« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2024, 10:08:07 »
แกนโช้ค หมุนฟรีได้ครับ
ไม่มีเขี่ยว หรือ มุม หรือ ล็อค ของแกน มันสามารถหมุนได้ 360 องศา
แต่ประเด็นว่า หมุนน๊อตยึดหัวโช้ค แล้ว ไม่จับ ปล่อยให้หมุนตาม มันจะแน่นไหม มากกว่า
ซึ่งโดยปกติ มันก็แน่นครับ
และหน้าที่ของมันไม่ใช่การยึดโช้ค กับ ตัวรถ ไม่ได้แรงกระทำ หรือ มีหน้าที่ยึดติดกับตัวรถ
มันมีหน้าที่แค่ ยึดตัวแกนโช้ค กับ ตัวโช้ค ไว้ด้วยกัน หรือเรียกง่ายๆ คือ ยึดแกนกับโช้ค จากแรงดีดของสปริง เท่านั้นครับ
ส่วนการติดติดตั้ง จะขันปอนด์ หรือ จะจับยึด หรือ ปล่อยฟรี ผมว่า อยู่ที่เทคนิคของช่าง แต่ถ้าไม่สบายใจ หรือ คิดว่าไม่แน่นพอ ก็ไปหมุนเพิ่มเอง(มันจะหมุนตาม) หรือกำชับช่าง เอาก็ได้
ไม่ใช่ประเด็นไม่แน่ใจว่า ขันแน่นหรือไม่แน่นครับ
ประเด็นคือผู้ผลิต ห้ามปล่อยให้แกนหมุนตาม จะทำภายในเสียหายได้
ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าทำแบบนั้น จะทำให้เสียง่ายขนาดไหนครับ
อันนี้ใครบอกมาเหรอครับ ว่า ห้ามแกนโช้คหมุน ?
เพราะแกนโช้คมันสามารถหมุนได้ 360 องศา อยู่แล้ว เวลาติดตั้ง ช่างใส่ไม่ตรงรอน๊อต เขาก็ยังหมุนๆ ให้มันตรงรูน๊อตยึด
หรือ พวกช่วงล่างแบบแม็กเฟอร์สัน โช้คยึดกับคอม้า เวลาหมุนเวลามาลัย กระบอกโช้คมันหมุนแต่แกนมันไม่หมุนนะครับ แสดงว่า มันก็หมุนได้
แต่เวลาถอด หรือ ติดตั้ง เขาไม่ให้หมุน หรือ ไม่อยากให้หมุน เพราะ เวลายิงบล็อคลม หรือ ปะแจ หมุนน็อตยึดหัวโช้ค แล้ว แกนมันหมุนตาม
พอแกนหมุนตาม หลายคน (เขามีบอกในคู่มือ และ ตัวเจ้าของแบรนด์โช้คนั้นๆ ระบุไว้เลย) จะชอบเอาคีมล็อค หรือ คอม้า ไปจับแกนโช้ค ไม่ให้หมุนตาม
ผลลัพธ์ คือ ทำให้แกนโช้คเเป็นรอย
ดังนั้ง แกนโช้ค ที่หัวแกนโช้ค จะมีรูไว้สำหรับ ประแจ 6 เหลี่ยม (น่าจะเบอร์ 6 หรือ เบอร์

เอาไว้ล็อคแกนโช้ค ไม่ให้หมุนตาม แล้วใช้ประแจแหวน หรือ บล็อคท้ายเปิด หมุนน็อตยึด เพื่อไม่ให้หมุนตาม อีกที