« เมื่อ: กันยายน 11, 2024, 09:57:30 »
ตอนผมจะซื้อรถคันที่สามของบ้าน แฟนอยากได้ SUV ดังนั้น หนึ่งในช็อยส์คือ Y (ตัวผมอยากได้ X)
อ่านเว็บไทยโฆษณาทั้งทางการ ทั้งชาวบ้านรีวิวจริง น่าซื้อ (เกือบซื้อ)
แต่ ระยะพิสูจน์แบตในไทย สั้นไปครับ อย่างเช่น มีการสัมภาษณ์ผู้ใช้รายหนึ่ง 'ใช้ไปสามปี Capacity ลดเกือบ 10% พร้อมลงตัวเลข' ซึ่ง ตรงกับด้านล่างนี้เลยครับ (ไม่ดี)
ระยะยาว เป็นดังภาพนี้ครับ สี่ปี 10% 12ปี 30% ในบางบ้านเมืองประเทศค่อนข้างเย็นอย่างสหรัฐ

ปลายอายุ (ประมาณสิบปี) ผมเจอเจ้าของรถที่ Capacity แบตลด 66% (เหลือ 33%) แล้ว! ดังภาพนี้

ในไทยจะเจอหักลงเร็วกว่าเพราะ แม้ยังไม่ Max cycles reached แต่ Ambient temperature เกิน 27 องศา เยอะวันมากกว่าสหรัฐโดยรวมเยอะ (ญาติผมอยูหลายรัฐ อย่าง Texas ทางใต้ยังเย็นหลายวันมากเลย)
ส่วนคนใช้รถน้อย ก็อยู่ได้นาน ครับ (แต่มันไม่คุ้มส่วนต่างค่าน้ำมัน เมื่อเปลี่ยนแบตแม้เพียงครั้งเดียว)

โดยรวม ปัญหาแบตเป็นอย่างไรบ้าง เรามาดูรถที่ผลิตหลากหลายขนาดแบต คลิกดูหัวข้อในเพจนี้ได้เลยครับ
https://teslamotorsclub.com/tmc/tags/battery-replacement/ไม่เห็นเหมือนโฆษณาที่บอกว่า แบตอยู่ได้ สามแสน - เกือบล้านโล เลยซักนิดเดียว (ผมว่าเขาเทสต์เมืองเย็นมากเลย)
; สำหรับคนเดินทางไกลแล้วชาร์จ *ทุกวัน* สามแสนโล เป็นไปได้ เพราะสิบปี ครบไซเคิลชาร์จ แต่เกินห้าแสนโลนี่ เจออากาศร้อน ๆ ไทย ไม่น่าไหวนะครับ
ก็เห็นเจ้าของเขียนในลิงค์อยู่ พอประมาณสิบปี วิ่งไปประมาณแสนกว่าโล เปลี่ยนแบตแล้ว
ราคารวมภาษีชิ้นส่วนไทย 25% ก็ตาม kWh เช่น 60-100 kWh ก็ต้องจ่ายกันตีกลม ๆ 600,000-1,000,000 บาท ครับ
(ยิ่ง DC ชาร์จบ่อย / จอดตากแดด =
1. ได้เปลี่ยนแบตในประกัน ดีเหมือนกัน
2. ได้เปลี่ยนแบตนอกประกันเร็วกว่าที่ควร ไม่น่าดีเพราะค่าบำรุงรักษาสูงกว่าคันอื่น)
