อู่เปลี่ยนโช๊ค ตอนขันน๊อตหัวโช๊คใช้บล๊อกไฟฟ้าโดยที่ไม่ได้ยึดจับแกนโช๊คไว้

jason

อู่เปลี่ยนโช๊ค ตอนขันน๊อตหัวโช๊คใช้บล๊อกไฟฟ้าโดยที่ไม่ได้ยึดจับแกนโช๊คไว้
ปล่อยให้แกนโช๊คหมุนฟรีไปเรื่อยๆ
พอดีมาเจอคลิปวีดีโอหลังจากติดตั้งไปแล้ว ว่าไม่ควรปล่อยให้แกนโช๊คหมุนตาม
โทรไปถามอู่ ก็บอกไม่มีปัญหา ปกติเขาทำแบบนี้
ไม่ทราบว่าแกนโช๊คหมุนตามแบบนี้ จะมีปัญหาอะไรภายหลังมั้ยครับ 
เบื้องต้นยังไม่พบปัญหาอะไร
อู่ทำแบบตามรูปนี้เลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 09, 2024, 13:52:14 โดย jason »



DiKiBoyZ

แกนโช้ค หมุนฟรีได้ครับ

ไม่มีเขี่ยว หรือ มุม หรือ ล็อค ของแกน มันสามารถหมุนได้ 360 องศา

แต่ประเด็นว่า หมุนน๊อตยึดหัวโช้ค แล้ว ไม่จับ ปล่อยให้หมุนตาม มันจะแน่นไหม มากกว่า

ซึ่งโดยปกติ มันก็แน่นครับ

และหน้าที่ของมันไม่ใช่การยึดโช้ค กับ ตัวรถ ไม่ได้แรงกระทำ หรือ มีหน้าที่ยึดติดกับตัวรถ

มันมีหน้าที่แค่ ยึดตัวแกนโช้ค กับ ตัวโช้ค ไว้ด้วยกัน หรือเรียกง่ายๆ คือ ยึดแกนกับโช้ค จากแรงดีดของสปริง เท่านั้นครับ

ส่วนการติดติดตั้ง จะขันปอนด์ หรือ จะจับยึด หรือ ปล่อยฟรี ผมว่า อยู่ที่เทคนิคของช่าง แต่ถ้าไม่สบายใจ หรือ คิดว่าไม่แน่นพอ ก็ไปหมุนเพิ่มเอง(มันจะหมุนตาม) หรือกำชับช่าง เอาก็ได้



samaklen

ช่างขี้เกียจครับ
ล๊อกให้แน่นตึง หกเหลี่ยมล๊อกก่อน แล้วก็ขันปอนด์ตาม
เหมือนเอาบล๊อกลมขันล้อนั่นล่ะครับ
พอต่อว่า ก็เถียงว่า ใครๆ ก็ทำ
แล้วก็ประชด เรียกเราว่าอาจารย์



jason

แกนโช้ค หมุนฟรีได้ครับ

ไม่มีเขี่ยว หรือ มุม หรือ ล็อค ของแกน มันสามารถหมุนได้ 360 องศา

แต่ประเด็นว่า หมุนน๊อตยึดหัวโช้ค แล้ว ไม่จับ ปล่อยให้หมุนตาม มันจะแน่นไหม มากกว่า

ซึ่งโดยปกติ มันก็แน่นครับ

และหน้าที่ของมันไม่ใช่การยึดโช้ค กับ ตัวรถ ไม่ได้แรงกระทำ หรือ มีหน้าที่ยึดติดกับตัวรถ

มันมีหน้าที่แค่ ยึดตัวแกนโช้ค กับ ตัวโช้ค ไว้ด้วยกัน หรือเรียกง่ายๆ คือ ยึดแกนกับโช้ค จากแรงดีดของสปริง เท่านั้นครับ

ส่วนการติดติดตั้ง จะขันปอนด์ หรือ จะจับยึด หรือ ปล่อยฟรี ผมว่า อยู่ที่เทคนิคของช่าง แต่ถ้าไม่สบายใจ หรือ คิดว่าไม่แน่นพอ ก็ไปหมุนเพิ่มเอง(มันจะหมุนตาม) หรือกำชับช่าง เอาก็ได้

ไม่ใช่ประเด็นไม่แน่ใจว่า ขันแน่นหรือไม่แน่นครับ
ประเด็นคือผู้ผลิต ห้ามปล่อยให้แกนหมุนตาม  จะทำภายในเสียหายได้
ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าทำแบบนั้น จะทำให้เสียง่ายขนาดไหนครับ



apinui

ผมคิดว่า แกนโช็ค มันน่าจะหมุนได้ไม่มีปัญหานะครับ ..

หลักๆ คือข้างในมันก็มีแค่แกนโช็ค กับวาล์ว ซึ่งมันต้องเป็นทรงกลมเท่านั้นเพื่อการเกลี่ยน้ำมันและการทำงานของวาล์วต่างๆ

ลองดูจากรูปครับ ไม่มีกลไกลอะไรที่แสดงให้เห็นว่ามันจะหมุนไม่ได้เลยนะ




เนื้อน่องไม่หนัง

ลองปรึกษา บ.แม่ดูครับว่าทำอะไรได้
คือถ้า Manual บอกไว้ว่าไม่ให้ทำ แต่ทำจะมี Action ยังไง หรือ บ.แม่เคลมหรือทำอะไรได้ไหม
แต่ยังไง ร้านนี้ผมคงไม่เข้าอีกแน่นอน

ส่วนตัวผมคิดเองว่า ถ้าผู้ผลิตห้ามแปลว่ามันต้องมีประเด็นครับ
แต่คิดว่าโช๊คใหม่ ไม่น่าจะมีปัญหา ซีลใหม่อาจไม่ได้มีผลอะไรมาก
พวก seal / oring มันรองรับ rotation motion ได้บ้างอยู่แล้ว
แต่ถ้าเป็น โช๊คของเก่า พวกซีลข้างในที่เริ่มเสื่อมแล้วไปเจอแรงในทิศทางที่ตัวมันไม่ได้ทำมารองรับ ยิ่งโดนหมุนด้วยblockไฟฟ้า ก็อาจมีโอกาศทำให้รั่วหรือเกิดความเสียหาย ก็น่าจะมากขึ้นเยอะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 10, 2024, 01:33:24 โดย เนื้อน่องไม่หนัง »



เทียน

แกนโช๊คมันต้องหมุนได้ จะหมุนกี่รอบก็ไม่ควรพัง เพราะเวลาใส่ในรถหมุนพวงมาลัยมันก็หมุนไปมา ซ้ำๆที่เดิม ถ้าซีลจะเสียก็คือมันห่วย ถ้าวาวล์จะแตกหรืออะไรมันก็เรียกว่าออกแบบไม่ดีมากกว่าครับ



XMSL

ตรงหมายเลข 6 ปลายเกลียวน่าจะบานหรือไม่ก็ล็อคกาวไว้ ชุดนี้จะหนีบแผ่นชิมวาล์วน้ำมันซึ่งวางอยู่บนลูกสูบพอร์ทน้ำมัน (piston valve) การจับแกนหมุนเร็วๆตามรอบเครื่องมืออาจทำให้แผ่นชิมวาล์วหมุนถูกับลูกสูบที่ว่าเป็นรอยหรือถ้าเจอเหลี่ยมคมๆก็อาจขาดได้รึเปล่าครับ?
ผมคิดว่า แกนโช็ค มันน่าจะหมุนได้ไม่มีปัญหานะครับ ..

หลักๆ คือข้างในมันก็มีแค่แกนโช็ค กับวาล์ว ซึ่งมันต้องเป็นทรงกลมเท่านั้นเพื่อการเกลี่ยน้ำมันและการทำงานของวาล์วต่างๆ

ลองดูจากรูปครับ ไม่มีกลไกลอะไรที่แสดงให้เห็นว่ามันจะหมุนไม่ได้เลยนะ





youngbear

 8) 8) 8)....ปกติครับ อย่าไปไร้สาระ ที่อาจทำเกลียวบี้หรือแกนเป็นรอย :-X



oryor

นี่หล่ะครับความชุ่ยของช่างไทย
คู่มือบอกว่ายังไง ก็ไม่ทำตาม
หาเหตุผลต่างๆนาๆมาบอกว่าทำได้ ไม่เป็นไร ทำแบบนี้มาหลายคันแล้ว ไม่เห็นพัง

ไม่แปลกใจที่มาตราฐานการซ่อมรถบ้านเราโคตรห่วย
ผู้ผลิตบอกยังไง ก็ไม่ทำตามหรอก แต่ถ้าลูกพี่บอกให้ทำแบบนี้หละก็เชื่อสนิทใจ แล้วก็บอกต่อๆๆกันไปสอนกันไปรุ่นต่อรุ่น



DiKiBoyZ

แกนโช้ค หมุนฟรีได้ครับ

ไม่มีเขี่ยว หรือ มุม หรือ ล็อค ของแกน มันสามารถหมุนได้ 360 องศา

แต่ประเด็นว่า หมุนน๊อตยึดหัวโช้ค แล้ว ไม่จับ ปล่อยให้หมุนตาม มันจะแน่นไหม มากกว่า

ซึ่งโดยปกติ มันก็แน่นครับ

และหน้าที่ของมันไม่ใช่การยึดโช้ค กับ ตัวรถ ไม่ได้แรงกระทำ หรือ มีหน้าที่ยึดติดกับตัวรถ

มันมีหน้าที่แค่ ยึดตัวแกนโช้ค กับ ตัวโช้ค ไว้ด้วยกัน หรือเรียกง่ายๆ คือ ยึดแกนกับโช้ค จากแรงดีดของสปริง เท่านั้นครับ

ส่วนการติดติดตั้ง จะขันปอนด์ หรือ จะจับยึด หรือ ปล่อยฟรี ผมว่า อยู่ที่เทคนิคของช่าง แต่ถ้าไม่สบายใจ หรือ คิดว่าไม่แน่นพอ ก็ไปหมุนเพิ่มเอง(มันจะหมุนตาม) หรือกำชับช่าง เอาก็ได้

ไม่ใช่ประเด็นไม่แน่ใจว่า ขันแน่นหรือไม่แน่นครับ
ประเด็นคือผู้ผลิต ห้ามปล่อยให้แกนหมุนตาม  จะทำภายในเสียหายได้
ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าทำแบบนั้น จะทำให้เสียง่ายขนาดไหนครับ

อันนี้ใครบอกมาเหรอครับ ว่า ห้ามแกนโช้คหมุน ?

เพราะแกนโช้คมันสามารถหมุนได้ 360 องศา อยู่แล้ว เวลาติดตั้ง ช่างใส่ไม่ตรงรอน๊อต เขาก็ยังหมุนๆ ให้มันตรงรูน๊อตยึด

หรือ พวกช่วงล่างแบบแม็กเฟอร์สัน โช้คยึดกับคอม้า เวลาหมุนเวลามาลัย กระบอกโช้คมันหมุนแต่แกนมันไม่หมุนนะครับ แสดงว่า มันก็หมุนได้

แต่เวลาถอด หรือ ติดตั้ง เขาไม่ให้หมุน หรือ ไม่อยากให้หมุน เพราะ เวลายิงบล็อคลม หรือ ปะแจ หมุนน็อตยึดหัวโช้ค แล้ว แกนมันหมุนตาม

พอแกนหมุนตาม หลายคน (เขามีบอกในคู่มือ และ ตัวเจ้าของแบรนด์โช้คนั้นๆ ระบุไว้เลย) จะชอบเอาคีมล็อค หรือ คอม้า ไปจับแกนโช้ค ไม่ให้หมุนตาม

ผลลัพธ์ คือ ทำให้แกนโช้คเเป็นรอย

ดังนั้ง แกนโช้ค ที่หัวแกนโช้ค จะมีรูไว้สำหรับ ประแจ 6 เหลี่ยม (น่าจะเบอร์ 6 หรือ เบอร์ 8) เอาไว้ล็อคแกนโช้ค ไม่ให้หมุนตาม แล้วใช้ประแจแหวน หรือ บล็อคท้ายเปิด หมุนน็อตยึด เพื่อไม่ให้หมุนตาม อีกที



madboy

จริงๆมันไม่ควรมีประเด็นอะไร อาจจะเพราะผู้ผลิตไม่ต้องการให้มันหมุนตามเพราะอาจจะไม่ได้แรงขันตามต้องการหรือปล่าว ของใหม่ๆ ไม่ควรจะเป็นอะไรด้วย อาจจะต้องลองสอบถามกับทางผู้ผลิตดูนะครับ ว่ามันเพราะอะไร แต่...ในคลิปที่ดู เค้าบอกไหมล่ะครับ ว่าเพราะอะไร  :-\

การใช้ 6 เหลี่ยม เสียบแทงไว้กลางแกน shock-ab แล้วใช้ด้ามประแจขัน มันต้องมีลูกบล๊อกหน้าตาประหลาดด้วย อู่อาจจะไม่มีเลยใช้เครื่องมือที่สามารถไขว่คล้าได้ในเวลานั้นแหละครับ



helloweentz

จริงๆ ไม่ควร  แต่ถ้าใช้ได้งานปกติ โชคดีครับ

BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



SZG

คันกระบะผมถอดทำเอง ก็ยิงแบบร้านนี่แหละ แต่ในคู่มือซ่อมบอกไว้ชัดเจนว่าต้องจับก้าน
1. น๊อตเบอร์ 6 ในรูปข้างบนนี่ ตอนตั้งชิมวาล์วต้องขันปอนด์ ถ้าซวย น๊อตบนสนิมกิน ยิงก้านหมุน วาล์ว 6 มีสิทธิ์คลาย ค่าวาล์วเพี้ยน
2. ถ้าน๊อตบนแน่นยังถอดไม่ออก ยิงสู้ยาวๆ มีเคสที่เพื่อนร้านช่วงล่างเล่าให้ฟัง โช๊คโมโนยิงท่านอน น๊อต 6 หลุด แกนหลุดพุ่งไปกลางถนน
3. ตอนยิงเข้าก็เหมือนข้อ 1 ค่าวาล์วอาจจะเพี้ยน แต่ส่วนใหญ่จะไม่มีปัญหา เพราะชุดบนพอเริ่มแน่นยางมันหนืดจับก้านได้อยู่