลง มันจะเกิด engine เบรค โดยไม่ตั้งใจ(เขาทำเพื่อบางสถานะการณ์เท่านั้น) เหมือนบางท่านบอก เขาทำเพื่อประหยัดน้ำมัน

ไม่ใช่การเลียคลัช ครับ แล้วการ จับ-ปล่อย จับ-ปล่อย ก็ไม่ต่างจากการเปลี่ยนเกียร์ขึ้นๆ ลงๆ ของการใช้งานรถแบบปกติ เลย



เนื้อน่องไม่หนัง

ผมเคยโดนสอนว่า ไม่ให้เอาเท้าวางบนครัชเวลาที่ไม่ใช้คลัช เพราะมันอาจทำให้คลัชจับไม่สุด เกิดเป็นการเลียคลัชกลายๆ

ส่วนเหยียบสุดค้างไว้ คิดว่าเป็นไปได้ที่อาจทำให้สปริงล้า และส่งผลให้คลัชจับไม่สุด แต่กว่าจะถึงจุดนั้น น่าจะนานมากจนเราต้องเปลี่ยนคลัชเพราะสึกหรอจากการใช้งานทั่วๆไปก่อนครับ