ไปทดสอบ Denza D9 มาแล้ว เล่าให้ฟังคร่าวๆ นะครับ

DiKiBoyZ

จากที่ช่วงนี้ มีงาน Motor Expo ที่เมืองทองธานี

แต่ผมขี้เกียจไป และ ไม่ค่อยชอบคนเยอะๆ และ ต้องไปรอคิว

ผมเลยไปที่ศูนย์ Denza แถวๆ ซีคอน แทน ก็ปรากฏว่า คนไม่มีเลย เหมือนผมเป็นแขก VVIP ที่ทั้งโชว์รูมมีแค่ผมคนเดียว555555 (แซวๆ นะ)

เลยได้ไปดูตัวจริง ของเจ้า Denza D9 ได้ดูทั้งตัว Premium และ Performance

รายละเอียดข้างนอก ข้างใน ผมว่าน่าจะหาได้ตามเว็บ หรือ เพจ หรือ โดยทั่วไปได้

ผมจะเล่าในมุมของคนที่ไปเจอตัวจริง และ ความรู้สึกละกัน

คันที่ลองขับ ลองนั่งคือ Performace นะครับ

1.ภายนอก ผมว่า น่าจะหาดูรูปกันได้ อันนี้แล้วแต่คนชอบนะครับ

2.ภายใน
- ตำแหน่งคนขับ ผมว่าโอเคดี แต่ช่วงกลาง หรือ ที่วางขนใหญ่ไปหน่อย มันน่าจะออกแบบให้เป็นจุดบาง หรือ ทำอะไรได้มากกว่านี้
- หน้าจอสัมผัสดี ไวดี
- มีจอหลังพวกมาลัยด้วย ผมชอบนะ (ผมไม่ชอบรถที่ไม่มีจอหลังพวกมาลัย ต้องมาดูจอกลองอย่างเดียว)
- ผมไม่ชอบพวงมาลัยทรง 4 ก้าน แบบนี้เท่าไหร่ (ชอบแบบ 3 ก้าน หรือ 5 ก้าน ที่มีก้านตรง 6 นาฬิกา)
- พื้นที่โดยสารกว้างดี
- เบาะโดยสารนั่งสบายนะ นุ่มดี
- เบาะปรับได้
- มีเมมโมรี่
- มีเบาะนวด
- หนังแท้แนปป้า(เฉพาะจุดสัมผัสนะ ไม่ใช่ทั้งตัว ลองคลำๆ ดูแล้ว)
- หลังคากระจกบานใหญ่เปิดม่านได้(แต่เปิดกระจกไม่ได้) แอบเสียดาย เพราะผมชอบเปิดรับลม เวลาออกต่างจังหวัด
- เบาะหลังแถว 3 ถอยเข้า-ออกได้สั้นมาก แถมเวลาพับ จะไม่เรียบ มันจะนูนๆ ขึ้นมาจากพื้น
- ข้างหลังเก็บของได้ค่อนข้างเยอะอยู่ กระเป๋าเดินทาง 3-4 ใบได้
- หลังคาไม่มีราวหลังคา ถ้าจะติดแร็คหรือกล่องหลังจาก อาจจะได้ใช้ยึดแบบยึดกับขอบประตูแทน (รถผมใส่กล่องหลังคา Thule อยู่)

3. การขับขี่และช่วงล่าง
- พวงมาลัยเบานะ (บางคนอาจจะชอบ บางคนอาจจะไม่ชอบ)
- อัตราเร่ง ดีมาก กดๆ เป็นพุ่ง แต่ไม่ถึงขนาด หลังติดเบาะ หรือ ว๊าป แบบ Seal Per นะ แต่สำหรับผมว่าของแถมนะ บางคนอาจจะคาดหวังจุดนี้มากหน่อย
- ช่วงล่าง ลองปรับแบบ sport ตอนวิ่งออกจากศูนย์ จะดูตึงตังบ้าง มีแรงกระแทกจากพื้นถนนนิดหน่อย แต่พอครึ่งทางปรับเป็นแบบ comfort แล้ว รู้สึกว่านุ่มขึ้น ผมว่า นุ่มกว่า อัพฟาร์ด 30 ด้วยซ้ำ(40 ยังไม่เคยขับ) ถนน ศรีนครินทร์ พื้นถนนก็ไม่ใช่ว่าจะเรียบ มีรอยต่อถนนตลอดก็ใช่ว่าจะเรียบดี แต่ผมนั่งแล้วโอเคนะ
- ถนนหลังเต่า หรือ ถนนนูนๆ มีอาการโยกๆ บ้าง แต่ผมว่ายังโอเคอยู่ ไม่ได้โคลงเคลงมากมายอะไร
- เก็บเสียง ถือว่า ใช้ได้ น่าจะเพราะได้กระจก 2 ชั้นรอบคันด้วย
- ความเร็วสูงไม่ได้ลองนะครับ ตอบไม่ได้ เพราะถนนแถวนี้ ขับได้เกิน 60km/h ก็บุญแล้ว อยากลองขับขึ้นทางด่วนบูรพาวิถีเหมือนกัน แต่เกรงใจเซลล์น้องเขา

4. แบตเตอรี่ (103 kWh)
- จากที่ลองขับดู มันกินไฟประมาณ 22kw ต่อ 100km ก็น่าจะประมาณ 480km ได้ ในการขับขี่ในเมืองทั่วไป
- ถ้าความเร็วสูง ผมว่า น่าจะได้ประมาณ 400km นี่ก็โอเคแล้วนะ

โดยรวม ผมว่า มันโอเค ในระบบราคานี้เลย ไม่ต้องเทียบกับ รถที่แพงกว่านะ และขอไม่แยก น้ำมัน หรือ ไฟฟ้า นะ เอารวมๆ

เทียบในกลุ่มราคาพอๆ กัน อย่าง KIA Grand Carnival หรือ Hyundai Staria หรือ Toyota Majesty ผมให้ Denza D9 โอเคกว่าในแทบทุกมุม

หรือ จะเป็นกลุ่ม EV ด้วยกันจริงๆ ผมขอเทียบกับ MG Maxus9 ผมว่า Denza D9 โอเคกว่าทุกมุม

ส่วน XPeng กับ Zeekr ผมยังไม่ได้ลองนะครับ ยังไม่ขอเทียบละกัน

ณ ตอนนี้ ได้ข่าวว่า คิวจอง 2,000+ แล้ว ใครจองช่วงนี้ น่าจะรอ 2-3 เดือน ได้ ก็ขอให้โชคดีทุกท่านครับ

สุดท้าย ทั้งหมดทั้งมวล เป็นความเห็นส่วนตัว ผมเองนะครับ สมช.อาจจะเห็นด้วย หรือ เห็นแย้ง อันนี้ผมก็ขอแจ้งไว้ก่อน



ฟง อวิ๋น

Re: ไปทดสอบ Denza D9 มาแล้ว เล่าให้ฟังคร่าวๆ นะครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2024, 05:24:22 »
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ชัดเจนดีครับ

ถ้าในด้านความรู้สึก ถ้าใช้งานทั่วไป เดินทางไกลในระยะทางไม่เกิน 400km ต่อการชาร์จ ท่านคิดว่าจำเป็นต้องไปตัว TOP ไหมครับ

ปล. ผมยังไม่ได้ไปศึกษาในรายละเอียดว่ามีความต่างมากกว่าระบบขับเคลื่อนอีกไหมครับ
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



AgentMolder

Re: ไปทดสอบ Denza D9 มาแล้ว เล่าให้ฟังคร่าวๆ นะครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2024, 14:29:24 »
รถทรง MVP Denza ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า จะเอาเหยียบพุ่ง เอาแรงไปทำไมน้อ..

รถพวกนี้ ช่วงล่างสำคัญสุด ส่วนตัวที่ผมไปลองมา มันย้วยนะครับ ดึ๋งดัง ยวบยาบ ไม่รู้เป็นไง รถ BYD ทัุกตัว เป็นหมด ตั้งแตต่ Atto Dolphin Seal มีตัว DMi6 ที่ดีหน่อย ตัว 7 ยังไม่ได้ลอง

ยิ่ง XPeng 600 ม้า เพื่อ!!! พาเจ้าพ่อยาเสพติดหนีข้ามประเทศรึ (แซว)
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition
2025 MB E-Class E220d W214



kiwiwi

Re: ไปทดสอบ Denza D9 มาแล้ว เล่าให้ฟังคร่าวๆ นะครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2024, 18:37:38 »
รถทรง MVP Denza ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า จะเอาเหยียบพุ่ง เอาแรงไปทำไมน้อ..

รถพวกนี้ ช่วงล่างสำคัญสุด ส่วนตัวที่ผมไปลองมา มันย้วยนะครับ ดึ๋งดัง ยวบยาบ ไม่รู้เป็นไง รถ BYD ทัุกตัว เป็นหมด ตั้งแตต่ Atto Dolphin Seal มีตัว DMi6 ที่ดีหน่อย ตัว 7 ยังไม่ได้ลอง

ยิ่ง XPeng 600 ม้า เพื่อ!!! พาเจ้าพ่อยาเสพติดหนีข้ามประเทศรึ (แซว)

รถไฟฟ้ามันหนักแบตครับ จีนเองก็ยังใหม่มากในการเซ็ตรถหนักๆ แล้วเขาเองก็ยังไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องการเซ็ต​ช่วงล่างสำหรับภูมิภาค

นึกไปถึงสมัยเมื่อ 20-30 ปีที่แล้ว ที่ทาง MB เลือกใช้สปริงค่า  k ต่างกันในหลอดเดียวกัน จะมีขดถี่ๆและห่างๆรวมกัน

ผมนึกไปถึงรถตู้ไฟฟ้าและ suv จีน รวมทั้ง kia ev5 เลยครับ
เคยทดลองขับ ev5 และ mg maxus9 รวมถึง deepal อาการคล้ายๆกันเลย
ถ้าซื้อ ev5 มา กลายเป็นต้องลองผิดลองถูกจนกว่าจะนิ่ง แถมประกันศูนย์ยังขาดด้วย(ถามมาแล้ว)​เลยไว้ก่อนดีกว่า



DiKiBoyZ

Re: ไปทดสอบ Denza D9 มาแล้ว เล่าให้ฟังคร่าวๆ นะครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2024, 14:14:46 »
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ชัดเจนดีครับ

ถ้าในด้านความรู้สึก ถ้าใช้งานทั่วไป เดินทางไกลในระยะทางไม่เกิน 400km ต่อการชาร์จ ท่านคิดว่าจำเป็นต้องไปตัว TOP ไหมครับ

ปล. ผมยังไม่ได้ไปศึกษาในรายละเอียดว่ามีความต่างมากกว่าระบบขับเคลื่อนอีกไหมครับ

ถ้าให้ตอบตามจริง ผมว่า ตัว 1.99 ล้าน มันเพียงพอแล้วครับ

มันได้ของน้อยกว่าก็จริง แต่สิ่งที่ได้ มันก็เหลือๆ ต่อการใช้งานแล้วครับ

แต่สำหรับคนที่แบบรักพี่เสียดายน้อง เหลือดีกว่าขาด และ ถ้าไหว(เงิน) มองตัว 2.69 ล้านไว้ มันก็คงเป็นอีกตัวเลือก อันนี้ก็คงแล้วแต่สะดวกครับ



DiKiBoyZ

Re: ไปทดสอบ Denza D9 มาแล้ว เล่าให้ฟังคร่าวๆ นะครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2024, 14:18:34 »
รถทรง MVP Denza ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า จะเอาเหยียบพุ่ง เอาแรงไปทำไมน้อ..

รถพวกนี้ ช่วงล่างสำคัญสุด ส่วนตัวที่ผมไปลองมา มันย้วยนะครับ ดึ๋งดัง ยวบยาบ ไม่รู้เป็นไง รถ BYD ทัุกตัว เป็นหมด ตั้งแตต่ Atto Dolphin Seal มีตัว DMi6 ที่ดีหน่อย ตัว 7 ยังไม่ได้ลอง

ยิ่ง XPeng 600 ม้า เพื่อ!!! พาเจ้าพ่อยาเสพติดหนีข้ามประเทศรึ (แซว)

รถไฟฟ้ามันหนักแบตครับ จีนเองก็ยังใหม่มากในการเซ็ตรถหนักๆ แล้วเขาเองก็ยังไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องการเซ็ต​ช่วงล่างสำหรับภูมิภาค

นึกไปถึงสมัยเมื่อ 20-30 ปีที่แล้ว ที่ทาง MB เลือกใช้สปริงค่า  k ต่างกันในหลอดเดียวกัน จะมีขดถี่ๆและห่างๆรวมกัน

ผมนึกไปถึงรถตู้ไฟฟ้าและ suv จีน รวมทั้ง kia ev5 เลยครับ
เคยทดลองขับ ev5 และ mg maxus9 รวมถึง deepal อาการคล้ายๆกันเลย
ถ้าซื้อ ev5 มา กลายเป็นต้องลองผิดลองถูกจนกว่าจะนิ่ง แถมประกันศูนย์ยังขาดด้วย(ถามมาแล้ว)​เลยไว้ก่อนดีกว่า

ผมคิดคล้ายๆ กัน ว่าด้วยรถไฟฟา มันหนัก มันเลยจะมีอาการเด้งๆ ดึ๋งๆ บ้าง

ทำให้เฟิร์มได้ไหม ผมก็ตอบว่าได้ แต่มันจะทำให้กลายเป็นตึงตังแทน

มันเหมือนต้องจุดที่กลางๆ มากกว่า

อย่าง SEAL ผมลองมาแล้ว มันว่ามันติดนุ่ม มากกว่า Tesla อีกนะ แต่ Tesla เฟิร์มจริง แต่เจ้าของหลายคน กลับรู้สึกว่ามันกระด้าง แทน ครับ

อย่างที่บอกว่า ผมยังไม่ได้ลอง Denza ในความเร็วสูง และ ปรับช่วงล่างเป็นโหมด sport เลยไม่แน่ใจว่า อาการจะเป็นยังไงบ้าง

แต่รถเน้นโดยสาร เน้นครอบครัว ผมว่า ให้มันติดนุ่มหน่อยๆ ดีกว่า ไปทางเฟิร๋มแล้วกระด้าง และ ความเร็วก็คงไม่ได้ใช้กันสูงอยู่แล้ว สำหรับรถกลุ่มนี้ครับ