การทำงานระบบแอร์ออโต้ที่ีมีheater

red898

การทำงานระบบแอร์ออโต้ที่ีมีheater
« เมื่อ: มกราคม 13, 2025, 12:38:32 »
ช่วงนี้อากาศเย็นมาให้สัมผัสกันได้นานหน่อย เลยขอสอบถามเกี่ยวกับระบบแอร์โดยเฉพาะของDensoที่มีheaterครับ

อยากรู้ว่าช่วงกลางวันที่ปรับอุณหภูมิสูงขึ้นหน่อยเช่น ปรับจาก26ไป27 แอร์มันอุ่นขึ้นนิดนึงเพราะมันเป็นการหรี่พลังงานคอมเพรสเซอร์ หรือว่าคอมทำงานเท่าเดิมแล้วเปิดท่อน้ำร้อนเข้ามาครับ ถ้าเป็นแบบหลังก็เท่ากับว่าลดแอร์แต่รถยังใช้พลังงานเท่าเดิม ประมาณนี้หรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ



apinui

Re: การทำงานระบบแอร์ออโต้ที่ีมีheater
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 13, 2025, 13:14:41 »
ทั่วไปคอมแอร์จะทำงานเท่าเดิม ตัดเป็นรอบๆ แต่จะคุมความเย็นโดยการปล่อยความร้อนเข้ามานะครับ ...

โดยการทำงานจะอิงอุณหภูมิจากภายนอกรถด้วย เช่นสมมุติภายนอกอยู่ที่ 37 คอมแอร์จะทำความเย็นนานกว่าปกติ และระบบจะตัดการนำความร้อนเข้ามาปนครับ

แต่ถ้าต้องการให้ในรถอุ่นกว่าข้างนอก มันจะเอาลมร้อนมาผสมครับ และลดการทำงานของคอมฯแอร์ลงด้วย

อันนี้คือระบบของมาสด้านะครับ ช่วงหนาวนี้ผมเปิดแอร์ 25 คอมแอร์ตัดไวประมาณ 2-3 วิ ตัดและ (อุณหภูมิภายนอก 23) ผมเปิดแอร์โดยไม่เปิดอากาศภายนอกเข้ามาปนนะครับ กลัวฝุ่น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 13, 2025, 13:16:48 โดย apinui »



DiKiBoyZ

Re: การทำงานระบบแอร์ออโต้ที่ีมีheater
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 13, 2025, 13:29:50 »
รถผม อุณภูมิภายนอก เย็นกว่า แอร์รถ ประมาณ 5-7 องศา ครับ เท่าที่สังเกตุ ฮีตเตอร์ถึงจะทำงาน

เช่น

เปิดแอร์รถ 25 องศา แต่อุณภูมิภายนอก 20 องศา แอร์รถก็ยังทำงาน แต่ลมจะไม่แรงละ ลมเบาๆ

แต่ถ้าปรับแอร์ขึ้นไป 26-27 องศา จะเปลี่ยนเป็นลมร้อนแทนทันที



Weetting

Re: การทำงานระบบแอร์ออโต้ที่ีมีheater
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 13, 2025, 13:55:54 »
วู้วว ยากเลย

ต้องถามก่อนว่าแอร์รถ เป็นแบบใด 

แอร์รถแบ่งหลักได้ 3 แบบครับ

Orifice Tube System , Expansion Valve System ,  Combination System

แต่ละแบบทำงานไม่เหมือนกันครับ  รวมไปถึงส่วนประกอบของแอร์  แต่ละแบบที่ทำงานไม่เหมือนกันอีกนะครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



red898

Re: การทำงานระบบแอร์ออโต้ที่ีมีheater
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 13, 2025, 17:06:12 »
แอร์ออโต้ของDenso(Toyota)ทั่วไปที่มีheaterครับ

Orifice Tube System , Expansion Valve System ,  Combination System <-- ไม่รู้ว่าเป็นแบบไหนเหมือนกันครับ



albacore

Re: การทำงานระบบแอร์ออโต้ที่ีมีheater
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 14, 2025, 13:35:11 »
แอร์จะยังทำความเย็นอยู่ แต่ใช้ผสมความร้อนให้ได้อุณหภูมิที่กำหนด
มันทำให้เรายังอุ่นอุ่น โดยที่อากาศไม่ชื้น สบายตัวหายใจสดวกและไอน้ำไม่เกาะกระจกหน้ารถ



PaPaMan

Re: การทำงานระบบแอร์ออโต้ที่ีมีheater
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 14, 2025, 16:19:26 »
แอร์จะยังทำความเย็นอยู่ แต่ใช้ผสมความร้อนให้ได้อุณหภูมิที่กำหนด
มันทำให้เรายังอุ่นอุ่น โดยที่อากาศไม่ชื้น สบายตัวหายใจสดวกและไอน้ำไม่เกาะกระจกหน้ารถ


+1


ถ้าปิดแอร์โดยไม่เปิดหน้าต่าง ความชื้นในห้องโดยสารจะค่อยๆเพิ่มขึ้น โดยมันมาจากลมหายใจของผู้โดยสารในรถนั่นเอง มันจะทำให้ไม่สบายตัวและมีฝ้าขึ้นที่กระจกได้


แอร์ทำความเย็นจะช่วยดึงความชื้นในห้องโดยสารออกไปทิ้งเป็นน้ำแอร์ด้านนอก ในขณะที่ความร้อนจากท่อน้ำร้อนที่มาผสมก็จะทำให้อุณหภูมิในห้องโดยสารไม่หนาวเกินไป มันจะช่วยปรับสมดุลให้ได้อุณหภูมิตามที่เราตั้งเอาไว้ครับ


จะสังเกตุได้ว่าอากาศข้างนอกจะหนาวแค่ไหนรถพวกนี้กระจกก็จะไม่ขึ้นฝ้าครับ



nobody123

Re: การทำงานระบบแอร์ออโต้ที่ีมีheater
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 17, 2025, 10:17:12 »
ขอบคุณความรู้ albacore / papaman ผมจะลองดูตอนขึ้นฝ้า
คือ BM ผมอาจเป็น Denso มีปุ่มออโต แต่การทำความร้อนไม่ออโตครับ
คือ มีปุ่มหมุนเอา แล้ว ตามที่สมาชิกในคลับว่า คือ มันจะเปิดรับความร้อนจากหน้าห้องเครื่องเข้ามา
(ไม่ได้ลดการทำงานของแอร์แต่อย่างใด)
ไม่เคยรู้เลยว่าลดฝ้า นึกว่าสำหรับคนขี้เกียจเปลี่ยนอุณหภูมิทั้งฝั่งคนขับ/คนนั่ง เวลาหนาว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2025, 10:32:14 โดย nobody123 »



albacore

Re: การทำงานระบบแอร์ออโต้ที่ีมีheater
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 17, 2025, 15:27:28 »
วู้วว ยากเลย

ต้องถามก่อนว่าแอร์รถ เป็นแบบใด 

แอร์รถแบ่งหลักได้ 3 แบบครับ

Orifice Tube System , Expansion Valve System ,  Combination System

แต่ละแบบทำงานไม่เหมือนกันครับ  รวมไปถึงส่วนประกอบของแอร์  แต่ละแบบที่ทำงานไม่เหมือนกันอีกนะครับ

ถ้าสดวก ช่วยอธิบายคร่าวๆแต่ละแบบเป็นวิทยาทานให้หน่อยครับ อยากรู้การทำงานแบบต่างๆ